Loại bỏ fanpage không phải là ác mộng!

Mới đây Facebook vưa đưa ra một thử nghiệm về việc tách đôi News Feed thành 2 luồng tin cho gia đình/bạn bè và luồng tin cho các Fan Page (không trả phí) vào tuần trước, nhiều Page tại các quốc gia bị thử nghiệm đã nhanh chóng chứng kiến lượng tương tác giảm còn... 1/3 đến 1/4 trước đây. Nhưng liệu nó có thực sự là 1 cơn ác mộng hay không? Hãy cùng lắng nghe quan điểm từ anh Hoàng Quân, Content Director của DigiPencil MVV.

"Đây không phải là tương lai khó nhìn thấy, từ cách đây 3 năm khi Facebook giảm Reach chỉ còn 0%, mình đã nhìn thấy một lộ trình rõ ràng trong việc “Paid hoá” kênh social này và các hoạt động cạnh tranh với các nền tảng khác! Dễ hiểu thôi, khi mọi thứ trở thành một business thì tối ưu hoá năng lực kinh doanh và phát triển nó lên là câu chuyện sống còn, dù mang danh nghĩa phục vụ cho trải nghiệm khách hàng đi chăng nữa!

Nhưng nếu ngược dòng lịch sử, bạn sẽ thấy dù cho các nền tảng thay đổi ra sao, thì hành vi khách hàng vẫn là thứ quyết định hình dáng của môi trường số, các kênh và hình thức nội dung cùng ti tỉ thứ khác! Vậy nên đừng vội xem câu chuyện này là ác mộng mà hãy chuẩn bị sớm cho nó! Cá nhân mình dự đoán những thứ sắp và sẽ diễn ra như sau:

1. Không chỉ tách nội dung Fanpage ra riêng mà còn dẹp luôn cái gọi là Page Like! Không cần chạy Page Like, cứ PP và Ads mà chạy để reach người dùng dựa trên lịch sử hành vi và thói quen tìm kiếm!

2. Video Platform mới của Facebook sắp ra mắt tối ưu cho môi trường Mobile, đánh nhau với YouTube chắc sẽ rất vui! Vậy nên sẽ cần có cả 2 định dạng video riêng biệt cho FB và YouTube!

3. KOLs trên Social sẽ còn phát triển tốt, nhưng ngân sách sẽ chuyển dần từ KOLs sang các nhóm Influencers có tính liên quan cao hơn và các nhóm Hot Profiles nhiều hơn! KOLs bây giờ làm nhiệm vụ kênh truyền thông nhiều hơn là tạo ra Engagement!

4. Hành vi Search trên Facebook không chỉ xoay quanh việc tìm kiếm bạn bè, mà sẽ sớm gia tăng nhu cầu tìm kiếm nội dung và sản phẩm, liên quan mật thiết đến nhu cầu bán hàng! SEOer vẫn cần phải chuẩn bị dù chưa có thông tin chính thức nào!

5. Các chỉ số KPIs sẽ cần phải sâu hơn và được định nghĩa lại với sự thay đổi trong hành vi khách hàng trên môi trường Facebook! Yêu nhau lâu rồi, người dùng FB và FB đâu còn mặn nồng như xưa! Muốn hiểu mối quan hệ này, bạn phải tìm kiếm nhiều tầng ý nghĩa bên dưới mỗi hành vi, thay vì chỉ nói đến biểu hiện nhìn thấy được! Không tặng hoa không có nghĩa là không yêu, không ăn cơm tối không có nghĩa là tối đó không về nhà, ngủ chung không có nghĩa là sẽ được pip pip, đúng không? Facebook ở đây đóng vai trò cô vợ nhé!

6. Facebook sẽ sớm không còn thống trị nhóm khách hàng 10x! Nhóm này đang thiếu một môi trường phù hợp cho mình bộc lộ! Giao diện và cách kể chuyện của FB sẽ không còn phù hợp với nhóm này!

Ác mộng thực sự là một buổi sáng thức dậy, bạn không biết mình nên làm gì và cần phải thay đổi ra sao! Còn biết sớm và chuẩn bị sớm thì chúng ta cứ bình tĩnh sống và làm việc thôi! Được nhìn thấy sự thay đổi trong cuộc sống này, chẳng phải là điều tuyệt vời hay sao?

Hoàng Quân
Content Director, DigiPencil MVV