Xem Ngay Bí Quyết Giúp Bạn Tìm Được Hạnh Phúc Trong Công Việc

Có được Hạnh phúc trong công việc là một trong những nhân tố tối quan trọng giúp bạn sống tích cực hơn. Bên cạnh đó, bạn khó mà gắn bó với một công việc lâu dài nếu bạn không tìm thấy sự ý nghĩa và sự hạnh phúc từ công việc đó.

1. Hạnh phúc trong công việc là gì?

Hạnh phúc (Happiness) là trạng thái cảm xúc vui vẻ và hài lòng về một điều nào đó của một cá nhân.

Sự Hạnh phúc trong công việc nói về mức độ hài lòng của một người về mặt cá nhân hoặc sự nghiệp khi ở không gian làm của họ. Các cá nhân hạnh phúc trong công việc thường tập trung, thoải mái và làm việc hiệu quả hơn, bên cạnh đó họ có thể thực hiện nhiệm vụ của chính mình hiệu quả hơn và nâng cao tinh thần làm việc tại doanh nghiệp. Lúc đó, họ cũng có thể biểu hiện ưu điểm của mình với sếp tốt hơn và cải thiện mối quan hệ đáng tin cậy hơn với đồng nghiệp.

2. Tại sao phải hạnh phúc trong công việc

Công việc là một phần vô cùng quan trọng trong cuộc sống của mỗi cá nhân. Theo GGSC, với khoảng 55 - 80 phần trăm mọi người, việc xem công việc là thứ phải chịu đựng chứ không phải để tận hưởng là điều bình thường. Nhưng ý kiến đó không tồn tại được trong các nghiên cứu khoa học.

Những nhân viên hạnh phúc hơn sẽ làm việc tốt hơn trên tất cả mọi khía cạnh, từ sức khỏe mỗi ngày đến năng suất cho đến thăng tiến trong nghề nghiệp và điều này luôn mang lại lợi nhuận cho toàn bộ công ty. Cùng các lợi ích bất ngờ khác như:

  • Chăm sóc bản thân hơn: Hạnh phúc giúp đỡ nhân viên làm việc hiệu năng hơn và có thể đầu tư thời gian vào những thứ quan trọng cho hạnh phúc chung của họ như chăm sóc và yêu thương bản thân, phát triển bản thân,... giúp người lao động tự tin và gắn bó hơn với doanh nghiệp.
  • Làm việc sáng tạo hơn: trạng thái hạnh phúc tạo điều kiện thúc đẩy sự sáng tạo mạnh mẽ. Nhờ đó, tạo động lực nhằm người lao động sẵn sàng đầu tư thời gian tìm kiếm các điều mới nhằm doanh nghiệp lớn mạnh hơn.
  • Quản lý cảm xúc tốt hơn: trạng thái không vui vẻ ở nơi làm việc cũng có thể ảnh hưởng đến loạt vấn đề khác trong đời sống, làm bạn khó quản lý và kiểm soát cảm xúc để có được hạnh phúc nói chung.

3. Các Cách thức giúp cảm xúc hạnh phúc trong công việc

3.1. Trang trí nơi công tác thành một nơi tích cực

Môi trường vật chất nơi công tác có thể tác động đến cảm xúc hạnh phúc trong công việc. Nhân viên có thể thực hiện loạt thay đổi nhỏ ở nơi làm việc để biến nó thành một môi trường tích cực hơn. Một nơi làm việc thể hiện cá tính của một người có thể khiến bạn thấy hạnh phúc. Gỡ bỏ sự lộn xộn và sắp xếp nơi làm cũng có thể nâng cao sức khỏe tinh thần.

3.2. Đặt mục tiêu và ăn mừng thành tích

Để hạnh phúc, điều cần thiết nhất là phải đặt ra mục tiêu trong công việc và kỷ niệm những thành tích của bạn. Có một việc gì đó để hướng tới có thể gia tăng độ hài lòng trong công việc tổng thể của bạn.

Thành công chỉ đến với những ai dám bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân và đối đầu những khủng hoảng. Ăn mừng mỗi thành công trên đường đi sẽ tạo điều kiện cá nhân có nhiều khả năng duy trì động lực, có được những mục tiêu cá nhân khác và hạnh phúc hơn nhiều.

3.3. Phát triển mối quan hệ môi trường công tác

Một phần của việc làm việc với một đội là hiểu hình thức giao tiếp với những thành viên độc đáo. Mặc dù bạn không thể điều chỉnh được thái độ của nhân viên khác nhưng bạn có thể thay đổi cách bạn giao tiếp với họ để tạo điều kiện bạn duy trì được trạng thái hạnh phúc.

Các mối quan hệ này có thể đem về sự hỗ trợ, tình bạn và cảm giác thân thuộc, một nguyên tố thúc đẩy cần thiết nhất cho mọi con người. Nếu bạn cảm thấy mình thuộc về không gian làm, bạn sẽ có nhiều khả năng thấy sự hài lòng và hạnh phúc với công việc của bản thân hơn.

3.4. Duy trì sự cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống

Mức độ Hạnh phúc trong công việc khởi đầu với việc duy trì sự cân bằng tốt giữa công việc và cuộc sống cá nhân.

Công việc của bạn không nên chiếm hết toàn bộ thời gian và sức lực của bạn. Điều không thể thiếu là phải sở hữu các sở thích và sở thích ngoài công việc để bạn có thể thư giãn và nạp lại ”pin”. Dùng toàn bộ thời gian để làm sẽ chỉ làm kiệt sức.

Hãy phân biệt rõ ràng giữa thời giờ làm việc và riêng tư.

>>Xem thêm: Self-Management Là Gì? Phương Pháp Để Có Thể Quản Chế Chính Mình Hiệu Quả.

3.5. Các Phương thức khác

  • Biết ơn với loạt khó khăn trong nghề nghiệp và biến chúng thành cơ hội
  • Hình thành loạt thói quen tích cực
  • Trân trọng công việc đang thực hiện và biết rằng công việc của bạn có ý nghĩa
  • Một trong loạt phương pháp tuyệt vời nhất để làm điều này là hãy tử tế
  • Xem công việc của bạn như một cơ hội để tôi luyện
  • Hãy chủ động tạo ra loạt điều thay đổi tích cực
  • …..

Tham khảo:

Tiếng Việt:

Tiếng Anh: