[Industry MeetUp] [06-07/04/24] NINA ART HUB giải đáp: Điều gì đang diễn ra với ngành Thiết Kế Sản Xuất?

“Cộng đồng sản xuất phim ảnh Việt không thiếu những tài năng sáng tạo, có chăng chỉ thiếu sự kết nối, các bạn trẻ cần lên tiếng về mình nhiều hơn ….”

Đây là một trong những chia sẻ của chị Nina Nguyễn – người sáng lập của Nina Nguyễn Group, đơn vị thiết kế và sản xuất bối cảnh đứng sau nhiều show truyền hình thực tế gây chú ý, MV top trending và sản phẩm quảng cáo thành công, tại buổi gặp gỡ thảo luận “What happens to Production designs”.

Sự kiện diễn ra vào ngày 06-07/04 tại Nina Next Space, Studio diện tích hơn 3000m2 tại Q4, TP HCM, được tổ chức bởi Nina Art Hub (một thành viên của Nina Nguyễn Group) kết hợp cùng Tập Đoàn NSN (Hàn Quốc) và được bảo chứng từ Xinê House.

Chuỗi thảo luận trong 2 ngày diễn ra sự kiện đã thu hút sự quan tâm của nhiều diễn giả và khách mời là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất phim tại Việt Nam và Hàn Quốc. Đây cũng là một cột mốc đánh dấu ra mắt Nina Art Hub với mục đích kết nối các chương trình nghệ thuật, tạo ra giá trị cho cộng đồng sáng tạo Việt.

Chị Nina Nguyễn, người sáng lập Nina Nguyễn Group tại sự kiện

Các diễn giả tham dự sự kiện gồm có Ông Sunuk Yang (Người sáng lập The Last VFX), Ông Lê Đạt Vương (Người sáng lập Line 45 Production), Production Designer Kim Bo Muk, Production Designer Kelly Hoang, Producer Hoàng Quân, Chị Nina Nguyễn (Người sáng lập Nina Nguyễn Group), Art director HANS SEUNG, Production Designer Nguyễn Xuân Nguyên, Creative Director Nguyễn Tăng Minh, Ông Noh Seung Guk (Người sáng lập NSN Group) và Pop Trần (Head of Nina Art Hub)

Ông HANS SEUNG chia sẻ về các Music Video được xây dựng dành cho các Nhóm nhạc Kpop Idol Hàn Đầu như Super Junior, ITZY, Black Pink ROSÉ,..

Điều gì sẽ đến với Thiết Kế Bối Cảnh? Năng lực của các nhà sản xuất phim điện ảnh và quảng cáo ở Việt đang ở đâu? Làm thế nào để rút ngắn khoảng cách với thị trường quốc tế? Xu hướng của Thiết Kế Bối Cảnh trong tương lai là gì? Để tìm lời giải đáp, Nina Art Hub rất tự hào được mời các diễn giả, những nhà sản xuất có uy tín trong thị trường phim Việt và Hàn Quốc, tạo ra một không gian thân thiện để họ trao đổi cởi mở về Thiết Kế Bối Cảnh và chia sẻ những kinh nghiệm thành công.

Diễn giả mang đến những thảo luận chất lượng về sản xuất thiết kế bối cảnh

Hiểu đúng về tầm quan trọng của Thiết Kế Bối Cảnh trong các dự án Phim Quảng Cáo / Phim Thương Mại

Chuỗi thảo luận diễn ra trong 2 ngày liên tiếp, với 2 chủ đề chuyên sâu lần lượt về Thiết Kế Bối Cảnh trong Phim ảnh và Thiết Kế Bối Cảnh trong Phim thương mại … đã đem đến nhiều góc nhìn từ những người đứng sau "phía sáng" của các tác phẩm. Cho thấy sự khác biệt về quy trình sản xuất, quy mô đầu tư cho sản xuất bối cảnh, để tạo nên một dự án nghệ thuật thành công của cả 2 bên.

Nếu như trong Thiết Kế Bối Cảnh của phim ảnh cần đến sự nghiên cứu kỹ lưỡng và phát triển chỉn chu trong từng chi tiết nhỏ để tạo nên sự chân thực nhất cho mạch truyện, thì với thị trường các sản phẩm Phim Quảng Cáo/ Phim Thương Mại, Thiết Kế Bối Cảnh lại cần sự linh hoạt và hiệu quả với quy trình tinh gọn, có thể đáp ứng được nhiều yêu cầu khác nhau trong thời gian, kinh phí. Đây cũng là quan điểm mà anh Nguyễn Xuân Nguyên (Production Designer) đã chia sẻ thông qua các dự án lớn từ các nhãn hàng Baemin, Lazada hay Vietnam Airlines …Mỗi dự án tuy có quy mô và loại hình khác nhau, nhưng đều chung mục đích về độ hiệu quả trong Thiết kế bối cảnh, trả lời được bài toán ràng buộc về thời gian sản xuất, kinh phí nhưng vẫn đảm bảo tính nghệ thuật, chạm tới cảm xúc của người xem.

Production Designer Nguyễn Xuân Nguyên chia sẻ về các dự án Phim quảng cáo của Baemin, Lazada, Vietnam Airlines...

Kết nối – cộng tác là chìa khóa

Đây là từ khóa trọng tâm của phần thảo luận tổng hợp trong khuôn khổ sự kiện, cũng chính là chìa khóa mở cánh cửa tiếp nối cho sản xuất phim nói chung và Thiết Kế Bối Cảnh nói riêng.

Một trong những chia sẻ đáng chú ý về sự tiến bộ của ngành sản xuất phim tại Việt Nam từ phía diễn giả - anh Nguyễn Xuân Nguyên - Production Designer: “10 năm trước đây hầu hết các sản phẩm TVC và dự án phim thương mại phải cần đến sự hỗ trợ từ các ekip từ nước ngoài, cho đến thời điểm hiện tại, năng lực của các đơn vị sản xuất trong nước đã đáp ứng được tới 90% các dự án nghệ thuật lớn, nhỏ, từ điện ảnh, MV ca nhạc hay các sản phẩm TVC. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho thấy thị trường sản xuất phim Việt đang ngày càng được hâm nóng, với nhiều cơ hội, đồng thời cũng là minh chứng cho việc chúng ta không thiếu những nhân tài sáng tạo. Chúng ta chỉ cần kết nối hơn”.

Các diễn giả thảo luận sôi nổi với các câu hỏi từ khán giả, xoay quanh sự phát triển & cơ hội của thị trường Việt Nam trong Thiết Kế & Sản Xuất Bối Cảnh

Đồng tình với từ khóa chung “kết nối”, cũng trong phần thảo luận giữa các diễn giả, ông Noh Seung Guk (chủ tịch tập đoàn NSN) đã phát biểu về việc hợp tác hữu nghị giữa 2 nước trong Sản xuất nói chung và trong mảng Thiết Kế Bối Cảnh nói riêng, hứa hẹn mở ra những sự hợp tác mới để nâng cao chất lượng và sức hút của ngành điện ảnh Việt Nam trong tương lai.

Pop Trần chia sẻ: “Đi cùng sự phát triển của ngành quảng cáo, Thiết Kế Bối Cảnh tại Việt Nam đang có rất nhiều tiềm lực để phát triển, tuy nhiên chưa có sự kết nối và còn khá phân cấp về quy mô và trình độ tay nghề của các đội ngũ sản xuất. Buổi Industry Meet Up đã đạt được mục tiêu đề ra của Nina Art Hub, tạo không gian để các anh em sản xuất có thể chủ động kết nối chia sẻ, đặt viên gạch nền cho những hoạt động sắp tới cùng hỗ trợ ngành sản xuất Việt trong tương lai”.

Pop Trần (Giám Đốc Nina Art Hub) chia sẻ về mục đích của buổi MeetUp

Nina Art Hub – Đơn vị hỗ trợ, đối tác và kết nối các chương trình nghệ thuật, với mục đích mang đến giá trị cho thị trường sáng tạo tại Việt Nam, được hỗ trợ bởi Nina Nguyễn Group.

Nina Nguyễn Group: Thành lập từ 2022, là công ty chuyên thiết kế bối cảnh và sản xuất trực tiếp, biến ý tưởng thành hiện thực cho nhiều dự án lớn của các thương hiệu như Sun Life Việt Nam, L'Officiel Vietnam, Harper’s Bazaar Vietnam, The New Mentor...cũng là đơn vị sở hữu 2 studio lớn với diện tích trên 3000m2 tại trung tâm TP.HCM.