Cách khởi điểm một cửa hàng trực tuyến trong 8 bước (Hướng dẫn trong năm 2024)

Cho dù bạn có những mặt hàng thủ công độc đáo muốn bán hay bạn muốn bắt đầu kinh doanh bán buôn hoặc dropshipping, bạn sẽ cần một trang web có chức năng eCommerce. Với chi phí trả trước tương đối thấp và có sẵn nhiều công cụ xây dựng trang web không cần mã, việc bắt đầu kinh doanh eCommerce trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

1. Chọn một phân khúc khả thi và xác định đối tượng mục tiêu

Bước đầu tiên khi bắt đầu cửa hàng trực tuyến là xác định thị trường thích hợp mà bạn muốn hoạt động. Một trong những sai lầm lớn nhất mà các chủ doanh nghiệp mới mắc phải là không tập trung vào ba thành phần của việc lựa chọn thị trường ngách:

  • Khả năng sinh lời: Bạn muốn có một thị trường ngách có lợi nhuận để nhận lợi tức đầu tư caovà xây dựng một cửa hàng trực tuyến có lợi nhuận. Nếu một sản phẩm quá đắt để sản xuất hoặc kinh doanh thì mặt hàng đó có tiềm năng sinh lời thấp. Tương tự, một sản phẩm có thể quá đắt để vận chuyển và có thể phù hợp hơn để bán trực tiếp.
  • Khả năng tìm kiếm: Các cửa hàng eCommerce tốt nhất cung cấp các sản phẩm theo yêu cầu mà mọi người tìm kiếm. Ví dụ: nếu bạn đang muốn bắt đầu một cửa hàng trực tuyến bán dây xích chó, hãy đảm bảo “dây xích chó” là từ khóa bạn nhắm mục tiêu. Sử dụng các công cụ SEO để xác định sản phẩm mà mọi người tìm kiếm.
  • Đam mê: Hãy xem xét đam mê của bạn là gì. Ví dụ, bạn thích nói chuyện hoặc nghiên cứu về điều gì? Khi bạn đam mê những gì mình bán, bạn sẽ có nhiều khả năng gắn bó với những sản phẩm hơn khi gặp khó khăn. Không chỉ vậy, bạn còn muốn khách hàng hướng mọi người đến cửa hàng của mình vì bạn là chuyên gia trong một lĩnh vực, sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể.

Đối tượng mục tiêu cũng là yếu tố quan trọng. Bạn muốn đảm bảo rằng sản phẩm bạn bán sẽ khiến họ quan tâm và họ có thể mua những hàng mà không gặp khó khăn gì. Đừng hỏi ý kiến của mọi người về sản phẩm nếu họ không nằm trong đối tượng mục tiêu của bạn.

2. Chọn dòng sản phẩm

Khi bạn đã xác định được đối tượng thích hợp và đối tượng mục tiêu của mình, đã đến lúc quyết định sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ bán. Đây có thể là phần khó nhất khi bắt đầu cửa hàng trực tuyến. Bạn muốn đảm bảo rằng mình không bán sản phẩm quá đắt để sản xuất hoặc không có ai đang tìm kiếm. Điều quan trọng nữa là đảm bảo bạn có các nguồn lực, chẳng hạn như lưu trữ và vận chuyển, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng về sản phẩm của mình.

Nếu bạn chọn một sản phẩm đã phổ biến, bạn sẽ phân biệt sản phẩm của mình với sản phẩm tốt nhất như thế nào? Bạn có thể cải thiện sản phẩm hiện tại không? Làm cách nào bạn có thể đảm bảo cửa hàng trực tuyến của mình là nguồn cung cấp sản phẩm này?

3. Tạo tên thương hiệu và tài sản thương hiệu

Khi bạn biết mình muốn bán gì, bước tiếp theo là chọn thương hiệu hoặc tên doanh nghiệp và tạo tài sản thương hiệu, chẳng hạn như logo. Đối với một số người, bước này có thể rất dễ dàng và đối với những người khác, điều này có thể rất khó khăn. Một cách mà các doanh nghiệp thường loại bỏ các ý tưởng về tên là đến một công ty đăng ký tên miền, chẳng hạn như GoDaddy và tìm kiếm các miền có sẵn. Lý do là bạn muốn tên miền khớp với tên doanh nghiệp của mình.

Nếu bạn không chắc chắn nên bắt đầu từ đâu khi tạo logo của mình thì Canva là một nơi tuyệt vời để bắt đầu. Canva cung cấp vô số mẫu logo miễn phí và dễ tùy chỉnh. Trong trường hợp bạn không muốn thử sức mình trong lĩnh vực thiết kế logo, bạn luôn có thể thuê ai đó làm việc đó cho mình từ các nền tảng như Fiverr và 99Designs.

4. Đăng ký doanh nghiệp

Để xử lý các khoản thanh toán cho cửa hàng trực tuyến, bạn sẽ cần mã số nhận dạng chủ lao động (EIN). Để có được EIN, bạn cần đăng ký cửa hàng trực tuyến của mình với tư cách là doanh nghiệp. Mặc dù bạn có thể đăng ký với tư cách là doanh nghiệp tư nhân hoặc công ty, nhưng nhìn chung các doanh nghiệp nhỏ đăng ký làm công ty trách nhiệm hữu hạn (LLC), giúp bảo vệ tài sản cá nhân nếu công ty bị kiện.

Ngoài ra còn có những lợi thế về thuế khi tạo một công ty cho công ty mới, vì vậy hãy kiểm tra với cố vấn thuế để xem liệu LLC có phải là lựa chọn tốt nhất cho bạn hay không. Quá trình đăng ký doanh nghiệp sẽ khác nhau tùy theo từng tiểu bang, vì vậy tốt nhất bạn nên tham khảo luật, quy định cụ thể để biết thêm thông tin chi tiết về quy trình.

5. Chọn nền tảng eCommerce

Tiếp theo, đã đến lúc chọn nền tảng eCommerce. Đây là nền tảng nơi bạn sẽ xây dựng và quản lý cửa hàng trực tuyến của mình. Có một số nền tảng eCommerce tuyệt vời để bạn lựa chọn, chẳng hạn như Squarespace, Shopify và Square. Tuy nhiên, mỗi nền tảng đều có bộ tính năng riêng, ảnh hưởng đến khả năng chi trả, khả năng và sự thân thiện với người dùng, vì vậy, bạn nên dành thời gian để tìm ra nền tảng phù hợp với mình.

Dưới đây là một số nền tảng eCommerce tốt nhất để dễ dàng xây dựng cửa hàng trực tuyến:

  • Squarespace: Phù hợp cho những người mới bắt đầu thiết kế web muốn dễ dàng xây dựng một cửa hàng trực tuyến đẹp mắt với các công cụ tiếp thị tích hợp với chi phí chỉ 14 USD mỗi tháng và thanh toán hàng năm.

  • Shopify: Nền tảng eCommerce tốt nhất để xây dựng cửa hàng dropshipping. Các gói bắt đầu ở mức 29 USD mỗi tháng và thường liên quan đến việc mua một chủ đề cao cấp với giá khoảng 250 USD.

  • Square: Tốt nhất cho những người có tài chính chưa ổn định vì nền tảng này cung cấp các gói miễn phí cũng như kết nối những người dự định bán hàng tại cửa hàng và trực tuyến.

6. Xây dựng trang web eCommerce

Khi bạn đã quyết định nên sử dụng nền tảng eCommerce nào, bước tiếp theo là truy cập nền tảng đó, tạo tài khoản và bắt đầu xây dựng cửa hàng trực tuyến. Mặc dù các bước sẽ khác nhau tùy thuộc vào nền tảng bạn đang sử dụng, thông thường các bước sẽ ít nhiều liên quan đến những điều sau.

Cách xây dựng website bán hàng trực tuyến:

  • Điều hướng đến nền tảng eCommerce bạn chọn, chẳng hạn như Square và tạo tài khoản.

  • Chọn một tên miền (thường đi kèm với gói – nếu không, hãy mua riêng).

  • Chọn một mẫu hoặc chủ đề.

  • Thêm tên doanh nghiệp và logo.

  • Tùy chỉnh trang chủ cũng như tất cả các trang web khác.

  • Thêm sản phẩm và tạo danh sách sản phẩm.

  • Thiết lập bộ xử lý thanh toán.

  • Định cấu hình cài đặt, chẳng hạn như vận chuyển.

7. Tối ưu hóa trang web

Sau khi cửa hàng trực tuyến hoạt động, hãy tối ưu hóa cửa hàng đó cho các công cụ tìm kiếm để cửa hàng có thể được tìm thấy trực tuyến trên công cụ tìm kiếm như Google. Điều này sẽ giúp trang web tăng khả năng hiển thị, thu hút nhiều khách truy cập trang web hơn và tạo ra nhiều doanh số bán hàng hơn.

Dưới đây là một số điều bạn có thể làm để tối ưu hóa trang web của mình:

  • Thẻ tiêu đề (Title): Thẻ tiêu đề là văn bản xuất hiện trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP). Thẻ tiêu đề phải mang tính mô tả và phù hợp với sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Meta description: Thẻ này là văn bản xuất hiện dưới thẻ tiêu đề trong SERPs. Sử dụng ngôn ngữ mô tả phù hợp và thú vị để khuyến khích mọi người nhấp qua trang web .
  • Thẻ H (Heading): Thẻ H là tiêu đề trên trang. Đảm bảo chúng mang tính mô tả và giúp giải thích nội dung của trang.
  • Hình ảnh: Bao gồm hình ảnh trên trang và đảm bảo chúng được gắn thẻ từ khóa chính xác.

8. Bắt đầu quảng bá rộng rãi

Sau khi cửa hàng trực tuyến hoạt động, bạn cần thực hiện marketing. Lý do cho điều này là việc xây dựng doanh nghiệp thông qua SEO là một phần quan trọng trong chiến lược dài hạn. Tiếp thị sản phẩm và dịch vụ sẽ giúp mang lại lưu lượng truy cập cho trang web.

Dưới đây là một số cách bạn có thể quảng bá cửa hàng trực tuyến của mình:

  • Thêm thương hiệu vào các thư mục trực tuyến.

  • Làm việc với những người có ảnh hưởng để quảng bá thương hiệu.

  • Quảng cáo trực tuyến, chẳng hạn như Quảng cáo Google hoặc Quảng cáo Facebook.

  • Sử dụng tiếp thị nội dung (content marketing) để giúp trang web được tìm thấy trực tuyến.

  • Tạo hồ sơ truyền thông xã hội và hoạt động tích cực.

  • Các chương trình giới thiệu hoặc khách hàng thân thiết.

  • Sử dụng thông cáo báo chí (nếu bạn có sản phẩm có tính độc đáo cao hoặc mang tính đột phá).

  • Tham gia một chương trình tiếp thị liên kết.

  • Hãy thử tiếp thị truyền miệng.

Cách tốt nhất để quảng bá cửa hàng trực tuyến tùy thuộc vào hoạt động kinh doanh và sản phẩm hoặc dịch vụ bạn đang bán. Các chiến dịch tiếp thị thành công bao gồm nhiều chiến lược, nếu không muốn nói là tất cả, cùng một lúc. Hãy thử một vài phương pháp khác nhau và xem phương pháp nào phù hợp nhất với bạn.

Tại sao eCommerce lại quan trọng?

Có một lý do khiến thế hệ hiện tại thường được gọi là thế hệ hài lòng tức thì: thế giới của chúng ta được kết nối nhiều hơn và dễ dàng tiếp cận hơn. Chỉ với vài cú nhấp chuột, mọi người từ khắp nơi trên thế giới có thể mua sản phẩm và dịch vụ 24/7, 365 ngày mỗi năm, miễn là bạn có trang web trực tuyến. Đôi khi, điều này được gọi là một cửa hàng eCommerce. Giao diện tổng thể, tốc độ và chất lượng trang web có thể tạo ra hoặc phá vỡ việc bán hàng.

Nguồn: Forbes

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là một giải pháp giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, TikTok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.