Vietjet Air ‘gây bão’ nhưng không phải là ý tưởng mới

Cộng đồng mạng đang "nóng" với những bức ảnh quảng cáo cho máy bay của hãng hàng không Vietjet, sức lan truyền của những bức hình hậu trường người mẫu của Vietjet Air đã tăng theo cấp số nhân, rất nhiều trang tin tức đưa tin, rất nhiều tài khoản mạng xã hội chia sẻ và bàn luận về vấn đề này.

Nhưng ý tưởng mà Vietjet Air sử dụng không phải là đầu tiên, bởi trên thế giới đã có nhiều hãng hàng không khác thực hiện những bộ ảnh người mẫu bikini cùng với những chiếc máy bay của họ.

1. Nok Air

Một hãng hàng không giá rẻ của Thái Lan, đã từng tặng cho khách hàng thân thiết của họ một bộ lịch có hình người mẫu nữ trong trang phục bikini vào năm ngoái. Điều đáng nói là sự kiện này diễn ra trong bối cảnh ngành báo chí và truyền thông Thái Lan vẫn khá bảo thủ trước những hình ảnh “nhạy cảm”, dù “sex” là nền công nghiệp hợp pháp ở nước này. Và nó cũng tạo nên cơn dư chấn truyền thông trong suốt những ngày những hình ảnh này được lan truyền bởi giới truyền thông và các nhà báo.

Ý tưởng này đã được Nok Air sử dụng trước đó

Bộ lịch có hình người mẫu nữ trong trang phục bikini của Nok Air.

2. Ryanair

Trước Nok Air, hãng hàng không giá rẻ hàng đầu của châu Âu là Ryanair sở hữu khoảng 800 máy bay đã đều đặn gửi đến khách hàng của mình một bộ lịch “nóng bỏng” hàng năm; và Ryanair dùng số tiền thu được cho mục đích từ thiện.

Ryanair đều đặn gửi đến khách hàng của mình một bộ lịch “nóng bỏng” hàng năm.

Như vậy, ý tưởng này là không mới và Vietjet cũng chẳng phải là hãng hàng không duy nhất chụp ảnh với bikini để làm truyền thông. Đương nhiên, ở một đất nước mà yếu tố văn hóa luôn được đặt lên hàng đầu như Việt Nam, những bước đi táo bạo của Vietjet chắc chắn sẽ không thể tránh được dư luận “trái chiều”.

Đầu giờ chiều ngày 19.9, Vietjet cũng đã đưa thông tin chính thức, cho biết: "rất lấy làm tiếc về sự việc này và đang tiến hành những biện pháp cần thiết nhằm hạn chế tối đa sự lan truyền của những hình ảnh không đẹp và không chính thức".

Sử dụng hình ảnh một người mẫu với nhiều tai tiếng trong giới giải trí Vietjet Air đang mạo hiểm trong việc truyền thông hình ảnh thương hiệu của mình. Thương hiệu sẽ được nhắc đến rất nhiều trong một thời gian dài, sự nhận diện thương hiệu cũng vì thế mà tăng cao. Tuy nhiên hệ lụy mà nó mang đến cũng chứa rất nhiều rủi ro khi văn hóa là yếu tố rất nhạy cảm trong việc xây dựng cảm nhận về thương hiệu.

Đã có rất nhiều thương hiệu sử dụng "buzz communication" như một hình thức để truyền thông hình ảnh đến với công chúng, có thành công và tất nhiên sẽ có những thất bại lớn. Trước khi thực hiện "buzz communication" chúng ta cần có những phân tích, đánh giá nhiều yếu tố khác để mang đến hiệu quả như mong đợi và phòng tránh được những rủi ro không đáng có.

Tổng hợp