Những xu hướng truyền thông xã hội tiếp tục phát triển trong năm 2018

Xu hướng truyền thông xã hội đang trở nên đa dạng và hoàn thiện hơn trong năm 2017. Đáng nói hơn, các công cụ truyền thông số đang hỗ trợ giao diện người dùng tiếng Việt khá tốt. Sau đây là tổng hợp nhận định của các chuyên gia truyền thông xã hội về những xu hướng phát triển trong năm 2018.

Điều gì tiếp theo cho nội dung video?

Ai nên quan tâm: người tạo nội dung, quản lý cộng đồng, nhân viên truyền thông

Năm 2017, Facebook chính thức “tấn công” mảng nội dung video. Theo các thống số, trung bình mỗi ngày YouTube có hơn 6 triệu lượt xem video và gần 200 triệu mỗi tháng. Trong khi, trung bình mỗi ngày, Facebook nhòm nhèm có hơn 8 triệu lượt xem, con số này được thống kế trước khi Facebook chính thức giới thiệu Facebook Watch.

Đi cùng với Facebook Watch là thuật toán ưu tiên các video gốc được hiển thị nhiều hơn trên News Feed, hành động này của Facebook không những mang đến thông tin nhiều hơn cho người dùng mà còn tạo công ăn chuyện làm cho đội ngũ sáng tạo nội dung, quay và biên tập video.

Nhưng lợi thế của Facebook chỉ nằm ở những video dưới 1 phút và video có tiêu đề minh hoạ. Trong khi Youtube vẫn giữ lợi thế mạng xã hội video đa dạng nhất hiện nay.

Tìm kiếm bằng giọng nói

Ai nên quan tâm: người tạo nội dung, chuyên gia SEO, thương mại điện tử

Bạn có để ý trên thanh tìm kiếm của Google đã có nút tìm kiếm bằng giọng nói? OK Google hiện đang là một trong những trợ lý tìm kiếm giọng nói ảo hoạt động hiệu quả bằng tiếng Việt từ Google tìm kiếm cho đến trên các thiết bị Android.

Siri, Alexa và Cortana đang là những cái tên nổi bật. Giữa 2017, Alexa tạo tâm điểm với thông báo bắt tay với Cortana của Microsoft. Trợ lý ảo Alexa đang là con gà đẻ trứng vàng cho Amazon và Cortana giúp người dùng Window trải nghiệm trợ lý ảo trên các PC và laptop Window. Sự bắt tay này đẩy mảng tìm kiếm bằng giọng nói đi đến hiện thực nhanh chóng hơn. Tức là, người dùng sẽ có thể thanh toán, tìm kiếm, nhập văn bản… tất cả bằng giọng nói, bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Reach tự nhiên sẽ chết?

Ai nên quan tâm: Digital Maketing, Content và Influencer

Hẳn mọi người bắt đầu nhận ra lượt xem (reach) tự nhiên của Fanpage tụt dần. Đó chính là ảnh hưởng thuật toán của Facebook. Họ bắt doanh nghiệp, người quản trị cộng đồng phải trả nhiều tiền để quảng cáo nội dung hơn trên mạng xã hội hơn 1 tỷ người dùng này.

Điều này có nghĩa, bạn phải trả thêm nhiều tiền hơn để tận dụng triệt để, tránh lãng phí công sức và chi phí để tạo video hay nội dung. Thêm vào đó, Fanpage của người nổi tiếng, có ảnh hưởng hay còn gọi là Influencer sẽ hoạt động tích cực như một kênh khuếch tán thông tin, phối hợp với doanh nghiệp để tạo hiệu ứng lan toả nội dung. Hầu hết các chuyên gia điều khuyên rằng, bạn nên cân nhắc chuyển sang các hình thức như email marketing, mở rộng mối quan hệ với influencer và kết nối cộng đồng.

Quản trị rủi ro trên mạng xã hội

Ai nên quan tâm: PR, nhà quản trị, quản lý thương hiệu

Chỉ riêng tin đồn và các hành vi vi phạm bản quyền trên mạng xã hội đủ làm các nhà quản lý đau đầu và không cách nào kiềm chế độ lan toả cực mạnh của nó. Các công cụ theo dõi mạng xã hội đang phát huy hết các thế mạnh để phục vụ doanh nghiệp nhanh chóng xử lý các vấn đề tiêu cực.

Mặt tích cực, người làm PR có thể sử dụng các công cụ theo dõi mạng xã hội như một cơ hội tiếp cận với số liệu người dùng trực quan hơn. Dễ dàng tiếp cận và mở rộng vòng tròn mối quan hệ.

Đội quân Chatbot

Ai nên quan tâm: Dịch vụ khách hàng, Marketing, Thương mại điện tử

Bạn có thể dễ dàng nhận ra cửa sổ chat Facebook Messenger tự động bật lên khi vừa truy cập vào một Fanpage thương hiệu thời trang hay thức ăn nhanh. Dựa vào trí thông minh nhân tạo (AI) Chatbot được tạo ra và trò chuyện với khách hàng nhanh chóng và hiệu quả. Các câu trả lời cho câu hỏi đơn giản dẫn đến những đơn đặt hàng đôi khi không cần đến quản trị viên hay nhân viên tư vấn chăm sóc khách hàng nữa.

Không chỉ chỉ Facebook, mà Amazon, Apple, Microsoft đều đã tung ra các công nghệ chatbot riêng của mình. Không những thế, chúng còn có khả năng học hỏi và cải thiện để có câu trả lời chính xác và thú vị hơn.

Hồng Đức
iPrice Group