Marketer Phố Hương
Phố Hương

Content Executive @ Brands Vietnam

Nhìn lại Gala Marketing for Development Awards 2023

Ngày 29/02 vừa qua, Gala vinh danh Marketing for Development Awards 2023 (M4D Awards 2023) đã diễn ra tại TP.HCM. Sự kiện có sự tham gia của hơn 230 đại biểu, đại diện đơn vị tài trợ – Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, đại diện các đối tác, doanh nghiệp, tổ chức xã hội và cộng đồng cùng các cá nhân quan tâm đến marketing và phát triển bền vững.

M4D Awards 2023 là giải thường niên tôn vinh các chiến dịch marketing vì phát triển bền vững do Liên minh Châu Âu tài trợ, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED Communication) khởi xướng và quản lý từ năm 2021.

Tôn vinh 22 chiến dịch marketing vì phát triển bền vững

Tại Gala M4D Awards 2023, 22 chiến dịch marketing vì phát triển bền vững đã được vinh danh ở hai hạng mục: CSR (corporate social responsibility – trách nhiệm xã hội doanh nghiệp), CSV (creating shared value – tạo giá trị chung) và (B) Lồng ghép thông điệp thúc đẩy bình đẳng, đa dạng và dung hợp giới, phá vỡ định kiến, khuôn mẫu giới.

Các chiến dịch được đánh giá bởi đội ngũ Ban giám khảo là các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Truyền thông, Marketing và Giới ở Việt Nam. Bà Vivian Phạm (Senior Manager IMC, Suntory PepsiCo Vietnam Beverage) – thành viên Hội đồng Ban giám khảo xuyên suốt 3 mùa giải – cho biết so với những năm trước, các dự án, chiến dịch marketing năm nay nhấn mạnh việc tạo ra tác động xã hội rộng lớn, bền vững thay vì chỉ tập trung vào giải quyết các vấn đề xã hội cụ thể. “Mặt khác, các dự án, chiến dịch cũng thúc đẩy sự tham gia tích cực không chỉ của bản thân doanh nghiệp mà còn từ cả cộng đồng nói chung”, bà nói.

Là một trong 22 chiến dịch được vinh danh, đại diện VNG chia sẻ: “Với VNG, UpRace không chỉ là một sự kiện, một cuộc thi gắn liền với thương hiệu VNG hay một doanh nghiệp nào khác. UpRace ra đời xuất phát từ mong muốn nền tảng và dự án UpRace sẽ thực sự thuộc về cộng đồng, những người đam mê chạy bộ và muốn cống hiến những giá trị tốt cho xã hội”.

Bên cạnh các giá trị tạo tác động xã hội, UpRace cũng là giải chạy đầu tiên áp dụng công nghệ sâu sát trong quá trình vận hành. Cụ thể, sự kiện được tổ chức thông qua nền tảng UpRace – ứng dụng di động do các kĩ sư Việt phát triển và được các runners sử dụng để ghi lại số km chạy bộ, theo dõi quá trình tập luyện và có thể quan sát trực quan, sinh động số tiền quy đổi tương đương số km chạy mình đã cống hiến.

Các đơn vị được vinh danh hạng mục CSR/CSV.
Nguồn: RED Communication

Hạng mục CSR (corporate social responsibility – trách nhiệm xã hội doanh nghiệp) / CSV (creating shared value – tạo giá trị chung):

  1. Chiến dịch “HiGreen – Bình Minh Xanh” thực hiện bởi Dự Án Thiện Nguyện – MB Bank
  2. Chiến dịch “Kết Nối Sống Xanh 2023” thực hiện bởi ADK Group Vietnam & Samsung Vietnam
  3. Dự án “Vệ Sinh Học Đường” thực hiện bởi Công ty CP Dịch vụ Trực tuyến FPT
  4. UpRace 2023 – “Hành Trình Hạnh Phúc” thực hiện bởi Công ty CP VNG – VNG Corporation
  5. Chuỗi dự án “Trồng cây – Trồng người”, “Tri thức cho em” và “Ươm mầm xanh – Trao hy vọng” thực hiện bởi Công ty CP Tập đoàn Nagakawa
  6. Chiến dịch “Cùng Gen G Sống Xanh Đi” thực hiện bởi Công ty TNHH Panasonic Việt Nam
  7. Chiến dịch “OWEN x RENU: Tái tạo thời trang” thực hiện bởi thương hiệu thời trang nam OWEN
  8. Dự án “Vườn Xinh Đẹp Trường Em” năm 2023 thực hiện bởi Công ty TNHH SX TM DV Đặng Gia Trang
  9. Chiến dịch “AQUA Chăm – Trăm Sức Dưỡng Sống” thực hiện bởi Công ty TNHH Điện Máy AQUA Việt Nam
  10. Thử thách “21 Ngày Sống Xanh – Nhanh Tiến Về NetZero” thực hiện bởi Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)
  11. “Hành Trình Trang Sức Xuyên Việt 2023” thực hiện bởi Công ty CP Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận – PNJ
  12. “Quỹ LOAN – Hỗ trợ thanh thiếu niên vì một tương lai tốt đẹp hơn” thực hiện bởi Quỹ LOAN (LOAN Stiftung)
  13. Chiến dịch “Giặt là Sáng – Giặt đồ tặng cây xanh” thực hiện bởi Công ty CP Nhượng quyền Kinh doanh xã hội SÁNG GROUP
  14. Chiến dịch “Thể Thao Vì Cộng Đồng – Sport For Community” thực hiện bởi Công ty CP Phát triển Thể thao SPORT GROUP

Hạng mục Lồng ghép thông điệp thúc đẩy bình đẳng, đa dạng và dung hợp giới, phá vỡ định kiến, khuôn mẫu giới:

  1. Chương trình “Giáo Dục Trải Nghiệm: Nhận Diện Khuôn Mẫu Giới – Ươm Mầm Ước Mơ Nghề Nghiệp” thực hiện bởi Công ty TNHH Hệ thống EPAM Việt Nam
  2. Dự án “Cùng Học Về Cơ Thể – Cùng Lớn Với Con” thực hiện bởi Công ty CP Pencil Group & Công ty Six Second
  3. Chiến dịch “Tô cam cùng TH” thực hiện bởi Công ty CP Tập đoàn TH
  4. “Hi Slay Dy – Bank cards exclusively for women” thực hiện bởi Công ty CP Sáng Tạo Fantastic Eggs & MB Bank
  5. Chiến dịch truyền thông “Omeez – Nghĩ khác biệt sống hết mình” thực hiện bởi Công Ty CP Liên Kết Tăng Trưởng Số OMEEZ
  6. Chuyên mục “CHUYỆN XO – Tập san Nội bộ CHUYỆN NHÀ UBOX” thực hiện bởi Công ty CP Thương mại và Công nghệ Dịch vụ VELACORP
  7. “Noble Summer Camp” thực hiện bởi Doanh nghiệp Xã hội Christina Noble
  8. “Pluxee – Hơn cả món quà cho tất cả mọi giới” thực hiện bởi Công ty TNHH MTV Sodexo Pass Vietnam (Pluxee Việt Nam)

Bà Michaela Born, Finance Manager, Tổ chức Pro NGO!, Đức (bìa trái) trao giải cho đơn vị được vinh danh Hạng mục Lồng ghép thông điệp về Giới.
Nguồn: RED Communication

Thúc đẩy hoạt động truyền thông – marketing hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh ESG

Phát biểu khai mạc chương trinh, ông Trần Nhật Minh (Viện trưởng RED Communication) chia sẻ: “Qua 3 mùa M4D Awards, chúng tôi nhận thấy khoảng cách giữa hoạt động marketing và dự án phát triển cộng đồng, tạo tác động xã hội, giữa khối Doanh nghiệp và khối Tổ chức xã hội ngày càng được thu hẹp. Hợp tác tạo giá trị chung giữa doanh nghiệp và các tổ chức xã hội trong triển khai các dự án tạo tác động xã hội, hướng đến phát triển bền vững đã trở thành xu hướng tất yếu trong thời gian qua và sẽ tiếp tục duy trì trong tương lai sắp tới”.

Trong khi đó, Bà Brenda Candries, Program Manager, đại diện Phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) tại Việt Nam cam kết hành động mạnh mẽ của EU trong giải quyết các thách thức toàn cầu liên quan đến môi trường, sản xuất và tiêu dùng bền vững (SCP) và biến đổi khí hậu. “Các chiến dịch được vinh danh M4D Awards 2023 được xem như là những thương hiệu thể hiện cam kết tích cực vì một thế giới trung hòa về khí hậu, hài hoà và phát triển bền vững”, bà Brenda Candries phát biểu.

Bà Brenda Candries, Program Manager, đại diện Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam phát biểu chúc mừng sự kiện.
Nguồn: RED Communication

Trong sự kiện Gala vinh danh M4D Awards 2023 cũng đã diễn ra Toạ đàm “Từ CSR/ CSV đến ESG – Cùng cất cánh”, với sự tham gia của 03 diễn giả khách mời: TS. Lothar Rieth (Giám đốc Phát triển bền vững, Tập đoàn EnBW (Đức) & Phó Chủ tịch, Tổ chức ProNGO!), Hoa Hậu Hương Giang (Giám đốc điều hành, CUE Viet Nam & Giám đốc Phát triển, Operation Smile Việt Nam) và Ông Nguyễn Tiến Huy (CEO Pencil Group).

Những trao đổi, chia sẻ từ các khách mời đã làm rõ bức tranh bối cảnh mới hiện nay – CSR và CSV góp phần chuyển đổi về cách tiếp cận kinh doanh, có sự cân nhắc cao về những tác động của hoạt động kinh doanh đối với xã hội và môi trường. Ngày nay, ESG đã trở thành kim chỉ nam, trọng tâm quan trọng trong định hình hành vi và chiến lược của các doanh nghiệp. Trong bối cảnh này, sự hợp tác giữa Tổ chức xã hội và Doanh nghiệp trở nên ngày càng khăng khít để ứng phó với các thách thức từ xã hội và môi trường.

TS. Lothar Rieth (thứ 02 bìa trái), Hoa hậu Hương Giang (giữa), ông Nguyễn Tiến Huy (thứ 02 bìa phải) tại toạ đàm.
Nguồn: RED Communication

Cụ thể hơn, có thể tập trung vào các giải pháp tăng cường sự hợp tác giữa agency và các tổ chức xã hội; thúc đẩy các tổ chức ESG từ sáng kiến cộng đồng và tạo nền tảng phát triển ESG marketing. Với kinh nghiệm agency cho nhiều nhãn hàng lớn, Ông Tiến Huy so sánh agency giống như “con ong” kết nối Doanh nghiệp & Tổ chức xã hội. Với góc nhìn đa chiều từ doanh nhân và tổ chức xã hội, Hoa hậu Hương Giang nhấn mạnh: “Cốt lõi của các chiến dịch marketing thành công cho ESG vẫn cần dựa trên 2 yếu tố: Chân thành & Bền vững”.

Tại sự kiện, 8 sáng kiến tiêu biểu được lựa chọn tham gia Vòng Chung kết của Cuộc thi “Tìm kiếm & Phát triển Sáng kiến Tín chỉ carbon – Thúc đẩy Hợp tác tạo giá trị chung giữa Doanh nghiệp & Tổ chức xã hội” (thuộc khuôn khổ dự án “Win-win for Vietnam”) cũng đã được vinh danh. Các dự án này đều cho thấy mối quan hệ hợp tác hữu cơ, chặt chẽ giữa doanh nghiệp và tổ chức xã hội, mỗi bên đều phát huy được vai trò và thế mạnh của mình để cùng nhau giải quyết một vấn đề của cộng đồng.

Ông Trần Nhật Minh (bìa phải) chúc mừng các Sáng kiến Tín chỉ carbon – Hợp tác CSV giữa Doanh nghiệp & Tổ chức xã hội tiêu biểu.
Nguồn: RED Communication

“Cùng cất cánh” với “M4D Awards mùa 4 – 2024: Marcom for Development Awards”...

Các chiến dịch được vinh danh tại M4D Awards sẽ tạo ra hiệu ứng lan toả trong cộng đồng về những hoạt động truyền thông – marketing hiệu quả, vừa tạo giá trị xã hội, vừa tăng giá trị kinh tế cho doanh nghiệp. Đồng thời, M4D Awards cũng hướng tới thúc đẩy những hợp tác hiệu quả giữa doanh nghiệp và các tổ chức xã hội trong đề xuất các sáng kiến giải quyết vấn đề xã hội, hướng đến phát triển bền vững, tạo ra nhiều giá trị nhân văn cho cộng đồng trong xu hướng chung về hợp tác đa phương hiện nay.

Marcom for Development Awards mùa 4 – 2024 hướng đến một tầm nhìn lớn hơn, không ngừng mở rộng quy mô trong các mùa tiếp theo, sẽ bao gồm tất cả những thành tố của cộng đồng marcom (báo chí, KOL, KOC, PR, truyền thông, marketing, martech…) song song với duy trì giá trị cốt lõi là trở thành sân chơi để cộng đồng marketer, các doanh nghiệp và tổ chức xã hội chia sẻ và học hỏi lẫn nhau, mở rộng mối quan hệ hợp tác cùng hành động hướng đến thúc đẩy Việt Nam phát triển bền vững.

Các Đối tác Cộng đồng của Marcom for Development Awards 2024.
Nguồn: RED Communication

Đêm Gala M4D Awards 2023 cũng công bố các Đối tác Cộng đồng – là Đơn vị Đồng hành với M4D Awards mùa 4 – 2024: Mạng lưới Quan hệ công chúng Việt Nam (VNPR), CSMO, UAN Marketing, Cộng đồng Athena – Women Leaders in Marcom. Với thông điệp “Câu chuyện nào cũng đến hồi kết thúc, nhưng trong cuộc sống mỗi kết thúc lại là một khởi đầu mới mẻ – Andecxen”, ông Trần Nhật Minh gửi gắm thông điệp “Cùng cất cánh” trong chặng đường sắp tới.