Bật mí một số mẹo và thủ thuật giúp doanh nghiệp vận hành eCommerce thành công

Nếu bạn đang muốn xây dựng thương hiệu eCommerce của mình thì tin vui là eCommerce đang phát triển mạnh với doanh thu trên thị trường eCommerce đạt 3,64 nghìn tỷ USD. Doanh thu dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR 2023-2027) là 11,17%, dẫn đến giá trị thị trường dự kiến là 5,56 nghìn tỷ USD vào năm 2027.

Tuy nhiên, đồng thời bạn cũng nên lưu ý một thực tế là 80-90% là tỷ lệ thất bại trong eCommerce. Từ việc quản lý nhiều mặt tiền cửa hàng, đến lập bản đồ đối tượng phù hợp, sự hiện diện mạnh mẽ tại địa phương, tiếp thị trên mạng xã hội hiệu quả, có rất nhiều yếu tố cần góp phần vào sự thành công hay thất bại của eCommerce.

10 lý do hàng đầu đằng sau sự thất bại của eCommerce

Thất bại trong eCommerce có thể do nhiều yếu tố, nhưng sự thật vẫn như cũ. Việc vận hành một trang web eCommerce rất phức tạp. Điều đó đòi hỏi phải lập kế hoạch tỉ mỉ trong cả giai đoạn trước và sau khi ra mắt. Dưới đây là danh sách các lý do thường dẫn bạn đến thất bại trong eCommerce.

1. Thiếu kế hoạch

Nếu không lập kế hoạch và nghiên cứu thích hợp, các doanh nghiệp eCommerce có thể không hiểu đầy đủ về thị trường mục tiêu, sở thích của khách hàng và bối cảnh cạnh tranh. Điều này có thể dẫn đến việc cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ không có nhu cầu hoặc phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt.

  • Điều quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào là phải hiểu rõ về chân dung khán giả của mình.

  • Nhân khẩu học họ muốn nhắm mục tiêu là gì và hành vi của người dùng như thế nào.

  • Hiểu biết về xu hướng thị trường, tính thời vụ hoặc lợi nhuận.

  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn để xác định những sản phẩm họ cung cấp, chiến lược giá cả cũng như điểm mạnh và điểm yếu của họ.

  • Xác định điểm bán hàng độc nhất(USP) của bạn và điều gì khiến doanh nghiệp eCommerce của bạn nổi bật trên thị trường.

Doanh nghiệp eCommerce không thực hiện đúng nền tảng sẽ phải chi một khoản ngân sách lớn và cuối cùng dẫn đến thua lỗ. Các công ty tiếp thị thương hiệu chuyên nghiệp giúp doanh nghiệp eCommerce thiết lập thông tin phù hợp trước khi thực hiện bất kỳ sản phẩm hoặc thương hiệu nào.

2. Thiết kế UI & UX kém

Trang web là bộ mặt của bất kỳ doanh nghiệp eCommerce nào. Nếu trang web của bạn không mang lại trải nghiệm phù hợp cho người dùng, khó điều hướng qua các trang sản phẩm, quy trình thanh toán quá tẻ nhạt, người tiêu dùng sẽ chuyển sang trang web khác và bạn sẽ phải đối mặt với những thách thức về tỷ lệ bỏ giỏ hàng cao.

Khi số lượng người tiêu dùng mua sắm trên thiết bị di động ngày càng tăng, việc có một trang web thân thiện với người dùng và phản hồi nhanh trên thiết bị di động là điều cần thiết. Các công ty thiết kế trang web chuyên nghiệp có thể giúp xây dựng toàn bộ hệ sinh thái cho bạn, hệ sinh thái này không chỉ cung cấp trải nghiệm người dùng phù hợp mà còn hoạt động như một kênh dẫn khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của bạn.

3. Thiếu hỗ trợ khách hàng

Dịch vụ khách hàng phù hợp là một tín hiệu tuyệt vời cho tất cả các doanh nghiệp. Tất cả những gì bạn cần được trang bị là sự nhiệt tình và dịch vụ để cung cấp cho khách hàng. Hơn nữa, nếu khách hàng có bất kỳ thắc mắc nào, bạn cần giải đáp càng sớm càng tốt. Bởi vì sự hài lòng của khách hàng là một trong những ưu tiên hàng đầu của mọi doanh nghiệp.

Ngoài ra, nếu bạn không còn cung cấp dịch vụ khách hàng đúng hẹn, khách hàng sẽ quên bạn trong những lần tiếp theo. Đồng thời, họ sẽ không giới thiệu trang web trực tuyến này cho người khác. Vì vậy, bạn cần hỗ trợ khách hàng tốt và nhanh chóng. Nếu không sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp của bạn và có thể dẫn đến thất bại trong eCommerce.

4. Chiến lược tiếp thị chưa đầy đủ

Một kế hoạch quảng cáo, tiếp thị hiệu quả là điều quan trọng nhất đối với mọi doanh nghiệp. Bạn nên thu thập thông tin thị trường, vì nếu bỏ qua điều này, bạn không thể nắm bắt được tình hình hiện tại của thị trường. Sau đó, bạn cần phát triển mô hình quảng cáo và tiếp thị phù hợp. Hơn nữa, kế hoạch quảng cáo và tiếp thị có thể khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính và xu hướng mua sắm của khách hàng.

Ngoài ra, bạn cần sử dụng quảng cáo và tiếp thị nội dung - content marketing để bán sản phẩm của mình. Hay thậm chí là bạn cần phải đưa ra lựa chọn một cách tổng quan để có thể mang lại lợi ích rất lớn cho người tiêu dùng. Ngay khi sử dụng tùy chọn tổng quan này, một cá nhân có thể dễ dàng nắm bắt được điểm nổi bật của sản phẩm của bạn. Vì vậy, nếu không có đủ kế hoạch quảng cáo và tiếp thị, công ty khởi nghiệp của bạn có thể gặp thất bại trong eCommerce.

5. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm không đủ

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm nhằm mục đích marketing có thể giúp doanh nghiệp Thương mại điện tử tăng trưởng đáng kể. Vì lý do đó, bạn phải tuân theo các chiến lược tối ưu hóa tiếp thị công cụ tìm kiếm ngay từ khi bắt đầu kinh doanh. Bước đầu tiên cần làm đó là xây dựng các từ khóa quan trọng và liên quan đến doanh nghiệp của mình.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thẻ tên và áp dụng đồng bộ cho các mặt hàng quảng cáo của mình. Nhờ đó, khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm và nhận diện sản phẩm mình mong muốn. Khi khách hàng xem bất kỳ sản phẩm nào thông qua Google, họ có thể chọn đề xuất cao nhất. Vì vậy, bạn phải cung cấp một tiện ích được tối ưu hóa tốt cho công cụ tìm kiếm.

6. Thiếu dòng tiền

Để thực hiện bất kỳ hoạt động kinh doanh nào, việc luân chuyển dòng tiền là yếu tố rất quan trọng. Để làm việc với bất kỳ công ty khởi nghiệp thương mại điện tử mới nào, điều tiên quyết là bạn phải có đủ tiền. Dòng tiền kết hợp với kế hoạch kinh doanh sẽ giúp bạn xác định số tiền sẽ chi cho doanh nghiệp của mình là bao nhiêu.

Mặt khác, nếu bạn chi một số tiền lớn cho hoạt động thiếu rõ ràng, kết quả marketing đạt được sẽ không như bạn kỳ vọng. Từ đó, doanh thu và lợi nhuận có thể giảm sút và doanh nghiệp có thể đóng cửa. Vì vậy, bạn cần đảm bảo đồng tiền chất lượng sẽ được chuyển ra khỏi doanh nghiệp, cho phép bạn tạo ra thu nhập và phát triển bất kỳ doanh nghiệp nào.

7. Quản lý hàng tồn kho bị lỗi

Quản lý hàng tồn kho và kiểm soát chủ yếu dựa trên việc phát triển trang web Thương mại điện tử. Nếu bạn không vận dụng tốt cách thức kiểm kê, bạn sẽ phải đối mặt với tình trạng khan hiếm sản phẩm hoặc thậm chí tệ hơn gặp thất bại trong lĩnh vực Thương mại điện tử. Hơn nữa, khi bạn bắt đầu kinh doanh, nếu kho hàng của bạn chứa quá nhiều sản phẩm, điều này sẽ tạo ra hậu quả khủng khiếp là tồn kho vượt mức và bạn sẽ không kịp thời giải phóng lượng hàng đang tồn đọng trong kho.

Ngoài ra, bạn còn phải đối mặt với vấn đề thiếu hụt sản phẩm. Điều này khiến khách hàng sẽ không còn tìm được hàng hóa ưa thích của mình và thậm chí họ có thể cảm thấy thất vọng. Vì vậy, tùy thuộc vào mô hình doanh nghiệp, bạn phải chuẩn bị hệ thống quản lý hàng tồn kho hiệu quả nhất.

8. Chất lượng hình ảnh kém

Khi bất kỳ người mua nào đến trang web của bạn, họ có thể nhìn thấy ảnh sản phẩm để mua hàng. Nếu hình ảnh sản phẩm của bạn thiếu thu hút, điều này sẽ tạo ra ảnh hưởng không tốt đến khách hàng. Một số khách hàng không thích phân tích mô tả sản phẩm. Hơn nữa, họ cần nắm bắt sản phẩm một cách nhanh nhất thông qua việc tìm kiếm trên hình ảnh. Vì vậy, bạn cần tạo một số hình ảnh đẹp nhất trên trang web của mình. Nếu không, bạn sẽ mất nhiều khách hàng và công ty thương mại điện tử của bạn sẽ thất bại.

Nguồn: Janbaskdigitaldesign

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là một giải pháp giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, TikTok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.