“De-Brief” Lật Mặt Dưới Góc Nhìn Marketing - “Bước Chuẩn Bị” Mang Tính Chiến Lược Cho Lật Mặt 7?

case study lật mặt 6 - aim academyQuan sát ở góc nhìn của một marketer, ngoài yếu tố “sản phẩm” (nội dung của phim) được đầu tư rất kỹ lưỡng, phù hợp với “khẩu vị” của khán giả Việt, Lật mặt 6 còn được đội ngũ truyền thông thực hiện chỉn chu ở các khâu, tầng chiến lược khác về truyền thông - yếu tố đã góp phần xây dựng lòng tin yêu của khán giả dành cho bộ phim trước khi được công chiếu.

Với những thành tựu đã đạt được, Lật mặt 6 sẽ là nền tảng thành công vững chãi cho Lật mặt 7, hay xa hơn là các phần Lật mặt kế tiếp trong tương lai.

Vậy thì, bộ phim Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh đã thành công ra sao dưới góc độ marketing? Cùng tìm hiểu thông qua bài phân tích dưới đây!

I. Phân tích theo mô hình marketing mix

Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh là phần mới nhất trong loạt phim "Lật mặt", chính thức ra rạp từ 28/04 và nhanh chóng trở thành cú hit lớn của đạo diễn Lý Hải khi tính đến nay, theo thống kê của Box Office Việt Nam (trang thống kê phòng vé Việt độc lập, với sai số nhỏ), phim đã đạt 300 tỷ đồng doanh thu và trở thành một trong những bộ phim có doanh thu cao nhất lịch sử.

Dưới đây là những phân tích chi tiết về những yếu tố tạo nên thành công của Lật mặt 6 (cũng như tổng quan series Lật mặt) dưới góc độ Marketing & Communication:

1. Sản phẩm

  • Dòng phim

Nhiều khán giả có thể đã bỏ qua, nhưng nếu chú ý quan sát, bạn có thể thấy rằng hiện tại trên thị trường phim Việt, Lý Hải là một trong số hiếm hoi những đạo diễn chọn gắn bó với dòng ‘franchise movie’, giữa hàng loạt tên tuổi khác như Nhà Bà nữ, Đất rừng phương Nam,...

Dành cho những ai chưa biết, thì “franchise movie” (hay phim thương hiệu) là một chuỗi phim có chung thương hiệu nhưng được triển khai thành nhiều phần riêng, còn được biết đến với cái tên “movie series” hay “film franchise”. Bạn có thể hình dung dễ hơn về phim franchise thông qua những loạt phim nổi tiếng như: Star Wars, Vũ trụ Điện ảnh Marvel, The Lord of the Rings, Harry Potter, James Bond, Fast & Furious

Những series franchise thành công nhất mọi thời đại

Những series franchise thành công nhất mọi thời đại
(Nguồn ảnh: GamesRadar)

Đã có một thời điểm, franchise là dòng phim cực kỳ thịnh hành. Vào giữa những năm 1990, việc sản xuất các phần tiếp theo của những bộ phim tên tuổi đã trở nên phổ biến hơn rất nhiều và đến năm 2005, hầu hết các bộ phim có doanh thu cao nhất trong năm đều là một phần của phim thương hiệu (hay còn gọi là nhượng quyền thương mại), bao gồm phần tiếp theo, phần tiền truyện, khởi động lại, làm lại, ngoại truyện… Đến năm 2019, khán giả chứng kiến sự trở lại của rất nhiều thương hiệu ăn khách, như Avengers, X-Men, John Wick, Toy Story, Star Wars,...

Tuy nhiên, việc khai thác quá nhiều dẫn tới hiện tượng “bình cũ” nhưng “rượu” cũng “cũ” nốt, càng về sau các tác phẩm càng trở nên nhàm chán về mặt nội dung. Bên cạnh vài franchise vẫn đang làm mưa làm gió nhờ nội dung đổi mới theo từng phần, nhiều loạt phim được sản xuất tiếp chỉ để “vắt sữa” lợi nhuận càng nhiều càng tốt, với biểu hiện là khán giả thậm chí có thể “tiên đoán” trước mạch nội dung của cả bộ phim hay cái kết của phim. Điều này dẫn đến cái kết khá ảm đạm: khán giả chẳng còn mặn mà, doanh thu sụt giảm, tên tuổi đình đám một thời lại bị tẩy chay, đánh giá thấp trên các bảng xếp hạng, chấm điểm, thậm chí còn phải gánh khoản lỗ khổng lồ ở các phần sau.

Chính vì thế, đạo diễn Lý Hải đã và đang khá dũng cảm khi “đi ngược lại” xu hướng, lựa chọn kiên trì với dòng phim cần mức độ đầu tư cao. Không chỉ vậy, danh ca “Trọn đời bên em” còn dẫn đầu xu thế, tạo ra một dòng phim franchise hoàn toàn mới với sự thay đổi liên tục về thể loại trong từng phần của series Lật mặt nhằm liên tục mang đến sự mới mẻ cho khán giả.

  • Kịch bản

Chia sẻ với VNExpress về lý do chọn thể loại hành động để theo đuổi ở khuôn khổ phần 5 của series Lật mặt, Lý Hải cho biết:

“Tôi từ ca hát chuyển sang sản xuất phim trước hết vì thỏa đam mê. Hơn 20 năm trước, khi làm series phim ca nhạc Trọn đời bên em, tôi đã lồng ghép yếu tố võ thuật, rượt đuổi. Càng làm, tôi càng nhận ra, một tác phẩm hành động đòi hỏi độ khó gấp nhiều lần so với các thể loại khác, không chỉ tốn tiền của, công sức mà còn huy động chất xám của một ekip khổng lồ. Những thử thách đó cũng khiến chúng tôi say nghề hơn, chấp nhận lao vào cuộc chơi. Chúng tôi còn học được tính cẩn thận, nhẫn nại khi theo dòng phim này. Trên màn ảnh, với nhiều cảnh "xẹt qua xẹt lại", ekip bỏ sức dàn dựng hàng tuần chỉ để lấy ra vài giây frame (khung hình).”

Có thể thấy, thể loại hành động đã và đang gắn chặt với Lý Hải thông qua các tác phẩm trước đó như Trọn đời bên em, các phần trước của series Lật mặt,...; điều này mang đến tác dụng hai chiều:

  • Ở mặt tốt, nó tạo nên ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả, khiến thể loại hành động trở thành một nét đặc trưng trong các tác phẩm của anh.
  • Tuy nhiên, ở mặt đối nghịch, Lý Hải sẽ vô tình bị khán giả “đóng khung” vào thể loại phim hành động, khiến anh khó có thể thử sức ở các thể loại khác mà được khán giả đón nhận và công nhận tương tự.

Có lẽ cũng nhận thấy được điều này, nên ở phần 6 của series Lật mặt và xuyên suốt các phần trước của series, Lý Hải đã có nhiều bước cải thiện rõ rệt trong phần kịch bản.

cảnh trong phim lật mặt 6

Một cảnh quay trích từ phim.
(Nguồn ảnh: báo Người lao động)

Cụ thể, Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh đánh dấu sự đổi mới của anh trong khâu kịch bản - yếu tố được khán giả Việt đón nhận tích cực và đánh giá cao nhất. Theo đạo diễn Võ Thanh Hòa, tác phẩm mới của Lý Hải mang màu sắc mới lạ so với 5 phần trước cùng series. Ở phần 6, Lý Hải tập trung chinh phục thể loại mới - thể loại thriller (giật gân) với nhiều tình tiết bất ngờ.

 đạo diễn Võ Thanh Hòa

"Lật mặt 6 có khâu kịch bản khiến tôi ấn tượng nhất trong sáu phần. Tôi tâm đắc với 'plot twist' ở cuối phim, nêu bật được những mặt trái của lòng người, giá trị của tình bạn", đạo diễn Võ Thanh Hòa chia sẻ.

Ngoài ra, điểm khác biệt nổi bật nhất nằm ở việc kịch bản giữa các phần phim Lật mặt thay đổi gần như hoàn toàn - khi đạo diễn Lý Hải chỉ tiếp nối cái tên “Lật mặt” mang tính biểu tượng cùng việc xây dựng các tình tiết “plot twist”; còn lại, kịch bản, thể loại, diễn viên được thay đổi hoàn toàn ở mỗi phần:

  • Lật Mặt 1: hài, hành động,
  • Lật Mặt 2: Phim Trường: hành động,
  • Lật Mặt 3: Ba Chàng Khuyết: hành trình, tình cảm gia đình,
  • Lật Mặt 4: Nhà Có Khách: thể loại ma, hài
  • Lật Mặt 5: 48H: hành động,
  • Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh: tâm lý, giật gân.

Việc đổi mới gần như hoàn toàn về kịch bản lẫn thể loại qua từng phần phim trong cùng một series movie franchise gần như chưa có tiền lệ, và đặc biệt “mạo hiểm” - mang đến tính mới lạ, độc đáo nổi bật hơn hẳn qua từng phần phim, nhưng vẫn phải đảm bảo tính thống nhất, xuyên suốt “thuần túy” của movie franchise. Điều này còn đặc biệt khó khăn hơn khi đạo diễn Lý Hải lựa chọn thay đổi cả thể loại của phim qua từng phần - yếu tố có thể làm mất đi tính chất của franchise movie. Được biết, hiện nay chỉ có movie franchise nổi tiếng toàn thế giới Marvel Cinematic Universe có thay đổi kịch bản qua từng phần nhưng vẫn giữ nguyên thể loại siêu anh hùng, khoa học viễn tưởng xuyên suốt từng phần.

Marvel Cinematic Universe (MCU)

Marvel Cinematic Universe (MCU) là một trong số ít franchise movie hiện nay thực hiện thay đổi nội dung kịch bản qua từng phần

Cho đến thời điểm hiện tại toàn, bộ phim của series Lật Mặt đều do Lý Hải viết kịch bản, biên kịch, đạo diễn, sản xuất và dựng phim; chính vì thế, phim có lợi thế là gần gũi với khán giả Việt Nam, từ bối cảnh trong phim (làng nghề truyền thống được dựng lên, tái hiện không khí đời thường với cảnh lò nhuộm, bãi sân phơi chiếu…) đến bố cục, tình tiết trong nội dung rất “thuần Việt”, bình dị và gần gũi.

Lý Hải cho biết, anh đã có dự định chinh phục những thể loại mới như tình cảm, chữa lành,...trong tương lai gần với mong muốn thử sức sáng tạo ở nhiều thể loại khác nhau.

Đầu tư, áp dụng công nghệ mới, phương thức mới

Đáng chú ý, series Lật mặt giữ vững thành công qua các phần còn đến từ việc không ngại chi phí đầu tư bối cảnh hoành tráng và luôn sẵn sàng áp dụng những kỹ thuật mới, phương thức mới cho sản phẩm:

  • “Ở phần đầu tiên, một chiếc xe hơi thật bị phá hủy cho một phân cảnh xe lao xuống vực và nổ tung.
  • Sang phần 2, Lý Hải cho phá hủy hai chiếc xe hơi và một môtô phân khối lớn cho cảnh rượt đuổi giữa cảnh sát và bọn tội phạm buôn lậu.
  • Ở phần 3, anh phá 4 chiếc xe hơi cho các cảnh quay và sang phần 4 thì cho xây cối xay gió khổng lồ, dựng phiên chợ vùng cao, tạo không gian lễ hội thả đèn hoa đăng.
  • Đến phần 5, Lý Hải chi hơn 3 tỷ đồng cho cảnh rượt đuổi và cháy nổ trên sông và bỏ thêm tiền tỷ để xây 15 căn nhà sàn rồi giật sập, huy động 1.000 diễn viên quần chúng cho một cảnh quay.”

Nguồn: Báo Người Lao động

phục dựng làng chiếu  Định Yên

Ở phần 6 của series Lật mặt, Lý Hải cùng ekip phục dựng làng chiếu Định Yên

Đến phần 6, ekip phục dựng lại làng chiếu Định Yên, thực hiện công phu cảnh tông và lật xe, xây dựng dãy nhà trọ, xây nhà kho để phục vụ cảnh cháy... Sự nỗ lực và tâm huyết qua mỗi phần phim đã giúp tác phẩm bồi đắp niềm tin trong lòng khán giả, tạo thành thương hiệu có lượng người hâm mộ chờ đợi, sẵn sàng ra rạp thưởng thức.

2. Quảng bá

Ở góc nhìn truyền thông, Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh đã thành công vang dội trong việc quảng bá từ đời thực đến các nền tảng mạng xã hội, trực tuyến.

  • Quảng bá online

Chiến dịch truyền thông bài bản trên các nền tảng kỹ thuật số đã giúp bộ phim tăng độ chú ý. Trên một kênh TikTok về phim, video Lý Hải chuẩn bị cho cảnh nhóm bạn đào mộ lấy vé số hiện đạt hơn bảy triệu lượt xem sau bốn ngày đăng tải. Hashtag #Latmat6 trên TikTok đã đạt hơn 2 tỷ lượt xem trong vòng 1 tháng.

Hashtag #Latmat6 trên TikTok đã đạt hơn 2 tỷ lượt xem

Hơn nữa, các video giao lưu tương tác giữa đoàn phim và bà con được ghi lại chân thực và phủ sóng khắp nền tảng, góp phần tạo dựng thiện cảm và thu hút tệp khán giả trẻ - thế hệ thường xuyên sử dụng TikTok.

kênh tiktok của lyhaiminhha

Kênh TikTok 1.4 triệu người theo dõi của ekip Lý Hải

Ngoài ra, ekip cũng tận dụng tốt công nghệ livestream khi tiến hành tổ chức livestream casting, Q&A và giao lưu cùng người hâm mộ.

Gần đây, anh cũng tổ chức livestream casting cho phần kế tiếp của series. Kỷ lục livestream casting đạt được là 25.000 người cùng xem livestream tại một thời điểm và là phim điện ảnh Việt Nam đầu tiên casting bằng hình thức livestream.

Riêng phần casting online (nộp hồ sơ và clip trình bày, không thông qua livestream), đã có 1.350 hồ sơ đăng ký, và 1.300 thí sinh đến trực tiếp tại buổi casting offline.

  • Quảng bá offline

Trước ngày phim ra rạp, Lý Hải cùng vợ - nhà sản xuất Minh Hà - tổ chức chiếu phim miễn phí cho 2.000 người dân hôm 24/4 ở xã Định Yên, huyện Lấp Vò, Đồng Tháp - bối cảnh chính của dự án. Anh chị cho biết muốn khán giả ở đây xem phim trước để tri ân họ từng hỗ trợ ekip. Từ chính đoàn làm phim chia sẻ, trong sự kiện chiếu phim miễn phí, người dân đã thể hiện sự ý thức cao và không quay lén. Họ cũng tích cực hợp tác trong việc kiểm tra, niêm phong điện thoại di động và xếp hàng ngồi khi xem phim, đồng thời hỗ trợ ekip bằng cách giám sát bất kỳ ai sử dụng điện thoại.

LHMH và fans

Đạo diễn Lý Hải cùng vợ - nhà sản xuất Minh Hà chụp ảnh với khán giả trong buổi công chiếu phim miễn phí ở Đồng Tháp, hôm 24/04.

(Ảnh: Lê Tuấn - Nguồn ảnh: VNExpress)

Theo Trần Xuân Phúc - từng làm truyền thông cho phim Em chưa 18, sự kiện này chính là điểm nhấn, mang tính khác biệt so với nhiều ekip làm phim ăn khách trước đó. Thông tin về buổi chiếu miễn phí tạo hiệu ứng tích cực trên mạng xã hội, góp phần tạo nên “hiệu ứng domino” lan truyền mạnh mẽ.

Ngoài ra, Lý Hải còn là “cha đẻ” của hình thức cinetour tại Việt Nam - vốn vẫn còn khá mới mẻ với khán giả Việt. Đây là một hình thức đòi hỏi sự đầu tư khá lớn từ công sức lẫn tiền bạc, khi ekip Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh đã thực hiện nhiều chuyến đi đến các rạp phim khắp nhiều tỉnh thành để giao lưu và tri ân khán giả từ ngày 27/04 xuyên suốt kỳ nghỉ lễ 30/04 - 01/05. Có những hôm, cả đoàn phim đi đến gần cả chục phòng chiếu ở nhiều tỉnh khác nhau.

Nhà sản xuất Minh Hà giao lưu cùng khán giả trong chuyến cinetour

lý hải cinetour

minh hà cinetour

(Nguồn ảnh: Internet)

Nhận thấy còn nhiều hạn chế trong chuyến cinetour của mình, Lý Hải cũng đã có những hành động “khéo léo” dành cho khán giả ở các nơi ekip có khá ít hoạt động giao lưu. Điển hình vừa qua tại sự kiện premiere tổ chức ở Hà Nội, Lý Hải đã làm một minishow và trình diễn 5 ca khúc hit một thời tại quảng trường Vincom Bà Triệu để gửi tặng khán giả miền Bắc kèm 1000 phần quà đặc biệt riêng cho khán giả xem phim sớm ở khu vực này.

Chia sẻ từ Lý Hải, anh cho biết ý định “nguyên sơ” nhất của ekip về việc thực hiện cinetour không nhằm mục đích PR cho phim mà nhằm mục đích nói lời cảm ơn trực tiếp và tặng những phần quà cảm ơn đến khán giả; và đã được thực hiện xuyên suốt từ Lật mặt 1 đến hiện tại. Chính vì thế, phương thức này đã được công chúng đón nhận nồng nhiệt - xuất phát từ chính tình cảm chân thành khán giả dành cho đạo diễn cùng bộ phim - thay vì có “ác cảm” cho rằng đây là hình thức quảng bá.

Hình thức này đã tạo sự kết nối sâu sắc hơn giữa khán giả và đạo diễn Lý Hải, khiến họ càng thêm yêu quý bộ phim cùng thần tượng của mình. Mỗi cinetour của anh thu hút đông đảo khán giả đón tiếp ekip. Có những nơi khán giả xếp hàng gần 1km, đợi đến tận 1-2 giờ sáng để được trực tiếp nhìn thấy Lý Hải và đoàn phim. Sau khi thực hiện các chuyến cinetour, đoàn làm phim luôn được khán giả ở khắp các tỉnh thành tặng quà đặc sản, đồ ăn,...

fan tặng mâm cua cho đoàn phim Lý Hải

Ekip được fan Cà Mau tặng cả mâm cua (Nguồn ảnh: Báo Cà Mau)

3. Yếu tố con người

Một yếu tố khác làm nên thành công về mặt “sản phẩm” có thể kể đến quá trình casting của Lý Hải cùng ekip dành cho bộ phim Lật mặt 6.

Cụ thể, Lý Hải cho biết mỗi khi viết kịch bản, anh xây dựng câu chuyện, diễn biến, tình tiết rồi sau đó mới tìm diễn viên phù hợp nhân vật được mô tả trong kịch bản chứ không nhắm đến diễn viên ngôi sao, bảo chứng phòng vé. Vì thế, phim của anh hầu như chỉ có những gương mặt thực lực, hợp vai. Họ có khả năng diễn xuất, phù hợp với vai diễn nên khi xuất hiện trên màn ảnh, họ khiến khán giả tin vào câu chuyện nhân vật được kể và ấn tượng bởi sự “hợp vai” thay vì bắt gặp những “gương mặt quen thuộc” đang xuất hiện dày đặc trên sóng truyền hình.

Được biết, quá trình casting dàn diễn viên cho loạt phim cũng được Lý Hải tự mình thực hiện để đảm bảo chất lượng như anh mong muốn - điều này cũng mang đến cơ hội cạnh tranh công bằng như nhau cho các diễn viên, từ những người đã có tiếng tăm đến những gương mặt mới trong nghề.

II. Lợi thế về khía cạnh truyền thông của bộ phim

1. Thương hiệu cá nhân cùng sự “tử tế”

Tuy là yếu tố khá “khách quan” so với tài năng đạo diễn của anh, nhưng không thể không thừa nhận rằng yếu tố đầu tiên khán giả bị thu hút ngay trước khi xem phim là tên tuổi của Lý Hải - một “cây đa” trong nghệ thuật với sự thành công của series phim ca nhạc Trọn đời bên em vào thời kỳ đỉnh cao trong sự nghiệp ca sĩ của anh.

Ngoài ra, thương hiệu cá nhân của anh - thứ không chỉ gói gọn trong danh xưng “ca sĩ” mà còn là tính cách tử tế của nam đạo diễn ngoài đời thực - là một trong những yếu tố giúp anh thu hút khán giả đến rạp. Vốn có tính cách bình dân, đời tư ít ồn ào và miệt mài với các dự án phim, nhiều năm qua, Lý Hải gây dựng được lượng người hâm mộ riêng hùng hậu dù anh thường bị nhận xét là đạo diễn “tay ngang”.

“Sau hơn bảy năm làm phim với sáu dự án điện ảnh, thỉnh thoảng tôi vẫn bị gọi là đạo diễn “tay ngang”, song tôi không chạnh lòng vì điều đó. Tôi nghĩ phim được yêu thích nhờ sự gần gũi, bình dân, không đao to búa lớn. Khi quay, tôi không hướng các diễn viên chỉ đóng phim, mà đề nghị thực sự nhập tâm vào nhân vật, đặt chính họ vào trong tác phẩm. Tôi cũng đề cao yếu tố chân thật trên phim trường. Nếu ê kíp không tung các video hậu trường, đa số người xem sẽ nghĩ tôi chỉ mượn nhà người dân làm bối cảnh. Thực tế, nhiều set quay lớn đều do ê kíp dựng lên. Thế nhưng, sau tất cả sự cố gắng của cả đoàn, điều quan trọng nhất với ê kíp là các tác phẩm được khán giả yêu mến” - đạo diễn Lý Hải chia sẻ.

2. Nói không với sử dụng scandal làm “buzz” truyền thông

Ông Châu Quang Phước - cựu quản lý truyền thông một cụm rạp tại TP.Hồ Chí Minh - cho biết đạo diễn 53 tuổi là cái tên hiếm hoi nhận được đông đảo thiện cảm từ đồng nghiệp lẫn khán giả đại chúng.

"Tôi thấy một số phim Việt khi ra rạp luôn có scandal 'dọn đường', phim Lý Hải không như thế. Nếu thành công của một phim là thiên thời - địa lợi - nhân hòa, Lý Hải là nhà sản xuất luôn có 'nhân hòa' làm đầu", ông Phước nói.

(Trích VNExpress)

Yếu tố trên có lẽ ít được chú ý, thế nhưng đây lại là một trong những yếu tố then chốt giúp bộ phim được đón nhận nồng nhiệt mà không xảy ra bất cứ tranh cãi nào. So với hình ảnh “tử tế” mà người hâm mộ biết đến Lý Hải, thì đây là yếu tố mang đến sự “trọn vẹn”, góp phần làm nổi bật hình ảnh của anh và nâng cao hiệu quả truyền thông:

Trong những chuyến cinetour, đạo diễn Lý Hải và nhà sản xuất Minh Hà liên tục để lại ấn tượng về sự thân thiện, tử tế. Trong ngày 30/4/2023, đạo diễn sinh năm 1968 được khen nhờ hành động quỳ gối chụp ảnh cùng một "fan" khuyết tật. Hình ảnh này cũng đã trở nên viral, làm minh chứng cụ thể nhất cho sự tử tế mà ekip muốn truyền tải từ phim đến ngoài đời. Được biết, vợ anh, nhà sản xuất Minh Hà, cũng đi từng hàng ghế bắt tay cảm ơn khán giả trong một buổi giao lưu.

Tất cả những hành động đó không phải bộc phát, mới đây. Đó là cách Lý Hải - Minh Hà ứng xử với khán giả trong suốt những năm qua. Điều này đã tạo nên hình tượng bền bỉ của họ, thống nhất với thương hiệu "phim tử tế" của Lật mặt.

lý hải chụp ảnh cùng fan đặc biệt

Lý Hải chụp kỷ niệm cùng người hâm mộ đặc biệt. (Ảnh: Vietnamplus)

Đặc biệt, sự tử tế còn được thể hiện thông qua cảm giác gần gũi, đời thường trong chính sản phẩm. Khi được hỏi tại sao Lật mặt không bao giờ có các cảnh xa hoa mà chỉ có những cảnh đời khó khăn cơ cực, Lý Hải nói: "Bản thân tôi cũng sinh ra từ vùng quê cơ cực dữ lắm. Tôi cũng từng là một thằng bé chăn bò, cuộc sống khó khăn thiếu thốn, không có cả tiền để mua tập viết.

Ngoài ra, tôi cũng nhìn hàng xóm, những mảnh đời khác trong cuộc sống. Những thứ đó đã thấm vào máu của tôi. Khi muốn kể một câu chuyện cho mọi người nghe thì trong tôi luôn là những hoàn cảnh như thế.

Tôi không thích kể về những cảnh sống xa hoa như vũ trường hay những bữa tiệc sang trọng. Khi tôi làm phim, dù là phim hành động, phim ma hay đủ thể loại thì sẽ luôn có tình người, tình bạn, tình thân. Tôi tin những thông điệp đó luôn luôn có trong phim mình".

(Theo Tuoitre, 29/04/2023)

Làm nghệ thuật bằng sự tử tế là điều không phải nghệ sĩ nào ở Việt Nam cũng làm được và được khán giả công nhận, bởi sự tinh tường của khán giả đối với mỗi đứa con tinh thần của người nghệ sĩ. Không chỉ vậy, lối sống, cách đối nhân xử thế… của mỗi nghệ sĩ cũng chính là chất xúc tác để khán giả yêu hay không yêu, thích hay ghét một ai đó vốn là người của công chúng.

Nói không với scandal, “buzz” truyền thông; miệt mài chăm lo từng li từng tí cho sản phẩm để mang đến chất lượng tốt nhất cho khán giả; chăm chỉ giao lưu, giúp đỡ người hâm mộ, đối đãi với bà con bằng tâm huyết, sự nhiệt thành và tinh tế;..., Lật mặt là một ví dụ kinh điển cho một chiến lược truyền thông “tử tế” cho một sản phẩm “tử tế” đến từ một người tử tế từ nghệ thuật đến đời thường - một sự đồng nhất đến mức khó tin!

3. Tận dụng chất liệu truyền thông ẩn trong sản phẩm

Có thể thấy, đội ngũ truyền thông đã tận dụng xuất sắc chất liệu truyền thông ngay trong sản phẩm (bộ phim) và thực hiện quảng bá một cách bài bản.

Một doanh nhân nổi tiếng người Mỹ – Tom Duncan cho biết, yếu tố tạo nên sự thành công của một chiến lược truyền thông marketing tích hợp là sự nhất quán; và cách đội ngũ truyền thông của Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh thực hiện quảng bá đa kênh cho bộ phim cũng mang đến sự nhất quán:

  • Tiên phong quảng bá phim trên nền tảng TikTok cùng các nền tảng mạng xã hội khác dành cho giới trẻ như Spotify,...
  • Thử nghiệm livestream - phương pháp quảng bá thịnh hành hiện tại: livestream bán vé, livestream casting,...
  • Hình ảnh cùng sự tử tế của đạo diễn Lý Hải và ekip được truyền tải từ đầu đến cuối, tạo thành một mạch thống nhất về “thông điệp thương hiệu” (hình ảnh Lý Hải cùng sự tử tế), “chất lượng sản phẩm” (sự đầu tư, “chịu chi” của anh trong bộ phim)
  • Đặc biệt, đối với PR, không sử dụng scandal để tạo “buzz marketing” gây ảnh hưởng đến hình ảnh của sản phẩm.
  • Sự kiện & hoạt động kích hoạt thương hiệu được thực hiện chỉn chu: tổ chức chiếu phim miễn phí, tổ chức và tiên phong thực hiện cinetour khắp các tỉnh thành, tổ chức minishow,...
  • Phương pháp quảng bá ngoài trời (OOH: out-of-home) mới lạ với việc phát sóng trailer trong các kênh siêu thị bằng quảng cáo audio. Ngoài ra, ekip cũng xuất bản merchandise của phim, dán băng rôn, pano, chạy màn hình led tại trường đại học, cafe, fast food, tiệm cắt tóc, dán quảng cáo tại thang máy building, dán quảng cáo trên xe bus, xe hơi,...

Trên hết, đội ngũ truyền thông của Lật mặt 6 đã thực hiện toàn bộ những thành công trên một cách mượt mà, không gây ra ác cảm “quảng cáo” cho khán giả về việc thuê các bên báo chí PR quá nhiều, dùng scandal để quảng bá,... - điều này đã mang đến lợi thế lớn cho bộ phim, khiến Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh trở thành, và luôn là cái tên hot ngay từ thời điểm trước khi được công chiếu đến mãi sau khi phát hành toàn quốc.

III. Tạm kết

Nhìn chung, sự thành công của Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh nói riêng hay toàn bộ series nói chung, đều là sự tổng hòa của nhiều yếu tố từ sản phẩm đến cách thức ekip thực hiện truyền thông.

Với việc tiên phong nhiều cách thức marketing mới lạ tại thị trường phim Việt (TikTok, cinetour, quảng cáo audio,...) nhưng vẫn truyền tải xuyên suốt thông điệp chính của sản phẩm (“một bộ phim tử tế từ nhà làm phim tử tế”), bộ phim nói riêng hay đạo diễn Lý Hải cùng toàn bộ ekip sản xuất, truyền thông nói chung xứng đáng là một “case study” minh họa chất lượng cho một quy trình marketing - truyền thông chuẩn chỉnh từ sản phẩm đến quảng bá.

Với sự thành công vang dội của Lật mặt 6, nếu ekip cùng đạo diễn Lý Hải có thể giữ vững sự chỉn chu từ sản phẩm đến cách thức thực hiện quảng bá, Lật mặt 7 sắp tới được dự đoán sẽ lại là một cú hit “tương đương” tiếp theo, hay thậm chí to lớn hơn trong ngành điện ảnh Việt.

Có rất nhiều kiến thức, bài test, đồ án tốt nghiệp, ebook về lĩnh vực Marketing and Communication tại AIM Academy chờ bạn khám phá đó!