Marketer Thu Nguyệt
Thu Nguyệt

Head of Communications @ Unique Out Of Home Advertising

Từ màn ảnh rộng đến billboard đường phố: OOH – hình thức quảng bá “over hợp” với phim ảnh

Những năm gần đây, thị trường Marketing phim ảnh đã trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Trong rất nhiều chiến dịch quảng bá, OOH là hình thức được các hãng phim và cụm rạp ưa chuộng để đưa tác phẩm đến gần hơn với đông đảo công chúng một cách ấn tượng và hiệu quả.

OOH có lợi thế trong việc tiếp cận đa dạng tệp khách hàng – điều mà các nhà làm phim rất cần trong các chiến dịch tiếp thị phim ảnh. Khi người xem nhìn thấy một poster quảng cáo phim trên OOH, họ sẽ nghĩ rằng “Bộ phim này đủ hay để xuất hiện trên bảng quảng cáo, rất đáng để thưởng thức”.

OOH có muôn cách quảng bá độc đáo để thu hút sự chú ý của cộng đồng, tạo ra những cuộc thảo luận sôi nổi và thúc đẩy sự lan truyền. Từ biển bảng tấm lớn tấm nhỏ cho đến quảng cáo trên các phương tiện giao thông, từ quảng cáo trên đường phố cho tới các địa điểm công cộng... Những tác phẩm sắp đặt hấp dẫn về mặt thị giác hoặc mang tính trải nghiệm cao đã khiến OOH phim ảnh mang lại hiệu ứng truyền thông rất tốt và thúc đẩy doanh số bán vé.

Các ông lớn sản xuất phim hàng đầu hiện nay và cũng là những cái tên đi đầu trong làng Marketing phim ảnh như Netflix, BBC One, Amazon Prime Video, Disney+, Apple TV+, Sony Pictures… đã mang tới muôn vàn ý tưởng OOH quảng bá sáng tạo không biên giới.

Phần 1 của series “OOH & Phim ảnh” do Unique OOH thực hiện xin chia sẻ đến bạn đọc 6 chiến dịch quảng bá phim thú vị dưới đây.

1. BBC “đốt cháy” billboard để quảng bá cho series “A Perfect Planet”

“Chúng ta sẽ mất bao lâu để biến Trái Đất thành một hành tinh lý tưởng cho con người và động thực vật cùng chung sống? Chỉ có cách hành động ngay từ hôm nay!” – Đó là thông điệp mà kênh truyền hình BBC muốn gửi gắm tới con người thông qua series phim tài liệu “A Perfect Planet” (tựa Việt: Một hành tinh sống hoàn hảo).

Biển quảng cáo ngoài trời bốc cháy của “A Perfect Planet” nhằm thức tỉnh con người về nạn cháy rừng.

Để lên án nạn đốt phá rừng bừa bãi, tại thành phố Manchester (Anh quốc), BBC đã tạo ra bộ đôi biển quảng cáo cực kì ấn tượng, một bên là khu rừng xanh tươi và một bên là khu rừng đó nhưng đang bốc cháy nghi ngút.

Nhà đài đã sử dụng thiết bị tạo ra khói (loại khói không gây ô nhiễm môi trường) để gắn vào Billboard nhằm tạo hiệu ứng bốc cháy. Trước đó, BBC cũng đã đã làm việc với chính quyền và sở cứu hỏa địa phương để hỗ trợ cho chiến dịch.

2. Netflix quảng bá “All of Us Are Dead” theo phong cách “bá đạo”

“All of Us Are Dead” – series phim zombie học đường được Netflix ra mắt vào đầu năm 2022 – đã có một chiến dịch quảng cáo ngoài trời trên đường phố Bangkok, Thái Lan không thể nào ấn tượng hơn .

Chiếc xe bus được trang trí giống như một phòng học đẫm máu, với đầy zombie ở bên trong, đằng sau xe bus lắp đặt màn hình LED phát ra những thước phim rùng rợn cùng những âm thanh la hét vô cùng sống động.

Netflix tạo ra chiếc xe bus “đẫm máu” để quảng bá cho series phim zombie “All of Us Are Dead”.

Bên cạnh đó, tại một số địa điểm và xe bus đi qua, Netflix còn bố trí sẵn các diễn viên mặc đồng phục học sinh bị vấy máu để diễn cảnh zombie tấn công người ngoài đời thực.

Người dân Thái Lan vô cùng bất ngờ trước ý tưởng quảng cáo phim táo bạo của Netflix.

3. Vén màn bí ẩn từ biển quảng cáo của phim “Dracula”

Nhắc đến các chiến dịch quảng cáo ngoài trời sáng tạo của lĩnh vực phim ảnh mà không nhắc tới “Dracula” thì quả thực là thiếu sót, bởi billboard của bộ phim Ma Cà Rồng này chính là một trong những ví dụ quảng bá phim kinh điển.

Để làm sống dậy đặc trưng của Ma Cà Rồng là ẩn thân vào ban ngày và xuất hiện vào ban đêm, BBC Creative đã dựng các biển quảng cáo ngoài trời đặc biệt tại hai thành phố London và Birmingham (Anh quốc).

Billboard ấn tượng của “Dracula” với nghệ thuật sắp đặt đỉnh cao.

Trên Billboard xuất hiện những chiếc cột gỗ nhọn đẫm máu được sắp đặt một cách có chủ đích. Ban ngày Billboard chẳng có gì lạ lùng nhưng khi ánh mặt trời dần tắt, ánh mặt trời chiếu lên cột gỗ dần tạo thành cái bóng của Dracula trên biển quảng cáo.

Video Timelapse ghi lại cảnh “điều kỳ diệu” xảy ra trên Billboard quảng cáo của “Dracula”.

Khám phá thêm bí mật trong Billboard quảng cáo bí ẩn của phim “Dracula” tại đây.

4. Billboard quảng cáo với nghệ thuật sắp đặt đỉnh cao của phim “Law & Order”

“Law & Order” (tựa Việt: Luật và Trật tự) là series phim truyền hình đình đám của Mỹ do sở cảnh sát nước này tham gia sản xuất và lấy bối cảnh tại thành phố New York. Xuyên suốt series, cảnh phim mà người xem thường thấy nhiều nhất đó chính là cuộc đấu trí giữa cảnh sát và tội phạm, cuộc thẩm vấn diễn ra trong căn phòng xám xịt với không khí căng thẳng tột độ.

Lấy cảm hứng từ cảnh phim trên, đài truyền hình TV3 đã bắt tay với agency sáng tạo Colenso BBDO triển khai chiến dịch quảng bá phim bằng một biển quảng cáo ngoài trời thú vị tại New Zealand vào năm 2010.

Nghệ thuật sắp đặt của Billboard quảng cáo đã tái hiện lại một cảnh phim kinh điển trong “Law & Order”.

Biển quảng cáo 3D kết hợp với chiếc đèn chiếu sáng gắn ở trên nóc biển, cùng một chút nghệ thuật sắp đặt, Billboard của “Law & Order” đã tái hiện lại phân cảnh thẩm vấn tội phạm kinh điển của bộ phim, trông như thể viên cảnh sát đang cầm chiếc đèn chiếu sáng rọi thẳng vào mặt tên tội phạm để gây sức ép tâm lý cho hắn ta.

Sự sắp đặt khéo léo đã giúp biển quảng cáo thu hút sự chú ý của người đi đường, nhất là vào ban đêm khi chiếc đèn được thắp sáng.

5. Biệt đội Marvel “náo loạn” thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh trong chiến dịch OOH thú vị

Trước thềm công chiếu, bom tấn Biệt đội Marvel (The Marvels) “càn quét” khắp thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh trong chiến dịch quảng bá quy mô lớn với những hình thức OOH cực chất: Xuất hiện trên hàng loạt Billboard LED đắc địa, Roadshow xe Bus 2 tầng rong ruổi khắp phố phường và dàn Roadshow phân khối lớn chở theo poster các nhân vật “siêu chất”.

Poster phim có mặt trên hàng loạt màn hình LED quảng cáo.

Ấn tượng nhất phải kể đến Roadshow bus 2 tầng và Roadshow Motor phân khối lớn, diễu hành qua những tuyến đường đông người qua lại tạo nên cơn sốt Marvel.

Tại TP. Hồ Chí Minh, chiếc xe bus 2 tầng được trang trí bắt mắt với chủ đề MCU kèm theo poster của bộ phim.

Trong khi ở Hà Nội, Motor Roadshow cool ngầu với dàn xe phân khối lớn xuống phố chở theo poster của phim cùng các nhân vật chính như Captain Marvel, Ms.Marvel, Monica Rambeau, Nick Fury, mèo Goose và hoàng tử Yan đi tham quan khắp phố phường.

Dàn xe phân khối lớn chở theo poster các nhân vật chính của Biệt đội Marvel diễu hành qua nhiều tuyến phố.

Chiến dịch quảng bá góp phần gia tăng sức nóng cho Biệt đội Marvel trước thềm công chiếu, thu hút mọi người đặt vé và ra rạp để gặp gỡ các siêu anh hùng. OOH đã hoàn thành xuất sắc vai trò của mình trong nhiệm vụ lan tỏa bộ phim đến mọi người, mọi nhà.

Khám phá thêm chiến dịch quảng bá “The Marvels” tại đây.

6. Pha quảng cáo đẫm máu đầy táo bạo của phim hành động “Kill Bill”

“Kill Bill” (tựa Việt: Cô dâu báo thù) là bộ phim võ thuật Mỹ gồm 2 phần từng gây sốt màn ảnh khi được công chiếu vào năm 2003, 2004. Nội dung phim kể về hành trình báo thù của nhân vật “The Bride” (do nữ diễn viên Uma Thurman thủ vai) đối với tổ chức sát thủ sau khi họ phản bội và cố giết chết cô. Bộ phim có sự pha trộn giữa nhiều nền văn hóa, đặc biệt một trong số đó phải kể tới kiếm thuật Nhật Bản. Poster gây ấn tượng mạnh với hình ảnh cô dâu sát thủ tay cầm kiếm Nhật trên nền màu vàng chủ đạo.

Để quảng bá cho bộ phim, nhà sản xuất đã dày công nghiên cứu và đã triển khai một chiến dịch quảng cáo ngoài trời đầy táo bạo.

Việc khéo léo kết hợp các hình thức OOH của “Kill Bill” đã khiến mọi người đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Đầu tiên là billboard quảng cáo sử dụng nghệ thuật sắp đặt và phóng đại. “Máu” từ bảng quảng cáo bắn tung tóe ra môi trường xung quanh, từ bức tường của tòa nhà cho tới lòng đường và cả những chiếc xe ô tô đang đậu phía dưới.

Tiếp đó là quảng cáo tại thang máy, poster được dán trên hai cánh cửa lẫn buồng thang máy. Khi 2 cánh cửa thang máy mở ra, người đàn ông bị chia hai phần như thể ông ta vừa bị chém đôi bằng kiếm Nhật, một nhát chém rất ngọt và dứt khoát.

Không dừng lại ở đó, nhà sản xuất còn dùng chiêu tiếp thị du kích khi tạo ra cảnh tượng máu me bên trong nhà vệ sinh để đánh lừa mọi người. Tất cả chỉ vỡ lẽ khi nhìn thấy poster dán thời gian công chiếu bên cạnh…

Quả là những ý tưởng quảng bá quá đỗi sáng tạo, bộ phim đã khiến người xem đi từ trạng thái giật mình, tò mò và sau đó là thích thú.

Còn rất nhiều chiến dịch quảng bá độc đáo khác sẽ được Unique OOH chia sẻ trong các phần sau của series bài “OOH & Phim ảnh”, hãy đón đọc cùng chúng tôi nhé!

Thu Nguyệt
* Nguồn: Unique OOH