Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Agency World T2/2024: Publicis Media thắng thầu Spotify, tình hình kinh doanh năm 2023 của 4 agency holding company

Các agency holding company đều nhận định 2023 là một năm nhiều thách thức khi cùng đối mặt với tình trạng cắt giảm ngân sách từ khách hàng. Và mới đây, sau một cuộc pitching toàn cầu kéo dài hơn nửa năm, Publicis Media đã thắng account trị giá gần 245 triệu USD của Spotify… Cùng nhiều tin tức agency thú vị khác sẽ được cập nhật trong bản tin tháng này.

Tin nổi bật

Dentsu kết thúc năm tài chính 2023 với doanh thu thuần tăng 1,6% so với năm 2022. Tuy nhiên, bất chấp sự tăng trưởng này, doanh thu tự thân (organic revenue) của tập đoàn đã giảm 6,6% trong quý IV và giảm 4,9% trong cả năm.

Nhật Bản, thị trường quê nhà của Dentsu, tiếp tục duy trì sự ổn định với mức tăng trưởng 1,6%. Trong khi đó, các khu vực Châu Mỹ, EMEA và APAC đều có sự sụt giảm do các dự án bị chậm trễ và khách hàng cắt giảm chi tiêu. Riêng Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ với mức tăng 5,1% trong năm 2023. Năm 2024, Dentsu dự báo tăng trưởng hữu cơ khoảng 1% và đạt tỷ suất lợi nhuận hoạt động khoảng 15%.

Nguồn: Campaign Asia

Năm 2023 là một năm “nhiều thách thức hơn dự báo” đối với WPP. Theo đó, tập đoàn ghi nhận mức tăng trưởng 0,9% với doanh thu đạt 14,845 tỷ bảng Anh – tăng 2,9% so với năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận lại giảm đến 60,9%, xuống còn 531 triệu bảng Anh. Trong đó, doanh thu quý IV/2023 tại Hoa Kỳ – thị trường lớn nhất của WPP – đã giảm 4,5% do các khách hàng công nghệ, chăm sóc sức khỏe và bán lẻ cắt giảm chi tiêu.

Ông Mark Read, Giám đốc Điều hành của WPP, cho biết: “Mặc dù năm 2023 có nhiều thách thức do khách hàng giảm chi tiêu, nhưng chúng tôi đã đạt được kết quả kinh doanh kiên cường trong năm”. Ông cho biết đây là kết quả của sự kiểm soát chi phí có kỷ luật cùng chiến lược đầu tư vào AI, dữ liệu và công nghệ của công ty.

Nguồn: Reuters

Doanh thu toàn cầu của Edelman đã giảm 3,7%, xuống còn 1,04 tỷ USD vào năm 2023, do hoạt động suy yếu ở Hoa Kỳ – khu vực chiếm đến 60% hoạt động kinh doanh của tập đoàn. Tương tự các tập đoàn agency khác, Edelman cũng cho rằng nguyên nhân chủ yếu của sự sụt giảm này đến từ hoạt động “cắt giảm ngân sách đáng kể” của khách hàng. Thời gian gần đây, tập đoàn đã tuyển dụng nhiều vị trí lãnh đạo cấp cao và quyết định thăng chức cho nhiều nhân sự chủ chốt với kỳ vọng năm 2024 sẽ mang lại nhiều kết quả khả quan.

Nguồn: Simone Fernandes

Havas báo cáo mức tăng trưởng tự thân về doanh thu là 4,4%, đạt 2,95 tỷ USD năm 2023. Lợi nhuận trước thuế của tập đoàn tăng 8,4%, đạt 339 triệu USD. Con số này chiếm 11,5% doanh thu thuần, tiếp tục duy trì xu hướng tăng trưởng đều đặn kể từ năm 2019 của tập đoàn. Trong năm 2023, Havas đã mua lại 10 agency và cho biết sẽ tiếp tục đầu tư vào chiến lược này trong năm nay. Và mới đây nhất, tập đoàn đã “kết nạp” B2B marketing agency Ledger Bennett vào portfolio của mình.

Nguồn: Shutterstock

Agency Review

AOR

Sau một quá trình đánh giá kéo dài hơn nửa năm, Spotify đã quyết định chọn Publicis Media làm đối tác truyền thông toàn cầu và chính thức “chia tay” UM (IPG) – agency gắn bó với thương hiệu từ năm 2017. Theo kế hoạch, Publicis sẽ tiếp quản gói account trị giá gần 245 triệu USD của Spotify (theo ước tính của COMvergence) từ tháng 6/2024.

Đặc biệt, Publicis đã thành lập một đội ngũ chuyên biệt có tên Publicis OneVibe – tập hợp mọi nhân tài từ các agency trực thuộc Publicis Media – để phục vụ và cung cấp giải pháp phù hợp cho Spotify. Theo thoả thuận, Publicis OneVibe sẽ quản lý truyền thông thương hiệu toàn cầu và khu vực cho Spotify, cũng như hỗ trợ các hoạt động performance marketing của thương hiệu.

Nguồn: Adweek

Thay đổi nhân sự

Karen Blackett, Chủ Tịch WPP ở Vương quốc Anh, vừa công bố quyết định rời tập đoàn vào mùa Hè năm nay, sau 29 năm gắn bó. Là một nhân vật có ảnh hưởng trong lịch sử của WPP, bà Blackett đã gia nhập tập đoàn từ đầu những năm 90 và bắt đầu sự nghiệp của mình tại The Media Business (sau đó đổi tên thành MediaCom và hiện là một phần của EssenceMediacom).

Giám đốc Điều hành WPP, ông Mark Read, bày tỏ sự biết ơn đến Blackett vì những đóng góp đáng kể của bà cho tập đoàn. Ông nói: “Karen luôn là nguồn động lực tích cực cho chúng tôi. Sự cam kết cũng như lòng trung thành vững chắc của cô ấy đối với WPP và các khách hàng đã mang lại lợi ích cho công ty theo nhiều cách”.

Bà Karen Blackett chưa tiết lộ kế hoạch cụ thể sau khi rời WPP. Bà chỉ bày tỏ: “Tôi vẫn đang trong hành trình phát triển và đã đến lúc tôi theo đuổi những cơ hội mới bên ngoài WPP”.

Bà Karen Blackett, một nhân sự đã gắn bó với WPP trong suốt 29 năm.
Nguồn: Campaign Asia

Tin vắn

Ivy+Partners vừa ký thoả thuận hợp tác cùng công ty tư vấn Fidinam (Thuỵ Sĩ) để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam. Cụ thể, Fidinam và Ivy+Partners mong muốn xây dựng và nuôi dưỡng hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam qua dự án “The Momentum Program”.

Nỗ lực hợp tác này nhằm thúc đẩy đổi mới và biến những ý tưởng sáng tạo thành các dự án kinh doanh thành công. Fidinam và Ivy+Partners kỳ vọng trở thành nguồn tham khảo chính yếu cho các startup trong giai đoạn đầu. Thời gian tới, nhiều đối tác sẽ tham gia mạng lưới với vai trò chuyên gia trong các lĩnh vực như ngân hàng, cơ sở vật chất, công nghệ thông tin, phát triển bền vững… Mô hình này sẽ cung cấp cho các startup sự hỗ trợ trong nhiều lĩnh vực để phát triển lâu dài.

Với việc ký kết thoả thuận hợp tác, “The Momentum Program” hiện đã sẵn sàng nhận hồ sơ từ các startup, cụ thể là những doanh nhân sắp thành lập doanh nghiệp hoặc đang ở giai đoạn đầu của hành trình khởi nghiệp. Điều kiện cần là họ đã sẵn sàng ra mắt những ý tưởng sáng tạo của mình tại thị trường Việt Nam cùng tư duy vươn tầm quốc tế.

Đại diện Fidinam và Ivy+Partners tại buổi ký kết hợp tác.
Nguồn: Ivy+Partners

Ngày 28/2/2024, Media OutReach Newswire, công ty phát hành TCBC có quy mô toàn cầu của Châu Á, chính thức xây dựng mạng lưới phân phối tin tức tại thị trường Mỹ.

Theo đó, khách hàng doanh nghiệp sẽ có quyền truy cập không giới hạn vào cơ sở dữ liệu của Media OutReach với hơn 50.000 nhà báo và biên tập viên. Trong đó, nội dung đưa tin trải rộng hơn 443 danh mục truyền thông thương mại, được phân phối và đăng tải trên hơn 430 trang tin.

Jennifer Kok, Founder và CEO của Media OutReach Newswire, cho biết mạng lưới phân phối tại Mỹ sẽ tập trung vào việc hỗ trợ các chuyên gia PR và các PR agency nhằm xây dựng mối quan hệ truyền thông mật thiết với phía nhà báo và biên tập viên, từ đó tối ưu hóa cơ hội đưa tin.

Bà Jennifer Kok, Founder và CEO của Media OutReach Newswire.
Nguồn: Media OutReach Newswire

Interpublic Group (IPG) vừa công bố hợp tác với Adobe để tăng cường khả năng sáng tạo và kích hoạt nội dung cho thương hiệu và marketers. Với cái bắt tay này, IPG đã trở thành tập đoàn đầu tiên tích hợp Adobe GenStudio – công cụ cho phép thương hiệu tăng tốc độ lên ý tưởng, sáng tạo, sản xuất và kích hoạt nội dung thông qua AI – vào nền tảng công nghệ tiếp thị của mình.

Bằng cách tận dụng Adobe GenStudio, IPG có thể hợp lý và tự động hoá trải nghiệm khách hàng từ đầu đến cuối, giúp các thương hiệu tìm ra những cách tốt hơn để thu hút, chuyển đổi và giữ chân khách hàng thông qua paid/ owned/ earned-channels. IPG kỳ vọng màn hợp tác này có thể giúp tập đoàn nâng tầm dịch vụ, tạo ra các chiến lược nội dung phù hợp, kết hợp khả năng sáng tạo của con người với thế hệ AI nhưng vẫn đảm bảo các chuẩn mực đạo đức.

Nguồn: @BestMediaInfo

We Are Social Gaming, bộ phận tập trung vào mảng Gaming của creative agency We Are Social, vừa ra mắt 3 dịch vụ mới nhằm giúp các thương hiệu, nhà xuất bản và nhà phát triển tiếp cận không gian Gaming một cách hiệu quả. Với hơn 3,4 tỷ game thủ trên toàn thế giới và hơn 90% Gen Z có sở thích chơi game, We Are Social Gaming đặt mục tiêu kết nối trải nghiệm thương hiệu với những game thủ có lượng tương tác cao.

Các dịch vụ được We Are Social Gaming giới thiệu là:

  • Levels to Play: Đơn giản hoá quy trình đưa thương hiệu vào không gian trò chơi qua các giải pháp riêng biệt.
  • Master Your Game: Cung cấp cho nhà phát triển và nhà xuất bản trò chơi các giải pháp tiếp thị sản phẩm phù hợp, tập trung vào việc xây dựng thương hiệu, chuyển đổi và giữ chân người chơi trên các tựa game mới và hiện có.
  • Co-op campaign: Kết nối thương hiệu và nhà phát triển để tạo tác động tối đa.

We Are Social có nhiều kinh nghiệm trong việc tạo ra các chiến dịch thành công ở lĩnh vực Gaming. Năm ngoái, công ty đã tuyển dụng bà Rachel Rakowski (từ Logitech G) cho vị trí Global Head of Gaming nhằm đẩy mạnh hiệu quả của các dự án liên quan đến mảng này.

Nguồn: We Are Social Gaming

EloQ Communications được đề cử vào vòng Chung Kết của PRCA APAC Awards – giải thưởng vinh danh các chiến dịch, đội ngũ và cá nhân có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực PR và Truyền thông trên khắp khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Theo đó, EloQ Communications nhận được đề cử ở 2 hạng mục – “Health and Wellbeing Award” và “Measurement and Evaluation Award” – khi thực thi các hoạt động truyền thông tại Việt Nam cho AstraZeneca.

Bên cạnh EloQ Communications, Ivy+Partners cùng chiến dịch “Google #BardinVietnam” cũng đại diện Việt Nam góp mặt trong đề cử hạng mục “Influencer Relations Award”. Kết quả chung cuộc của PRCA APAC Awar sẽ được công bố tại lễ trao giải diễn ra ở Singapore ngày 28/3 sắp tới.

Nguồn: Ảnh chụp màn hình

Số liệu

We Are Social đã phát hành Digital 2024 – báo cáo hàng năm về mạng xã hội và xu hướng kỹ thuật số toàn cầu. Báo cáo năm nay dài hơn 550 trang, bao gồm các điểm dữ liệu của hệ sinh thái trực tuyến, từ mạng xã hội đến thiết bị thông minh, từ Gaming đến Social-commerce.

Digital 2024 ghi nhận số lượng “danh tính người dùng mạng xã hội” hoạt động đã vượt qua mốc 5 tỷ (chính xác là 5,04 tỷ), tương đương 62,3% dân số thế giới. Tổng số người dùng mạng xã hội toàn cầu đã tăng thêm 266 triệu người so với năm trước, đạt mức tăng trưởng hàng năm là 5,6%. Như vậy, cứ mỗi giây trôi qua, thì trung bình thế giới lại có thêm 8,4 người dùng mạng xã hội mới.

Nguồn: We Are Social

Người dùng mạng xã hội hiện dành 2 giờ 23 phút mỗi ngày trên các nền tảng yêu thích của họ và sử dụng trung bình 6,7 nền tảng mỗi tháng. Đối với người dùng Android, TikTok là mạng xã hội có thời gian sử dụng trung bình cao nhất với 34 giờ/tháng – tương đương với hơn một giờ mỗi ngày; theo sau là YouTube với hơn 28 giờ/tháng.

Nguồn: We Are Social

Năm 2023, Instagram giành lại vị trí “mạng xã hội được yêu thích nhất” từ WhatsApp – nhà vô địch của năm 2022. Digital 2024 cho thấy 16,5% người dùng Internet từ 16 đến 64 tuổi chọn Instagram là nền tảng yêu thích của họ, so với 16,1% của WhatsApp.

Nguồn: We Are Social

Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp