Khám phá 15 KPI e-commerce tốt nhất bạn nên theo dõi năm 2024

Thị trường e-commerce tiếp tục phát triển nhanh chóng và được dự đoán sẽ đạt 2,64 tỷ người mua trực tuyến. Việc theo dõi các số liệu e-commerce có thể giúp bạn đánh giá xem liệu bạn có đạt được mục tiêu của mình hay không. Ngoài ra, mỗi KPI e-commerce khác nhau có thể cung cấp những hiểu biết có giá trị về hiệu suất kinh doanh trực tuyến của bạn và xác định các lĩnh vực cần cải thiện.

Làm thế nào để bạn chọn KPI e-commerce để theo dõi?

Về việc xác định KPI e-commerce nào cần theo dõi, điều quan trọng là phải điều chỉnh chúng phù hợp với mục đích kinh doanh của bạn. Ví dụ mục tiêu của bạn có thể là:

  • Tăng doanh thu hàng năm lên 10%;

  • Đạt được thêm 15% khách hàng mới trong 6 tháng,

  • Giảm tỷ lệ khách hàng rời bỏ 5% trong 12 tháng.

Sau khi đã xác định được mục tiêu, bạn đã sẵn sàng đặt KPI để có thể đo lường tiến độ của mình. Có hàng trăm KPI khác nhau dành cho e-commerce, vì vậy điều quan trọng là phải chọn đúng KPI. Việc cố gắng theo dõi tất cả các KPI e-commerce có thể khiến bạn choáng ngợp và không mang lại kết quả như mong muốn. Để đạt được kết quả tối ưu, không có con số KPI thần kỳ nào mà bạn nên theo dõi, chỉ cần đảm bảo rằng con số đó không quá nhiều!

15 KPI e-commerce bạn nên cân nhắc tính toán

Đừng lạc lối khi chọn KPI nào quan trọng, chúng tôi đã chọn những KPI cần thiết nhất cho hoạt động kinh doanh e-commerce của bạn!

5 KPI bán hàng cho e-commerce

Tỷ lệ bỏ giỏ hàng (SCAR- Shopping Cart Abandonment Rate)

Tỷ lệ bỏ qua giỏ hàng đo lường tỷ lệ phần trăm người mua hàng trực tuyến thêm mặt hàng vào giỏ hàng nhưng rời khỏi trang web mà không hoàn tất việc mua hàng. Tỷ lệ này thể hiện số tiền doanh thu tiềm năng mà một công ty e-commerce đang mất đi. Tỷ lệ bỏ giỏ hàng trung bình, theo nghiên cứu của Viện Baymard là 69,99%. Các lý do từ bỏ có thể khác nhau, nhưng phổ biến nhất bao gồm các chi phí phát sinh khi thanh toán, nhu cầu tạo tài khoản hoặc thời gian giao hàng lâu hơn.

Giá trị đơn hàng trung bình (AOV- Average Order Value)

Giá trị đặt hàng trung bình (AOV) là số tiền trung bình mà khách hàng chi cho một lần mua hàng. Tỷ lệ AOV có thể giúp bạn xác định hành vi và xu hướng của khách hàng. Việc cung cấp cho bạn thông tin chính xác về việc khách hàng theo dõi tỷ lệ AOV sẽ giúp bạn cải thiện chiến lược khuyến mãi và định giá của mình. Đánh giá AOV không chỉ đơn giản: tỷ lệ AOV ngày càng tăng cho thấy khách hàng đang chi tiêu nhiều hơn cho mỗi lần mua hàng, từ đó cải thiện doanh thu của bạn. Tuy nhiên, nếu tỷ lệ AOV của bạn đang giảm hoặc không như bạn mong muốn thì đây là một số mẹo về cách tăng tỷ lệ này. Ví dụ: bạn có thể cung cấp dịch vụ vận chuyển miễn phí cho một số tiền nhất định, tạo các tùy chọn gói hoặc thiết lập chương trình khách hàng thân thiết.

Giá vốn hàng bán (COGS- Cost of Goods Sold)

Trong e-commerce, Giá vốn hàng bán (COGS) đo lường tổng giá vốn của hàng hóa đã bán. Nếu muốn mở rộng hoạt động kinh doanh e-commerce của mình, bạn phải theo dõi chi phí và tối ưu hóa các quyết định về giá dựa trên điều kiện thị trường hiện tại.

Tỷ lệ mua hàng lặp lại (RPR- Repeat Purchase Rate)

Tỷ lệ mua hàng lặp lại (RPR) đề cập đến số lượng khách hàng thực hiện mua hàng nhiều lần. RPR cho thấy sự trung thành và gắn kết thực sự của khách hàng với doanh nghiệp e-commerce. Tỷ lệ RPR cũng ảnh hưởng đến Giá trị trọn đời của khách hàng (CLV), vì RPR tăng cũng làm tăng giá trị CLV. Tối ưu hóa tỷ lệ RPR sẽ đảm bảo sự thành công và phát triển lâu dài cho doanh nghiệp của bạn!

Tỷ lệ chuyển đổi (CR- Conversion Rate)

Tỷ lệ chuyển đổi cho biết tỷ lệ phần trăm khách truy cập trang web chuyển đổi thành khách hàng thực tế, trả tiền. Tỷ lệ này có thể được sử dụng để theo dõi tác động của các chiến dịch tiếp thị, sản phẩm hoặc thiết kế trang web.

5 KPI hỗ trợ marketing cho e-commerce

Nguồn lưu lượng truy cập

KPI nguồn lưu lượng truy cập đo lường nguồn gốc của khách truy cập trang web. Điều đó sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về kênh nào hiệu quả nhất, cho dù đó là tìm kiếm không phải trả tiền, tìm kiếm có trả tiền, phương tiện truyền thông xã hội hay lưu lượng truy cập từ kênh giới thiệu (referral). Điều này sẽ cho phép bạn tối đa hóa nỗ lực tiếp thị và xác định các kênh hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của mình.

Tỷ lệ thoát

Tỷ lệ thoát là một trong những KPI cần thiết nhất cho e-commerce trong lĩnh vực tiếp thị. Số liệu này theo dõi tỷ lệ phần trăm khách truy cập rời khỏi trang web sau khi chỉ xem một trang và không thực hiện thêm bất kỳ hành động nào. Tỷ lệ thoát 25% - 40% được xem là chấp nhận được. Theo dõi Tỷ lệ thoát sẽ hỗ trợ bạn xác định và tối ưu hóa trang web của mình.

Lợi tức chi tiêu quảng cáo (ROAS- Return On Ads Spend)

Số liệu này đo lường hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo trực tuyến. Nếu ROAS cao hoặc tăng, điều đó có nghĩa là quảng cáo có hiệu quả, điều này cải thiện doanh số bán hàng và tăng trưởng doanh thu. Nhắm mục tiêu đúng đối tượng, theo dõi xu hướng và tạo nội dung hấp dẫn đều có thể cải thiện tỷ lệ ROAS.

Tỷ lệ mở email (EOR- Email Open Rate)

Tỷ lệ mở email hiển thị phần trăm khách hàng đã mở email cụ thể đó. Tỷ lệ mở cao cho thấy dòng chủ đề email hấp dẫn và phù hợp với đối tượng mục tiêu. Để tăng EOR, hãy sử dụng email được cá nhân hóa, gửi chúng vào những thời điểm tối ưu trong ngày và cung cấp nội dung có giá trị, được viết tốt.

Thời gian trên trang (TOS - Time On Site)

Thời gian trên trang đo lượng thời gian trung bình mà khách truy cập dành cho trang web của bạn. Chỉ số này cung cấp cái nhìn tổng quan về mức độ tương tác và trải nghiệm của khách truy cập với trang web của bạn. Thời gian tải, nội dung hấp dẫn và giao diện thân thiện với người dùng đều là những yếu tố ảnh hưởng đến Thời gian trên trang.

5 KPI dịch vụ khách hàng cho e-commerce

Điểm hài lòng của khách hàng (CSAT- Customer Satisfaction Score)

Điểm CSAT đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng với những trải nghiệm cụ thể với công ty của bạn. Ví dụ bạn có thể hỏi: "Trên thang điểm từ 1 đến 10, bạn hài lòng với trải nghiệm mua sắm ngày hôm nay ở mức độ nào?". Bằng cách theo dõi KPI này, bạn có thể cải thiện trải nghiệm và khả năng giữ chân khách hàng, từ đó dẫn đến lòng trung thành!

Điểm quảng cáo ròng (NPS- Net Promoter Score)

Truyền miệng là một trong những cách tốt nhất để quảng cáo và điểm NPS đo lường mức độ trung thành của khách hàng cũng như khả năng họ giới thiệu cho người khác về hoạt động kinh doanh e-commerce của bạn. Bạn có thể cải thiện điểm NPS của mình bằng cách cải thiện chất lượng sản phẩm, phản hồi nhanh chóng và phân phối nhanh hơn!

Tỷ lệ chuyển đổi thành doanh số (Hit Rate)

Điều này cho biết số lượng khách hàng đã liên hệ với bộ phận hỗ trợ về cùng một sản phẩm. Đồng thời có thể giúp bạn xác định sản phẩm nào gây nhầm lẫn về cách sử dụng, hình thức hoặc mô tả. Điều này sẽ giúp bạn điều tra các vấn đề và cung cấp giá trị tốt nhất cho khách hàng của bạn!

Thời gian phản hồi đầu tiên (FRT- First Response Time)

KPI e-commerce này đặc biệt quan trọng. Khách hàng có thể gặp phải nhiều vấn đề, chẳng hạn như vận chuyển, trả lại hàng hoặc các câu hỏi chung về sản phẩm. KPI này đo lường thời gian khách hàng nhận được phản hồi đầu tiên từ nhóm dịch vụ khách hàng. Hãy nhớ rằng thời gian phản hồi đầu tiên nhanh chóng sẽ khiến khách hàng hài lòng hơn, khiến họ quay trở lại và thậm chí có thể tăng doanh số bán hàng!

Thời gian giải quyết trung bình

Mua sắm trực tuyến thường khiến khách hàng cần giải đáp thắc mắc càng nhanh càng tốt. Thời gian giải quyết trung bình cho biết nhóm dịch vụ khách hàng cần bao nhiêu thời gian để giải quyết các vấn đề của khách hàng.

Nguồn: Plecto

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là một giải pháp giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, TikTok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.