Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Brand Updates W4-5/2024: Xanh SM góp hơn 20.000 tỷ đồng doanh thu cho Vingroup, Charles & Keith đổi nhận diện thương hiệu

Theo báo cáo tài chính hợp nhất của Vingroup, trong năm 2023, Xanh SM đã đóng góp đáng kể vào doanh thu của tập đoàn với hơn 20.163 tỷ đồng. Charles & Keith cập nhật bộ nhận diện thương hiệu, đánh dấu một hành trình mới với những bước đi táo bạo trong tương lai... Cùng nhiều tin tức đáng chú ý khác sẽ được cập nhật trong bản tin Brand Updates số này.

Xanh SM góp hơn 20.000 tỷ đồng doanh thu cho Vingroup

Trong báo cáo tài chính hợp nhất của Tập đoàn Vingroup, Công ty Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (Xanh SM) xuất hiện ở phần “Những giao dịch trọng yếu với các bên liên quan”. Trong đó, Xanh SM đã đóng góp đáng kể vào doanh thu của tập đoàn với hơn 20.163 tỷ đồng – chiếm khoảng 70% doanh thu mảng sản xuất (hơn 28.000 tỷ đồng). Con số này chủ yếu đến từ các giao dịch giữa Xanh SM và VinFast.

Được thành lập vào tháng 3/2023, Xanh SM hoạt động chủ yếu trên 2 lĩnh vực là dịch vụ đặt xe điện và cho thuê ô tô, xe máy điện. Mối quan hệ của công ty với Vingroup theo giới thiệu là “cùng chủ sở hữu”. Sau 10 tháng hoạt động, với vai trò đối tác chiến lược và là đơn vị mua xe lớn nhất của VinFast, Xanh SM nhanh chóng khẳng định vị thế và tầm quan trọng của công ty trong hệ sinh thái Vingroup.

Hiện tại, Xanh SM đã có mặt tại 25 tỉnh, thành phố trên cả nước và đã bắt đầu hoạt động tại Lào từ tháng 11/2023. Trước đó, đại diện VinFast từng khẳng định việc bán xe cho Xanh SM là “một đòn bẩy quảng cáo quan trọng”. Điều này có khả năng thúc đẩy nhu cầu của người mua tương lai và tăng doanh số bán hàng trực tiếp cho VinFast.

Nguồn: VnExpress

Charles & Keith ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới

Charles & Keith vừa công bố bộ nhận diện thương hiệu mới, bao gồm logo mang phong cách vừa cổ điển vừa hiện đại, kèm theo biểu tượng thương hiệu với chữ viết tắt “C&K” được thiết kế theo hình thức monogram và emblem. Bộ nhận diện đánh dấu một hành trình mới của thương hiệu với những bước đi táo bạo trong tương lai.

Ngoài ra, thiết kế mới còn thể hiện đầy đủ giá trị và DNA của Charles & Keith, phản ánh sự khởi đầu khiêm tốn nhưng gắn liền với nguồn gốc Châu Á xuyên suốt quá trình xây dựng thương hiệu toàn cầu. Charles WongKeith Wong, đồng sáng lập Charles & Keith, cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi được bắt đầu một chương mới với logo và biểu tượng mới. Mỗi yếu tố đều được thiết kế chu đáo và là lời ca ngợi sự khởi đầu của thương hiệu”.

Bên cạnh đó, thương hiệu cũng sẽ ra mắt bao bì sản phẩm mới áp dụng bộ nhận diện này. Từ hộp giày đến túi mua sắm, tất cả đều được làm bằng vật liệu thân thiện với môi trường, chẳng hạn như bột mía tái chế. Chất liệu bền vững này có màu xám tự nhiên, gắn liền với nhãn hiệu lâu đời của Charles & Keith, dự kiến sẽ áp dụng đồng bộ trên tất cả sản phẩm từ mùa Xuân năm nay.

Nguồn: Charles & Keith

Sprite thử nghiệm loại bỏ nhãn hiệu sản phẩm trên chai

Tại Anh, Coca-Cola đang thử nghiệm loại bỏ nhãn dán trên các sản phẩm Sprite và Sprite Zero để chuyển sang dạng chai hoàn toàn trong suốt, với logo dập nổi và thông tin dinh dưỡng được khắc laser ở mặt sau. Các sản phẩm này sẽ được bán ở Anh như một phần của đợt thử nghiệm giới hạn trên 8 cửa hàng Tesco Express cho đến tháng 3/2024.

Mục đích của thử nghiệm này là làm cho chai Sprite dễ tái chế hơn và giảm thiểu vật liệu đóng gói. Mặt khác, đây cũng là một bài kiểm tra về mức độ nhận biết của người tiêu dùng đối với Sprite, rằng: Khi loại bỏ bao bì và nhãn mác, người tiêu dùng liệu có còn nhận ra Sprite trên quầy kệ?

Ông Javier Meza, European Vice-president of Marketing của Coca-Cola, cho biết mặc dù việc thay đổi thiết kế “nghe có vẻ đơn giản” nhưng nó thể hiện “một sự thay đổi lớn từ góc độ marketing”. Ông nói: “Thử nghiệm này có thể góp phần tạo ra những thay đổi lâu dài hơn trong cách các thương hiệu giao tiếp với người tiêu dùng”.

Nguồn: Marketing Week

Universal Music Group xóa hết kho nhạc bản quyền trên TikTok

Universal Music Group (UMG) – đơn vị đại diện phát hành nhạc cho loạt nghệ sĩ nổi tiếng trên toàn cầu – đã xóa toàn bộ các bài hát do họ sở hữu khỏi TikTok, sau khi không đạt được thỏa thuận về chi phí bản quyền với ByteDance – công ty mẹ của TikTok. Tại Việt Nam, loạt hit của HIEUTHUHAI, GREY D, MONO, tlinh, Wren Evans... trên TikTok hiện đã biến mất.

Cách đây không lâu, TikTok công bố tính năng sử dụng trí tuệ nhân tạo để người dùng tự tạo ra các bản nhạc. Đây được xem là nguyên nhân khiến UMG quyết định xóa tất cả bài hát do họ sở hữu khỏi nền tảng. UMG không đồng tình với việc TikTok sử dụng AI để tạo ra âm nhạc dựa trên dữ liệu của hãng và không thực hiện các bước phù hợp để xóa bỏ các nội dung vi phạm bản quyền âm nhạc.

Ở chiều ngược lại, TikTok cũng cáo buộc UMG “nói sai sự thật, đặt lòng tham lên trên lợi ích của nghệ sĩ và nhạc sĩ của họ”. TikTok cho rằng UMG đang từ chối sự hỗ trợ từ nền tảng có hơn 1 tỷ người dùng, đóng vai trò là phương tiện quảng bá miễn phí cho nhiều nghệ sĩ. TikTok cũng cho biết công ty đã đàm phán với một số hãng đĩa lớn như Warner Music Group, Sony Music Entertainment...

Trước tình hình này, các nghệ sĩ, nhà sáng tạo nội dung và người dùng TikTok cần đưa ra những cách thức quảng bá sản phẩm và sáng tạo nội dung mới.

CEO các mạng xã hội điều trần tại Thượng viện Mỹ

Ngày 31/1 (theo giờ địa phương), trong phiên điều trần có tiêu đề “Big Tech và khủng hoảng bóc lột tình dục trẻ em trực tuyến”, CEO của 5 công ty truyền thông mạng xã hội – Meta, X, TikTok, Snap và Discord – đã phải đối mặt với hàng loạt câu hỏi về nỗ lực chống lại nạn bóc lột tình dục trẻ em trực tuyến.

CEO Jason Citron của Discord và CEO Evan Spiegel của Snap bày tỏ sự ủng hộ của công ty và yêu cầu ngành hỗ trợ dự luật liên bang nhằm tạo ra trách nhiệm pháp lý đối với các nền tảng xã hội khuyến nghị nội dung có hại cho trẻ vị thành niên. CEO TikTok, ông Shou Zi Chew, cho rằng TikTok đã rất thận trọng trong việc thực thi chính sách cấm trẻ em dưới 13 tuổi sử dụng ứng dụng. Trong khi đó, bà Linda Yaccarino – đại diện của X – cũng tuyên bố mạng xã hội X không phục vụ trẻ em. Và ông Mark Zuckerberg của Meta đã phải trực tiếp đưa ra lời xin lỗi đến các gia đình có trẻ em bị lạm dụng trên mạng xã hội ngay tại phiên điều trần.

Tại đây, các CEO đã liệt kê những biện pháp nổi bật mà họ đã thực hiện nhằm giảm nhẹ tình hình. Cụ thể, Meta công bố kế hoạch ẩn nội dung bị cho là không phù hợp với trẻ em và đang thúc đẩy việc xác thực tuổi khi người dùng tải ứng dụng xuống. TikTok dự kiến chi 2 tỷ USD cho các nỗ lực củng cố niềm tin và an toàn. Trong khi đó, CEO của Snap và X ủng hộ Đạo luật An toàn trực tuyến trẻ em (KOSA), dự luật đặt ra những quy định đối với các nền tảng mạng xã hội trong việc bảo vệ trẻ vị thành niên.

Nguồn: BBC

Dropbox mở rộng dịch vụ tại Việt Nam

Dropbox vừa công bố mở rộng hoạt động tại Việt Nam và thiết lập hợp tác với 20 đối tác phân phối trong nước. Bước đi mới này sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động kinh doanh của công ty tại Việt Nam.

Theo đó, các đối tác mới của Dropbox đã bắt đầu cung cấp dòng sản phẩm chủ đạo FSS (File Sync and Share) chuyên về đồng bộ hóa và chia sẻ dữ liệu cùng các dịch vụ bổ sung như chữ ký điện tử (Dropbox Sign) và quản lý tài liệu (Dropbox DocSend)… nhằm giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả hơn và có thể dễ dàng thanh toán thông qua các hình thức thanh toán phổ biến tại Việt Nam.

Doreen Tan, Giám đốc Dropbox tại khu vực Châu Á, chia sẻ: “Dropbox được người dùng cá nhân tại Việt Nam đón nhận ngay từ những ngày đầu ra mắt. Chúng tôi rất hào hứng trước cơ hội được góp phần vào các mục tiêu tăng tỷ trọng của nền kinh tế số trong GDP của chính phủ Việt Nam và kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nền kinh tế số Việt Nam”.

Nguồn: PYMNTS

UNIQLO tái hợp NTK Clare Waight Keller trong bộ sưu tập mùa Xuân 2024

UNIQLO vừa công bố sẽ ra mắt BST UNIQLO : C mùa Xuân 2024, kết hợp với nhà thiết kế (NTK) thời trang nổi tiếng người Anh – Clare Waight Keller. Tiếp nối thành công của UNIQLO : C Thu/Đông 2023, BST lần này tiếp tục giới thiệu các thiết kế mang phong cách nhẹ nhàng, tinh tế đặc trưng của Clare. Đồng thời, BST cũng thể hiện tinh thần của mùa mới với phom dáng thanh lịch cùng gam màu tươi tắn như đỏ poppy, hồng ửng, xanh nước biển và xanh quân đội.

NTK Clare Waight Keller chia sẻ: “Trong lần hợp tác thứ 2 với UNIQLO, tôi muốn làm bật lên sự nhẹ nhàng trong chuyển động. Mùa Xuân đánh dấu thời khắc chuyển giao giữa thời tiết lạnh và ấm áp, vì vậy, tôi nghĩ tủ quần áo cho mùa mới cũng cần có sự linh hoạt. Tôi thích kết hợp các thiết kế có phom dáng được cắt may tỉ mỉ và trang phục thoải mái. Điều này mang đến cảm giác trẻ trung nhưng vẫn thanh lịch, thể hiện được tinh thần nhẹ nhàng, tươi vui của mùa mới”.

Bên cạnh trang phục cho mùa Xuân, UNIQLO : C cũng dự kiến ra mắt BST mùa Hè 2024 vào tháng 4 sắp tới.

Nguồn: UNIQLO

Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp