Dự đoán AI trong ERP 2024: Làn sóng mới của hệ thống ERP thông minh

Sự kết hợp giữa ERP và AI mở đường cho một hệ thống ERP thông minh thế hệ mới. Hệ thống này có khả năng phân tích khối lượng dữ liệu một cách hiệu quả. Từ đó hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình, đưa ra dự đoán các vấn đề tiềm ẩn trong các bộ phận và nâng cao khả năng ra quyết định.

Bằng cách áp dụng các giải pháp phần mềm ERP tích hợp AI, doanh nghiệp có thể đạt được hiệu quả sử dụng phần mềm cao hơn, giảm chi phí và tăng cường hoạt động, mang đến lợi thế cạnh tranh đáng kể trên thị trường.

AI được coi là chiến lược then chốt để thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số trong những năm tới. Trong bài viết dưới đây sẽ đi sâu vào khám phá khả năng của AI trong ERP cũng như dự đoán các xu hướng trong tương lai của AI.

Sự trỗi dậy của AI trong doanh nghiệp

Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo đã thu hút sự chú ý đáng kể trong năm nay. Từ chủ đề ít người bàn tán, AI trở thành “hot trend” được thảo luận khắp mọi nơi. Sự chuyển đổi này có thể do sự ra đời của Open AI – ChatGPT đưa sức mạnh của trí tuệ nhân tạo đến với đại đa số người dùng. Tính đến thời điểm hiện tại, Microsoft đã đầu tư 13 tỷ USD vào quan hệ đối tác với OpenAI, công ty tận dụng công nghệ của OpenAI để tích hợp các tính năng nâng cao vào sản phẩm của mình.

du-doan-AI-trong-ERP-2024-lan-song-moi-cua-he-thong-erp-thong-minh

Không chỉ Microsoft, cuộc đua chiếm lĩnh thị trường AI đang nóng lên cùng với tham gia của các “ông lớn” khác. Google đã theo kịp bằng cách công bố BARD và đang phát triển hệ thống với tốc độ đáng kinh ngạc. Amazon cũng không chịu lép vế khi tuyên bố một khoản đầu tư lớn vào Anthropic, một đối thủ cạnh tranh đầy tiềm năng của OpenAI. Meta cũng tham gia cuộc chơi, tiết lộ việc phát triển sản phẩm tương tự và lên kế hoạch tổng hợp các tính năng AI vào các sản phẩm của mình.

Nguồn: Statista market insights report

Việc các ông lớn công nghệ đang đầu tư mạnh mẽ vào thị trường AI cho thấy AI đang trở thành một xu hướng công nghệ quan trọng và sẽ được áp dụng rộng rãi trong tương lai. Đối với hệ thống ERP, đây là một trong những phân khúc lớn nhất trên thị trường phần mềm toàn cầu. Việc tích hợp AI vào hệ thống ERP có thể mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

Cải tiến AI trong ERP: Kết hợp nhiều công nghệ tiên tiến

Khi tích hợp AI với hệ thống ERP, các công nghệ tiên tiến như Học máy (ML), khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên, Gen AI và phân tích dự đoán sẽ được áp dụng vào hệ thống. Sự kết hợp này trao quyền cho các nền tảng ERP chắt lọc thông tin từ bộ dữ liệu khổng lồ, hợp lý hóa và tự động hóa các quy trình công việc phức tạp, nâng cao độ chính xác của kế hoạch, tăng cường độ chính xác của dự báo, giới thiệu trợ lý ảo và nâng cao phân tích hiệu suất.

Trí tuệ nhân tạo (AI) và Machine Learning (ML) đôi khi được sử dụng thay thế cho nhau, đặc biệt là trong tiếp thị. Tuy nhiên, chúng khác biệt.

AI là lĩnh vực rộng lớn trong việc tạo ra những cỗ máy có thể bắt chước trí thông minh của con người, trong khi ML là một tập hợp con của AI , tập trung vào các thuật toán cho phép máy tính học hỏi từ dữ liệu. Vì vậy, mặc dù tất cả ML đều là AI nhưng không phải tất cả AI đều là ML .

4 Dự đoán sự kết hợp giữa ERP với AI vào năm 2024

ERP trên nền tảng đám mây không chỉ giúp quản lý hiệu quả dữ liệu mà còn mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp tiếp cận trí tuệ nhân tạo (AI) dễ dàng hơn. Bằng cách tận dụng sức mạnh của đám mây, các doanh nghiệp dù quy mô lớn hay nhỏ đều có thể sử dụng các công cụ AI tiên tiến mà không cần đầu tư nhiều chi phí.

1. Nhiều doanh nghiệp sử dụng ERP tích hợp trợ lý ảo và Bot AI

Các nhà cung cấp ERP ngày càng tích hợp nhiều trợ lý ảo và Bot AI vào phần mềm ERP của họ. Đây không chỉ là một xu hướng thoáng qua, dường như đây được coi là bước đệm rõ ràng hướng tới quy trình tự động và hiệu quả hơn.

Dưới đây là ví dụ về hiệu quả khi triển khai ERPNext (nền tảng ERP mã nguồn mở hàng đầu thế giới) tích hợp AI trong doanh nghiệp, sử dụng Bot AI hướng dẫn tạo đơn bán hàng.

2. Hệ thống đám mây giúp AI dễ tiếp cận hơn

Tại Hội nghị với chủ đề “An toàn dữ liệu trong thời đại điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI)”, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh, chúng ta đang cùng thế giới đứng trước sự thay đổi mang tính bước ngoặt quan trọng, với sự kết hợp giữa sức mạnh của công nghệ trí tuệ nhân tạo AI và điện toán đám mây. Chúng có thể mở ra cánh cửa cơ hội lớn, đồng thời cũng đặt ra những thách thức rất lớn về quản trị và an toàn dữ liệu.

Hệ thống Cloud ERP không chỉ đơn thuần là quản lý dữ liệu nữa mà còn đang mở đường cho việc tiếp cận rộng rãi các khả năng của AI. Bằng cách khai thác sức mạnh của hệ thống đám mây, các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô có thể khai thác các công nghệ AI tiên tiến mà không cần đầu tư lớn.

Theo Tech Mahindra (công ty công nghệ thông tin toàn cầu có trụ sở tại Ấn Độ), trong lĩnh vực tài chính, các thuật toán AI được triển khai trong môi trường đám mây là công cụ chống gian lận bằng cách sàng lọc hàng tỷ hồ sơ giao dịch, với tốc độ và độ chính xác vượt trội.

Các chuyên gia y tế cũng đang được hưởng lợi từ khả năng nhận dạng mẫu phức tạp của AI, hỗ trợ phát hiện sớm bệnh tật từ hình ảnh y tế.

AI được đánh giá cao khi trao quyền cho doanh nghiệp bằng cách giải quyết các vấn đề phức tạp và tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại, điện toán đám mây sẽ cách mạng hóa toàn bộ vòng đời phát triển sản phẩm, cung cấp những hiểu biết sâu sắc có giá trị và hỗ trợ các dịch vụ ảo.

3. Nhu cầu cấp thiết về chuyên gia trong trí tuệ nhân tạo “AI”

Một thách thức lớn khi doanh nghiệp muốn ứng dụng AI đó là không đủ nhân lực có tri thức để đào tạo về trí tuệ nhân tạo. Sự phát triển của AI thay đổi liên tục đòi hỏi người lao động trong doanh nghiệp phải luôn cập nhật và học hỏi để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về kỹ năng cũng như kiến thức.

4. Áp dụng AI trong ERP sản xuất

Nhà sản xuất đang được hưởng lợi từ việc tích hợp công nghệ AI vào hệ thống ERP và phần mềm sản xuất. Các tính năng hỗ trợ AI như giám sát thời gian thực hiện và dự kiến bảo trì ​​​​ngày càng được áp dụng rộng rãi. Hợp nhất hệ thống ERP AI cho phép tận dụng thị giác máy tính để tự động kiểm tra chất lượng và kiểm tra. Ngoài ra, hệ thống vẫn có thể thực hiện cài đặt kế hoạch thông tin đơn hàng dựa trên các quy trình sản xuất và lịch trình sản xuất rõ ràng.

Một số tính năng vượt trội của AI trong ERP

Dưới đây là một số tính năng phổ biến và được yêu cầu nhiều nhất:

  • Phân tích dự đoán: Phân tích dữ liệu để phân biệt các mô hình và dự đoán kết quả trong tương lai, tận dụng trí tuệ kinh doanh để chủ động đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu.
  • Xử lý ngôn ngữ tự nhiên: Tạo điều kiện tương tác với phần mềm ERP sử dụng ngôn ngữ tự nhiên thông qua chatbot và trợ lý ảo, nâng cao khả năng tiếp cận và trải nghiệm của người dùng.

ERPNext là một trong những nền tảng ERP mã nguồn mở hàng đầu thế giới thông qua AI, dễ dàng Tạo báo cáo & tùy chỉnh trong ERPNext với ChatGPT.

  • Thị giác máy tính: Hợp lý hóa việc nhập dữ liệu và xử lý tài liệu bằng cách trích xuất văn bản, hình ảnh và dữ liệu từ tài liệu, giảm sự can thiệp thủ công.
  • Học máy: Khai thác các thuật toán học từ dữ liệu để điều chỉnh quy trình công việc, tinh chỉnh quy trình và nâng cao khả năng ra quyết định, tạo ra một môi trường hoạt động thông minh và thích ứng hơn.
  • Tối ưu hóa lập kế hoạch và lập kế hoạch: Sử dụng các thuật toán phức tạp để tối ưu hóa quy trình lập kế hoạch và lập kế hoạch, nâng cao hiệu quả và phân bổ nguồn lực.
  • Tự động hóa quy trình thông minh: Tích hợp và bắt chước hành động của con người trong các quy trình kỹ thuật số để tự động hóa quy trình làm việc, thúc đẩy hiệu quả và tính nhất quán trong các hoạt động.
  • Phát hiện bất thường: Xác định các mẫu bất thường trong dữ liệu có thể chỉ ra các vấn đề tiềm ẩn hoặc vấn đề cần can thiệp, đảm bảo giải quyết kịp thời và giảm thiểu rủi ro.
  • Công cụ đề xuất: Đề xuất các hành động hoặc bước tiếp theo trong quy trình làm việc dựa trên dữ liệu và mẫu lịch sử, hỗ trợ việc ra quyết định sáng suốt và tính liên tục của quy trình.
  • Chatbots/Trợ lý kỹ thuật số: Cung cấp giao diện đàm thoại để tương tác với hệ thống ERP nhằm lấy thông tin hoặc thực hiện các nhiệm vụ, nâng cao mức độ tương tác và năng suất của người dùng.
  • Bảo trì dự đoán: Dự báo thời điểm cần bảo trì trên máy móc dựa trên dữ liệu cảm biến IoT, cho phép lập kế hoạch bảo trì chủ động để ngăn chặn thời gian ngừng hoạt động tốn kém.
  • Dự báo nhu cầu: Ước tính nhu cầu trong tương lai bằng cách sử dụng dữ liệu lịch sử, mô hình hồi quy và thuật toán học sâu, hỗ trợ lập kế hoạch sản xuất và kiểm kê.
  • Dự báo dòng tiền: Dự đoán nhu cầu dòng tiền trong tương lai bằng cách phân tích dữ liệu lịch sử và dự báo doanh số, đảm bảo sự sẵn sàng và bền vững về tài chính.
  • Báo cáo và Báo cáo Tài chính: Tự động tạo báo cáo và báo cáo tài chính bằng cách sử dụng dữ liệu lịch sử, hợp lý hóa việc quản lý và tuân thủ tài chính.

Các khả năng mà AI cung cấp không chỉ là những cải tiến về mặt công nghệ; AI đang thay đổi cách chúng ta sử dụng các giải pháp phần mềm ERP. Và đây chỉ mới là khởi đầu.

8 Lợi ích của AI khi tích hợp vào hệ thống ERP

Dưới đây là cách các tính năng AI chuyển thành lợi thế đáng kể trong hệ thống ERP :

  • Quy trình làm việc tự động: AI có thể tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại, giúp hệ thống ERP hoạt động hiệu quả hơn.
  • Thông tin chi tiết tốt hơn từ phân tích dữ liệu: Phân tích được hỗ trợ bởi AI cung cấp thông tin chuyên sâu có giá trị từ dữ liệu ERP , hỗ trợ đưa ra quyết định tốt hơn.
  • Tăng năng suất và hiệu quả: AI nâng cao năng suất và hiệu quả của nhân viên bằng cách tự động hóa các nhiệm vụ.
  • Cải thiện báo cáo và dự báo: Phân tích dự đoán trong ERP hỗ trợ AI cải thiện báo cáo và dự báo, khiến chúng chính xác hơn.
  • Nâng cao trải nghiệm của khách hàng và nhân viên: Các công cụ như chatbot được hỗ trợ bởi AI và tác nhân ảo cải thiện khả năng tương tác cho khách hàng và nhân viên.
  • Cải thiện việc ra quyết định: AI hỗ trợ việc ra quyết định dựa trên dữ liệu bằng cách tiết lộ những hiểu biết sâu sắc về dữ liệu ERP.
  • Tự động hóa và giảm thiểu lỗi của con người: Tự động hóa quy trình kinh doanh dựa trên AI giúp giảm nguy cơ xảy ra lỗi của con người trong quy trình ERP .
  • Tối ưu hóa hoạt động sản xuất: AI cải thiện việc quản lý hàng tồn kho, bảo trì dự đoán, phát hiện sự bất thường và kiểm soát chất lượng. Điều này làm tăng hiệu quả, thời gian hoạt động và thông lượng.

Việc ứng dụng AI vào hệ thống ERP không chỉ dừng lại ở việc nâng cao công nghệ, mà đó còn là việc tạo ra một môi trường hoạt động trực quan, hiệu quả, lấy con người làm trung tâm. Các lợi ích mà AI đem đến cho hệ thống ERP giúp chuyển đổi tới các hoạt động kinh doanh thông minh hơn.

Tương lai của AI trong ERP

Tích hợp AI và ERP là một bước tiến đáng kể nhằm định hình lại thị trường ERP. Dưới đây là một số dự đoán về tương AI trong hệ thống ERP.

  1. Làn sóng mua lại

Có thể xảy ra hàng loạt vụ sáp nhập và mua lại khi các nhà cung cấp lớn hơn nhắm đến việc mua lại các công ty khởi nghiệp để kết hợp các giải pháp AI mới của họ vào các dịch vụ ERP rộng hơn.

  1. Xây dựng giải pháp AI dành riêng cho từng ngành

Các giải pháp AI được tùy chỉnh cho từng ngành sẽ tăng lên, dẫn đến sự xuất hiện của các giải pháp AI-ERP tập trung vào từng ngành riêng, giải quyết các thách thức vận hành của ngành đó.

MBW là đối tác triển khai chính thức và duy nhất của ERPNext tại thị trường Việt Nam, cung cấp dịch vụ tư vấn ERPNext tích hợp AI cho từng lĩnh vực.

Một số xu hướng AI sắp tới

  1. AI có thể giải thích (Explainable Artificial Intelligence – XAI)

Khi các mô hình AI trở nên phức tạp hơn, nhu cầu hiểu logic đằng sau các quyết định AI trong hệ thống ERP sẽ tăng lên, thúc đẩy việc áp dụng AI có thể giải thích được .

  1. Siêu tự động hóa

Việc thúc đẩy hiệu quả cao hơn sẽ dẫn đến siêu tự động hóa, tích hợp AI sâu vào phần mềm ERP để tự động hóa nhiều quy trình kinh doanh.

  1. Trí thông minh tăng cường

Việc tăng cường trí tuệ của con người bằng AI sẽ tạo ra sự tương tác giữa con người và AI hợp lý hơn trong môi trường ERP, khai thác tối đa lợi thế của cả hai. AI sẽ hỗ trợ con người trong việc đưa ra quyết định, phân tích dữ liệu và tự động hóa các tác vụ, còn lại con người sẽ tận dụng chuyên môn và khả năng sáng tạo của mình để giám sát, điều chỉnh và đưa ra những chiến lược tổng thể.

  1. Tích hợp AI trên đa nền tảng

AI của hệ thống sẽ không bị giới hạn bởi một công cụ ERP nền tảng, mà có thể tương tác và chia sẻ dữ liệu với nhau trên nhiều hệ thống khác, giúp cho các hoạt động kinh doanh của các hệ thống khác phòng cấm và bộ phận trở nên trơn tru và hiệu quả hơn.

Kết luận

Trong thị trường ngày càng cạnh tranh, các doanh nghiệp cần tận dụng sức mạnh của AI để nâng cao hệ thống ERP của mình và giành lợi thế so với các đối thủ. Ứng dụng AI vào hệ thống ERP có thể giúp các doanh nghiệp hợp lý hóa quy trình, cắt giảm chi phí, tăng doanh thu và đón đầu xu hướng bằng cách cho phép họ đổi mới và thích ứng với nhu cầu và sở thích luôn thay đổi của khách hàng, cũng như các xu hướng và cơ hội mới nổi trên thị trường.

Đối với các doanh nghiệp đang tìm kiếm sự trợ giúp của chuyên gia về ERPNext tại thị trường Việt Nam, MBW là đối tác chính thức và duy nhất triển khai ERPNext cung cấp các giải pháp toàn diện được thiết kế để đáp ứng nhu cầu riêng của bạn.

Nguồn bài viết: Digital.mbw.vn