“Người Gieo An Lành” ươm mầm nhân văn vào quảng cáo Tết

Vẫn cùng thông điệp như năm ngoái, phim Tết của Vinasoy 2017 đã nối tiếp và khai mở rất thành công câu chuyện về An Lành dưới một góc độ khác: tình người.

Thành công của “Mầm Lộc An Lành” 2016 đã trở thành một thử thách cho Vinasoy để có thể “vượt qua chính mình”. Và nhãn hàng đã không làm những người chờ đợi thất vọng khi đem đến một “Người Gieo An Lành” đẹp như một phim điện ảnh ngắn và khơi gợi nhiều cảm xúc nhân văn.

Chất thơ hồn Việt trong một bộ phim quảng cáo.

Không chỉ đơn thuần là các yếu tố thường thấy ở các phim quảng cáo Tết như mai đào, liễn đối, bánh chưng xanh, dưa hấu đỏ, áo dài…, hồn Việt trong “Người Gieo An Lành” được thể hiện ý nhị triết lý, giá trị cốt lõi của người Việt Nam: Gieo quả nào gặt quả nấy, Là lành đùm lá rách. Đan xen trong các cảnh phim là các chi tiết mang đậm hơi thở dân gian nhưng rất ít khi được khai thác trong phim quảng cáo: đó là bài đồng dao “Bà còng đi chợ”, đó là họa tiết Phù Lãng trên món đồ chơi đất nung, đó là câu chuyện quá đỗi đời thường - nút thắt gắn kết những câu chuyện trong phim, chợ xuân bên đường và thông lệ làm điều lành ngày Tết …

Mặt khác, bối cảnh vùng cao Việt Nam hiện lên hùng vĩ làm tăng cảm xúc cho mạch phim. Sự đầu tư vào các chi tiết tưởng chừng như nhỏ nhưng tựu chung lại, sự tinh tế ấy làm nền cho sự xâu chuỗi các câu chuyện nhỏ thành một câu chuyện lớn dù dài gần 5 phút, nhưng đã chạm vào cảm xúc, tâm trí và khát vọng về những điều tốt lành của người xem.

“Gieo” thương hiệu Việt vào lòng người Việt

“Tết An Lành” là một ước mơ, một khát vọng rất Việt, tuy nhiên, suốt những năm qua, hiếm khi được khai thác ngoài Vinasoy. Cho đến nay, chỉ có Vinasoy có thể khai thác triệt để nền tảng này vì sự phù hợp định vị chung cho các dòng sản phẩm trong danh mục thương hiệu (nguồn dinh dưỡng lành), sát sườn với lý tưởng thương hiệu (cho mọi điều tốt đẹp), và trên hết, đó là sự gửi gắm tinh thần, niềm tin của những con người đằng sau thương hiệu Vinasoy vào hồn Việt, vào sự an lành trong cuộc sống thông qua truyền thông thương hiệu mùa Tết.

Trong phim ngắn này, sản phẩm và thậm chí, cả thương hiệu, không phải là nền tảng làm nên câu chuyện hay trọng tâm của câu chuyện. Hạt đậu nành xuất hiện đóng vai trò trọng yếu trong việc kết nối những yếu tố thương hiệu, yếu tố cảm xúc. Đây là một tư duy làm marketing tiến bộ: thương hiệu chỉ là người kể câu chuyện hay ghi nhận thực tại cuộc sống theo cái tứ của thương hiệu. Để làm được điều đó, Vinasoy phải rất can đảm, cấp tiến trong tư duy truyền thông thương hiệu, nhưng trên hết là có cái tình và cái tâm với người Việt, với đồng bào, với quê hương.

Phim ngắn năm nay là một bước tiến của thương hiệu và nền tảng truyền thông “an lành”. Tết 2016 Vinasoy gieo một ý niệm An Lành vào lòng người, thì năm nay Vinasoy lại gieo một ý niệm về niềm tin và khát vọng an lành quanh ta. Và Vinasoy không chỉ gieo vào lòng người mà còn mang An lành ấy đến các em nhỏ kém may mắn thông qua chương trình thiện nguyện mùa Tết “Gieo An Lành” – tặng sữa cho trẻ em nghèo tại http://gieoanlanh.vinasoycorp.vn.

Với 2 phim ngắn trình làng mùa Tết năm 2016 và 2017, thành công về mặt truyền thông và thành quả về giá trị cộng đồng đã được đền đáp bằng sự ủng hộ và mong chờ của cộng đồng trong những chiến dịch tiếp theo.

Trên hết, tất cả chúng ta chúng ta đều đang tự hỏi, “Mầm lộc An Lành” sẽ vươn xa tận đâu?

Vũ Kim Thành