Marketer Lương Vy
Lương Vy

Content Editor @ Brands Vietnam

Sức mạnh của Influencer: Hãy sử dụng một cách thông minh

Ngày nay hành vi người tiêu dùng thay đổi liên tục, hằng ngày mỗi chúng ta phải tiếp nhận đến cả nghìn thông tin khác nhau với 27 triệu nội dung được tạo ra. Vậy nên nội dung của doanh nghiệp sẽ dễ dàng bị người tiêu dùng làm lơ, thậm chí bị chặn không thương tiếc.

Người ta thường ra rả truyền tai nhau về sức mạnh thần kì của digital khi mà hiện nay trung bình người Việt Nam dành 5 tiếng trên Internet mỗi ngày, trong đó 3 tiếng dành cho mạng xã hội. Nhưng điều gì cũng có hai mặt của nó. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp truyền thông - quảng cáo, người tiêu dùng có thể “bị” gặp quảng cáo ở bất cứ đâu: từ những poster trong thang máy, đến billboard ngoài đường, trên thiết bị di động, hay thậm chí trên bàn ăn của một tiệm cơm nào đó - thì họ dường như cũng tự thiết lập một chế độ “miễn dịch” với quảng cáo. Hay nói ngắn gọn là công chúng không còn “dễ dụ” nữa.

Chính vì vậy mà xu hướng làm Marketing hiện tại cũng dần thay đổi sang những hình thức mới, tinh tế và tâm lí hơn để có thể “chạm” đến được khách hàng của mình. Một trong số những xu hướng được nhận định sẽ lên ngôi trong năm 2018 này chính là sử dụng sức mạnh của influencer để kể “nhẹ nhàng” tiếp cận người tiêu dùng.

Theo báo cáo Quảng cáo và Niềm tin toàn cầu của Nielsen, 92% người tiêu dùng tin vào lời khuyên của những người họ tin tưởng hơn là quảng cáo của chính thương hiệu đó. Đặc biệt, Social Influencer là nguồn tham khảo phổ biến nhất và có đủ uy tín để cộng đồng tin tưởng theo dõi và lắng nghe.

Hiểu đúng về Influencer

Influencer Marketing là một trong những hoạt động có xu hướng phát triển mạnh mẽ nhất trên Digital trong các năm vừa qua. Nhưng trước tiên, hãy cùng hiểu đúng về định nghĩa Influencer.

Influencer là cá nhân có khả năng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người khác. Trong bối cạnh truyền thông mạng xã hội, Influencer là người có lượng followers lớn, sử dụng một hoặc nhiều nền tảng mạng xã hội (social platform) như Facebook, Instagram, YouTube,… để lan truyền thông tin đến mọi người, có kiến thức về một lĩnh vực cụ thể hoặc có khả năng thuyết phục một đối tượng audience nhất định. Influencer có sức ảnh hưởng càng cao, càng thu hút sự chú ý của thương hiệu trong quá trình tìm kiếm gương mặt đại diện và quảng bá sản phẩm.

Các nhóm Influencer. Nguồn: YouNet Media.

Dựa trên mức độ ảnh hưởng đối với công chúng, Influencer cũng chia thành nhiều nhóm khác nhau như VIPs/CELEBRITIES (Người nổi tiếng/Người của công chúng), PROFESSIONAL INFLUENCERS (Các chuyên gia, người có chuyên môn cao và có sức ảnh hưởng trong ngành hàng), CITIZEN INFLUENCERS (Những người có 5000+ friends và followers có những chia sẻ về ngành hàng tạo được nhiều sự chú ý, những người tiêu dùng có chia sẻ về ngành hàng hoặc kinh nghiệm, đánh giá về sản phẩm).

Như vậy, rõ ràng không nhất thiết phải là một ngôi sao truyền hình đình đám hay một chuyên gia trong ngành mới được gọi là Influencer. Một người bình thường cũng hoàn toàn có thể trở thành Influencer nếu họ thu hút được một lượng khán giả nhất định “theo dõi” mình.

Từ YouTuber tới Influencer

Một trong những con đường trở thành Influencer phổ biến nhất hiện nay là thông qua nền tảng mạng xã hội YouTube. Theo báo cáo của Wall Street Journal đầu năm nay, YouTube vừa chính thức chạm mốc 1 tỷ giờ xem video mỗi ngày trên toàn thế giới. Đây là một cột mốc quan trọng và chứng minh sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền tảng video trực tuyến này so với các mạng xã hội khác.

Từ YouTube, với những video clip có nội dung chất lượng và đầu tư chuyên nghiệp, không quá khó khăn để mỗi nhà sáng tạo nội dung (YouTube creator) xây dựng được cộng đồng fan cho riêng mình. Khi cộng đồng này đủ lớn và phù hợp với đối tượng của thương hiệu, các doanh nghiệp sẽ tìm đến, và những YouTuber này bắt đầu con đường Influencer.

Channel Trinh Phạm - nữ beauty blogger đình đám với hơn 540.000 lượt subcribe.

Lấy ví dụ trong lĩnh vực làm đẹp, Trinh Phạm – nữ beauty blogger sở hữu kênh YouTube hơn 540.000 lượt subcribe và hơn 200.000 lượt theo dõi trên Facebook/Instagram là cái tên không quá xa lạ. Trinh Phạm bắt đầu sự nghiệp beauty blogger ở tuổi 23 khi lập kênh YouTube của mình vào tháng 8/2014. Từ một clip review đơn giản, dần dần kênh YouTube của cô đã đi vào hệ thống với những loạt video chỉn chu hơn, đầu tư hơn. Cho đến hiện tại, kênh Youtube Trinh Phạm không còn đơn thuần chỉ là một channel về làm đẹp, trang điểm hay review mỹ phẩm nữa mà đã trở thành một kênh chuyên về Beauty & Lifestyle, nơi luôn nhận sự quan tâm lớn của các tín đồ làm đẹp với những clip về thời trang, décor, lifestyle,… Và rõ ràng đây là mảnh đất màu mỡ cho chiến dịch truyền thông của các thương hiệu thời trang - làm đẹp. Theo chia sẻ của Trinh Phạm, cô đã từng hợp tác với NYX Professional Makeup Vietnam, Maybelline New York Vietnam, Loreal Paris Vietnam, Hada Labo, Samsung, Oppo,… Cách hợp tác thường gặp nhất là review sản phẩm trong video, sử dụng sản phẩm của thương hiệu trong video clip của mình, hoặc thực hiện thử thách cùng sản phẩm như với Samsung (Makeup dưới nước), hoặc video viral như với Oppo.

Channel Hana Giang Anh – Professional Influencers nổi tiếng của làng Fitness.

Hay HLV Hana Giang Anh – cái tên nổi tiếng của làng Fitness, một Professional Influencers sở hữu lượng fan trung thành đáng nể với hơn 200.000 lượt subcribe YouTube cũng bắt đầu con đường Influencer của mình từ YouTuber. Cho đến bây giờ, cô vẫn duy trì việc thực hiện các video clip đều đặn hằng tuần, mỗi clip thu hút hàng trăm ngàn lượt xem. Với lối trò chuyện dễ mến, cực kì tâm lí, tuổi đời rất trẻ nhưng đã có hơn 10 năm kinh nghiệm làm HLV Aerobic và Fitness, không có gì ngạc nhiên khi Hana Giang Anh luôn được hàng ngàn cô gái hiện đại ngưỡng mộ và tin tưởng.

Hana Giang Anh nhận được nhiều tình cảm và sự tin tưởng với hơn 10 năm kinh nghiệm làm HLV Aerobic và Fitness.

Hãy sử dụng Influencer một cách thông minh

Nếu như trước đây các nhãn hiệu tìm đến người nổi tiếng để mời đóng quảng cáo TVC 30 giây, tìm kiếm Influencer để chia sẻ, lan truyền sản phẩm qua các bài đăng trên mạng xã hội, thì xu hướng hiện tại là kết hợp cùng người ảnh hưởng để cho ra đời các phim ngắn, MV, parody,... dài từ 3 - 15 phút, hay thậm chí là hơn thế. Các video clip này đều được đầu tư về nội dung thu hút, kết hợp với sức ảnh hưởng của các KOL để mang lại sự gần gũi hơn trong tâm trí công chúng và kéo được rất nhiều sự tương tác.

Sử dụng Influencer phù hợp với chiến lược của nhãn hàng

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể cân nhắc đến hình thức các video Influencers review sản phẩm hay tài trợ cho các YouTuber có tiếng. Trong sự sôi động của cộng đồng YouTuber Việt Nam hiện nay, không khó để tìm ra những cái tên chất lượng phù hợp với thương hiệu có lượng fan trung thành đông đảo. Chưa kể, nhiều YouTuber Việt cũng rất “chịu khó” trong việc sáng tạo nội dung, với các video sở hữu sức hút tự nhiên đáng nể không thua kém các viral clip. Đặc biệt hiện nay xu hướng các YouTuber kết hợp cùng nhau để tạo content đang rất thịnh hành. Khởi đầu cho trào lưu này là METUB Network – một mạng lưới tập hợp nhiều nhà sáng tạo nội dung đa dạng, dẫn đầu ở nhiều thể loại, có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trong cộng đồng.... đang thực hiện chuỗi kết nối YouTuber để tạo ra tương tác mới, xây dựng thêm cộng đồng fan cho mỗi Infulencer. Theo chia sẻ của METUB Network: “Các YouTuber Việt đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển ngành nghề theo nhiều hình thức khác nhau, trong đó có việc trở thành KOLs/Influencers cho các chiến dịch quảng cáo là một điều tất yếu của xu hướng marketing hiện đại. Trong năm 2018, METUB Network sẽ triển khai và đẩy mạnh các gói hợp tác trên nền tảng YouTube, tạo nhiều kết nối mang giá trị giữa các nhà sáng tạo nội dung và nhãn hàng hơn. Hơn ai hết, METUB đang làm việc trực tiếp với các YouTuber hàng đầu trong nhiều lĩnh vực. Đích đến chúng tôi mong muốn trong tương lai không dừng lại ở YouTuber mà còn là 'một Influencer thực thụ đúng nghĩa'”.

Hai cái tên khủng tưởng không liên quan với nhau ở trên là Hana Giang Anh và Trinh Phạm vừa cho ra mắt loạt video “Khoẻ Đẹp” kết hợp cùng nhau đang gây bão cộng đồng trẻ những ngày qua.

Tuy nhiên, việc sử dụng người nổi tiếng sẽ gặp rủi ro lớn đối với thương hiệu khi họ gặp phải scandal hay trở nên không còn phù hợp. Như Tiger Wood mặc dù từng mang lại khoản lời lớn cho Nike, nhưng sau scandal tình ái vào năm 2013, những thương hiệu lớn như GM, Gillette buộc phải cắt hợp đồng, và Nike thì gánh chịu tổn thất nặng nề vì không hủy hợp đồng. Vậy nên hãy sử dụng Influencer phù hợp và thông minh để mang lại kết quả không chỉ về hình ảnh mà còn giúp tăng doanh thu đáng kể cho doanh nghiệp sau mỗi chiến dịch.

Lương Vy / Brands Vietnam