Marketer Phương Quyên
Phương Quyên

Content Executive @ Brands Vietnam

Bóc tách doanh thu “khủng” của Apple trong quý I năm tài chính 2024

Tháng 2/2024 vừa qua, Apple đã công bố kết quả tài chính cho quý I năm tài chính 2024, kết thúc vào ngày 30/12/2023, với doanh thu đạt mức 119,6 tỷ USD. Trong đó, iPhone vẫn là sản phẩm đóng góp hơn 50% doanh thu; Dịch vụ đang là hạng mục có tỷ suất lợi nhuận cao nhất trong các danh mục của tập đoàn.

Dưới đây là một vài chia sẻ đáng chú ý của ông Tim Cook – CEO của Apple và ông Luca Maestri – CFO của Apple trong cuộc họp với những nhà phân tích tài chính. Đồng thời, bài viết tổng hợp một số quan điểm từ hai đại diện của Six Colors: ông Jason Snell và ông Dan Moren.

Kết quả quý I cho thấy Apple đạt mức doanh thu cao thứ hai trong 4 năm gần đây. Từ tình hình doanh thu, có thể thấy doanh thu của hãng tăng trưởng mạnh vào mùa lễ hội hằng năm trong khi các quý còn lại chênh lệch doanh thu không quá đáng kể. Đại diện Apple cho biết lợi nhuận sau thuế của công ty phân bổ trên một cổ phiếu thông thường (ESP) là 2,18 USD, tăng 16% so với năm ngoái và cũng là mức kỷ lục mọi thời đại.

Về cơ cấu doanh thu trên từng sản phẩm, iPhone vẫn đang mang lại nhiều doanh thu cho Apple nhất với 58%, trong khi đó doanh thu của iPad chỉ chiếm 6%. Bên cạnh đó, doanh thu lớn thứ hai đến từ các dịch vụ của Apple như App Store, Apple TV+…

Doanh thu Mac: Tăng trưởng trở lại sau 4 quý

Quý vừa qua, Mac đạt mức doanh thu 7,8 tỷ USD, tăng trưởng 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy đại diện thương hiệu chia sẻ mẫu MacBook Pro M3 mới đã góp phần thúc đẩy doanh số bán hàng, nhưng không thể phủ nhận sức cản của đại dịch đối với kế hoạch 2 năm chuyển đổi sang vi xử lý Apple Silicon của thương hiệu.

Cụ thể trước quý I, Apple ghi nhận mức tăng trưởng âm liên tục trong 4 quý đối với các dòng Macbook, trong đó có đến 3 quý tăng trưởng âm 2 chữ số. Vì vậy, tuy con số tăng trưởng 1% vẫn còn khiêm tốn nhưng đã là một dấu hiệu khả quan hơn cho chuỗi tăng trưởng trong năm nay của Apple.

Doanh thu iPad: Không có sản phẩm mới, tăng trưởng âm hai chữ số

Doanh thu các dòng sản phẩm iPad đạt 7 tỷ USD ở quý gần nhất, và doanh thu mỗi quý không có sự chênh lệch lớn, dù trong năm 2023 thương hiệu này không ra mắt bất kỳ sản phẩm iPad thế hệ tiếp theo nào. Tuy mức doanh thu được nhận xét là một kết quả tương đối tốt, sản phẩm này của Apple vẫn ghi nhận tăng trưởng âm lần thứ 4 trong 4 quý gần nhất.

Mức tăng trưởng của doanh thu iPad qua từng năm có nhiều biến động. Cụ thể, giai đoạn tăng trưởng đỉnh cao rơi vào khoảng từ quý III/2020 đến hết quý IV/2021, với mức tăng cao nhất đến 79%. Qua giai đoạn hoàng kim này, doanh thu iPad tăng trưởng âm 4 quý liên tiếp vì không đạt nổi con số kỷ lục ở các quý trước đó. Tiếp tục sau 12 tháng tăng trưởng âm, quý I/2023 tăng trưởng vượt trội đến 30% nhưng nhanh chóng 4 quý sau đó tiếp tục là 4 quý âm tăng trưởng đến 2 chữ số.

Lý giải cho sự biến động này, ông Dan Moren của Six Colors nhận xét rằng với iPad, chu kỳ thay thế sản phẩm đang trở nên dài hơn, đặc biệt trong thời kỳ đại dịch. Vì vậy, với những người dùng đã đóng góp doanh thu cho iPad trong “thời kỳ vàng”, họ sẽ không mua sản phẩm mới trong khoảng từ 1 đến hơn 2 năm sau đó.

Doanh thu iPhone: Miếng bánh doanh thu lớn nhưng cần tìm thị trường mới?

Sau sự kiện ra mắt dòng iPhone 15 mới nhất, doanh thu quý vừa qua của iPhone đạt 69,7 tỷ USD, cũng là con số doanh thu cao thứ hai từ năm 2019 đến nay. Chia sẻ về kết quả này, ông Tim Cook cho biết: “Chúng tôi đã đạt mức doanh thu kỷ lục ở hơn 20 quốc gia và khu vực, đồng thời tăng trưởng 2 chữ số ở những thị trường mới như Malaysia, Mexico, Philippines, Ba Lan và Thổ Nhĩ Kỳ…”.

Dù iPhone có sự tăng trưởng đáng chú ý ở nhiều thị trường đang phát triển, các phân tích từ Six Colors cho rằng một số thị trường đã phát triển của iPhone đã có dấu hiệu bão hòa. Ngoài ra, từ biểu đồ doanh thu có thể thấy tính chất kinh doanh iPhone mang tính thời vụ cao. Lý do là vì mỗi năm Apple đều cho ra mắt dòng iPhone tiếp theo vào khoảng tháng 9 nên doanh thu sẽ có sự bùng nổ trong mùa lễ hội và mua sắm cuối năm, sau đó giảm dần.

Mức tăng trưởng doanh thu của iPhone đã có dấu hiệu chậm lại khá nhiều. Năm 2021 là giai đoạn tăng trưởng doanh thu cao nhất trong khi những quý gần đây, doanh thu đang dao động với mức tăng trưởng 1 chữ số. Trong đó, quý gần nhất tăng trưởng 6% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy không phải là kết quả được mong chờ nhất nhưng vẫn là tín hiệu tốt trong 5 quý gần đây.

Doanh thu dịch vụ: “Đứa con” đang lớn của Apple

Các dịch vụ của Apple như Apple TV+, App Music, App Store... đang tăng trưởng doanh thu ổn định qua từng năm và không có sự biến động quá lớn. Kết quả quý I năm tài chính 2024 cho thấy doanh thu đạt 23,1 tỷ USD và cũng là con số cao nhất trong 5 năm gần đây. Các phân tích của đại diện Six Colors cho biết vì tính chất dịch vụ không giống như sản phẩm vật lý, người dùng sẽ đăng ký dịch vụ trong một thời gian và tiếp tục gia hạn để phục vụ nhu cầu. Vì vậy, đây là một sản phẩm không có tính thời vụ như iPhone và đang tăng trưởng doanh thu ổn định.

Kết quả mức tăng trưởng doanh thu 2 quý gần nhất lần lượt đạt 16% và 11%, đánh dấu đà tăng trưởng 2 chữ số sau 4 quý liên tiếp. Đây cũng là sản phẩm được Apple chia sẻ có tỷ suất lợi nhuận gộp khoảng 72,8% so với 39,4% của các sản phẩm vật lý khác, biến dịch vụ trở thành một hạng mục quan trọng mà Apple có thể sẽ mạnh tay đầu tư trong tương lai. Đại diện thương hiệu cũng cho biết số lượng thiết bị đang sử dụng dịch vụ của Apple đã vượt 2,2 tỷ thiết bị, cũng là con số kỷ lục mới đối với hạng mục này.

Wearable/Home/Accessories

Các sản phẩm Wearable/Home/Accessories thu về 12 tỷ USD doanh thu trong quý vừa qua. Biểu đồ doanh thu của nhóm sản phẩm này cho thấy xu hướng tăng trưởng đều giống với mảng dịch vụ. Tuy nhiên, doanh thu từng quý thể hiện tính thời vụ của sản phẩm, với sức bán thường tăng cao vào mùa lễ hội và giảm ở các quý tiếp theo trong năm.

Xét về mức tăng trưởng qua từng năm, đây là danh mục sản phẩm có mức tăng trưởng khiêm tốn kể từ năm 2022 và tăng trưởng âm liên tục từ quý I/2023. Đại diện Six Colors nhận xét rằng các sản phẩm ở hạng mục này như AirPods hay Apple Watch không có nhiều đổi mới trong thời gian gần đây. Đồng thời họ cũng đưa ra dự đoán rằng sự đầu tư vào Vision Pro sẽ góp phần cải thiện doanh thu cho hạng mục này.

Tỷ suất lợi nhuận gộp

Tỷ suất lợi nhuận gộp của Apple tăng trưởng dần theo chu kỳ. Giai đoạn 2019-2020, tỷ suất này duy trì xung quanh mức 38% sau đó tăng lên 42% vào năm 2021. Tiếp tục những năm sau lặp lại chu kỳ duy trì mức tỷ suất lợi nhuận gộp trong một thời gian, sau đó bắt đầu tăng trưởng. Đến hết quý I năm tài chính 2024, tỷ suất lợi nhuận gộp của Apple đã đạt mức 45,9%, tăng 7% chỉ trong 5 năm.

Ông Luca Maestri cho biết các sản phẩm vật lý có tỷ suất lợi nhuận gộp 39,4%, tăng 280 điểm cơ bản và tỷ suất lợi nhuận gộp dịch vụ là 72,8%, tăng 190 điểm cơ bản so với quý trước, do cơ cấu thuận lợi hơn.

Six Colors nhận xét với kết quả này, dịch vụ không chỉ là một hạng mục giúp Apple tăng trưởng doanh thu mà còn đem lại tiềm năng về biên lợi nhuận cao cho tập đoàn.

Khi quan sát tình hình doanh thu trung bình quý của Apple theo từng khu vực, có thể thấy phần lớn các thị trường đều duy trì ổn định hoặc tăng trưởng doanh thu, riêng thị trường Trung Quốc có mức trung bình doanh thu quý giảm.

Ông Tim Cook chia sẻ quan điểm của Apple với thị trường này: “Nếu quan sát doanh thu iPhone ở thị trường Trung Quốc (với điều kiện giá trị tiền tệ không thay đổi), có thể thấy mức tăng trưởng doanh thu của chúng tôi đã giảm. Bên cạnh đó, có những yếu tố khác tác động dẫn đến sự sụt giảm lớn hơn qua từng năm. Tuy nhiên về mặt tích cực, Apple đã có sự tăng trưởng vững chắc về số lượng người nâng cấp iPhone hàng năm ở đây, và có đến 4 trên 6 mẫu điện thoại thông minh hàng đầu ở Trung Quốc là iPhone. Vì vậy, với những tín hiệu khả quan hiện tại, chúng tôi không có ý định thu hẹp hoạt động với thị trường này”.

Kết

Nhìn chung, kết quả kinh doanh quý vừa qua của Apple cho thấy dù iPhone vẫn có mức đóng góp doanh thu cao nhất, sản phẩm này đang chuyển hướng dần từ các thị trường có dấu hiệu bão hòa sang tập trung phát triển những thị trường mới ở khu vực Mỹ Latinh và Trung Đông. Ngoài ra, hạng mục dịch vụ của Apple cũng thiết lập mức tăng trưởng kỷ lục ở nhiều thị trường, với tỷ suất lợi nhuận hơn 70%, có thể trở thành một trong những hạng mục Apple quan tâm đầu tư trong thời gian tới.

Ngoài ra, chia sẻ về kế hoạch tiếp theo, ông Tim Cook cho biết Apple đang triển khai nhiều kế hoạch nội bộ liên quan đến AI và sẽ công bố chính thức vào cuối năm nay, như một lời “hồi đáp” cho cộng đồng người theo dõi vốn luôn mong chờ những sản phẩm của tập đoàn này từ khi từ khóa “AI” bùng nổ trong năm ngoái.

Theo Phương Quyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp