Marketer Kurokawa Kengo
Kurokawa Kengo

Founder / CEO @ Asia Plus Inc.

Thương hiệu của những bà mẹ bỉm sữa Việt

Sự phát triển của thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam luôn có sự đóng góp lớn của nhóm người tiêu dùng nữ giới. Một điều đáng chú ý hơn là những nhà quảng cáo từ nhóm ngành hàng F&B và FMCG chi ra rất nhiều tiền để có thể tiếp cận nhóm đối tượng này, đặc biệt là các bà mẹ bỉm sữa.

Q&Me đã tiến hành một khảo sát tới hơn 500 bà mẹ có con ở HCM và Hà Nội trong độ tuổi từ 20-39 nhằm tìm hiểu những nguồn thông tin và yếu tố ảnh hưởng đến tiêu dùng của họ.

Thương hiệu nào xuất hiện đầu tiên với ấn tượng “Thương hiệu cho mẹ”? Top 10 thương hiệu được các bà mẹ chia sẻ dưới dạng câu trả lời tự do được hiển thị phía dưới. Concung.com là thương hiệu đứng đầu danh sách. Chuỗi cửa hàng bán lẻ này có hơn 100 cửa hàng trên toàn quốc. Số lượt bình chọn chủ yếu từ Hồ Chí Minh đơn giản vì số lượng cửa hàng có tại Hồ Chí Minh chiếm hơn một nửa. Bạn cũng có thể nhận ra rằng 4 thương hiệu bỉm (Bobby, Huggies, Merries, Pampers) được liệt kê trong top 10 này.

Các bà mẹ tham khảo những nguồn thông tin nào? Biểu đồ dưới đây là danh sách những nguồn thông tin về “chăm sóc sức khoẻ / sắc đẹp”, “mang thai” và “chăm sóc trẻ”. Khi tìm hiểu về kiến thức chăm sóc sức khoẻ hay sắc đẹp cho bản thân, mạng xã hội hay Facebook và bạn bè đứng đầu danh sách. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhận thấy rằng tỉ lệ lựa chọn “Ba mẹ” cao hơn khi nói về nguồn thông tin về trẻ. “Ba mẹ” đứng đầu với 53% tham khảo cho thông tin về “chăm sóc trẻ”, trong khi 38% tham khảo “Ba mẹ” thông tin về “Mang thai”. Tỉ lệ lựa chọn “TV” tương đối nhỏ. Những con số trên cho thấy rằng nguồn thông tin có sức ảnh hưởng nhất vẫn là Internet (mạng xã hội / internet) và “truyền miệng từ bạn bè / gia đình” trong khi đó tác động của TV không lớn, trường hợp này chỉ tính đến những khu vực thành thị.

Vậy các bà mẹ tìm hiểu thông tin từ những trang web nào? Qua những chia sẻ từ đáp viên, top 2 trang web cộng đồng luôn đứng đầu bảng là Eva.vn và Webtretho.com. Trong khi Eva được số đông lựa chọn là nguồn thông tin tham khảo cho chăm sóc sức khoẻ/sắc đẹp và việc mang thai, Webtretho nổi bật hơn với nguồn thông tin về việc nuôi dạy trẻ.

Một điều dễ nhận thấy là các nguồn thông tin, kênh truyền thông tại Việt Nam không quá đa dạng và các nguồn thông tin tập trung chủ yếu vào một số trang web truyền thông hay trang web thương mại điện tử. Nếu so sánh với các nước Châu Á trong khu vực như Thailand và Indonesia, các trang web cộng đồng hướng tới những sở thích riêng và các nhóm đối tượng khác nhau, ví dụ như về sắc đẹp hay nuôi dạy trẻ cho các bà mẹ, nhiều và đa dạng hơn. Ngoài những trang web hay nguồn thông tin hiện tại, sự đa dạng này giúp tạo ra nhiều cơ hội cho các thương hiệu và công ty tiếp cận đến các nhóm đối tượng hiệu quả.

Vui lòng xem toàn bộ báo cáo tại đây. Quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ email [email protected] để biết thêm chi tiết.