Tổng Hợp Công Thức Tính Tỷ Lệ Tương Tác (Engagement Rate)

Chắc chắn, lượng người theo dõi và impression rất quan trọng. Nhưng các số liệu về mức độ tương tác - như số lượng nhận xét, lượt lưu và lượt chia sẻ - sẽ mang lại góc nhìn về hiệu suất truyền thông xã hội của bạn.
Hầu hết các social media marketer đều đồng ý rằng tỷ lệ tương tác tốt là từ 1% đến 5% - nhưng lượng người theo dõi của bạn càng lớn thì những con số này càng khó đạt được.
Tỷ lệ tương tác cao hơn cũng giúp bạn có được khả năng hiển thị tốt hơn trên các nền tảng truyền thông xã hội (thuật toán xã hội sẽ hiển thị nội dung hấp dẫn cho khán giả mới) và trông đáng tin cậy hơn đối với những người truy cập hồ sơ lần đầu.
Tùy thuộc vào các kênh xã hội bạn sử dụng, bạn có thể chọn bao gồm tất cả hoặc một số số liệu này khi tính tỷ lệ tương tác trên mạng xã hội của mình:

  • 𝐈𝐧𝐬𝐭𝐚𝐠𝐫𝐚𝐦: Lượt tim, bình luận, chia sẻ, lưu, DM, truy cập hồ sơ, nhấn vào nhãn dán Story, nhấp vào nút “Nhận chỉ đường”, sử dụng thẻ bắt đầu bằng # có thương hiệu
  • 𝐅𝐚𝐜𝐞𝐛𝐨𝐨𝐤: Reacts, nhấp chuột, bình luận, chia sẻ, tin nhắn riêng tư
  • 𝐗 (𝐓𝐰𝐢𝐭𝐭𝐞𝐫): Retweet, đề cập, bình luận, sử dụng hashtag có thương hiệu
  • 𝐏𝐢𝐧𝐭𝐞𝐫𝐞𝐬𝐭: Lượt thích, bình luận, ghim
  • 𝐋𝐢𝐧𝐤𝐞𝐝𝐈𝐧: Thích, bình luận, đăng lại, chia sẻ qua tin nhắn riêng tư, nhấp vào nút tùy chỉnh
  • 𝐓𝐢𝐤𝐓𝐨𝐤: Thích, bình luận, lưu, chia sẻ
  • 𝐘𝐨𝐮𝐓𝐮𝐛𝐞: Thích, bình luận, chia sẻ, tải xuống, lưu

Vậy, đâu là công thức tính tỷ lệ tương tác phù hợp? Cùng AIM tìm hiểu ngay dưới đây

1. Tỷ lệ tương tác theo phạm vi tiếp cận (ERR): phổ biến nhất

Công thức này là cách phổ biến nhất để tính toán mức độ tương tác với nội dung truyền thông xã hội. ERR đo phần trăm số người chọn tương tác với nội dung của bạn sau khi xem nội dung đó. Sử dụng công thức đầu tiên cho một bài đăng và công thức thứ hai để tính tỷ lệ trung bình trên nhiều bài đăng.

  • ERR = tổng số lượt tương tác trên mỗi bài đăng/số lượt tiếp cận trên mỗi bài đăng * 100

Để xác định mức trung bình, hãy cộng tất cả ERR từ các bài đăng bạn muốn tính trung bình và chia cho số lượng bài đăng:

  • ERR trung bình = Tổng ERR / Tổng số bài đăng

ví dụ: Bài 1 (3,4%) + Bài 2 (3,5%)/2 = 3,45%

Ưu điểm

  • Phạm vi tiếp cận có thể là thước đo chính xác hơn số lượng người theo dõi vì không phải tất cả những người theo dõi đều nhìn thấy tất cả nội dung của bạn.
  • Và những người không theo dõi có thể đã xem bài đăng của bạn thông qua lượt chia sẻ, thẻ bắt đầu bằng # và các phương tiện khác.

Nhược điểm

  • Phạm vi tiếp cận có thể dao động vì nhiều lý do, khiến phạm vi tiếp cận trở thành một biến số khác cần kiểm soát.
  • Phạm vi tiếp cận rất thấp có thể dẫn đến tỷ lệ tương tác cao không tương xứng và ngược lại, vì vậy hãy nhớ ghi nhớ điều này.

2. Tỷ lệ tương tác theo bài đăng (ER Post): tốt nhất cho các bài đăng cụ thể

Về mặt kỹ thuật, công thức này đo lường mức độ tương tác của người theo dõi trên một bài đăng cụ thể. Nói cách khác, nó tương tự như ERR, ngoại trừ việc thay vì phạm vi tiếp cận, nó sẽ cho bạn biết tốc độ người theo dõi tương tác với nội dung của bạn. Hầu hết những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đều tính toán tỷ lệ tương tác trung bình của họ theo cách này.

  • Bài đăng ER = Tổng số lượt tương tác trên một bài đăng / Tổng số người theo dõi *100

Để tính trung bình, hãy cộng tất cả các bài đăng ER bạn muốn tính trung bình và chia cho số lượng bài đăng:

  • ER trung bình theo bài đăng = Tổng số ER theo bài đăng / Tổng số bài đăng

Ví dụ: Bài 1 (4,0%) + Bài 2 (3,0%) / 2 = 3,5%

Ưu điểm

  • Mặc dù ERR là cách tốt hơn để đánh giá các tương tác dựa trên số lượng người đã xem bài đăng của bạn, nhưng công thức này thay thế phạm vi tiếp cận bằng người theo dõi, đây thường là một số liệu ổn định hơn.
  • Nói cách khác, nếu phạm vi tiếp cận của bạn thường xuyên biến động, hãy sử dụng phương pháp này để đo lường chính xác hơn mức độ tương tác qua từng bài đăng.

Nhược điểm

  • Như đã đề cập, mặc dù đây có thể là cách chắc chắn hơn để theo dõi tỷ lệ tương tác trên các bài đăng nhưng nó không nhất thiết cung cấp bức tranh đầy đủ vì nó không tính đến phạm vi tiếp cận lan truyền.
  • Và khi số lượng người theo dõi của bạn tăng lên, tỷ lệ tương tác của bạn có thể giảm đi một chút.

Đảm bảo xem chỉ số này cùng với phân tích tăng trưởng người theo dõi.

3. Tỷ lệ tương tác theo số lần hiển thị (ER Impression): tốt nhất cho nội dung trả phí

  • Số lần hiển thị ER = Tổng số lượt tương tác trên một bài đăng / Tổng số lần hiển thị *100
  • Số lần hiển thị ER trung bình = Tổng số lần hiển thị ER / Tổng số bài đăng

Ưu điểm

Công thức này có thể hữu ích nếu bạn đang chạy nội dung trả phí và cần đánh giá tính hiệu quả dựa trên số lần hiển thị.

Nhược điểm

  • Phương trình tỷ lệ tương tác sử dụng số lần hiển thị làm cơ sở chắc chắn sẽ thấp hơn phương trình bài ERR và ER.
  • Giống như số người tiếp cận, số liệu về số lần hiển thị cũng có thể không nhất quán. Có thể bạn nên sử dụng phương pháp này kết hợp với phạm vi tiếp cận.

4. Tỷ lệ tương tác hàng ngày (Daily ER): tốt nhất cho phân tích dài hạn

  • ER hàng ngày = Tổng số lượt tương tác trong một ngày / Tổng số người theo dõi *100
  • ER trung bình hàng ngày = Tổng số lượt tương tác trong X ngày / (X ngày *người theo dõi) *100

Ưu điểm

Công thức này là một cách hay để đánh giá tần suất những người theo dõi tương tác với tài khoản của bạn hàng ngày, thay vì cách họ tương tác với một bài đăng cụ thể. Kết quả là, mức độ tương tác trên các bài đăng mới và cũ phải được cân bằng. Công thức này cũng có thể được điều chỉnh cho các trường hợp sử dụng cụ thể.

Ví dụ: nếu thương hiệu của bạn chỉ muốn đo lường các bình luận hàng ngày, bạn có thể điều chỉnh “tổng số lượt tương tác” cho phù hợp.

Nhược điểm

Có nhiều khả năng xảy ra lỗi với phương pháp này.

Ví dụ: công thức không tính đến thực tế là cùng một người theo dõi có thể tương tác 10 lần trong một ngày, so với 10 người theo dõi chỉ tương tác một lần. Số lượt tương tác hàng ngày cũng có thể khác nhau vì một số lý do, bao gồm số lượng bài đăng bạn chia sẻ. Vì lý do đó, việc lập biểu đồ mức độ tương tác hàng ngày so với số lượng bài đăng có thể đáng giá.

5. Tỷ lệ tương tác theo lượt xem (ER View): tốt nhất cho video

  • Lượt xem ER = Tổng số lượt tương tác trên bài đăng video / Tổng số lượt xem video *100
  • Lượt xem ER trung bình = Tổng lượt xem ER / Tổng số bài đăng

Ưu điểm

Nếu một trong những mục tiêu của video của bạn là tạo ra mức độ tương tác thì đây có thể là một cách hay để theo dõi video đó.

Nhược điểm

Số lượt xem thường bao gồm các lượt xem lặp lại từ một người dùng (các lượt xem không duy nhất). Mặc dù người xem đó có thể xem video nhiều lần nhưng họ không nhất thiết phải tương tác nhiều lần.

6. Chi phí mỗi lần tương tác: tốt nhất cho Influencer Marketing

  • CPE = Tổng số tiền chi tiêu / Tổng số lần tương tác

Hầu hết các nền tảng quảng cáo trên mạng xã hội sẽ thực hiện phép tính này (dùng để đo mức độ tương tác của hầu hết người có ảnh hưởng) cho bạn, cùng với các phép tính hướng đối tượng khác, chẳng hạn như chi phí mỗi lần nhấp chuột. Đảm bảo kiểm tra xem tương tác nào được tính là tương tác để bạn có thể chắc chắn rằng mình đang so sánh cùng hệ quy chiếu, đơn vị.
Ngoài ra, Hootsuite còn cung cấp một công cụ tính toán online ngay tại website của họ. Bạn có thể nhập trực tiếp các chỉ số, hệ thống sẽ tự động tính toán và “trả” kết quả tức thời cho bạn.

7. Tỷ lệ tương tác trung bình trong lĩnh vực giáo dục

Đối với bối cảnh, vào tháng 1 năm 2024, tỷ lệ tương tác trung bình trong lĩnh vực giáo dục dao động trong khoảng 0,5% đến 2,5% trên các mạng lớn.

Nếu bạn đang muốn học tất tần tật về digital marketing từ chạy ads, sáng tạo nội dung, xây dựng kế hoạch digital,...đến đo lường, tối ưu hiệu suất; đừng quên tham khảo chương trình học DIGITAL MARKETING toàn diện của AIM Academy.