Bí quyết tìm và khắc phục việc quảng cáo Facebook giá cao, không hiệu quả trong 3 nốt nhạc (P1)

Chuỗi bài viết tổng hợp để giúp các bạn nhanh chóng tìm ra nguyên nhân của các vấn đề mình đang gặp phải khi chạy Quảng cáo Facebook khiến cho quảng cáo không hiệu quả.

Để áp dụng được tốt nhất các bạn chú ý những điều sau nhé:

  • Mẫu Quảng cáo phải có ít nhất 3,000 impression (lượt hiển thị) hoặc chạy tối thiểu 6 tiếng.
  • Chuyển đổi” – conversion: là mục tiêu bạn mong muốn khi chạy quảng cáo. Ví dụ: comment, đơn hàng onl trên web, install… Trong bài nhắc đến “tổng lượng chuyển đổi thấp” nghĩa là số lượng comment hoặc đơn hàng của bạn có được thấp hơn những campaign/ ad set khác.
  • CTR: Click thru rate – tỉ lệ nhấp chuột, CVR: tỉ lệ chuyển đổi (tổng chuyển đổi/ tổng nhấp chuột).
  • Có thể có nhiều hơn 1 nguyên nhân gây ra việc quảng cáo chạy kém hiệu quả.
  • Định nghĩa các giá trị “Thấp”, “Bằng 0” hoặc “Tốt” dựa vào các chỉ số CTR, CVR trung bình của các campaign game bạn đã từng chạy.

Trong chuỗi bài viết này mình sẽ tập trung vào 2 vấn đề chính là lượng đơn hàng/ comment ít hoặc giá ads bị cao. Khi bị 1 trong 2 chuyện này các bạn làm theo những bước bên dưới nhé (cuối bài có hình tổng hợp). Bài thứ nhất này sẽ tập trung vào tổng lượng chuyển đổi thấp:

Lượng chuyển đổi thấp: Nếu bạn bị vấn đề này thì xem tiếp những mục dưới để tìm ra nguyên nhân nhé:

  • Trường hợp 1 – CTR, CVR của tôi tốt

Nếu bạn gặp trường hợp này thì lý do chính là do Reach của bạn không bung được vì lỗi kỹ thuật, kiểm tra 1 trong 2 vấn đề sau:

- QC có bị trùng lặp vì điều này sẽ làm giảm reach của bạn (xem thêm đối tượng trùng lập). Điều này hay xảy ra với các bạn chuyên Boost post (đẩy mạnh bài viết) hoặc tạo nhiều QC nhưng mỗi QC là 1 chiến dịch. Giải pháp: Dùng công cụ kiểm tra độ lặp của FB, các quảng cáo nào chung 1 nhóm đối tượng gom vào chung 1 nhóm QC (tối đa 5 QC/ nhóm qc) hoặc tắt bớt.

- Số tiền đấu giá (giá thầu): Kiểm tra Ngân sách Ngày của tôi có thấp quá hay không, giá thủ công đặt quá thấp, số tiền đặt giá thủ công/ngân sách ngày quá nhỏ (VD: ngân sách ngày 500k nhưng đặt giá 500đ) và đặc biệt Thay đổi bid và các chế độ liên tục trước khi ads bắt đầu chạy ổn định (thường mất ~1 ngày).

  • Trường hợp 2 – CTR thấp

CTR là 1 số liệu thể hiện QC của bạn có hấp dẫn hay không, CTR càng cao thì bạn càng có khả năng được giá tốt. Tùy ngành và tùy vị trí hiển thị mức CTR sẽ khác nhau, VD: những ngành mạnh về hình ảnh như Du lịch, Wedding… thì CTR thường cao ngất ngưỡng hoặc CTR bảng tin luôn cao hơn tay phải.

Hình thể hiện sự tương quan giữa CTR và giá QC.

- Hình ảnh quảng cáo không đủ hấp dẫn: bị rối mắt (chữ nền trùng nhau…), không có kêu gọi hành động, không có “lợi ích” cho KH, sai kích thước, màu sắc quá chìm, không điểm nhấn hoặc Sản phẩm không phải hình “thật” mà là hình được dùng quá nhiều trên FB…

- Đối tượng nhìn thấy ads với tần suất (frequency) quá nhiều gây ra hiện tượng bão hoà: >2-4 lần cho bảng tin, >10-20 cho cột phải. Trong trường hợp Re-Marketing bạn phải cho họ nhìn thấy hình ảnh/clip mới và thông tin mới. Ví dụ: Lần đầu tiên đưa họ đọc thông tin về Dự án BĐS trung tâm Thành phố, lần 2 phải cho họ đọc về Giá/ PTTT.

- Targeting nhầm đối tượng (bạn có thể tham khảo 1 chỉ số là relevance score trong trình quản lý qc của FB): độ tuổi, khu vực địa lý sai, xác định sai đối tượng có nhu cầu hoặc khả năng mua…

- Số lượng đối tượng trong nhóm target quá nhỏ < 200k (trừ trường hợp đặc biệt như re-target, custom audience hoặc 1 nhóm bạn xác định là nhỏ nhưng tỉ lệ mua cực cao)

  • Trường hợp 3 – CVR thấp:

- Bán hàng trên page: Có Kêu gọi hành động “cụ thể” hay không, phủ đủ kêu gọi hành động với bài dài chưa, có tác động đến comment bài bán hàng chưa (VD: thêm phản hồi tốt của KH, Kmai, kêu gọi mua nhanh…), nội dung bán hàng đủ hấp dẫn không, đọc xong khách hàng có biết bạn bán gì không (rất nhiều người bị tham đưa quá nhiều thông tin), không phải lúc nào khuyến mãi giảm giá KH cũng mua… Ví dụ về chuyện tham bên dưới:

- Quảng cáo về website: Trang đích (landing page/ sale page) có Link không hoạt động, 404 ở sản phẩm hoặc giỏ hàng, kh đăng ký thông tin nhưng ko trả về CMS/admin hoặc link đến nội dung không liên quan (VD: qc hình Ngọc Trinh nhưng vào bán sp khác), Landing page không hấp dẫn, bắt KH cung cấp quá nhiều thông tin, các nút mua hàng chỉ nằm trên hoặc cuối cùng trong khi bài bán hàng quá dài, không có đảm bảo khi mua hàng, không có “lý do tin tưởng”…

- App/ game: hình ảnh, giới thiệu trên store không hấp dẫn, rating dưới 4*, dung lượng nặng, user đang dùng 3G hay wifi.

- Vị trí quảng cáo: thông thường CPC của cột phải và Audience network sẽ khá ngon nhưng CVR kém hơn bảng tin. Chạy càng lâu hoặc target càng rộng thì tỉ lệ CR giảm sẽ càng nhiều.

Bảng tóm tắt Khắc phục Facebook Ads không hiệu quả.

Phần 2: Khắc phục quảng cáo Facebook giá cao