Marketer Minh Dương Media
Minh Dương Media

Công ty truyền thông Minh Dương Media

Các yếu tố tạo nên một thương hiệu mạnh bạn nhất định phải biết

Xây dựng một thương hiệu mạnh sẽ luôn tạo nên một sức thu hút đặc biệt đến với khách hàng – người tiêu dùng sản phẩm dịch vụ. Vậy thương hiệu mạnh là gì và tại sao phải xây dựng nên một thương hiệu mạnh, đâu là các yếu tố tạo nên một thương hiệu mạnh? Mời bạn hãy tham khảo những thông tin sau để biết cho bản thân những câu trả lời mà bạn đang tìm kiếm.

Thương hiệu mạnh là gì?

Thương hiệu mạnh (hay một strong brand) là một thương hiệu có sức ảnh hưởng lớn đến tâm hồn, ý thức và cảm xúc của người tiêu dùng. Đây là một thương hiệu mà người tiêu dùng tin tưởng, có niềm tin vào chất lượng và giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Nếu thương hiệu tốt được giới thiệu đến với thị sản của những sản phẩm có chất lượng cao thì doanh nghiệp có thể xây dựng hoạt động kinh doanh sản phẩm tốt tạo ra được một hay nhiều thương hiệu mạnh. Thương hiệu mạnh không phải sự vật hữu hình mà được xây dựng từ nhận thức của người tiêu dùng đã tiếp cận, trải nghiệm và đánh giá sản phẩm, giá trị mà thương hiệu mang lại.

Điều gì làm nên thương hiệu mạnh

Điều gì tạo nên một thương hiệu mạnh?

Tương tự như câu nói tạo thành trend đối với các bạn trẻ ngày nay thì có rất nhiều chuyên gia xây dựng thương hiệu khẳng định rằng muốn tạo ra một thương hiệu mạnh thì phải đưa thương hiệu lên vị thế đứng đầu trên thị trường.

Tại sao phải xây dựng thương hiệu mạnh?

Xây dựng thương hiệu mạnh tạo ra rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp đến người tiêu dùng và cả quốc gia nội địa cùng sức ảnh hưởng quốc tế. Nhờ có thương hiệu mạnh, bền vững mới có thể phát triển khả năng kinh doanh, vị thế của mình với giá trị độc đáo riêng trên thị trường. Sản phẩm của thương hiệu mạnh sẽ dễ được khách hàng ghi nhớ và so sánh nó với những sản phẩm cùng loại khác trên thị trường. Vậy xây dựng thương hiệu là gì?

Xây dựng thương hiệu là gì?

Xây dựng thương hiệu chính là tạo ra sức mạnh cho sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu riêng của doanh nghiệp. Dễ hiểu hơn việc xây dựng thương hiệu là tạo nên chất riêng, đặc điểm riêng biệt độc đáo mà không sản phẩm cùng loại nào có thể bắt chước được. Sản phẩm đó phải được thể hiện một cách dễ nhớ, dễ đi sâu vào tiềm thức của người tiêu dùng khi họ chỉ cần nhắc tên.

Ví dụ cụ thể như sản phẩm nước uống có ga của Coca Cola có màu thiết kế đặc biệt là màu đỏ thể hiện màu sắc mạnh mẽ kết hợp với nước uống màu nâu đỏ bên trong. Coca với lon màu đỏ chính là điểm đặc trưng tượng trưng cho cây cô ca có nụ màu đỏ. Cách thiết kế của thương hiệu thể hiện dấu ấn riêng khi người tiêu dùng nhắc đến nước uống có ga và phân biệt với các loại đồ uống khác

xây dựng thương hiệu là gì

Thương hiệu mạnh sẽ khiến cho người tiêu dùng ngay lập tức liên tưởng ngay khi nhận thấy các dấu hiệu đặc trưng

Các loại thương hiệu hiện nay

Một số thương hiệu hiện nay được phân loại thành những phong cách riêng độc đáo riêng như:

Thương hiệu cá nhân: Là thương hiệu được xây dựng bởi một người duy nhất nhưng có sự ảnh hưởng và sức lan tỏa với người khác như công việc, tính cách, nghề nghiệp, ngoại hình, cách giao tiếp. Một số thương hiệu cá nhân mà bạn có thể biết đến rõ ràng như các nghệ sĩ, diễn viên, ca sĩ hay người mẫu…

Thương hiệu công ty: Được thể hiện rõ nhất qua danh tiếng và tiếng tăm của thương hiệu sản phẩm, dịch vụ mà các doanh nghiệp xây dựng trong suốt hoạt động kinh doanh của mình. Những thương hiệu của công ty sẽ thiết kế logo đánh dấu trên sản phẩm của mình qua những quà tặng, hiện vật để khách hàng có thể dễ nhận biết và ghi nhớ.

Thương hiệu sản phẩm: Đây là những đặc trưng điểm khác biệt của sản phẩm mà một doanh nghiệp tạo ra giúp khách hàng có thể phân biệt dễ dàng với các sản phẩm khác. Ví dụ bạn có thể phân biệt tên gọi của dầu gội đầu của các thương hiệu như Unilever hay P&G chuyên về sản phẩm chăm sóc tóc, chăm sóc sức khỏe với tên gọi của sản phẩm cùng loại.

Thương hiệu được chứng nhận: Chính là thương hiệu được chủ sở hữu cho phép các tổ chức cá nhân khác nhau sử dụng hàng hóa, dịch vụ bên mình. Đây là cách mà rất nhiều sản phẩm của doanh nghiệp sẽ được giới thiệu bởi những người nổi tiếng hay những người có tầm ảnh hưởng thông qua các kênh truyền thông.

Tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu

Bên cạnh việc xây dựng thương hiệu thì các doanh nghiệp sẽ cố gắng phát triển sản phẩm thương hiệu kết hợp với xây dựng hình ảnh mang đến những lợi ích riêng đến người dùng cũng như doanh nghiệp.

Tầm quan trọng đối với doanh nghiệp

– Ngoài việc giới thiệu sản phẩm, dịch vụ thì nó còn thu hút đông đảo khách hàng, tăng độ nhận diện thương hiệu, doanh thu thể hiện giá trị cốt lõi được nâng tầm, gia tăng vị thế của doanh nghiệp trên thị trường.

– Việc quảng bá sản phẩm dịch vụ trên các kênh truyền thông, tiếp thị đa dạng đưa sản phẩm, dịch vụ đi khắp nơi, tiếp cận nhiều khách hàng và người tiêu dùng.

– Xây dựng giá trị cốt lõi của doanh nghiệp qua tạo nên những giá trị riêng biệt, độc đáo và độc nhất so với những đối thủ cạnh tranh khác.

– Thông qua xây dựng chiến dịch việc quảng bá thương hiệu thì hình ảnh, giá trị hay vị thế của doanh nghiệp được tăng lên đáng kể, tạo thuận lợi thu hút khách hàng và mở rộng thị trường.

– Khách hàng chính là tài sản vô giá vậy nên việc làm hài lòng khách hàng chính là mục tiêu ưu tiên hàng đầu của mỗi doanh nghiệp.

– Một doanh nghiệp có tiếng tăm thì không chỉ có đội ngũ nhân viên cảm thấy tự hào mà muốn gắn bó lâu dài và cống hiến hết mình vì sự phát triển của công ty mà thu hút thêm nhiều nhân tài tới làm việc.

tầm quan trọng xây dựng thương hiệu đối với doanh nghiệp

Tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu

Tầm quan trọng đối với khách hàng

Xây dựng thương hiệu mạnh sẽ giúp khách hàng nhận diện được sản phẩm của doanh nghiệp khiến họ tin tưởng và sử dụng sản phẩm nhiều hơn.

– Khách hàng có thể dễ dàng ghi nhớ được hình ảnh của doanh nghiệp do có sự xuất hiện liên tục qua các kênh quảng cáo truyền thông được lặp đi lặp lại trong thời gian dài.

– Nhờ thế mà khách hàng cũng dễ so sánh giữa các thương hiệu khác nhau để chọn ra sản phẩm phù hợp nhất cho mình. Mỗi thương hiệu sẽ có công thức phát triển sản phẩm riêng tạo nên ưu điểm phù hợp với đối tượng khách hàng.

– Khách hàng khi đã sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp mà họ tin tưởng họ sẽ dễ đưa ra quyết định mua sắm và tin dùng lâu dài và trở thành những vị khách hàng thân thiết của doanh nghiệp.

– Một trong những yếu tố giúp khách hàng khẳng định giá trị và đẳng cấp của mình thông qua sở hữu các sản phẩm của thương hiệu lớn với danh tiếng và sự uy tín cao.

Đâu là các yếu tố tạo nên một thương hiệu mạnh?

Thương hiệu mạnh không chỉ đơn thuần là tên gọi hay một logo đẹp mắt. Đó là sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố về giá trị, tầm nhìn và kinh nghiệm của người tiêu dùng. Một thương hiệu mạnh cần có một sứ mệnh và một mục tiêu lớn cần hướng tới. Sứ mệnh này không chỉ là lời nói, mà còn phải thể hiện trong mọi hành động và quyết định của công ty.

Thương hiệu mạnh sẽ luôn phải mang lại giá trị thực sự cho khách hàng được thể hiện qua chất lượng sản phẩm và dịch vụ tân tâm, chân thành đến với họ. Khách hàng sẽ cảm thấy họ đang nhận được nhiều giá trị hơn với đồng tiền mình bỏ ra và gắn bó lâu dài với sản phẩm của doanh nghiệp.

Việc xây dựng một cộng đồng đam mê và trung thành của thương hiệu là một yếu tố quan trọng khác như xây dựng những nội dung hấp dẫn, tăng tương tác trên nền tảng mã xã hội hay tham gia sự kiện, hoạt động chung cho cộng đồng.

Hiểu biết và luôn đặt quyền lợi của khách hàng lên hàng đầu

Một trong những tiêu chí làm nên thương hiệu mạnh đó chính là thấu hiểu và đặt lợi ích của khách hàng lên làm đầu. Sản phẩm, dịch vụ tận tâm hướng đến khách hàng khiến họ tin tưởng và được cải tiến qua thời gian đáp ứng nhu cầu chung cho người dùng. Đôi khi chỉ cần tạo điều kiện cho khách hàng sử dụng sản phẩm mang đến trải nghiệm giúp họ luôn ghi nhớ đến thương hiệu.

Một số thương hiệu mạnh sẽ đẩy nhanh các cơ hội bằng việc xây dựng bộ phận chăm sóc khách hàng tốt, thiết lập văn hóa phù hợp cùng với với những nhân viên tư vấn ưu tú tạo dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Những dịch vụ chăm sóc khách hàng có thể được thể hiện qua email marketing nhắm đúng sự kiện đặc biệt hay ngày lễ cuối năm.

Nhất quán khi truyền tải “Lời hứa thương hiệu” đến khách hàng

Tính nhất quán trong hình ảnh và thông điệp của thương hiệu là điều không thể thiếu. Được thể hiện từ logo, màu sắc đến cách truyền đạt thông điệp đều phải tạo ra một ấn tượng đồng nhất và dễ nhận diện.

Ngoài ra, các thương hiệu hàng đầu sẽ truyền tải lời hứa của họ tới người tiêu dùng. Khi mà khách hàng quyết định mua hàng, họ phải đảm bảo “lời hứa” cùng các trải nghiệm được đánh giá hay những gì mà thương hiệu doanh nghiệp mang lại. Việc truyền tải lời hứa ấy phải thể hiện tính kiên định không dao động trước những lợi ích trước mắt mà xây dựng hình ảnh uy tín lâu dài.

Tối ưu sản phẩm và quy trình

Sản phẩm của doanh nghiệp muốn thu hút khách hàng và duy trì được lòng trung thành của họ, thương hiệu phải tạo nên những sản phẩm dịch vụ tốt hơn các thương hiệu khác. Đồng thời sản phẩm được làm ra phải có quy trình tối ưu, mang tính ưu việt hơn để giảm thiểu rủi ro khiến khách hàng cảm thấy không hài lòng. Khi sản phẩm mới đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của khách hàng họ sẽ không cần phải phàn hay đưa ra những nhận xét khiến thương hiệu mất đi uy tín của mình.

Luôn có những đối thủ xứng tầm

Một trong những bí kíp để xây dựng nên một thương hiệu mạnh đó chính là tập trung phát triển sản phẩm và nghiên cứu các điểm tốt vượt trội với nhược điểm còn hạn chế để không thua kém các đối thủ xứng tầm.

Khi mà doanh nghiệp cạnh tranh cùng với các thương hiệu khác phải thể hiện được thế mạnh của mình qua kế hoạch truyền thông, quảng bá thương hiệu hay xây dựng giá trị cốt lõi. Nhắm đúng mục tiêu tiếp cận đúng tệp khách hàng và định giá sản phẩm được ủng hộ cùng với những định hướng xây dựng giá trị, tầm nhìn và sứ mệnh ảnh hưởng không nhỏ đến xây dựng một thương hiệu mạnh bền vững trong lòng khách hàng.

Sự kết nối các cam kết bên trong và bên ngoài

Sự kết nối giữa nhân viên và khách hàng tạo nên niềm tin vững chắc qua các cam kết bên trong và bên ngoài vô cùng quan trọng đối với thương hiệu. Các phương tiện truyền thông chính là cầu nối để duy trì sợi dây liên kết bền chặt này. Rất nhiều người tiêu dùng hiện nay đều sử dụng mạng xã hội ở khắp nơi trên toàn thế giới.

kết nối bên trong và bên ngoài với khách hàng

Tận dụng các yếu tố tạo nên một thương hiệu mạnh để gây dựng hình ảnh, phủ sóng thương hiệu

Các doanh nghiệp cần phải tận dụng các yếu tạo nên một thương hiệu mạnh, nhằm ghi dấu ấn đặc biệt đến với khách hàng. Điều này mang đến cho doanh nghiệp cơ hội tương tác mạnh mẽ với người tiêu dùng, xây dựng một hình ảnh thương hiệu thân thiện và tạo dấu ấn đến với khách hàng. Khi các thương hiệu xuất hiện trên nền tảng mạng xã hội nên cung cấp các thông tin như đề xuất giá trị duy nhất, website chính thức, mô tả và thông tin liên hệ rõ ràng.

Nguồn: MINH DƯƠNG MEDIA