Điểm lại một số hoạt động nổi bật của VPBank cuối năm 2023, đầu năm 2024

Năm 2023, VPBank ghi nhận nhiều điểm sáng trong hoạt động mở rộng tệp khách hàng và tăng trưởng quy mô. Từ đây, ngân hàng kỳ vọng sự phục hồi của thị trường trong năm 2024 sẽ mang tới một kịch bản tăng trưởng lạc quan.

Tăng trưởng quy mô ổn định, mở rộng tệp khách hàng

Năm 2023 tiếp tục là một năm thách thức trước bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều diễn biến khó lường. Tuy nhiên, với những nỗ lực hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn từ Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN), nền kinh tế Việt Nam đang cho thấy nhiều điểm sáng hơn về nửa cuối năm, tạo ra nền tảng cho sự phục hồi tích cực trong năm 2024. Đối với ngành ngân hàng, nhờ môi trường lãi suất thấp hơn cũng như các dự án được giải ngân mạnh vào cuối năm, tín dụng đã tăng mạnh trở lại trong quý IV. Tính chung cả năm, tăng trưởng tín dụng đạt 13,7%.

Trong bối cảnh này, quy mô huy động và tín dụng của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) duy trì tăng trưởng ổn định, với huy động vốn ngoại và CASA (tiền gửi không kỳ hạn) từ bán lẻ là điểm nhấn trong năm. Bên cạnh đó, tăng trưởng tín dụng tại ngân hàng mẹ trong năm 2023 đạt hơn 527 nghìn tỷ đồng, tăng 31,8% so với năm 2022, tiếp vốn cho đa dạng các phân khúc và ngành nghề trong nền kinh tế.

Trong năm 2023, VPBank chủ động đa dạng hóa cơ cấu nguồn vốn dài hạn quốc tế nhằm tối ưu chi phí vốn và củng cố bảng cân đối. Theo đó, ngân hàng đã ký cam kết khoản vay song phương trị giá 300 triệu USD (kỳ hạn 7 năm) với Tập đoàn Tài chính Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (DFC), để thúc đầy tín dụng xanh tại Việt Nam.

Lễ ký cam kết khoản vay song phương trị giá 300 triệu USD giữa VPBank và DFC.
Nguồn: VnBusiness

Nhờ chiến lược phủ phân khúc và đẩy mạnh số hóa xuyên suốt, quy mô khách hàng của toàn hệ sinh thái VPBank tính tới cuối năm 2023 đã chạm mốc hơn 30 triệu người. Riêng trong phân khúc khách hàng cá nhân, VPBank ghi nhận 4 triệu khách hàng tăng thêm so với cuối năm 2022, nhờ tập trung thu hút khách hàng trên các nền tảng số.

Một điểm tích cực khác trong năm 2023 đến từ VPBankS và OPES. Hai công ty hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ chứng khoán và bảo hiểm sau hơn một năm được sáp nhập vào VPBank đã đóng góp hơn 1.400 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Từ đây, tổng lợi nhuận của VPBank, VPBankS và OPES trong năm ngoái đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Công ty tài chính tiêu dùng FE CREDIT (tiền thân là Khối Tín dụng tiêu dùng trực thuộc Ngân hàng VPBank), sau quá trình tái cấu trúc mạnh mẽ từ quý II, cũng ghi nhận các tiến triển tích cực nhờ chuyển đổi mô hình quản trị, áp dụng chiến lược cho vay thận trọng hơn, trong khi tiếp tục cải tiến quản trị rủi ro và thu hồi nợ.

Quy mô khách hàng của toàn hệ sinh thái VPBank tính tới cuối năm 2023 đã chạm mốc hơn 30 triệu người.
Nguồn: VnExpress

Gia tăng độ phủ trong hệ sinh thái thanh toán một chạm

Ngày 22/11/2023, VPBank chính thức ra mắt hình thức thanh toán một chạm Garmin Pay trên các thiết bị đồng hồ thông minh của Garmin, qua đó gia tăng độ phủ trong hệ sinh thái thanh toán một chạm (hay còn gọi là Tap & Pay).

Với việc bổ sung giải pháp thanh toán Garmin Pay vào hệ sinh thái thanh toán một chạm, VPBank cung cấp thêm cho người dùng trải nghiệm thanh toán an toàn và tiện lợi, không giới hạn trên hệ điều hành Android hay iOS.

Giải pháp thanh toán Garmin Pay.
Nguồn: CafeF

Cũng trong khoảng thời gian này, VPBank được tổ chức Global Banking and Finance Review (GBAF) trao tặng giải thưởng “Ứng dụng ngân hàng tốt nhất dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ và doanh nghiệp siêu nhỏ (SME và Micro SME)” cho ứng dụng VPBank NEOBiz.

Giải thưởng cho thấy ngân hàng đã quyết liệt chuyển đổi số thông qua việc phát triển các ứng dụng tích hợp công nghệ tài chính hiện đại, đồng thời không ngừng nâng cao trải nghiệm, gia tăng tiện tích và cam kết đồng hành mang lại giá trị vững bền cho doanh nghiệp.

VPBank NEOBiz được trao giải thưởng “Ứng dụng ngân hàng tốt nhất dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ và doanh nghiệp siêu nhỏ (SME và Micro SME)”.
Nguồn: VPBank

Nối dài “những dấu ấn thịnh vượng”

Với sứ mệnh “Vì một Việt Nam thịnh vượng”, VPBank tiếp tục kiến tạo những sự kiện văn hóa, nghệ thuật, thể thao dành cho người Việt, nhằm khích lệ và lan toả nguồn năng lượng tích cực, nhân văn và bền vững tới cộng đồng.

Trong dịp Tết Giáp Thìn 2024 vừa qua, VPBank đã ghi điểm với hàng triệu khán giả Việt Nam trong sự kiện nghệ thuật tiêu điểm – “Hoa Xuân Ca 2024”. “Hoa Xuân Ca” là đại nhạc hội đặc biệt do Đài Truyền hình Việt Nam và VPBank phối hợp tổ chức. Chương trình đã trở thành dấu ấn nổi bật tiếp theo của VPBank, nối dài thêm chuỗi sự kiện văn hoá, nghệ thuật quy mô lớn của ngân hàng trong những năm gần đây.

Đại nhạc hội “Hoa Xuân Ca 2024”.
Nguồn: Dân Việt

Bên cạnh đó, VPBank cũng là cái tên có uy tín trong cộng đồng chạy bộ với gần 10 năm gắn bó với phong trào chạy bộ Việt Nam, tổ chức 11 giải chạy lớn thu hút gần 60 nghìn người tham gia. Mới đây nhất, vào ngày 16/1/2024, VPBank cùng Nexus Sport Events công bố hợp tác chiến lược – đồng tổ chức Giải chạy đêm “VPBank Can Tho Music Night Run 2024” tại thành phố Cần Thơ. Giải chạy sẽ diễn ra trong 02 ngày 12-13/04/2024, hứa hẹn trở thành một lễ hội thể thao âm nhạc hoành tráng và chuyên nghiệp.

Âm nhạc kết hợp với thể thao nói chung và chạy bộ nói riêng, đã trở thành một xu hướng mới, phù hợp với sự phát triển mạnh mẽ của phong trào thể thao tại Việt Nam thời gian gần đây. Với thông điệp “Music Makes You Move”, VPBank kỳ vọng mang đến một không gian âm nhạc kết hợp thể thao đặc sắc, lan tỏa một lối sống lành mạnh, tinh thần rèn luyện sức khỏe, đồng thời hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường.

Giải chạy đêm “VPBank Can Tho Music Night Run 2024” sẽ diễn ra trong 02 ngày 12-13/04/2024.
Nguồn: Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ

Trước các triển vọng kinh tế tích cực trong năm 2024, VPBank lên kịch bản kinh doanh tăng trưởng ít nhất 20% và tiếp tục thực hiện mục tiêu tăng trưởng bền vững trong trung – dài hạn. Trong đó, ngân hàng cho biết sẽ tiếp tục ưu tiên các phân khúc chiến lược bán lẻ, SME và tiến quân sang mảng FDI, nhằm tận dụng các cơ hội thị trường trong nỗ lực đa dạng hóa doanh thu và gia tăng lợi nhuận.

* Nguồn: Tổng hợp