5 phụ nữ góp phần làm thay đổi trật tự công nghệ thế giới

Đặc trưng của nhóm lãnh đạo nữ, chiếm 4% trong danh sách Top 500 lãnh đạo công ty quyền lực nhất hành tinh, đều có cuộc sống kín tiếng.

Các bóng hồng trong lĩnh vực công nghệ càng khan hiếm và kín tiếng hơn. Đơn cử, mãi đến khi Sheryl Sandberg, nữ Giám đốc điều hành COO của Facebook ra mắt quyển Lean In do chính cô viết để cổ vũ tinh thần cho nữ giới theo đuổi đam mê sự nghiệp, cả thế giới mới ngỡ ngàng ‘thì ra đằng sau sự thành công của Mark Zuckeburg cần có nhiều hơn một bóng hồng’.

Sheryl Sandberg - Facebook

Sheryl Sandberg

Đã hơn bốn năm kể từ khi Sheryl Sandberg xuất bản cuốn sách Lean In bán chạy nhất của cô. Quyển sách nhận được nhiều đánh giá tích cực về việc truyền cảm hứng cho thế hệ phụ nữ hiện đại cân bằng công việc, sự nghiệp và gia đình. Trong khi Sheryl vẫn tiếp tục gây cảm hứng đến người hâm mộ bằng quyển Option B vừa được giới thiệu tháng 4.2017, thì COO phụ trách mảng kinh doanh của Facebook đã đưa giá trị vốn hoá của Facebook lên 441 tỷ đô la Mỹ.

Hồ sơ của Sheryl Sandberg được Facebook tóm tắt và giới thiệu như sau: trước khi tham gia vào Facebook, Sheryl từng là phó giám đốc kinh doanh của Google, trưởng phòng Nhân sự Hoa Kỳ dưới quyền Tổng thống Clinton, chuyên gia tư vấn quản lý của McKinsey & Company, và một nhà kinh tế học của Ngân hàng Thế giới.

Sheryl Sandberg đang là thành viên hội đồng quản trị của Facebook, Walt Disney, SurveyMonkey và nhiều tổ chức quốc tế Phụ nữ vì Phụ nữ.

Beth Comstock - GE

Beth Comstock

Là nữ lãnh đạo đầu tiên trong lịch sử 125 năm tuổi của GE, Beth Comstock được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch GE vào tháng 8 năm 2015. Beth Comstock điều hành GE Business Innovations, chịu trách nhiệm phát triển kinh doanh mảng năng lượng, quản lý quỹ GE Ventures của mảng tài chính và các hoạt động truyền thông tiếp thị.

Với tư cách này, bà không chỉ luôn dẫn đầu những nổ lực nhằm thúc đẩy tăng trưởng tại GE, mà còn cam kết sẽ tuyển 20,000 nhân viên nữ giữ các công việc về công nghệ và kỹ thuật tại GE đến năm 2020. Tính đến tháng 2/2017, GE đã tuyển 14.700 phụ nữ trong những vai trò đó, tương đương 18% lực lượng lao động của công ty và chiếm 50% nhu cầu việc làm kỹ thuật công nghệ cho thị trường lao động nữ trên toàn cầu.

Trước đó, năm 2006, Beth Comstock là Chủ tịch của Truyền thông tích hợp NBC Universal giám sát doanh thu quảng cáo và hệ thống kỹ thuật số, bao gồm phát triển hulu.com, Peacock Equity và mua lại ivillage. Từ năm 2008, Beth Comstock là giám đốc tiếp thị và thương mại của GE.

Danielle Lee - Spotify

Danielle Lee

Danielle Lee giữ vị trí Giám đốc toàn cầu phụ trách mảng kinh doanh của Spotify, ứng dụng nghe nhạc 70 triệu người dùng và hầu như phụ thuộc vào quảng cáo. Tham gia Spotify vào tháng 4/2016, Lee nhanh chóng đóng góp doanh thu từ hợp đồng với Bose, Bacardi và Gatorade. Nhưng có một điều lớn hơn, Lee thay đổi công nghệ quảng cáo của ngành nhạc số.

Các chiến dịch quảng cáo thành công đến nỗi, Seth Farbman, CMO Spotify, nói rằng “khả năng lèo lái và trí tuệ của Lee đã đưa việc kinh doanh quảng cáo của chúng tôi lên một tầm cao mới". Danielle Lee đã kết hợp dữ liệu khô khan và cảm xúc của âm nhạc để hiểu người dùng cần nghe gì tiếp theo. Điều mà chỉ có những nữ tướng công nghệ thấu hiểu và triển khai thành công. Cho đến nay, người nghe Spotify không trả phí vẫn rất hài lòng bằng việc sẵn sàng nghe 30 phút quảng cáo để đổi lấy việc tiếp cận với kho nhạc số cực khủng của Spotify.

Được mệnh danh là một trong những phụ nữ quyền lực trong ngành quảng cáo kỹ thuật số, trước Spotify, Danielle đã trải qua 2 năm tại Vevo và giữ chức vụ Phó Giám đốc Tiếp thị và Thương mại toàn cầu. Danielle cũng đã dành 7 năm tại AT & T và giữ chức vụ Phó Chủ tịch Tiếp thị Sản phẩm và Sáng tạo tại AT & T AdWorks.

Jen Fitzpatrick - Google Maps

Jen Fitzpatrick

Thực tập tại Google từ năm 1999, ngay khi tốt nghiệp Stanford và 17 năm sau đó, Jen Fitzpatrick dẫn đầu sản phẩm Google Maps hiện có trên 1 tỷ người sử dụng. Giờ đây, Jen Fitzpatrick, Phó chủ tịch Jen Fitzpatrick phụ trách việc làm sao để người dùng Google Maps dễ dàng và chính xác hơn. Ngay cả khi người dùng đang gửi các truy vấn phức tạp nhất. Nhờ Fitzpatrick, Google Maps đã trở thành một công cụ không thể thiếu cho các ứng dụng và khởi nghiệp công nghệ liên quan đến vận chuyển.

Whitney Wofle – Bumble

Whitney Wofle

Vốn là sáng lập viên của Tinder, sau khi Tinder vướng phải các cáo buộc quấy rối tình dục vào năm 2014, Whitney Wofle đã tạo ra Bumble và đảo ngược các quy tắc hẹn hò trực tuyến.

Sau tuyên bố “Trách nhiệm phải giải trình đã biến mất và tôi chỉ còn mỗi đam mê”, Wofle đã dành lấy sự ủng hộ từ người dùng Bumble với 17,5 triệu tài khoản và 10 tỷ cú ‘swipe’ mỗi tháng. Với cô, cô luôn nói không với những profile giả trên các ứng dụng hẹn hò online là những con người giấu mặt, sử dụng những lời lẽ xúc phạm và chà đạp lên đối tượng của họ. Cô xem Bumble không còn là một công việc, nó là cả một đam mê và lý tưởng phụ nữ vì phụ nữ.

Với thành công đó, Wofle tiếp tục thêm tính năng Bumble BFF, với mục đích thiết lập bạn bè giữa phụ nữ với nhau. Tiếp theo sẽ có thêm Bumble Biz, dịch vụ định hướng và hỗ trợ nghề nghiệp cho phụ nữ. Cũng theo Wofle, mục tiêu dài hạn của Bumble không chỉ là hẹn hò mà còn thực sự hỗ trợ phụ nữ trong nhiều khía cạnh cuộc sống, cho dù đó là tình yêu, sự nghiệp hay tình bạn.

Hồng Đức
iPrice Group