Tìm hiểu các phương pháp cải thiện khả năng giao tiếp ứng xử hiệu quả

Kỹ năng giao tiếp ứng xử là kỹ năng mềm rất quan trọng mà bất kỳ ai cũng cần có để giúp cuộc sống và công việc tốt hơn. Để có được ứng xử tốt, bạn cần duy trì trau dồi kỹ năng không ngừng nghỉ với những biện pháp khoa học. Trong bài viết sau, chúng tôi sẽ gửi đến loạt biện pháp cơ bản để cải thiện kỹ năng giao tiếp. Mời bạn tham khảo!

1. Giao tiếp và kỹ năng giao tiếp ứng xử là gì?

Giao tiếp là việc bạn sử dụng ngôn ngữ giao tiếp (lời nói) hoặc ngôn ngữ hình thể để bộc lộ quan điểm, ý kiến, suy nghĩ, cảm xúc với đối tượng mình mong muốn. Các hình thức giao tiếp phổ biến bao gồm giao tiếp trực tiếp mặt đối mặt, giao tiếp gián tiếp thông qua công nghệ. Tóm lại, một cuộc giao tiếp thường xảy ra trong mối quan hệ hai chiều, có người nói và có người nghe.

kỹ năng giao tiếp ứng xử là gì

Kỹ năng giao tiếp ứng xử (Communication skills) là tập hợp những nguyên tắc, sự tương tác hay cách ứng xử qua lại khi giao tiếp. Hay nói một cách khác, kỹ năng giao tiếp là tập hợp nhiều kỹ năng mềm khác như kỹ năng thuyết phục, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng phản biện, đánh giá và kỹ năng sử dụng ngôn từ.

Khi bạn giao tiếp và tạo được ấn tượng tốt, tạo được sự tin cậy cũng như đánh giá cao của người khác thì lúc này bạn đã có người có kỹ năng giao tiếp ứng xử tốt.

>> Xem thêm: Các cách rèn luyện kỹ năng kiểm soát cảm xúc của mình đơn giản

2. Một số đặc điểm của kỹ năng giao tiếp ứng xử

đặc điểm của kỹ năng giao tiếp ứng xử

  • Đây là kỹ năng không phải bẩm sinh đã có: Kỹ năng mềm, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp không phải là yếu tố bẩm sinh. Có khả năng giao tiếp và giao tiếp tốt là 2 đặc điểm không giống nhau.
  • Dựa trên nguyên tắc Win – Win: Một cuộc giao tiếp hiệu quả là khi đối phương và người nghe cảm thấy thoải mái, đáp ứng được vấn đề và đạt được mục đích khi bắt đầu cuộc trao đổi.
  • Kỹ năng mang tính cá nhân: Mỗi người có khả năng học hỏi khác nhau nên việc tích lũy kinh nghiệm giao tiếp không giống nhau.
  • Sự kết hợp của nhiều nhóm kỹ năng: Kỹ năng giao tiếp kết hợp cùng lúc với các kỹ năng như lắng nghe, đàm phán, thuyết trình, giải quyết vấn đề.

Xem thêm: Gợi ý cách để trau dồi trí tuệ cảm xúc

3. Lợi ích khi sở hữu kỹ năng giao tiếp ứng xử tốt

  • Có được sự tin tưởng và tạo thiện cảm với mọi người: Khi giao tiếp tốt, bạn sẽ dễ dàng xây dựng được lòng tin của người đối diện. Từ đó, các thành viên trong team hay gia đình, bạn bè sẽ cùng giúp bạn tiến đến được mục tiêu mình muốn
  • Kết nối, mở rộng với các mối quan hệ tốt đẹp với nhân viên hay bạn bè, gia đình.
  • Thúc đẩy, nâng cao năng suất làm việc của bản thân và đồng nghiệp.
  • Gia tăng cơ hội thăng chức của bản thân: Nếu bạn có kỹ năng giao tiếp tốt, lại có chuyên môn cao thì sẽ có cơ hội nhận được vị trí cao hơn trong công ty / tổ chức.

>> Xem thêm: Bí Quyết Giúp Bạn Tìm Được Hạnh Phúc Trong Công Việc

Lợi ích khi sở hữu kỹ năng giao tiếp ứng xử tốt

4. Giải pháp cải thiện kỹ năng giao tiếp ứng xử hiệu quả

Có một sự thật rằng, không phải ai sinh ra cũng sẵn có khả năng giao tiếp trôi chảy, khéo léo và thu hút, thậm chí các chuyên gia về giao tiếp cũng cần thời gian để học hỏi. Vì thế, bạn phải luyện tập và phát triển kỹ năng này hàng ngày để sớm tiến đến thành công trong cuộc sống và sự nghiệp.

Kỹ năng giao tiếp ứng xử hiệu quả được thể hiện thông tin được truyền tải đến đúng đối tượng, đúng thời điểm và nhận được phản hồi như mong muốn.

4.1. Xác định rõ thông tin muốn truyền tải

Khi bạn truyền đạt một thông tin quan trọng đến người khác, bạn cần tin tưởng vào bản thân, xác định các thông tin muốn truyền tải cũng như không nên nói vòng vo, ấp úng. Tiếp theo, tìm hiểu quan điểm của đối phương để cùng làm rõ thông tin. Một bí quyết trong giao tiếp mà bạn cũng cần, đó là hãy nói điều mà người khác muốn nghe.

4.2. Lắng nghe tập trung, quan sát tích cực

Để có thể trao đổi thông tin và phản biện trong cuộc giao tiếp, bạn cần tập trung lắng nghe đối phương. Bạn cũng cần thấu hiểu và tìm cách để đối phương chia sẻ tất cả những thông tin mình cần biết.

4.3. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Kỹ năng giao tiếp tốt sẽ được phát huy tác dụng khi bạn biết cách tận dụng cả ngôn ngữ lời nói và cơ thể. Cách này sẽ khiến đối phương cảm thấy gần gũi, thoải mái, có ấn tượng tốt hơn. Tuy nhiên, ngôn ngữ cơ thể cần được kết hợp một cách lịch sự để không gây cảm giác phản cảm.

4.4. Tôn trọng người khác

Ngoài việc chủ động lắng nghe thì việc tôn trọng đối phương là điều rất quan trọng khi giao tiếp. Bạn không nên ngắt lời người nói, không áp đặt phương thức giao tiếp và kết hợptnhững lời nói thành thật sẽ giúp cho cuộc giao tiếp hiệu quả hơn. Không có gì khiến cho cuộc giao tiếp đi vào bế tắc bằng cách chê bai, nói xấu người khác hoặc đưa vấn đề tôn giáo, sắc tộc ra để nói.

Xem thêm: Gợi ý bí quyết sống biết ơn để hạnh phúc hơn

Hướng xử lý giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp ứng xử hiệu quả

4.5. Đặt bản thân mình vào hoàn cảnh người khác

Đây là phương pháp giúp bạn có thể thấu hiểu được quan điểm, hành động của đối phương để có thể đưa ra những lời khuyên, định hướng tốt nhất, không gây khó chịu khi không tìm được điểm chung.

4.6. Sẵn sàng phản hồi và đặt câu hỏi

Một cuộc giao tiếp rơi vào bế tắc là khi chỉ có một bên nói và một bên nghe, không có sự tương tác qua lại. Hãy học cách đặt câu hỏi để khơi gợi ra nhiều nội dung hơn bên cạnh công việc, cuộc sống. Lưu ý, nên tránh đặt những câu hỏi không có tính gợi mở, kết thúc bằng từ “không”

Xem thêm: Khám phá những giải pháp phát triển kỹ năng đặt câu hỏi

4.7. Tùy cơ ứng biến trong phong cách nói chuyện

Tùy vào hình thức giao tiếp và đối tượng, bạn cần thay đổi phong cách cho phù hợp. Bạn không thể tận dụng cách trao đổi với những người thân thiết để bàn bạc với quản lý, cũng như không thể dùng cách nói chuyện với gia đình để giao tiếp với đồng nghiệp.

4.8. Sẵn sàng đối mặt với nỗi sợ giao tiếp

Các bạn hướng nội sẽ rất ngại giao tiếp với mọi người, tuy nhiên nếu bạn muốn cải thiện kỹ năng này thì cần thay đổi bản thân mình. Nên can đảm tiếp nhận những lần giao tiếp thất bại và mạnh mẽ vượt qua nó. Có như vậy, bạn mới vượt qua được điểm yếu của bản thân, có thêm nhiều cơ hội tốt đẹp|mới.

4.9. Luôn có sự chuẩn bị thật kỹ

Khi bạn biết chắc chắn mình sẽ gặp mặt với một đồng nghiệp mới, quản lý mới, bạn mới… việc trước tiên bạn nên làm là chuẩn bị nội dung để trò chuyện với mọi người. Sau nhiều lần chuẩn bị nội dung giao tiếp, bạn sẽ luôn chủ động khi có những cuộc gặp gỡ bất ngờ.

Xem thêm: Self-Management Là Gì? Cách Để Có Thể Quản Trị Chính Bản Thân Mình Hiệu Quả.

5. Cách để làm nổi bật kỹ năng giao tiếp ứng xử, ghi điểm với nhà tuyển dụng

Cách để làm nổi bật kỹ năng giao tiếp ứng xử

Khi bạn sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt, bạn hoàn toàn có thể tìm và apply các công việc như nhân viên bán hàng, nhân viên kinh doanh, tư vấn hay chăm sóc khách hàng.

Trong buổi phỏng vấn xin việc, bạn hãy thể hiện thế mạnh trong giao tiếp của mình bằng cách tự tin, tập trung lắng nghe, sử dụng quãng giọng phù hợp và cách nói chuyện một cách rành mạch. Bên cạnh đó, hãy biết cách kết hợp các kỹ năng khác như diễn giải vấn đề, xử lý và đặt câu hỏi ngược lại với người phỏng vấn.

>>Xem thêm: Khái niệm Career Coaching là gì?

Trên đây là một số phương pháp hỗ trợ trau dồi kỹ năng giao tiếp ứng xử hiệu quả. Hi vọng thông qua bài chia sẻ này, bạn đã hiểu hơn về kỹ năng giao tiếp và tìm ra cho mình phương pháp rèn luyện phù hợp. Chúc bạn sớm đạt được kết quả như mong đợi.

Xem thêm tại: Thế nào là người có kỹ năng giao tiếp, ứng xử tốt, bạn đã biết?