Liệu các xu hướng digital marketing năm 2017 có còn “làm mưa làm gió” vào năm 2018?

Chatbots, influencer marketing, live stream, cách mạng smartphone liệu có còn nổi như cồn vào năm 2018?

Cuộc sống ngày nay sẽ trở nên nhàm chán đối với nhiều người nếu như một ngày họ không đăng nhập vào Facebook, Twitter hay Instagram để kiểm tra hay cập nhật thông tin. Như lẽ tự nhiên “cuộc sống số” dần chiếm lĩnh mọi khía cạnh, và ngành marketing cũng không ngoại lệ khi đang từng ngày chuyển sang hình thức trực tuyến. Cách mạng truyền thông xã hội thay đổi cục diện nhìn nhận marketing như một công việc chuyên môn với digital marketing là trọng tâm. Hình thức in ấn và truyền hình vẫn được quan tâm, nhưng phương tiện kỹ thuật số là nơi giúp tiếp cận được đại đa số đám đông.

Khi Facebook lần đầu được giới thiệu vào năm 2004, nó chỉ đơn thuần được dùng để kết nối bạn bè. Nhưng ít ai trong chúng ta có thể ngờ rằng một ngày Facebook trở nên một trong những thị trường lớn nhất thế giới. Trong bài viết này, tác giả đưa ra những nhận định về sự thay đổi của truyền thông xã hội (social media) từ quan điểm của marketing.

Chatbots

Hè năm 2016, khi Mark Zuckerberg công bố rằng bên thứ ba có thể tự tạo chatbot cá nhân của riêng mình, lập tức đã tạo ra làn sóng các marketer tham gia vào hiệu ứng đám đông chatbot. Chỉ trong vài tuần, cách mạng chatbot đã chính thức lan truyền rộng rãi.

Jeff Bullas khẳng định, “Chatbot cung cấp sự linh hoạt để tự đống hóa các nhiệm vụ và hỗ trợ thu thập dữ liệu.” Việc tham gia thời gian thực với chatbot không chỉ giúp cải thiện trải nghiệm khách hàng mà còn làm giảm gánh nặng cho các nhân viên chăm sóc khách hàng. Bằng cách cung cấp các phản hồi nhanh chóng cho nhận xét, thắc mắc, khiếu nại, chatbot đảm bảo khách hàng không bị bỏ lơ. Các nền tảng AI cao cấp kích hoạt các phản hồi giúp tiết kiệm thời gian của marketer, thay vì phải thu thập, đánh giá và trả lời từng thắc mắc riêng lẻ.

Dù chatbot là công cụ đầy hứa hẹn nhưng nó có thể bị phản tác dụng nếu không được lập trình đúng cách. Ví dụ như trường hợp chatbot của Facebook – các chuyên viên thiết kế đã tạo ra khoảng 33.000 chatbot trong vòng 6 tháng sau khi thông báo được đưa ra, nhưng rất nhiều chatbot không mang giá trị sử dụng. Facebook thậm chí đã đưa ra báo cáo cho biết gần 70% các chatbot của họ thất bại.

Dù vậy chatbot vẫn mang lại sự tiện lợi và độ tin cậy, nó cần có định hướng rõ ràng, xác định mục đích cụ thể, và dữ liệu thu thập cần được liên tục xem xét để cải thiện trải nghiệm.

Liệu chatbot có bị “chết yểu” sau khi xuất hiện với quá nhiều ồn ào quanh nó?

Marketing sử dụng Người có sức ảnh hưởng (Influencer Marketing)

Khi đề cập đến marketing truyền thông xã hội, con số là mấu chốt của vấn đề. Còn cách nào tốt hơn để có được những con số này bằng cách tận dụng Influencer Marketing để thu hút khán giả đến nền tảng của bạn.

Theo báo cáo từ Twitter Influencer Attitudes (Thái độ của người ảnh hưởng Twitter), 49% người dùng dựa vào các lời giới thiệu từ influencer từ Twitter và 40% là từ tin tức liên quan đến thương hiệu trên cùng một nền tảng.

Ví dụ như Instagram có thể được xem như cuốn sách kỹ thuật số dành cho các fashionista, nhà thám hiểm và người yêu ẩm thực, các influencer sẽ giúp thu hút lượt truy cập. Họ quyết địnhh nơi khách hàng của bạn sẽ mua sắm, ăn uống và nghỉ lễ. Theo Simple Insights, “Người tiêu dùng muốn tính xác thực từ influencer. Các thương hiệu tìm kiếm influencer hoặc các chuyên gia trong ngành sẽ có được tỉ lệ tham gia cao hơn.” Điều này sẽ giúp các marketer giảm tải công việc. Tất cả những gì họ cần là tiếng nói hoàn hảo dành cho thương hiệu để giúp sản phẩm đáng tin cậy và hấp dẫn hơn.

Tường thuật Video trực tiếp (Live Video Streaming)

Có ba yếu tố đảm bảo video của bạn được lan truyền rộng rãi chỉ trong nháy mắt đó là: vui nhộn, hấp dẫn và gây xúc động. Ngày nay, không có hướng dẫn nào điều khiển các quy tắc của sự lan rộng (virality). Chính điều này làm cho môi trường trở thành một sân chơi bình đẳng, nơi cảm nhận thẩm mỹ và quan điểm của bạn về các vấn đề được ghi nhận dù bạn có xuất phát điểm từ đâu. Nó có thể là vấn đề Nhật Thực toàn phần của NASA hay mổ dưa hấu bằng dây thun, vấn đề được quan tâm ở đây chính là số lượt nhấp chuột thu về.

Trong khi định vị thương hiệu không còn là điều mới mẻ, thì đây là số cơ hội tuyệt vời mà các video thú vị giúp marketer tương lại quảng bá thương hiệu của họ tăng sự chú ý với tốc độ chóng mặt.

Phát triển nội dung từ chính trải nghiệm của người dùng (User-generated content)

Theo báo cáo của Nielsen’s Global Trust in Advertising, 83% người tiêu dùng tin tưởng lời giới thiệu từ những người thân quen, và 66% tin vào ý kiến của những người tiêu dùng khác đã đăng trên mạng.

Có quá nhiều lựa chọn nhưng lại quá ít thời gian để quyết định – đây là nỗi khổ tâm lớn nhất của người tiêu dùng ngày nay. Khi lựa chọn ngày càng trở nên đa dạng và phong phú thì rất khó để đưa ra lựa quyết định chính xác. Chính vì thế đây là lúc những đánh giá từ người tiêu dùng đóng vai trò quan trọng trong việc mang đến tính xác thực.

Các marketer có quyền truy cập vào bài viết và hình ảnh của người dùng thật sự chia sẻ kinh nghiệm thực tế, bài viết có thể được sử dụng cùng với sản phẩm để khéo léo giới thiệu sản phẩm tốt như thế nào. Tuy nhiên sao chép và đăng nội dung do người dùng tạo ra đôi khi gây phản tác dụng. Sự sáng tạo ở một mức độ nhất định vẫn có giá trị lâu dài so với những nội dung được các marketer sao chép.

Cách mạng Smartphone

Thật khó để tìm được thiết bị có thể thay thế smartphone. Với cả thế giới được gói gọn trong chiếc điện thoại, marketer giờ đây có thể đặt tất cả vốn liếng của mình vào nó. Theo như Chủ tịch của Adaptly Mobile, ông Sean O’Neal cho rằng, “Video là dạng quảng cáo phát triển nhanh nhất trên thế giới và đã tăng gấp đôi so với năm trước”. Đến năm 2020, video sẽ chiếm tới 80% lưu lượng truy cập internet trực tuyến của người tiêu dùng.

Smartphone sẽ đón nhận tất cả chiến dịch, ý tưởng và video của bạn. Cập nhật xu hướng thay đổi của các ứng dụng và dịch vụ smartphone không chỉ mang đến lợi ích bổ sung cho marketer – nó sẽ xác định công việc của họ trong những năm tới.

Nói theo lời của Shakespeare, thế giới tiếp thị xã hội là một sân khấu, và tất cả các xu hướng là những diễn viên. Chúng có lối thoát và khởi đầu, và một xu hướng tại thời điểm nhất định sẽ đóng nhiều vai trò.

Điều này giúp các nhà tiếp thị truyền thông xã hội chú ý đến sự bắt đầu của xu hướng, tối ưu những vai của nó, và hoàn thành trước khi nó trở nên lỗi thời.

Lê Vân Bích
iPrice Group