Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Agency World T3/2024: MMA SMARTIES X Global 2023 công bố kết quả, Netflix có media agency mới tại Đông Nam Á

Ngày 21/3, MMA công bố kết quả MMA SMARTIES X Global 2023, tôn vinh các chiến dịch marketing sáng tạo và có tác động lớn trên toàn cầu. Và mới đây, Netflix đã bổ nhiệm H+ (trực thuộc Hakuhodo) làm media agency cho thương hiệu tại Đông Nam Á và Đài Loan. Cùng nhiều thông tin đáng chú ý khác sẽ được cập nhật trong bản tin Agency World T3/2024.

Tin nổi bật

Ngày 21/3/2024, MMA công bố danh sách thắng giải MMA SMARTIES X Global 2023. Giải thưởng tôn vinh các chiến dịch marketing sáng tạo, có tác động lớn trên toàn cầu, thể hiện tài năng của các chuyên gia tiếp thị – những người đang vượt qua các ranh giới để đặt ra một tiêu chuẩn mới cho ngành.

Giải thưởng năm nay đã trao tặng 35 giải Gold, 35 giải Silver, 30 giải Bronze ở các hạng mục và 10 giải ngành. Trong đó, nổi bật là:

  • Dove Unilever lần lượt thắng giải “Brand of the Year” và “Advertiser of the Year”
  • Louis Vuitton’s Destination Aranya thắng giải “Best in Show” với những chiến dịch thể hiện sức sáng tạo và mang lại tác động kinh doanh đáng kể
  • CIF được công nhận là “Most Resilient Brand of the Year”
  • TikTok được vinh danh là “Publisher of the Year”
  • WPP được công nhận là “Holding Agency Company”
  • AdTheorent được vinh danh là “The Enabling Technology Company”
  • Leo Burnett KSA thắng giải “Creative Agency of the Year”
  • Mindshare ChinaMindshare lần lượt được công nhận là “Media Agency of the Year” và “Agency Network of the Year Global”

Nguồn: MMA Vietnam

Việt Nam cũng là một trong những quốc gia có nhiều chiến dịch thắng giải nhất với hơn 30 giải thưởng được trao tặng. Trong đó có những cái tên nổi bật như Biti’s và Dentsu Redder, Suntory PepsiCo Vietnam và Publicis Media, Vietjet Air và PMAX…

  • Dự án “Tiến bước Tiến” tôn vinh 40 năm Việt Nam tiến bước do Dentsu Redder thực hiện cho Biti’s thắng giải Silver hạng mục Social Impact Marketing
  • Chiến dịch “Maybelline 3.0 – Every Flaw Is A 10” do Xyz Saigon thực hiện cho Maybelline New York thắng giải Gold hạng mục Diversity & Inclusion
  • Chiến dịch “Heineken Silver: From Gems To Silver” do Leo Burnett thực hiện cho Heineken Silver thắng giải Gold hạng mục Customer Journey Marketing – Lead Generation / CRM
  • Chiến dịch “Aquafina Ripple Maker Community – Green Is A New Blue” do Publicis Media Vietnam thực hiện cho Aquafina thắng giải Gold hạng mục Customer Journey Marketing – Lead Generation / CRM và giải Bronze hạng mục Sustainability
  • Chiến dịch “Hạnh phúc là được bay”chiến lược cá nhân hóa với dữ liệu thời gian thực do PMAX thực hiện cho Vietjet Air lần lượt thắng giải Gold hạng mục O2O / New Retail / Innovative & New Tech Sales Channels và giải Silver hạng mục Real Time Marketing
  • Chiến dịch “Sunlight Floorcare – Xin lỗi vì bất tiện” do Mindshare Vietnam / WPP thực hiện cho Sunlight Floorcare thắng giải Bronze hạng mục Social Media Marketing
  • ...

Xem kết quả đầy đủ tại đây.

Agency Review

AOR

Theo Campaign Asia, Netflix đã quyết định bổ nhiệm H+ – strategic network của Hakuhodo và D.A.Consortium khu vực Châu Á – làm đại diện truyền thông cho thương hiệu tại Đông Nam Á và Đài Loan. Theo thoả thuận, H+ sẽ chịu trách nhiệm lập kế hoạch và mua toàn bộ media tại hai khu vực này cho Netflix.

Trước đó, Netflix đã hợp tác với UM trong một số dự án ở Đài Loan và Malaysia, đồng thời bổ nhiệm Wavemaker của GroupM cho một số trách nhiệm truyền thông cụ thể. Đến cuối tháng 1/2024, Netflix tiến hành review media account, và trong cuộc cạnh tranh này, H+ đã đánh bại Wavemaker cùng một số đối thủ đáng gờm khác như OMG. Đây là màn thắng lớn đầu tiên của H+ kể từ khi được Hakuhodo và D.A.Consortium thành lập vào tháng 8/2022.

Nguồn: Campaign Asia

Ngày 20/3, Vietnam Airlines chính thức công bố T&A Ogilvy là đối tác truyền thông toàn cầu giai đoạn 2024-2025 về lĩnh vực tư vấn sáng tạo, triển khai các chiến dịch truyền thông quảng cáo tại thị trường Việt Nam và quốc tế. Hợp tác được kỳ vọng sẽ thúc đẩy các hoạt động truyền thông tăng cường tương tác với khách hàng thông qua các chiến dịch đột phá của hãng.

Thông qua hợp tác, T&A Ogilvy cam kết tận dụng kinh nghiệm về sáng tạo và công nghệ, đồng hành cùng Vietnam Airlines xây dựng các chiến dịch truyền thông mới lạ với cách tiếp cận phù hợp, linh hoạt; từ đó mang lại những trải nghiệm cảm xúc cho khách hàng dựa trên những giá trị cốt lõi mà Vietnam Airlines đã thiết lập trong nhiều thập kỷ.

Ông Đặng Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, cho biết: “Chúng tôi đặt niềm tin vào hợp tác toàn cầu với T&A Ogilvy trong việc giúp lan tỏa mạnh mẽ hành trình nâng tầm dịch vụ ‘5 sao’ của Vietnam Airlines, từ những chi tiết tinh tế trong hoạt động thường ngày đến những chuyển đổi chiến lược trong dài hạn”.

Nguồn: T&A Ogilvy

Từ ngày 1/4, Golden Communication Group chính thức trở thành đối tác truyền thông của Công ty Điện tử Samsung Việt Nam (SAVINA).

Golden Communication Group có nhiều kinh nghiệm và thành tích trong lĩnh vực quan hệ công chúng. Với đội ngũ chuyên gia tài năng, công ty đã phát triển thành công các chiến dịch truyền thông thúc đẩy nhận thức tích cực về thương hiệu và sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp lớn tại Việt Nam như Tiger, Strongbow, Castrol... Sự am hiểu về chuyên môn và tính chuyên nghiệp của Golden Communication Group được cho là phù hợp với mục tiêu truyền thông mà Samsung Việt Nam đang hướng đến.

“Tôi tin tưởng rằng Golden là đối tác phù hợp với SAVINA trong thời gian tới và cùng với nhau, chúng tôi sẽ đem nhiều thông tin cũng như hoạt động thú vị đến khách hàng”, đại diện Samsung Việt Nam chia sẻ.

Thay đổi nhân sự

Publicis Groupe khu vực APAC vừa công bố bổ nhiệm 4 vị trí lãnh đạo cấp cao. Đây là một phần trong nỗ lực dài hạn của tập đoàn nhằm củng cố đội ngũ lãnh đạo và thúc đẩy tăng trưởng trong khu vực. Cụ thể:

  • Pauly Grant được bổ nhiệm lên vị trí Chief Talent Officer. Thời gian tới, bà sẽ chịu trách nhiệm về mục nhân sự của các agency thuộc Publicis Groupe, tập trung vào việc thúc đẩy chiến lược văn hoá và nhân tài tại APAC để hỗ trợ chiến lược kinh doanh của tập đoàn.
  • Ông Martin Davie đảm nhận vị trí Head of Performance. Ở vai trò mới, Davie sẽ tập trung nâng cao năng lực hoạt động trong khu vực, từ đó đảm bảo kết quả vượt trội cho đối tác khách hàng.
  • Ông Jonathan Mackenzie giữ chức Head of Data Solutions, chịu trách nhiệm phát triển các sản phẩm và giải pháp dựa trên dữ liệu nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi quảng cáo cho khách hàng.
  • Joanna Ong được bổ nhiệm vị trí Managing Director, Communications & PR. Thời gian tới, bà sẽ tiếp tục lãnh đạo các nhóm truyền thông, đồng thời phát triển các chiến lược nâng cao danh tiếng và hỗ trợ doanh nghiệp trong chiến lược tăng trưởng.

Từ trái sang phải: Bà Pauly Grant, ông Martin Davie, ông Jonathan Mackenzie và bà Joanna Ong.
Nguồn: Branding in Asia

Tin vắn

Trong tháng 3 vừa qua, Meta tiếp tục bổ sung một số ngôn ngữ, trong đó có tiếng Việt, cho bộ lọc nội dung ở Feed và Reels trên Facebook, Instagram, và giải pháp xác minh mức độ phù hợp với thương hiệu của bên thứ ba với Meta Business Partners (đối tác kinh doanh của Meta).

Việc mở rộng bộ lọc nội dung sang các ngôn ngữ bổ sung là một nỗ lực không ngừng của Meta nhằm cung cấp khả năng kiểm soát và tính minh bạch cao hơn cho nhà quảng cáo. “Mục tiêu trọng tâm của Meta là xóa bỏ nội dung độc hại và tạo ra môi trường an toàn cho người tiêu dùng và thương hiệu, đồng thời cam kết mang nhiều quyền kiểm soát và tính minh bạch hơn đến với nhà quảng cáo trong môi trường kinh doanh của họ”,Samantha Stetson – Phó Chủ Tịch Hội đồng Khách hàng và Quan hệ Thương mại Công nghiệp, Meta – nhấn mạnh.

Trong tương lai, Meta cho biết sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi ngôn ngữ, duy trì các cam kết về sự an toàn và phù hợp của thương hiệu, đồng thời phối hợp với các đối tác, chuyên gia trong ngành để tạo ra môi trường truyền thông có trách nhiệm.

Nguồn: Meta

Chiều ngày 26/3, tại hội nghị đánh giá thực trạng hoạt động quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) đã đề xuất mở rộng bộ giải pháp Blacklist và Whitelist để xây dựng môi trường kinh doanh quảng cáo lành mạnh.

Trong đó, Blacklist là danh sách kênh mạng xã hội, website có nội dung độc hại, vi phạm pháp luật mà các nhãn hàng không được phép quảng cáo trên đó. Thời gian tới, danh sách này sẽ được mở rộng theo hướng bao gồm cả nội dung không phù hợp với giá trị, đạo đức và không đúng chuẩn mực, bất kể những nội dung này có thuộc phạm vi cấm hay không.

Còn Whitelist – danh sách đơn vị hoạt động có giấy phép, nội dung “sạch”, được khuyến nghị quảng cáo – sẽ được cập nhật và quét liên tục để gia tăng số lượng trang tin/kênh phù hợp và loại bỏ những kênh vi phạm. Sắp tới, Bộ sẽ mở một cổng đăng ký để người làm nội dung chủ động đăng ký vào Whitelist. Ngoài ra, các mạng đa kênh (MCN) tại Việt Nam cũng có thể gửi danh sách kênh mình quản lý cho Bộ, hay nhãn hàng có thể đề xuất danh sách đối tác quảng cáo để bổ sung vào Whitelist.

Nguồn: ZNews

Ngày 12/3, TikTok lần đầu giới thiệu giải thưởng TikTok Advertising Awards (TikTok Ad Awards) tại Việt Nam. Giải thưởng nhằm tôn vinh sự cống hiến của doanh nghiệp trong việc triển khai những chiến dịch quảng cáo truyền cảm hứng, đề cao trải nghiệm chân thực và mang lại giá trị tích cực cho cộng đồng bên cạnh kết quả ấn tượng về kinh doanh.

“Chúng tôi vô cùng hào hứng khi được giới thiệu TikTok Advertising Awards tại Việt Nam. Thông qua giải thưởng lần này, TikTok mong muốn tôn vinh thương hiệu và doanh nghiệp vì những đóng góp của họ khi kiến tạo chiến dịch quảng cáo tích cực, mang sức ảnh hưởng lớn và truyền cảm hứng để cộng đồng chung tay vì những điều ý nghĩa”, ông An Bùi – Giám đốc Marketing mảng Kinh doanh, TikTok Việt Nam – cho biết.

TikTok Ad Awards bao gồm 7 hạng mục giải thưởng, chia thành 2 loại – Chiến dịch quảng cáo và Agency. Sau gần 1 tháng mở cổng đăng ký, giải thưởng sẽ bắt đầu đi vào quy trình đánh giá từ ngày 10/4 và dự kiến tổ chức đêm vinh danh vào ngày 21/5 để công bố những cái tên thắng cuộc.

Nguồn: TikTok

Số liệu

Được triển khai vào giữa năm 2023, nghiên cứu “Future of Media Agency Models” của WFA và MediaSense khảo sát tình trạng hiện tại của các Media Agency để hiểu rõ hơn về cách client quản lý Media Agency, xu hướng dịch vụ và kỳ vọng phát triển trong 3 năm tới. Nghiên cứu được thực hiện bằng hình thức khảo sát trực tuyến với đáp viên là các quản lý đến từ 70 tập đoàn đa quốc gia, đại diện cho hơn 50 tỷ USD chi tiêu truyền thông (media spend) trên toàn cầu.

Nghiên cứu phát hiện ra 2 xu hướng chính trong mô hình quản lý Media Agency hiện tại của client. Đầu tiên, với mong muốn cải thiện tốc độ cũng như tính nhất quán trong quy trình vận hành, nhiều client đã và đang đơn giản hóa mô hình quản lý thông qua việc thúc đẩy hợp nhất, tức là có ít đối tác Media Agency hơn. Trong đó, 35% client được hỏi đang theo đuổi xu hướng này vì muốn ưu tiên sự nhất quán. Khi có ít agency hơn, client sẽ quản lý dễ dàng hơn.

Thứ hai, 29% client tham gia khảo sát đang tìm kiếm giải pháp “nội bộ hóa” các dịch vụ agency. Tất nhiên, việc triển khai các hoạt động paid media vẫn được giao cho Media Agency, nhưng một số client đã chuyển một phần công việc này vào bên trong tổ chức của họ. Cụ thể, có 27% client đã tự tổ chức team in-house có năng lực đặt mua media. Trong đó, 16% client đang có team in-house quản lý hơn 25% ngân sách truyền thông (paid media).

Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng đào sâu những mong đợi của client về năng lực của Media Agency trong tương lai.

Với sự phát triển trong lĩnh vực AI, nhiều client tham gia khảo sát đánh giá tự động hóa là một yếu tố quan trọng để mở khóa hiệu suất. Thế nhưng, nghiên cứu cho thấy sự hài lòng của client đối với khả năng đáp ứng hiện tại của agency là khá thấp (21%), tạo nên khoảng cách đến 66 điểm. Để rút ngắn khoảng cách này, các Media Agency cần nghiêm túc đầu tư năng lực công nghệ.

Tương tự, nhu cầu về tốc độ và sự linh hoạt cũng rất cao, với 92% client tin rằng việc cải thiện điều này có thể mang lại trải nghiệm phù hợp và kịp thời cho đối tượng mục tiêu. Thế nhưng, mức độ hài lòng hiện tại của client chỉ có 31% (tạo ra một khoảng cách lớn là 61 điểm). Kế đến, khoảng cách giữa mong đợi và thực tế lớn thứ ba (50 điểm) là câu chuyện về con người, hay nói cách khác khả năng kết nối với những nhân sự tài năng.

Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp