Những ý tưởng định hình phong cách thiết kế năm 2017

Bài viết sau được thực hiện trước thềm giải thưởng "The Drum's Design Awards", dưới dạng bài phỏng vấn ngắn. Các giám khảo đến từ các công ty thiết kế nổi tiếng thế giới đã cùng nhau trả lời câu hỏi “những ý tưởng có khả năng thay đổi xu hướng thiết kế trên thế giới?”

Thiết kế giao diện giọng nói sẽ trở nên phổ biến trong tương lai

Từ trước, thiết kế luôn được hiểu là tặng phẩm dành cho thị giác. Nhưng khái niệm này đang dần được thay thế. Những thiết kế đem lại tương tác "vô hình" sẽ trở nên quan trọng hơn nhiều trong tương lai.

Mặc dù giao diện giọng nói người dùng (Voice User Interfaces - VUIs) đã không thực sự đem đến bước nhảy vọt trong việc nâng cấp trải nghiệm người dùng nhưng những thiết kế này vẫn đang dần được phát triển. Đặc biệt là bộ máy phân tích dữ liệu Machine Learning trong lĩnh vực xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Những phát triển công nghệ này góp phần châm ngòi cho sự tiến hóa nhanh chóng của thiết kế VUIs. Các nhà thiết kế đang bắt đầu xử lí các tính năng mà giao diện "không chạm, không nhìn" có thể tạo ra.

Thiết kế giao diện giọng nói người dùng vẫn còn là một khái niệm mới mẻ và thú vị. Để theo kịp xu thế này, các nhà thiết kế phải áp dụng hiểu biết của họ về hành vi người tiêu dùng để phác thảo nên những trải nghiệm hoàn toàn mới. Tôi mong đợi rằng chúng ta có thể chứng kiến được nhiều thí nghiệm hơn nữa và sự đổi mới trong lĩnh vực này trong thời gian tới.

- Hana Tanimura, Trưởng phòng thiết kế sáng tạo của Google

Thiết kế phải thể hiện được tinh thần của thương hiệu

Tôi xin trích dẫn câu nói của Maya Angelou."Mọi người sẽ quên những điều bạn nói, những gì bạn làm, nhưng họ sẽ không bao giờ quên được cảm giác mà bạn mang lại cho họ."

Tôi tin rằng việc tạo ra các tác phẩm khiến người dùng cảm nhận được điều gì đó, chính là nhiệm vụ thiết yếu của xây dựng thương hiệu. Và đó cũng là điều NB đã và đang thực hiện trong suốt 20 năm qua.

Thể hiện tính hiện đại, đồng cảm và mang đến niềm vui là những tố chất quan trọng và không bao giờ được bỏ qua của thiết kế. Xu hướng có thể đến và đi, nhưng bạn không bao giờ thay đổi được ấn tượng đầu tiên đối với một thương hiệu.

- Alan Dye, Người đồng sáng lập và Giám đốc sáng tạo NB Studio

Nhịp độ cuộc sống sẽ định hình thiết kế

Nhịp độ cuộc sống sẽ định hình thiết kế trong năm 2017 và sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến những trải nghiệm thương hiệu ở những năm tiếp theo.

Tất cả chúng ta đều hời hợt trong vấn đề tìm hiểu thông tin và ứng dụng của các thiết bị công nghệ. Chúng ta lướt qua - lấy vội - đi nhanh tại các cửa hàng trong siêu thị để có những trải nghiệm thoáng qua về thương hiệu hay chỉ đơn thuần thoả mãn cơn khát mua sắm.

Và sự tương phản về "nhịp độ cuộc sống" này sẽ còn ảnh hưởng đến thiết kế. Đối với chế độ lái tự động, chúng ta sẽ thấy các giao diện thiên về trực quan và tập trung vào trọng tâm. Các yếu tố "nhìn" của thương hiệu được tăng lên để dễ dàng nhận diện ngay từ cái nhìn đầu tiên và các đặc điểm nhận diện thương hiệu phải mang tính biểu tượng và cực kỳ đơn giản.

Ngược lại, những trải nghiệm mạnh mẽ về trực giác và cảm nhận sẽ đưa đến tiếp nhận sâu sắc và và khám phá tinh tế hơn về thương hiệu, tính cách và nhận diện của nó.

- James Ramsden, Giám đốc sáng tạo Coley Porter Bell

Một ý tưởng tuyệt vời không phải lúc nào cũng đi theo xu hướng

Tôi không cố gắng để tỏ ra thông minh... nhưng đối với tôi, sẽ chỉ có một câu trả lời thôi. Ý tưởng định hình thiết kế năm nay (và nhiều năm về sau nữa) sẽ đơn giản là "Ý Tưởng".

Những ý tưởng tuyệt vời sẽ cải thiện cuộc sống của chúng ta và thậm chí, cứu sống được nhiều người. Nhìn chung, ý tưởng phải làm mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn và thúc đẩy thế giới tiến về phía trước. Không phải mốt, xu hướng, hay những công nghệ mới mẻ mà không hề có mục đích gì - nhưng là những ý tưởng to lớn lỗi thời, chân thực và hay ho.

Trong thời đại chúng ta luôn nghĩ "mọi ý tưởng đều đã được hiện thực hoá" (ngoại trừ Hover Boards). Tôi muốn đảm bảo rằng sẽ có hàng triệu những ý tưởng tuyệt vời trước mắt đang chờ chúng ta khám phá.

Đối với tôi, đó là điều định hình thiết kế và thúc đẩy tôi thức dậy mỗi sáng... để tìm thấy những thứ làm tôi phải thốt lên rằng "Chết tiệt! Ý tưởng này quá tuyệt vời!".

Đơn giản là vậy thôi.

- Spencer Buck, Người sáng lập và Đối tác sáng tạo, Taxi Studio

Chuyển ngữ: Vân Bích - iPrice Group
*Nguồn: The Drum

iPrice Group là bộ máy tìm kiếm, so sánh giá cả tại bảy thị trường Đông Nam Á: Malaysia, Indonesia, Singapore, Việt Nam, Thái Lan, PhilippinesHồng Kông. Được thiết lập tháng 10 năm 2014, iPrice hiện đang triển khai trên 50 ngàn đầu mục sản phẩm trong hệ thống. iPrice hoạt động kinh doanh trong ba lĩnh vực chính: so sánh giá cả về thiết bị điện tử, sức khỏe & làm đẹp; thời trang; nhà cửa & đời sống; và coupon cho các thị trường Đông Nam Á.