Top 5 thay đổi nhận diện thương hiệu lớn nhất trong năm 2016

Trong năm 2016, chúng ta đã chứng kiến nhiều sự thay đổi hình ảnh logo của nhiều thương hiệu đình đám đến từ mọi lĩnh vực. Nhìn chung mỗi sự thay đổi đều đánh dấu một bước ngoặt thương hiệu, không chỉ về mặt hình ảnh mà còn là sự thay đổi trong chiến lược phát triển thương hiệu.

Bài viết dưới đây tổng hợp lại 5 thay đổi nhận diện thương hiệu lớn nhất từ các thương hiệu tên tuổi trong năm 2016 vừa qua.

Uber – không chỉ là dịch vụ đặt xe

Vào những tháng đầu năm, Uber đã giới thiệu đến người sử dụng dịch vụ di chuyển bằng xe hơi cá nhân thiết kế logo mới đầy lạ lẫm. Bạn thậm chí khó có thể nhận diện ra đó là Uber ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Hãng đã làm cuộc Cách Mạng thay đổi hoàn toàn từ màu sắc đến ý nghĩa thiết kế của logo. Biểu tượng chữ U màu trắng vuông vức trên nền đen đơn giản được thay thế bằng khối hình tròn với một ô vuông ở tâm, bổ trợ với màu nền xanh mòng két đậm cùng các đường vân hình học phức tạp.

Theo phát ngôn chính thức từ Travis Kalanick - CEO Uber cho biết với sự lớn mạnh và thay đổi không ngừng, Uber không còn đơn thuần là dịch vụ đặt xe đưa đón qua ứng dụng điện thoại, hãng có tham vọng gia nhập vào các lĩnh vực thực phẩm, hàng hóa, và nhiều hơn thế nữa.

Việc hướng đến tạo ra một mẫu logo có thể dễ dàng biến hóa với nhiều ứng dụng mới trong tương lai, Uber cùng đội ngũ thiết kế đã dành cả hàng tháng trời để tạo ra dựa theo nguyên lý "Bits và Atoms". Người dùng sẽ thấy logo của lái xe và chính họ có điểm chung là "bit" hình vuông nằm ở giữa; màu nền sẽ được thay đổi theo khu vực địa phương tương ứng. Đây chính là dấu hiệu để bạn nhận ra các dịch vụ sau này là của Uber, bởi tất cả logo của hãng này đều sẽ có ô vuông.

Đã có nhiều tranh cãi khi Uber đưa ra thiết kế logo mới, nhưng với tầm nhìn xa trong việc phát triển dịch vụ lâu dài thì việc thay đổi này là cần thiết và Uber đã có bước đi đúng đắn.

Kodak - cảm hứng đến từ quá khứ

Bạn có nghĩ đến việc tái sử dụng logo trước đây của một thương hiệu lâu đời cũng là một ý tưởng khá thú vị? Có lẽ đặc điểm của thiết kế và thời trang là sự tìm kiếm nguồn cảm hứng từ những điều đã cũ và vận dụng xu hướng thẩm mỹ hiện tại để làm mới chúng.

Kodak đã áp dụng nguyên tắc này khi thực hiện việc thay đổi diện mạo logo của hãng. Ngay khi vừa thông báo về dòng điện thoại thông minh Ektra chuyên về chụp ảnh, Kodak đã kết hợp trình làng logo mới của hãng lấy cảm hứng từ "những điều xưa cũ".

Logo mới của Kodak gợi nhắc cho người dùng mẫu logo cũ của hãng được sử dụng trong khoảng thời gian từ năm 1971 đến 2005. Logo cũ được thiết kế bởi nhà đồ họa Peter Oestreich. Ông sử dụng màu đỏ và vàng, kết hợp thiết kế mặt cắt của chiếc máy ảnh thời xưa. Ấn tượng mẫu thiết kế logo đem đến đó là một chút hoài cổ nhưng cũng không kém phần hiện đại. Rất hiếm các thương hiệu phù hợp với thiết kế sắp xếp các chữ cái dọc theo chiều thẳng của logo, nhưng khi đặt vào thiết kế mới của Kodak, nó lại hoàn toàn ăn khớp.

Đây có thể nói là bước thay đổi tích cực từ Kodak khi họ có thể khơi dậy cái đẹp từ quá khứ nhưng đồng thời cũng không ngừng tiến về tương lai. Được biết logo mới sẽ xuất hiện trên mặt trước của điện thoại thông minh Ektra mới của Kodak.

MasterCard – khi đơn giản, tiện ích được đặt lên hàng đầu

Bạn không thể thay đổi nhận diện thương hiệu mà quên đi cải tiến chất lượng, dịch vụ. Công thức chung của việc thay đổi logo của các doanh nghiệp lớn đó là chỉ thay đổi bộ nhận diện một khi họ đạt bước tiến mới trong dịch vụ hay công nghệ. MasterCard đã công bố mẫu logo mới cùng với một hệ thống thanh toán kỹ thuật số an toàn mới nhất – Masterpass, thể hiện sự hoàn thiện và phát triển của lĩnh vực thanh toán.

Sự thay đổi thiết kế logo hướng đến sự hiện đại hóa thương hiệu và tối ưu hóa cho thiết kế web. Vì thế, họ dành sự ưu tiên cho thiết kế đơn giản và linh hoạt. Đồng thời, nhận thấy khách hàng trung thành đã quá quen thuộc với logo cũ, nên hãng đã không thay đổi hoàn toàn. Dễ dàng nhận thấy hai vòng tròn vàng và đỏ lồng vào nhau vẫn được giữ nguyên. Chữ "MasterCard" được đặt bên ngoài, các chữ cái đều viết thường.

Để lý giải sự thay đổi này, hãng cho biết họ muốn nhấn mạnh tấm thẻ chỉ là một hình thức thanh toán và không còn là yếu tố quan trọng nhất. Lựa chọn font chữ FF Mark với những đường nét bầu bĩnh, bắt kịp hệ thống thiết kế đang ngày càng mở rộng.

Chiến dịch quảng bá rầm rộ cùng sự thay đổi mạnh mẽ trên các biển quảng cáo, thẻ thanh toán, ứng dụng điện thoại... dành cho mẫu thiết kế logo MasterCard mới cũng đủ để thấy sự tự tin từ phía thương hiệu, cũng như sự đón nhận tích cực từ phía khách hàng.

Instagram – nội dung quan trọng hơn hình thức

Ý tưởng đổi mới dành cho thiết kế Instagram đó là sự đa dạng về màu sắc cuộc sống mà cộng đồng Instagram chia sẻ thông qua các bức ảnh. Thế nhưng, ngay khi vừa được ra mắt, logo mới của Instagram đã nhận được không ít "gạch đá" từ người yêu thích ứng dụng này. Từ hình ảnh chiếc máy ảnh poladroid, Instagram đã xoay chuyển 180 độ thành thiết kế phẳng với tông màu xanh tím, hồng đỏ và vàng cam. Sự màu mè "quá mức quy định" có thể đã bức cung thị giác của người dùng.

Đối với một số người dùng, logo cũ thể hiện khá rõ ràng mục đích sử dụng ứng dụng. Còn với logo mới, họ thực sự không hiểu rõ ứng dụng này dùng để làm gì. Nhiều nuối tiếc dành cho thiết kế logo cũ được thể hiện rõ nét qua các kênh mạng xã hội.

Thế nhưng, không thể phủ nhận rằng ứng dụng Instagram đã có những cải tiến khá tuyệt mà trước đây chưa thực hiện với tính năng video với lượng thời gian 60 giây, "thả tim" các bình luận, để cập tài khoản bạn bè qua Instagram Direct... Bỏ qua phần "hình thức" không được ưng mắt thì các tín đồ Instagram cũng vẫn không thể phàn nàn hơn nữa với những thay đổi hay ho về phần "nội dung".

Mozilla – thiết kế thương hiệu là không giới hạn

Công ty công nghệ phát triển phần mềm Mozilla vừa cho ra đời mẫu logo vào tháng 12 năm 2016. Thay thế từ "ill" trong "Mozilla" bằng ký hiệu "://" thường được thấy ở đường dẫn URL là một yếu tố khá thú vị.

Khác với các công ty công nghệ lớn khác, việc thay đổi logo của Mozilla được "trưng cầu ý dân" trong khoản thời gian khá dài trong vòng 5 tháng. Có thay đổi là phải có chỉ trích - điều này dường như đã trở thành hiển nhiên. Vì thế, trong suốt 5 tháng ròng, Mozilla đã nhận được đến hơn 3000 các bình luận tiêu cực cũng như tích cực về các phiên bản logo.

Font chữ thiết kế cho logo này có tên Zilla, sáng tạo bởi Typotheque, một mã font mở miễn phí có thể được áp dụng cho cả các chương trình lập trình code, đi kèm với cả hoạt động thiết kế đồ họa. Theo lời Mozilla, ai cũng có thể tự tay tạo ra logo theo ý mình bằng cách nhập "moz://a" bằng font Zilla và tự điều chỉnh chúng.

Trao đổi với tạp chí Wired, Tim Murrey – Giám đốc sáng tạo của Mozilla nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thay đổi logo lần này trong việc cải thiện nhận biết của người tiêu dùng về thương hiệu Mozilla. Trước đây, khi nghĩ về Mozilla, mọi người thường chỉ biết về trình duyệt web Firefox, một sản phẩm được Mozilla phát triển. Mozilla muốn được mọi người biết đến nhiều hơn nữa thông qua các sản phẩm công nghệ nhằm mục đích cải thiện trải nghiệm lướt web và đem lại bảo mật tuyệt đối cho người tiêu dùng. Kí hiệu “://” là khởi nguồn của Internet và đấy chính là điều Mozilla muốn công chúng biết đến khi gợi nhớ về mình- một thương hiệu Internet mã nguồn mở.

Vân Bích
iPrice Group

iPrice Group là bộ máy tìm kiếm, so sánh giá cả tại bảy thị trường Đông Nam Á: Malaysia, Indonesia, Singapore, Vietnam, Thái Lan, PhilippinesHồng Kông. Được thiết lập tháng 10 năm 2014, iPrice hiện đang triển khai trên 50 ngàn đầu mục sản phẩm trong hệ thống. iPrice hoạt động kinh doanh trong ba lĩnh vực chính: so sánh giá cả về thiết bị điện tử, sức khỏe & làm đẹp; thời trang; nhà cửa & đời sống; và coupon cho các thị trường Đông Nam Á.