Clickbait là gì? Nên hay không nên sử dụng trong chiến lược SEO?

Bạn đã bao giờ bị lôi cuốn bởi một tiêu đề bài viết trên mạng xã hội đến mức không thể không nhấp vào xem chưa? Nếu có thì bạn đã bị cuốn hút bởi sức mạnh của Clickbait. Clickbait là một thuật ngữ không có gì xa lạ với những người làm marketing lâu năm, tuy nhiên, đó vẫn là một khái niệm khá mới với những newbie trong ngành. Trong SEO, để tăng lưu lượng truy cập, nhiều SEOer nghĩ đến phương án sử dụng clickbait. Tuy nhiên, khi nhắc đến clickbait, có rất nhiều luồng ý kiến trái chiều. Vậy clickbait là gì và có nên sử dụng nó trong chiến lược SEO hay không? Hãy cùng mình tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Clickbait là gì?

Clickbait hay còn gọi là “mồi nhử nhấp chuột” thường được sử dụng để miêu tả những tiêu đề hoặc nội dung mà mục tiêu chính là thu hút người dùng nhấp vào và thực hiện các hoạt động tiếp theo, với nội dung hiển thị đa phần là “giật gân”, gây sốc và khơi gợi sự tò mò của độc giả - giống như một “mồi câu” lôi kéo tạo ra để tăng lượt xem hoặc kiếm tiền cho website.

Clickbait

Clickbait là gì?

2. Các loại clickbait phổ biến

Dưới đây là một số loại clickbait phổ biến nhất mà bạn cần biết:

  • Clickbait có tiêu đề giật gân hoặc gây sốc: Đây là loại clickbait phổ biến nhất hiện nay. Trong tiêu đề thường có những từ hoặc cụm từ giật gân, gây sốc để thu hút sự chú ý của người đọc.

  • Clickbait có tiêu đề sử dụng các từ khóa hoặc cụm từ phổ biến: Loại clickbait này sử dụng các từ khóa hoặc cụm từ phổ biến để thu hút sự chú ý của người dùng. Ví dụ, một bài báo về cách để có video Tiktok triệu view có thể sử dụng tiêu đề “Cách để có video Tiktok triệu view chỉ sau 1 đêm” nhằm thu hút người dùng quan tâm đến việc làm thế nào để có video triệu view.

  • Clickbait có tiêu đề sử dụng hình ảnh hoặc video hấp dẫn: Loại clickbait này sẽ sử dụng hình ảnh hoặc video hấp dẫn để thu hút sự chú ý của người dùng. Tuy nhiên, hình ảnh hoặc video đó thường không liên quan đến nội dung của bài báo.

3. Ưu và nhược điểm của clickbait

3.1. Ưu điểm

  • Tăng lượng truy cập: Khách hàng thường bị thu hút bởi những tiêu đề giật gân, kích thích sự hiếu kỳ. Trong trường hợp đó, sử dụng clickbait sẽ hợp lý. Clickbait có thể thu hút sự chú ý của độc giả và dẫn họ đến trang web của bạn, tăng cơ hội tiếp cận và tương tác.

  • Tiếp cận nhiều tệp khách hàng: Thông qua những bài clickbait, nhiều tệp khách hàng sẽ biết đến trang web của bạn. Đây là cơ hội để bạn tăng tỷ lệ chuyển đổi cho công ty của mình.

  • Cải thiện thứ hạng trang web trên SERPs: Traffic là một trong những tiêu chí quan trọng trong việc đánh giá và xếp hạng website. Clickbait hấp dẫn sẽ thu hút nhiều khách hàng truy cập vào trang web, từ đó thứ hạng trang web của bạn sẽ được cải thiện.

  • Tăng độ nhận diện thương hiệu: Việc nhiều người truy cập vào trang web sẽ giúp thương hiệu của doanh nghiệp bạn được quảng bá và nhận diện rộng rãi hơn.

Clickbait

Clickbait giúp tăng chỉ số CTR

3.2. Nhược điểm

  • Tỷ lệ thoát trang cao: Nội dung của các bài báo clickbait thường không liên quan đến tiêu đề khiến người dùng cảm thấy thất vọng và mất thời gian, dẫn đến việc tỷ lệ thoát trang cao.

  • Lượng traffic không ổn định: Khi khách hàng đã bị lừa một lần bởi những bài clickbait, chắc chắn họ sẽ dè chừng hơn rất nhiều mỗi khi nhìn thấy các bài clickbait tương tự.

  • Lừa đảo: Hiện nay, có nhiều kẻ xấu đã lợi dụng clickbait để gắn các mã độc, đánh cắp dữ liệu thông tin người dùng, và chuộc lợi cá nhân.

Clickbait

Clickbait không trung thực khiến khách hàng khó chịu

4. Nên hay không nên sử dụng clickbait trong SEO?

Khi làm SEO, clickbait có thể là con dao hai lưỡi. Mặt tích cực, nó có thể tăng cường lưu lượng truy cập web một cách nhanh chóng và mang đến nhiều giá trị hơn bạn tưởng. Tuy nhiên, nếu bạn lạm dụng clickbait thì hậu quả sẽ rất khó lường.

Điều này không đồng nghĩa với việc chúng ta không nên dùng clickbait. Trong trường hợp bạn muốn quảng cáo sản phẩm, các nội dung bạn cung cấp đều được xác thực, đúng như cam kết thì clickbait sẽ là công cụ để thương hiệu của bạn tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn. Nhưng nếu bạn sử dụng clickbait chỉ để thu hút lượt truy cập hoặc thậm chí biến clickbait thành phương tiện để lừa đảo thì điều này là một hành động cực kỳ nguy hiểm.

Với sự thông minh của các thuật toán tìm kiếm như Google ngày nay, hành động này sẽ sớm bị phát hiện và ảnh hưởng đến thứ hạng web của bạn trên kết quả tìm kiếm. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, việc lạm dụng clickbait để thực hiện các hành động bất hợp pháp có thể sẽ phải đưa ra pháp luật.

Lời khuyên ở đây là: Hãy sử dụng clickbait một cách khôn ngoan và biết điểm dừng!

Clickbait

Dùng clickbait đúng lúc để mang lại hiệu quả

5. Cách triển khai clickbait đạt hiệu quả cao

Để có thể tận dụng hết thế mạnh của clickbait, bạn nên triển khai clickbait theo hướng sau:

  • Tập trung vào nội dung và hình ảnh: Để khách hàng không bị hụt hẫng sau khi truy cập vào bài viết, hãy đảm bảo những thông tin trong bài là những gì bạn đã đề cập ở tiêu đề. Đầu tư vào nội dung và hình ảnh chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý của độc giả hơn. Đảm bảo cấu trúc bài phân chia rõ ràng, câu văn trau chuốt, và hình ảnh minh họa rõ ràng.

  • Cẩn trọng trong việc đặt tiêu đề: Tiêu đề bài clickbait cần đảm bảo tính trung thực, hấp dẫn, cuốn hút người xem. Tránh việc phóng đại quá mức, vì điều này có thể khiến người dùng thoát ngay ra khỏi liên kết nếu họ thấy mình không nhận được những thứ giống như bạn quảng cáo.

Tổng kết

Clickbait có thể là một công cụ mạnh mẽ trong chiến lược SEO, nhưng để có hiệu quả thì bạn phải biết sử dụng một cách khôn khéo. Trên đây là toàn bộ thông tin về clickbait, ưu, nhược điểm của clickbait và lời khuyên có nên sử dụng clickbait trong SEO hay không. Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết này. Chúc bạn xây dựng chiến lược SEO hiệu quả.

Nguồn: SO9.VN