Xây dựng thương hiệu cá nhân là hành trình của lòng can đảm


John Wayne, cố diễn viên nổi tiếng người Mỹ đã từng nói: “Can đảm không phải là không sợ hãi, mà là đương đầu với nỗi sợ và vượt qua nó.” Tôi cho rằng, điều này cũng đúng với bất cứ ai luôn khao khát xây dựng một thương hiệu cá nhân chân thực và khác biệt.

Nếu mỗi chúng ta đều là những họa sỹ đang cố gắng vẽ nên bức tranh độc đáo nhất về bản thân mình thì đó nhất định không phải là bức tranh màu hồng đến từ sự đánh bóng hay trí tưởng tượng. Bắt đầu bằng việc chiêm nghiệm từng đường nét và mỗi sắc màu, chúng ta sẽ đối mặt với cả những nét vẽ không hoàn hảo, những mảng màu tăm tối của quá khứ và hiện tại, để rồi sẵn sàng bước ra chia sẻ bức tranh đầy đủ này với thế giới.

Hay nói cách khác, đó là hành trình mỗi người khám phá sâu sắc bản chất bên trong, bao gồm cả những giới hạn, những ký ức khó khăn và dám thể hiện sao cho đúng với con người mình cho dù là không hoàn hảo.

Bản chất ẩn chìm dưới nhân hiệu là Giá trị

Nếu để ý quan sát một chút bạn sẽ thấy, những người có thương hiệu cá nhân mạnh nhất đều nhận thức sâu sắc họ là ai. Họ biết chính xác những giá trị cốt lõi và sức mạnh đặc trưng của mình.

Nhắc đến Đức Phật, chắc hẳn mọi người sẽ nghĩ ngay đến một bậc đại giác ngộ, người đã để lại cho nhân loại rất nhiều bài học vô giá về cuộc sống và con đường tìm kiếm hạnh phúc.

Nói đến cầu thủ Cristiano Ronaldo, các đội bóng hàng đầu thế giới như Real Madrid, Manchester United và Juventus đều tìm cách chiêu mộ anh với mong muốn đạt được thành tích cao trong mùa giải, vì Ronaldo có khả năng săn bàn xuất chúng.

Hay ở Việt Nam, những ai yêu thích chủ đề phát triển bản thân thì đều đã từng nghe hoặc biết đến anh Nguyễn Ngọc Hiếu, một doanh nhân, nhà đầu tư dày dặn kinh nghiệm, chủ kênh Podcast "Hiếu TV" với những nội dung chia sẻ cực kỳ giá trị về kỹ năng quản lý tài chính cá nhân và kinh nghiệm sống.

Bạn có nhận thấy, “khách hàng” tìm đến những nhân vật này vì họ đều sở hữu “superpower” có thể giúp người khác giải quyết một nỗi đau hay thỏa mãn một mong muốn nào đó?

Giá trị của mỗi người khi xây dựng thương hiệu cá nhân là vậy. Bạn không thể có một nhân hiệu tốt, không thể lọt vào “Top of mind” trong tâm trí của khách hàng hay công chúng mục tiêu nếu như bạn không biết giá trị của mình nằm ở đâu và cho phép họ thường xuyên được trải nghiệm nó.

Bước đầu tiên - Tìm hiểu về chính mình

Để tìm kiếm và xây dựng được giá trị thật, nhìn được bản chất thật của mình và tránh rơi vào cái bẫy của xây dựng giá trị ảo thì đó là cả quá trình đòi hỏi mỗi người phải liên tục tự nhận thức và rèn giũa bản thân.

Tất nhiên, đó là công việc không hề nhanh chóng và dễ dàng chút nào. Bởi lẽ có sự khác biệt rất lớn giữa việc xây dựng thương hiệu cá nhân vì muốn chứng tỏ CÁI TÔI và xây dựng thương hiệu cá nhân để thực hiện BIG WHY của mình - động lực mạnh mẽ giúp mỗi người luôn bước tiếp ngay cả khi mọi thứ diễn ra không thuận lợi.

Đã bao giờ bạn thành thực với chính mình để trả lời các câu hỏi như:

Tôi muốn xây dựng thương hiệu cá nhân vì điều gì?

Động cơ này đến từ một nơi hời hợt nông cạn, cái tôi còn yếu kém và đang tìm kiếm sự tán thưởng? Hay đến từ một nơi sâu sắc hơn mà bấy lâu bạn đã bỏ quên, nhưng chưa bao giờ thôi khao khát tiếng nói được lắng nghe???

Bạn muốn được chú ý để nổi tiếng cũng được, nhưng muốn thực sự được lắng nghe vì tiếng nói đích thực của mình lại là một cấp độ can đảm hoàn toàn khác. Nó vượt lên trên những thành tựu vật chất, đó là sự thỏa mãn tâm hồn bạn. Bằng cách không ngừng tự vấn mình đang tha thiết muốn tạo dựng điều gì, bạn sẽ tìm ra điểm mơ ước của bản thân.

Tôi coi trọng điều gì? Tôi tin vào điều gì?

Đây là câu hỏi về giá trị sống và niềm tin, mà câu trả lời của nó sẽ cho biết điều gì có ý nghĩa nhất, quan trọng nhất đối với bạn. Bạn không thể sống một cuộc đời đích thực và trọn vẹn nếu xây dựng thương hiệu cá nhân theo cách trái ngược với hệ giá trị của mình.

Một trong những cách đơn giản để khám phá ra những gì định nghĩa con người bạn mà tôi có thể gợi ý ở đây là hãy suy ngẫm về những điều khiến bạn khó chịu hoặc thất vọng nhất và vì sao chúng lại khiến bạn cảm thấy như vậy. Bởi rất có thể nguyên nhân đến từ việc vi phạm một trong những giá trị cốt lõi của bạn.

Năng lực độc đáo của tôi là gì?

Mọi người thường cảm thấy ấn tượng và hào hứng với những gì nổi bật, đặc biệt. Bạn có biết điều gì đúng với bạn, khiến bạn khác biệt so với đối thủ, mà vẫn đảm bảo hấp dẫn và phù hợp với khách hàng mục tiêu không?

Hãy tìm ra một năng lực mạnh nhất, có thể chưa giỏi nhất ở thời điểm hiện tại, nhưng bạn nỗ lực tập trung rèn luyện trong vòng 2 năm để biến nó thành “superpower” và dẫn đầu trong lĩnh vực của mình.

Tôi thật lòng khuyên bạn dành thời gian cho bản thân - lắng nghe trái tim, nhìn lại cuộc đời mình, kết nối những mảnh ghép để hiểu tại sao mình cần trải qua những sự kiện đó và thấy được Vũ trụ đã chuẩn bị cho bạn những sức mạnh gì. Đây mới là nơi hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân của mỗi người nên bắt đầu.

Khám phá bản chất của chính mình đúng là việc rất khó, tôi hiểu vì đó là con đường mà tôi đã đi qua. Nhưng bạn hãy tin đi, nó thực sự xứng đáng!

3 năm diễn ra Covid-19 là khoảng thời gian tôi thực hành thanh lọc và kaizen bản thân toàn diện về Thân – Tâm – Trí. Chuyến du hành trong thế giới nội tâm đã giúp tôi nhận thức rõ mình đại diện cho điều gì, đâu là yếu tố thúc đẩy bản thân, đồng thời tìm ra bí quyết để kết nối với khán giả của mình theo cách sâu sắc, hiệu quả và bền vững hơn rất nhiều.

Giao tiếp chân thực - Sức mạnh của những câu chuyện

Năm 2022, khi quyết định tái khởi nghiệp ở độ tuổi 40 sau một số dự án không thành công, tôi biết mình sẽ đối mặt với nhiều vấn đề, từ yếu tố sức khỏe, tài chính đến không có người hỗ trợ… Quay sang nhìn các bạn trẻ Content creator bây giờ, không ít lần tôi cảm thấy bản thân lạc lõng và tụt hậu.

Nhưng trong sâu thẳm, tôi hiểu mình đang sở hữu “khối tài sản” quý giá nhất cho hành trình sáng tạo nội dung sắp tới. Đó là những trải nghiệm, những chương sách cuộc đời mà tôi đã viết theo thời gian cho đến ngày hôm nay. Và tôi tin, những bài học quý giá trên các chặng đường mà mình đã đi qua sẽ là chiếc cầu đưa tôi đến với trái tim của những tâm hồn đồng điệu.

Đọc đến đây, chắc hẳn có bạn đã đoán ra phương pháp hiệu quả để kết nối với khán giả mà tôi đã nói ở trên rồi phải không ? Đó chính là nghệ thuật kể chuyện - Storytelling, công cụ sáng tạo nội dung đầy sức mạnh dành cho bất cứ ai muốn xây dựng nhân hiệu chân thực và khác biệt.

Tôi sẽ không nói về những gì mà bạn dễ dàng tìm thấy trên Internet như định nghĩa hay tầm quan trọng của Storytelling… vì bạn được nghe nhiều rồi. Thay vào đó, trong phạm vi bài viết này, tôi đề cập đến một trong những ngộ nhận phổ biến ở nhiều người khi cho rằng họ không có gì để kể ngoài Câu chuyện thương hiệu.

Khi mới bắt đầu tìm hiểu về Storytelling, tôi cũng từng nghĩ thật khó để kể chuyện, kể về cái gì đây, kể như thế nào sao cho có sức chạm đến khán giả. Nhưng thật ra thì kể chuyện không quá phức tạp như vậy, nó có thể bắt đầu với một cốt truyện đơn giản. Tôi đã ứng dụng nghệ thuật kể chuyện để viết bài trên trang cá nhân của mình nhiều lần và nó tỏ ra rất hiệu quả.

Mỗi người vốn dĩ đều có sẵn bên trong nhiều câu chuyện khác nhau rồi. Chỉ là chúng ta chưa biết cách khai thác vì mới đang dừng lại ở câu chuyện về nguồn gốc của mình. Chúng ta có thể kể về sản phẩm, về khách hàng, thậm chí về những thách thức, khó khăn và hành trình mà mình đã đi qua. Độc giả ngày nay đang khao khát những nội dung chân thực như vậy.

Đơn giản nhất là hãy lấy dữ liệu câu chuyện đến từ cuộc sống hàng ngày: Tuần qua chúng ta đã gặp ai, đã trò chuyện những gì, đã đi đâu, làm những gì…Và đừng quên tìm ra những bài học cũng như điểm tương đồng hay độc đáo có khả năng gây ấn tượng với khán giả của mình.

Có câu “Văn là Người”. Xây dựng nhân hiệu là cách mà chúng ta giao tiếp với người khác, và rốt cuộc nó cũng không nằm ngoài nguyên tắc cốt lõi nhất của bất kỳ mối quan hệ nào - đó là SỰ CHÂN THÀNH.

Đặc biệt là trong thế giới ồn ào đầy cạnh tranh như bây giờ, nếu không can đảm chia sẻ quan điểm và trải nghiệm riêng của mình thông qua những câu chuyện thì làm sao chúng ta có thể kết nối, truyền cảm hứng và duy trì niềm tin với khán giả một cách bền vững, làm sao chúng ta có thể sở hữu một tiếng nói thương hiệu chân thực và độc đáo!?

Câu chuyện của bạn thuộc về riêng bạn, nó hoàn toàn có thể giúp bạn trở nên nổi bật và dẫn đầu lĩnh vực của mình.

Yêu thương bản thân và chấp nhận sự khác biệt

Sau khi đã “dấn thân” vào hành trình khám phá con người mình cũng như hiểu được vai trò quan trọng của Storytelling, để có thể chia sẻ câu chuyện của mình đến với thế giới một cách tự tin, điều bạn cần đó là tiến thêm một bước nữa - học cách chấp nhận và yêu thương bản thân.

Đúng vậy! Bạn sẽ là người đầu tiên ghi nhận và cổ vũ bản thân trước khi mong chờ điều đó đến từ người khác. Bởi thật khó để thuyết phục khán giả nếu như ngay cả bạn vẫn còn hoài nghi về chính mình.

Nhưng khi bạn thực sự thương mình, bạn sẽ chấp nhận trọn vẹn cả những ưu điểm, nhược điểm ở bản thân, bạn coi mỗi sai lầm, đổ vỡ như một cơ hội để học hỏi và phát triển thay vì che giấu, bạn sẵn sàng chia sẻ những bài học thành công lẫn thất bại mà không sợ bị ai đó đánh giá…

Tôi biết, đối với nhiều người, chia sẻ câu chuyện của mình cho người khác có vẻ đáng sợ bởi vì một trong những thách thức mà chúng ta đối mặt khi xây dựng thương hiệu cá nhân là phải hoàn hảo. Với thế giới mạng xã hội và sự hiện diện trực tuyến như bây giờ, thật dễ khiến mỗi người so sánh bản thân với người khác.

Nhưng vẻ đẹp của việc xây dựng nhân hiệu chân thực lại nằm ở chỗ nó cho phép chúng ta chia sẻ những trải nghiệm và quan điểm độc đáo của riêng mình, bao gồm cả những gì chưa hoàn hảo.

Khi tôi kể về hành trình quay trở lại với Viết trên trang cá nhân, tôi thu hút sự chú ý và quan tâm từ nhiều người. Khi tôi chia sẻ những khó khăn khi cầm bút thực hành viết trở lại, tôi nhận được rất nhiều sự đồng cảm và động viên. Khi tôi viết một bài post để kêu gọi độc giả subscribe bản tin hàng tuần của mình thông qua câu chuyện tôi rời xa mạng xã hội trong 3 năm như thế nào, lượng subscriber đã tăng gấp 5 lần so với cách viết thông thường…

Để tạo ra những bài viết có sức chạm như vậy, tôi hiểu Storytelling là công cụ hỗ trợ mà thôi. Nó chỉ có thể phát huy sức mạnh khi tôi chấp nhận và dám thể hiện những khía cạnh độc đáo của bản thân, tự hào với những đặc điểm riêng biệt và thôi chạy theo những xu hướng hay kỳ vọng của người khác.

Và đó chính là chìa khóa giúp mỗi chúng ta nổi bật một cách chân thực trong thế giới ồn ào đầy cạnh tranh này: Sống thật với chính mình và can đảm kể câu chuyện của riêng mình một cách có chọn lọc!

Kết lại

Sự chân thực và lòng can đảm chỉ là hai mặt của đồng xu mang tên “thương hiệu cá nhân”.

Liệu chúng ta có thể hiểu mình đến tận cùng không nếu như còn sợ hãi khi đối diện với những góc khuất, yếu kém hay thất bại của bản thân? Chúng ta có đủ tự tin chia sẻ câu chuyện của mình không nếu vẫn muốn mình “hoàn hảo” hay “an toàn” trong mắt người khác? Và liệu chúng ta có thể phát triển thương hiệu lên một tầm cao mới không nếu thiếu lòng cam đảm để mở rộng vùng an toàn của mình?

Tôi tin bạn đã có câu trả lời. Hãy kiên trì theo đuổi hành trình của riêng mình. Chúc cho ước mơ thương hiệu chân thực, khác biệt của mỗi người trở thành hiện thực trong năm mới 2024 này.

Nguồn: Ngôn sứ Thương hiệu