Chuyện gì đang xảy ra với The Body Shop tại Anh?

Tại thị trường Anh, thông tin thương hiệu mỹ phẩm The Body Shop được đưa vào diện phá sản đã khiến không ít người hoang mang, đồng thời khiến hơn hàng nghìn người lao động đối mặt với nguy cơ mất việc.

Trong hơn một thập kỷ vừa qua, The Body Shop là một hình ảnh quen thuộc tại các trung tâm thương mại trên toàn cầu, thậm chí còn được xem là một trong những thương hiệu làm đẹp được yêu thích tại nhiều quốc gia trên thế giới.

The Body Shop có trụ sở chính tại Anh, được thành lập vào năm 1976. Tính đến hiện tại, thương hiệu đang có hơn 3.000 cửa hàng bán lẻ tại 70 quốc gia trên toàn cầu, bao gồm 110 cửa hàng độc lập tại Canada.

Vào giai đoạn những năm 1990-2000, thương hiệu này nhận được sự yêu thích của giới trẻ nhờ vào ưu điểm là nguyên liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên, đặc biệt là dòng sản phẩm tràm trà. Lúc bấy giờ, The Body Shop cũng được xem là thương hiệu bán lẻ mỹ phẩm tiên phong trong việc không thử nghiệm sản phẩm trên động vật. Kể từ khi thành lập, thương hiệu này đã không ngừng mở rộng quy mô và gặt hái được nhiều thành công tại nhiều thị trường trên toàn cầu.

The Body Shop được đông đảo người dùng trẻ trên thế giới yêu thích bởi thành phần thiên nhiên và không thử nghiệm trên động vật.
Nguồn: Alex Segre / Alamy

Thế nhưng, có lẽ thương hiệu này đang gặp nhiều khó khăn trong vài năm gần đây khi có nhiều đối thủ mới cũng phát triển theo định hướng mỹ phẩm thuần chay. Vào tháng 11/2023, The Body Shop International được mua lại bởi công ty cổ phần tư nhân Aurelius Investment. Cho đến giữa tháng 2/2024, trụ sở tại Anh của The Body Shop được công bố đưa vào diện phá sản và khiến hơn 2.000 lao động tại đây có nguy cơ mất việc.

Theo thông cáo báo chí chính thức, The Body Shop đã phải đối mặt với những vấn đề tài chính trong một thời gian dài khi thuộc diện quản lý của các chủ sở hữu trước đây, cũng như những khó khăn mà thị trường bán lẻ đang gặp phải trong thời gian qua.

Theo FRP – công ty chịu trách nhiệm thực hiện thủ tục phá sản cho The Body Shop tại Anh, các cửa hàng tại thị trường này vẫn tiếp tục hoạt động sau khi được đưa vào diện phá sản. Trong thời gian sắp tới, The Body Shop và FRP sẽ cân nhắc các lựa chọn để tìm ra hướng đi cho hoạt động kinh doanh trong tương lai, đồng thời cập nhật thông tin cho các nhân viên và chủ nợ vào thời điểm thích hợp. Ngoài ra, The Body Shop và FRP cũng khẳng định rằng các cửa hàng tại Canada sẽ không bị ảnh hưởng bởi quyết định này.

Những năm vừa qua, The Body Shop liên tục đối mặt với nhiều khó khăn về mặt tài chính.
Nguồn: The Body Shop

Kai Li – Giảng viên Tài chính tại UBC Sauder School of Business nhận định, đây không phải là một động thái lạ, bởi vì khi một công ty đầu tư tư nhân nắm quyền sở hữu thì họ sẽ tìm cách để cắt lỗ, cũng như tạo ra lợi nhuận trong thời gian ngắn. Bà nói thêm, hiện tại thị trường bán lẻ tại Anh cũng đang gặp nhiều vấn đề tiêu cực, do vậy đây là thời điểm thích hợp để họ giảm thiểu khả năng thua lỗ.

Hiện tại, những người yêu thích thương hiệu The Body Shop đang bất ngờ với tin tức này. Bà Adjoa Andoh – Nữ diễn viên trong series đình đám “Bridgerton” đã bày tỏ sự thương tiếc trên nền tảng X (trước đây là Twitter). Trong khi đó, bà Zoe Williams – một cây bút nổi bật của trang The Guardian cũng đã đăng tải bài viết “I would mourn The Body Shop – it was a gateway to politics for animal-obsessed teenagers like me” để bày tỏ sự tiếc nuối và niềm yêu thích đối với thương hiệu.

Ngoài ra, theo thông cáo báo chí chính thức từ tập đoàn InNature – đối tác nhượng quyền của thương hiệu The Body Shop tại Malaysia, Campuchia và Việt Nam, hoạt động kinh doanh của hệ thống các đối tác nhượng quyền toàn cầu không bị ảnh hưởng bởi những khó khăn đang diễn ra tại thị trường Anh. Theo đó, trong năm 2024, The Body Shop tại Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch mở rộng mạng lưới cửa hàng tại khu vực TP.HCM và Hà Nội, đồng thời đẩy mạnh mảng kinh doanh trực tuyến vốn đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.

Thanh An
* Nguồn: Tổng hợp