Hệ lụy Meta phải đối mặt sau sự cố bị sập vào tối 5/3

Vào khoảng 22h ngày 5/3/2024, các ứng dụng mạng xã hội thuộc sở hữu của Meta là Facebook, Messenger, Instagram, Threads đồng loạt gặp sự cố trên toàn cầu khiến nhiều người dùng hoang mang.

Tối ngày 5/3/2024, những người dùng các nền tảng thuộc hệ sinh thái của Meta đều gặp chung một sự cố bị đăng xuất khỏi trên cả thiết bị di động và website. Theo ghi nhận từ Down Detector, vào tối 5/3, số lượng báo lỗi về các ứng dụng Meta tăng đột biến và đến từ người dùng từ nhiều quốc gia trên thế giới. Cụ thể hơn, có hơn 300.000 lượt báo cáo ứng dụng Facebook không hoạt động và tương tự với Instagram là 40.000 lượt báo lỗi.

Ban đầu, không ít người dùng hoảng loạn vì lo sợ rằng tài khoản của họ có thể bị kẻ xấu chiếm đoạt. Tuy nhiên, không lâu sau đó, họ chuyển qua các nền tảng khác như X (tiền thân là Twitter), Reddit và tại Việt Nam là Zalo và biết được tình trạng các ứng dụng thuộc hệ sinh thái Meta bị lỗi đang diễn ra trên diện rộng.

Tối ngày 5/3/2024, Facebook, Messenger, Instagram, Threads đồng loạt gặp sự cố.
Nguồn: Lưu Quý / VnExpress

Đến khoảng 22h50, Meta chính thức đưa ra thông báo về sự cố trên, cũng như tuyên bố tìm cách khắc phục. Ông Andy Stone – người đứng đầu bộ phận Truyền thông tại Meta cho biết tập đoàn đã biết được vấn đề do đâu và đã tìm ra giải pháp.

Cho đến 23h30 tối 5/3, người dùng có thể đăng nhập Facebook và Instagram song chưa mang lại trải nghiệm sử dụng ổn định.

Dù sự cố này không kéo dài quá lâu, theo ước tính của ông Dan Ives – Chuyên gia tài chính tại Wedbush Securities, Meta có thể đối mặt với nguy cơ thiệt hại 100 triệu USD doanh thu quảng cáo đình trệ bởi vì Facebook, Messenger, Instagram, Threads không thể hoạt động bình thường. Thiệt hại này không quá khó hiểu khi mà hệ sinh thái của Meta đang sở hữu lượng người sử dụng hàng ngày lên đến 3,19 tỷ, bao gồm WhatsApp và Threads.

Không chỉ vậy, dựa trên dữ liệu cập nhật theo thời gian thực của Forbes, khối tài sản ròng của tỷ phú Mark Zuckerberg đã “bay mất” 2,8 tỷ USD.

Trước đó, Facebook đã từng gặp phải lỗi tương tự ở diện rộng là năm 2021. Vào năm 2019, phiên bản web của Facebook cũng gặp sự cố không thể truy cập trong vòng 24h.

Thanh An

* Nguồn: Tổng hợp