Để thắng trong cuộc đua marketing

Bài viết của tác giả Joel Sussman, Chủ tịch công ty tiếp thị Optimal Marketing Communication, Mỹ.

Thật bất hạnh cho chúng ta, những marketers sinh ra trong thời đại bùng nổ thông tin. Mỗi ngày người tiêu dùng phải tiếp nhận hàng trăm, hàng ngàn quảng cáo, thư điện tử, thư truyền thống và những bảng báo giá của nhiều công ty chào mua, dùng thử hàng hoá, sản phẩm của họ. Do có quá nhiều hình thức marketing nên người tiêu dùng sẽ cố tình lờ đi những thông tin quảng cáo mà chúng ta gửi tới họ. Kết quả, hai trong những thách thức lớn nhất để marketing thành công cả trong và ngoài mạng Internet đó là (1) thu hút sự chú ý của các khách hàng tiềm năng và (2) thuyết phục họ rằng khi thử sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của chúng ta, họ sẽ được lợi rất nhiều mà chẳng mất gì cả.

Để thắng trong cuộc đua marketing

Vậy làm thế nào để có thể xâm nhập vào ý thức của người tiêu dùng khi họ tự động loại bỏ tới 95% thông tin quảng cáo mà họ cho là vô ích? Chỉ có một cách là “Hãy có những ý tưởng độc đáo”.

Tìm ra nhng ý tưởng đc đáo

Có lần tôi nhận được một hộp bánh pizza giao tận nhà và trên vỏ hộp có in hình quảng cáo sản phẩm kem dưỡng da Nivea dành cho nam giới. Thông điệp trên nắp hộp bánh viết: “Tin tốt ư? Khuôn mặt bạn không phải là chiếc bánh pizza. Tin xấu ư? Khuôn mặt bạn không phải là chiếc bánh pizza. (Có nghĩa là bạn không thể mua một khuôn mặt mới. Do vậy hãy biết cách chăm sóc nó.)” Trên năm cạnh của chiếc hộp in logo của sản phẩm Nivea for Men và khẩu hiệu: “Kem dưỡng da luôn được nghiên cứu, đổi mới” và địa chỉ Internet của sản phẩm cũng được in trên nắp hộp.

Tôi không biết đây có phải là xu hướng mới của ngành quảng cáo hay nó chỉ là một cách tiếp thị táo bạo của một công ty quảng cáo sáng tạo, nhưng điều quan trọng nhất là nó khiến tôi chú ý và thông tin tiếp thị tác động trực tiếp vào tiềm thức của tôi mà không thể bỏ qua được. Nếu nó là một quảng cáo trên báo chí, truyền hình hoặc trên Internet thì nó sẽ không thể có được tác động lớn tới vậy.

Tất nhiên, tôi không cho rằng nếu bạn quảng cáo sản phẩm của mình trên nắp hộp pizza sẽ là bước đột phá trong chiến lược marketing của bạn, nhưng điều tôi muốn nói là cách tiếp thị của công ty bạn phải khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh và tạo ra yếu tố độc đáo trên thị trường. “Hãy đừng nhốt ý nghĩ trong một chiếc hộp” (cả về nghĩa đen và nghĩa bóng) có thể giúp doanh nghiệp của bạn thành công trong cuộc đua marketing.

Đng tr thành k tm thường

George Carlin là một danh hài nổi tiếng nước Mỹ trong suốt 40 năm qua. Khi phóng viên tạp chí TIME hỏi vì sao ông không lấy Tổng thống ra để giễu cợt, ông nói: “Tôi không thích những mục tiêu dễ dàng và tôi không muốn mình giống như bao người khác”. Có lẽ câu nói của ông cũng đã rút ra được cốt lõi để tiến hành marketing hiệu quả.

Hãy làm cho tôi cười (ch không phi nhăn nhó)

Tôi không phải là người ham thích trượt tuyết, nhưng nếu tôi thích chắc hẳn tôi đã rẽ vào một cửa hàng xe trượt tuyết có treo băng rôn: “Vợ bạn đang gọi! Cô ấy bảo nó được đấy”.

Nếu đó không phải là cách nói hiệu quả nhằm trực tiếp vào một nhóm đối tượng, thu hút sự chú ý của họ và khiến họ cười thì nó là cái gì? Phải lưu ý rằng việc sử dụng ngôn ngữ hài hước trong marketing có thể dễ dàng mang lại kết quả ngoài sự mong đợi hoặc khiến bạn thất bại. Nếu bạn đã nghĩ ra một khẩu hiệu lôi cuốn có thể khiến mọi người cười phá lên, đứng bật dậy và chú ý tới địa chỉ website của bạn hay đổ xô tới cửa hàng của bạn thì hãy nhớ đừng có tung chúng ra thị trường ngay lập tức. Hãy đợi cho tới khi bạn có cơ hội thử nghiệm nó trong một nhóm người để họ đóng góp những ý kiến thẳng thắn và trung thực cho ý tưởng của bạn. Sau đó hãy đưa ra thị trường.

Lưu ý: Sử dụng ngôn ngữ hài hước trong quảng cáo luôn tiềm ẩn những rủi ro có thể khiến một nhóm người cảm thấy như bị xúc phạm, có thể mắc sai lầm về mặt chính trị hoặc là câu nói không hoàn chỉnh.

Do vậy, trong khi marketing chưa phải là ngành khoa học tên lửa thì nó cũng đòi hỏi những tài năng và sự hiểu biết sâu sắc thì mới thành công. Để đạt được những hiệu quả cao, cần phải có nhiều sáng tạo, quyết tâm và hiểu biết rõ đối tượng mà quảng cáo nhắm tới là ai, họ muốn gì và những trở ngại có thể khiến họ chưa thực hiện được điều họ muốn.

Dịch từ BWportal.com