[Brand Worth-To-Watch] Asanzo gia nhập thị trường smartphone, cộng đồng mạng phản hồi tích cực

Ngày 15/8 năm 2017, thương hiệu smartphone Việt - Asanzo đã chính thức được trình làng, sánh vai cùng Mobiistar, Bphone, Mobell trong cuộc chiến cạnh tranh với thương hiệu ngoại như Oppo, Sony, Huawei, Xiaomi...

Trong giai đoạn ra mắt, YouNet Media đã thu được những tín hiệu lạc quan về thái độ của người tiêu dùng đối với thương hiệu còn khá mới này.

Asanzo – thương hiệu Việt Nam từ năm 2014 được nhiều người biết tới vì sản phẩm điện tử, điện lạnh được người tiêu dùng bình dân ưa chuộng, chiếm 15% thị phần tivi bán ra trên cả nước năm 2016 (theo số liệu GFK 2016). Vào ngày 15/8/2017, thương hiệu này cho ra mắt dòng smartphone của riêng mình, với hai sản phẩm tiên phong là Asanzo Z5 và Asanzo S5, tức là chỉ một tuần sau ngày ra mắt Bphone 2 (8/8/2017).

Cùng là thương hiệu di động Việt Nam nhưng hướng đi của hai hãng điện thoại hoàn toàn khác nhau. Trong khi Bphone muốn định vị ở phân khúc smartphone cao cấp (high-end) thì ngay từ đầu Asanzo đã xác định đi lên từ phân khúc thấp (low-end) với hai sản phẩm đầu tay có giá dưới 5 triệu đồng. Vào thời điểm ra mắt, Asanzo nhận được khá nhiều cảm tình của người tiêu dùng Việt dù không quá ồn ào như “người đi trước” Bphone.

* Brand Worth-To-Watch: Loạt bài viết phân tích những thương hiệu mới nổi trên Social Media, do các chuyên gia phân tích của YouNet Media, agency hàng đầu về Social Insight & Solution thực hiện. Những thương hiệu xuất hiện trong serie này cần thỏa mãn 3 tiêu chí: [1] Mới xuất hiện trên thị trường trong thời gian ngắn [2] Tạo được làn sóng quan tâm của dư luận và khách hàng mục tiêu [3] Nhận được sự phản hồi tích cực từ phía người tiêu dùng.

Diễn biến thảo luận về smartphone Asanzo

Hai sản phẩm smartphone đầu tay Z5 và S5 dự kiến mở bán chính thức vào ngày 15/9 nhưng những thông tin về thương hiệu smartphone hoàn toàn mới này đã manh nha từ đầu tháng 6 năm 2017 (16,426 lượt thảo luận cho đến thời điểm cuối tháng 8/2017).

Vào ngày 6/6/2017, bài viết “Điện thoại di động Việt vẫn sống được” trên báo điện tử Soha mở đầu cho thông tin Asanzo – thương hiệu điện tử Việt Nam chính thức gia nhập vào thị trường smartphones sôi động. Vốn được biết đến là nhà sản xuất tivi LED giá rẻ, Asanzo gây tò mò cho nhiều người tiêu dùng vì lấn sân sang một lĩnh vực hoàn toàn mới, đòi hỏi công nghệ cao và khắt khe hơn. (331 thảo luận về thương hiệu)

Sau đó trong tháng 7, loạt bài viết về một smartphone thương hiệu Việt sắp gia nhập thị trường xuất hiện trên các hot fanpage và group trên Facebook (Thế giới di động, Vnexpress, Hỏi đi đáp luôn, Cộng đồng người dùng đam mê Android chân chính...), các kênh tin tức (trangcongnghe.com, vnexpress.net, news.zing.vn, GenK...), diễn đàn lớn (Tinh tế, Vozforums, Otofun, HD Vietnam...), các trang thương mại điện tử (thegioididong.com, dienmay.com, fptshop.com.vn…) và một số YouTube Channels (Thế Giới Di Động, Mobile City, SChannel…).

Việc quảng bá đa kênh, tập trung vào đối tượng yêu công nghệ cho thấy Asanzo nhạy bén trong việc tận dụng sức mạnh của Social Media để tung sản phẩm mới. Những thương hiệu Việt có liên quan cũng được xuất hiện trong câu chuyện truyền thông để thu hút sự chú ý của dư luận. Người dùng bắt đầu phản hồi tích cực về smartphone giá tốt kèm cấu hình tương xứng. (488 thảo luận tích cực).

Vào đầu tháng 8, thương hiệu đã có được sự nhận biết của những người yêu công nghệ. Trên các diễn đàn lan truyền sự kiện ra mắt của thương hiệu điện thoại thông minh thuần Việt mới, đi kèm là các mini-event tặng vé cho độc giả công nghệ tại các trang tin tức. Thương hiệu Asanzo cũng tranh thủ khảo sát nhu cầu của khách hàng tương lai tại các diễn đàn công nghệ, hội nhóm Facebook với những bài viết hỏi thăm về kỳ vọng của người dùng về smartphone Việt thương hiệu Asanzo. (211 thảo luận)

Những thông tin ban đầu về cấu hình và giá smartphone Asanzo được tung ra. Dù giá rẻ (3-5 triệu) nhưng điện thoại Z5, S5 vẫn trang bị camera kép, khả năng chụp hình xóa phông khiến người dùng mạng khá mong đợi. Đặc biệt, Asanzo trực tiếp công bố nguồn gốc linh kiện sử dụng trong smartphone nhập từ các nhà sản xuất uy tín của Trung Quốc để gia tăng lợi thế về chi phí.

Sự thẳng thắn này làm dấy lên hai luồng thảo luận trái chiều. Một bên người dùng ủng hộ sự chân thành của Asanzo, họ không quan tâm tới nguồn gốc sản phẩm, miễn sao giá rẻ và chất lượng tốt (171 thảo luận). Một bên lo lắng về nguồn gốc linh kiện nhập từ Trung Quốc, chỉ lắp ráp tại Việt Nam thì có đảm bảo về chất lượng, có được gọi là smartphone thuần Việt? (80 thảo luận).

Vào ngày 15/8, sự kiện ra mắt bộ đôi sản phẩm Asanzo Z5 và S5 diễn ra tại Tp. Hồ Chí Minh diễn ra khiêm tốn với 200 khách mời cùng slogan “Theo nhịp chính mình”, thu hút 7,812 thảo luận. Sau đó, hàng loạt website công nghệ đã đăng bài review có video thực tế về smartphone Asanzo và nhận được nhiều ý kiến khen chê xung quanh sản phẩm.

Phản ứng từ Mạng xã hội: Người ủng hộ vẫn nhiều hơn kẻ quay lưng

Sau thời gian ra mắt, thương hiệu Asanzo được đánh giá ban đầu khá tích cực về phong cách truyền thông khiêm tốn, thẳng thắn, không mập mờ về nguồn gốc, cũng như sản phẩm có mức giá hợp lý, tính năng và thiết kế theo kịp xu hướng.

Về thương hiệu, dù chưa chính thức sử dụng sản phẩm nhưng người dùng mạng đã có một vài ấn tượng với Asanzo. Đa số nhận định đây là hãng công nghệ Việt mới nổi trên thị trường điện máy (41.1% thảo luận về thương hiệu), sản xuất hàng bình dân giá rẻ, có độ phủ sóng cao ở vùng nông thôn (16.5%), sản phẩm “dùng được” (8.4%), có chế độ hậu mãi tốt (6.4%) và ban lãnh đạo có uy tín (4.9%). Tuy nhiên, cũng có số ít ý kiến cho rằng sản phẩm của Asanzo sẽ có độ hoàn thiện chưa cao, liên hệ bảo hành khó khăn (ấn tượng khi sử dụng mặt hàng TV), hay gây nhầm lẫn về nguồn gốc Nhật Bản, thậm chí là “hàng Tàu mác Việt”(18.7%).

Về sản phẩm, Asanzo Z5 (3,176 thảo luận) được quan tâm nhiều hơn so với Asanzo S5 (1,927 thảo luận). Tỷ lệ phản hồi tích cực của người dùng khá cao (12%) trong khi phản hồi tiêu cực tương đối thấp (3%).

Đa số người dùng mạng bày tỏ thiện cảm về dòng smartphone mới ra mắt này do xuất xứ Made in Vietnam, khiêm tốn về truyền thông và sản phẩm có chất lượng (1,243 thảo luận). Nhiều người tuyên bố nếu để thể hiện sự ủng hộ với hàng công nghệ Việt thì họ sẽ chọn mua Asanzo.

Cư dân mạng cũng có nhận xét tích cực về mức giá hợp lý mà vẫn trang bị camera kép, ngoại hình khá chăm chút và có cảm biến vân tay 1 chạm. Chương trình khuyến mãi tặng tai nghe bluetooh cũng nhận được nhiều ý kiến tích cực. (700 thảo luận tích cực về smartphone Asanzo)

Các phản hồi tiêu cực tập trung vào việc Asanzo sử dụng chip Mediatek (238 thảo luận). Đây là loại chip của nhà sản xuất Trung Quốc, được nhiều người dùng công nghệ cho là hiệu năng thấp, nhiều lỗi và nguy cơ về bảo mật thông tin cho người sử dụng. Nhiều ý kiến thảo luận đề nghị Asanzo đổi sang sử dụng chip Snapdragon của thương hiệu từ nước Mỹ.

Ngoài ra, điều ngăn cản người có ý định mua điện thoại của hãng này là thiết kế thiếu điểm nhấn (Z5- 130 thảo luận) hay dung lượng pin quá thấp, chỉ 2700 mah (S5 - 110 thảo luận). Một số người cho rằng mức giá của smartphone Asanzo còn khá cao, nhất là Asanzo Z5 lên tới 5 triệu đồng, trong khi cấu hình chưa thực sự ấn tượng so với các dòng điện thoại khác cùng phân khúc (62 thảo luận).

Trong thời gian ra mắt, đã có nhiều người dùng tỏ ý muốn mua và sử dụng sản phẩm. Mục đích mua sản phẩm là để dùng thử ủng hộ hàng Việt (145 thảo luận), làm điện thoại dự phòng (28 thảo luận), tặng cha mẹ hoặc em út trong gia đình đang độ tuổi đi học (11 thảo luận). Điều đó cho thấy người yêu công nghệ đã hào hứng muốn sở hữu sản phẩm của thương hiệu này, muốn ủng hộ hàng Việt Nam tuy nhiên vẫn chưa hoàn toàn bị thuyết phục bởi chất lượng sản phẩm.

Tạm kết

Thương hiệu smartphone Asanzo có sự chào sân khá thành công và an toàn với sản phẩm giá rẻ, cấu hình tương xứng và phong cách truyền thông khiêm tốn, trung thực. Những tín hiệu trên mạng xã hội lạc quan cho thấy người dùng có sự ủng hộ đối với dòng smartphone thuần Việt này. Tuy nhiên do sản phẩm còn chưa có sự đột phá và chưa tung ra thị trường, vẫn còn quá sớm để khẳng định tương lai thành công của Asanzo trong lĩnh vực điện thoại thông minh.

Bạn có tin tưởng về sự thành công của Asanzo hay nhận định về phương hướng phát triển của các thương hiệu di động Việt Nam? Hãy cho YouNet Media biết ở bình luận bên dưới nhé.

Bài viết được phân tích bởi đội ngũ chuyên gia phân tích của YouNet Media và sử dụng số liệu từ SocialHeat - Hệ thống Social Listening & Market Intelligence duy nhất tại Việt Nam có khả năng thu thập và phân tích thông tin theo thời gian thực, một cách tự động và có phạm vi thu thập bao phủ hơn 90% các nguồn tin tức và thảo luận từ các mạng xã hội.

Hãy liên hệ với YouNet Media, Agency hàng đầu tại Việt Nam về Social Insight và Solution để hiểu hơn về thị trường và thương hiệu của bạn, sẵn sàng cho cuộc bứt phá ngoạn mục về Marketing và Branding trên mạng xã hội.