Lộ diện “lý lịch” của Top 4 Chung kết Young Marketers 2

Lộ diện “lý lịch” của Top 4 Chung kết Young Marketers 2

Sau Vòng Bán kết diễn ra ngày 2/11/2013 tại Khách sạn Kim Đô, Top 4 cuộc thi Young Marketers 2 đã chính thức lộ diện. Tuy có vẻ ngang tài ngang sức, nhưng 4 nhóm với 4 cá tính và 4 thế mạnh khác nhau chắc hẳn sẽ khiến Vòng Chung kết trở thành trận tranh tài đa dạng, gây cấn và toàn diện hơn bao giờ hết. Và “lý lịch trích chéo” của Top 4 sẽ khiến người theo dõi không khỏi bất ngờ.

Trong giai đoạn các thí sinh nước rút chuẩn bị cho Vòng Chung kết Young Marketers, BRANDSVietnam đã có một buổi phỏng vấn rất thú vị với Top 4 ưu tú của mùa giải. Bốn nhóm sẽ bước tiếp vào vòng chung kết là:

  1. Indie (Nguyễn Bích Vân – Đại học Hoa Sen và Phan Phượng Tường – Đại học FPT)
  2. STORM (Lê Huỳnh Phong và Khổng Thị Thủy Tiên – Đại học Ngoại Thương)
  3. Tình Người Duyên Mar (Nguyễn Bá Lộc và Phan Thị Thảo Nghi – Đại học Ngoại Thương)
  4. S.E.X (Nguyễn Trần Trọng Thuyết và Trần Quốc Thiên An – Đại học Ngoại Thương)

Thú vị hơn cả, 4 nhóm với 8 cá tính và lý lịch rất khác biệt hứa hẹn sẽ tạo nên một Vòng chung kết Young Marketers 2 đầy màu sắc. Cùng BRANDSVietnam theo dõi “lý lịch trích chéo”của Top 4 trước thềm Chung kết nhé.

- -

Nhóm STORM

Cơn “bão” tiến nhanh nhất Young Marketers


Xuất thân từ Đại học Ngoại Thương TPHCM, STORM tỏ ra là cặp đôi khá ăn ý khi đã cùng nhau giành nhiều giải thưởng ở các cuộc thi: “Marketing Challengers 2012” hay “Thương hiệu tôi yêu”. Nếu vô tình bắt gặp 2 bạn trẻ này ngoài đời thật sẽ thấy rõ 2 cá tính hoàn toàn khác biệt. Trong khi Huỳnh Phong là một chàng trai có vẻ “trẻ con” và ít nói, thì Thủy Tiên lại là một cô gái khá thu hút và giỏi giao tiếp.

Thủy Tiên cho biết: “Ban đầu gia đình muốn em học Luật và em đã học ĐH luật 1 năm, nhưng em cảm thấy phù hợp với 1 môi trường năng động hơn, Kinh tế đối ngọai cũng là một trong 2 chuyên ngành “hot” nhất của Ngọai thương, nên em nghĩ thi thử cho biết. Lúc đó chỉ muốn thử sức và nghĩ ra trường sẽ làm 1 ngành liên quan đến kinh tế ngọai giao nào đó, chứ chưa có định hướng rõ ràng.” Có lẽ cái duyên với ngành marketing đã dẫn dắt Thủy Tiên đến với môi trường Ngoại Thương năng động, nơi bạn gặp được Huỳnh Phong và cả 2 bắt đầu ước mơ chinh phục ngành marketing của mình. Thủy Tiên tin rằng “Marketing là lĩnh vực phù hợp gần hết những kĩ năng và khả năng em có, với cốt lõi là sự tìm kiếm và thấu hiểu.”

Trong khi đó, Huỳnh Phong bắt đầu yêu thích Marketing từ một chương trình Hướng nghiệp của Câu lạc bộ Kỹ Năng Doanh Nhân – Đại học Ngoại Thương Tp.HCM, và bạn quyết tâm gia nhập Câu lạc bộ này và trở thành thành viên Ban Marketing. Từ việc marketing cho các sự kiện trong quy mô trường, cho đến tham gia các cuộc thi Marketing quy mô Thành phố, Huỳnh Phong dần hiểu rõ đam mê và “thực sự muốn gắn mình với Marketing luôn.”

Lý do 2 bạn đặt tên nhóm là STORM vì STORM tượng trưng cho “short - simple - powerful, with the expectation of becoming a force to be reckoned with.”

Khi được hỏi về điểm mạnh, điểm yếu của mình, Thủy Tiên cho rằng mình học nhanh và tự tin, nhưng thế yếu lại là hấp tấp và cố chấp. Còn Huỳnh Phong xác định điểm mạnh của mình chính là suy nghĩ kỹ càng và chăm chỉ, còn điểm chưa mạnh là cố chấp và thường không quan tâm đến người khác.

Lý do khiến Thủy Tiên và Huỳnh Phong bắt cặp với nhau tham gia Young Marketers là “vì 2 đứa rất thân, đến nỗi thi bất cứ cái gì cũng gọi nhau đầu tiên chứ không nghĩ đến ai khác.” Và lý do 2 bạn đặt tên nhóm là STORM vì STORM tượng trưng cho “Short - simple - powerful, with the expectation of becoming a force to be reckoned with.” (tạm dịch là Ngắn gọn – đơn giản – đầy sức mạnh, với mong muốn trở thành những người có sức ảnh hưởng lớn).

Trải qua hơn nửa chặng đường Young Marketers 2, STORM rút ra được bài học riêng cho nhóm mình là “đừng “chơi” quá “an toàn” ở Young Marketers”. STORM tin rằng nhóm mình cần có những bước đột phá hơn, những điểm sáng hơn và đặc biệt phải liều lĩnh hơn nữa để mang lại không chỉ cho Vòng Chung kết một kế hoạch Marketing thật bất ngờ mà còn tạo được nhiều “đòn quyết định” cho sự nghiệp Marketing của các bạn về sau. Vì “chiến trường” marketing vốn khốc liệt và trần trụi không phải là sân chơi của những người thích sự an toàn.

Và STORM đã trả lời chắc nịch khi được hỏi về giá trị của nhóm: “We are learners. We’ll learn to win” (tạm dịch là Chúng tôi đến đây để học, và chúng tôi học để chiến thắng). Câu trả lời tuy khiêm tốn nhưng lại rất tự tin của STORM đã khẳng định tinh thần ham học hỏi của nhóm, và với một ngành nghề có tốc độ thay đổi “chóng mặt” như marketing, thì sự ham học hỏi của STORM chắc chắn sẽ rất có ích.

- -

Nhóm Indie

“Cú lội ngược dòng” của 2 cô gái nhỏ


Sau vòng Bán kết, Indie được nhắc đến như một “hiện tượng lạ” của Young Marketers, khi 2 cô gái nhỏ không bỏ lỡ cơ hội thứ 2 dù rất nhiều khó khăn và thách thức, và thậm chí đã thuyết phục Ban giám khảo với cú lội ngược dòng khi từ nhóm “Cơ hội lần 2” lại xuất sắc giành vị trí dẫn đầu ở Vòng Bán kết. Thoạt nhìn, 2 cô bạn để lại ấn tượng với người khác bởi vẻ ngoài cá tính và trầm tính. Nhưng khi bắt chuyện, Indie lại rất gần gũi và dễ thương.

Là thí sinh duy nhất trong Top 4 theo chuyên ngành Marketing ngay từ đầu, Bích Vân dường như đã xác định được đam mê của mình. Khi được hỏi về thành tích và hoạt động, Bích Vân chia sẻ: “Cấp 3 mình học chuyên Văn của trường Trung học Thực Hành ĐHSP nên cũng có cùng đội tuyển Văn của trường đi "chinh chiến" vài cuộc thi nho nhỏ và đạt một số giải như "Giải 3 Văn cấp thành phố", "Huy chương Đồng Olympic Quốc Gia môn Văn”,… Đại học thì mình nằm trong nhóm các sinh viên đại diện trường tham gia một số chuyên đề giao lưu với các sinh viên quốc tế như: Hội thảo “Vietnamese Women from Tradition to Modernity” với sinh viên SIT World Learning, hội thảo “Exploring Last Night I dreamed of Peace” cùng với sinh viên của De Anza College. Ngoài ra mình cũng tham gia kha khá hoạt động tình nguyện. Đáng nhớ nhất là thời gian làm leader chạy dự án ở Phương Thịnh của ECO Vietnam Group hợp tác cùng Paya Lebar Methodist School Singapore. Gần đây nhất, mình đã cùng các bạn sinh viên của NTUVN thuộc Taiwan National School làm tình nguyện tại Lâm Đồng.” Bích Vân quả thật là một con gái “nhỏ nhưng có võ” khi giành được rất nhiều giải thưởng và tham gia rất nhiều hoạt động ngoại khóa bổ ích.

Khác với Bích Vân, Phượng Tượng lại xuất thân từ chuyên ngành… Tài chính – Ngân hàng và không tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa. Cô gái này bén duyên với Marketing khi làm công tác “quảng cáo” tại một quán cà phê, bạn kể lại: “Có thời gian mình làm việc bán sức và bán luôn “não” ở một tiệm cà phê chuyên thích bày trò “màu mè”. Việc bán “não” để quảng bá hình ảnh của quán cà phê và cơ hội cực tốt làm việc với những anh chủ “có suy nghĩ khác lạ”, làm mình có cái nhìn khác hơn về cái gọi là quảng cáo, làm việc và nghe truyền đạt, rồi sau đó là mày mò, rồi lẽ tự nhiên có một sự hứng thú kì lạ với marketing, hứng thú còn hơn việc ngồi đọc báo cáo tài chính nhìn giá chứng khoán.” Ngoài “hứng thú kì lạ” với Marketing, Phượng Tường còn có nghề tay trái là một Barista và cô gái này còn chia sẻ mình đích thị một tín đồ du lịch.

Indie đến với Young Marketers là để trả lời câu hỏi: “Con đường này có thật sự dành cho mình?” Là những cô nàng cá tính mạnh và đa tài, 2 cô gái trẻ nhóm Indie có vẻ còn nhiều lo lắng về định hướng và chưa thể xác định rõ liệu marketing có phải nghề nghiệp phù hợp với mình. Nhưng thực tế, Indie không phải thiểu số, vì không ít sinh viên, đặc biệt là sinh viên năm 3 - năm 4, cảm thấy lúng túng khi không biết mình có thật sự hợp với công việc mà mình hằng mơ ước hay không. Hi vọng với sứ mệnh định hướng, Young Marketers sẽ cho các bạn câu trả lời hợp lý nhất để Indie vững tin hơn với lựa chọn của chính mình.

Giống như cái tên Indie xuất phát từ từ "Independence", tinh thần của nhóm mình từ đầu cuộc thi đến giờ luôn là: Be Independent - Tự thân vận động. Tự làm, tự ngã, tự đứng lên.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, 2 cô gái “nhỏ nhưng có võ” này đã mang đến Young Marketers 2 một giá trị cá nhân rất mạnh mẽ là tinh thần “Tự thân vận động”. Indie chia sẻ: “Giống như cái tên Indie xuất phát từ từ "Independence" - tinh thần của nhóm mình từ đầu cuộc thi đến giờ luôn là: Be Independent - Tự thân vận động. Tự làm, tự ngã, tự đứng lên. Có lẽ chẳng ai dạy cho ta trưởng thành hơn chính bản thân ta đúng không?”

Liệu Indie có giữ vững phong độ ở Vòng Bán kết để tiếp tục giật giải cao nhất Chung cuộc? Câu trả lời thật sự là ẩn số.

- -

Nhóm Tình Người Duyên Mar

Ẩn số phá vỡ toàn cục vòng Bán kết


Tình Người Duyên Mar cũng là một cặp đôi đến từ Đại học Ngoại Thương Tp.HCM và có chung chuyên ngành Quản trị Kinh doanh Quốc tế. Với phong cách khá “trẻ con” và hồn nhiên, Tình Người Duyên Mar có niềm tin rằng “cái tình và cái duyên” chính là giá trị cốt lõi của nhóm, là lý do khiến 2 bạn gặp nhau và lập thành 1 đội, và có lẽ đó cũng là lý do khiến các bạn trở thành Top 4 và thậm chí còn tiến xa hơn nữa.

Là một chàng trai có giọng nói truyền cảm, Bá Lộc luôn tỏ ra là một người rất bí ẩn và khó hiểu nhưng cũng cực kỳ vui tính. Lý do khiến Bá Lộc thích Marketing là: “Vì thấy hứng thú khi làm việc và thấy vui khi hoàn thành hay đạt được mục tiêu.” Bá Lộc sinh năm 1994 chính là thí sinh nhỏ tuổi nhất ở Vòng Chung kết Young Marketers mùa giải này.

Đồng đội của Bá Lộc, Thảo Nghi lại khiến nhiều người phải bất ngờ khi bên ngoài rất nhí nhảnh và hài hước, nhưng bên trong bạn luôn có những suy nghĩ sâu sắc mà không kém phần sáng tạo. Tuy chỉ mới là sinh viên năm 3, Thảo Nghi đã gặt hái được rất nhiều giải thưởng đáng ngưỡng mộ: Giải nhất cuộc thi “Phương pháp học đại học hiệu quả lần V” do Nhà văn hóa sinh viên tổ chức; Học bổng GE Scholar-Leader Scholarship lần 6; Sinh viên tiêu biểu FTU2 năm 2012-2013. Lý do Thảo Nghi đến với Marketing là “vì marketing thách thức mọi giới hạn của em”, điều này khiến bạn luôn cảm thấy mình mới mẻ khi mỗi ngày lại khám phá thêm một điều mới về Marketing và về bản thân mình.

“Đừng đặt lòng tin vào may mắn hay số phận, nó luôn có ở đấy nhưng ngồi chờ hoài thì cũng chẳng thấy đâu. Thật sự cố gắng, thật sự đam mê thì mới cảm được cái vui, cái hạnh phúc khi đạt được một điều gì đấy”

Sau Vòng Bán kết Young Marketers 2, Tình Người Duyên Mar đã rút ra được một bài học, một chân lý sống rất thú vị: “Đừng đặt lòng tin vào may mắn hay số phận, nó luôn có ở đấy nhưng ngồi chờ hoài thì cũng chẳng thấy đâu. Thật sự cố gắng, thật sự đam mê thì mới cảm được cái vui, cái hạnh phúc khi đạt được một điều gì đấy”. Và với các bạn: “Young Marketers chính là người dẫn đường” và Tình Người Duyên Mar cảm thấy mình rất may mắn khi được lọt vào Top 4 và dần dần khám phá giá trị bản thân và “cái duyên” với nghiệp marketing.

Khác với STORM và S.E.X là những nhóm đứng nhất và nhì ở vòng loại, điểm số vòng loại của Tình Người Duyên Mar tuy không cao nhưng các bạn đã trở thành ẩn số bất ngờ của Vòng Bán kết khi hoàn toàn thuyết phục Ban giám khảo khó tính với cách dẫn dắt kế hoạch “êm như ru” và xuất sắc lọt vào Top 4.

Liệu các bạn có tiếp tục là ẩn số bất ngờ của Vòng Chung kết và khẳng định niềm đam mê của mình đã đi đúng đường?

- -

Nhóm S.E.X

Giữ vững phong độ để tạo nên đẳng cấp


Có thể nói S.E.X là nhóm duy nhất “giữ vững phong độ” hoặc nhìn theo góc nhìn khác là “dậm chân tại chỗ” khi so với bài thi ở Vòng loại, thì bài thi Bán kết của S.E.X vẫn chưa có sự tiến bộ rõ rệt. Tuy nhiên, có một điều mà BGK đều phải công nhận S.E.X có một nền tảng Marketing tốt và một “phong độ” chỉ cần rèn dũa đúng cách sẽ có khả năng cao trở thành “đẳng cấp”. Một trong các điểm chung của S.E.X chính là 2 thành viên nhưng xuất thân từ 3 trường Đại học, và đã gặp nhau tại Đại học Ngoại Thương TP.HCM.

Trọng Thuyết là một nhân vật được xem như “ai-cũng-biết-là-ai-đấy” tại Đại học Ngoại Thương TP.HCM với thành tích thuộc hàng xuất sắc. Thuyết được biết đến như một anh chàng thông minh, đa tài và học 2 trường Đại học cùng lúc. Thành tích đáng nể nhất của Thuyết có lẽ chính là Học bổng toàn phần ngành Truyền Thông tại đại học RMIT được tài trợ suốt 4 năm học. Hiện Thuyết đã tốt nghiệp RMIT nhưng vẫn là sinh viên Đại học Ngoại Thương và là một trong những thành viên ưu tú của nhóm đại diện Đại học Ngoại Thương “ứng thí” SV 2012 – Cuộc thi Sinh viên lớn nhất Việt Nam

Khi được hỏi về 3 từ để miêu tả bản thân, Thuyết hài hước: “Sáng tạo 1, Sáng tạo 2 và Sáng tạo 3; Tùy hoàn cảnh mà 1-2-3 là gì.” Tuy còn là sinh viên, nhưng Trọng Thuyết đã sớm tìm được “thương hiệu cá nhân” của mình là Người kể chuyện. Dù có là một marketer, hay một người viết lách, hay chụp những bộ ảnh nghệ thuật,… thì Thuyết sẽ luôn giữ vững vai trò người kể chuyện của mình. Hiện Thuyết đang hoàn thành việc học tại Đại học Ngoại Thương, tham gia đều đặn các hoạt động ngoại khóa và có một công việc bán thời gian tại một công ty quảng cáo chuyên nghiệp.

Không kém cạnh Trọng Thuyết, thành viên còn lại của S.E.X, Thiên An lại là một tên tuổi đình đám khác trong trường khi một mình ôm trọn các thành tích: Top 10 nhóm có đề án xuất sắc nhất Hội trại khởi nghiệp VYE Bootcamp 2013; Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2013; Giải Nhất cuộc thi "Thương hiệu tôi yêu". Bên cạnh đó, Thiên An còn nổi tiếng về nghề tay trái “thiết kế đồ họa” và bạn ấy chính là chủ nhân của hàng loạt thiết kế cho các chương trình, sự kiện của trường Ngoại Thương, và nổi bật nhất gần đây Thiên An đã thiết kế logo chính thức của Đoàn Đại biểu Việt Nam tham gia SSEAYP 2013. “Gồng gánh” 2 niềm đam mê cùng một lúc, dù học chuyên ngành Tài chính ở Đại học Ngoại Thương, Thiên An lại tìm thấy niềm vui to lớn với Marketing và Đồ họa. Với tài năng thiên phú về hội họa và thẩm mỹ, Thiên An đã xuất sắc giành được học bổng và theo học tại FPT – Arena về Multimedia Graphic Design.

S.E.X. luôn tự biết là sinh ra là để cho nhau: 1 copy - 1 art; 1 mập 1 ốm; 1 creator 1 analyst; 1 người dễ dãi 1 người khắt khe và có óc phân tích.

Đối với An, không có sự mâu thuẫn giữa Marketing và Đồ họa khi cô nàng khéo léo dung hòa “não trái” và “não phải” để kết hợp 2 niềm đam mê với nhau. Nói riêng về đam mê và cái “duyên” với nghiệp marketing, An cho biết: “Cái duyên với marketing chắc là bắt đầu từ hồi 6,7 tuổi, khi lần đầu tiên em thích thú và thắc mắc vì sao quảng cáo của kẹo Alpeliebe lại khác những quảng cáo còn lại chiếu trên tivi, có bản nhạc nền rất cuốn hút, hoàn toàn không có thuyết minh, không có lời thoại, mà lại hay hơn hẳn. Hồi mới lên đại học, e còn mơ hồ, nên chưa dám thích marketing, sau khi tìm hiểu kỹ rồi thì mới dám thích, vì e thích cái đẹp, và thích làm ra cái đẹp , marketing giống như ông bụt, xuất hiện đúng lúc customer gặp vấn đề cần được giúp đỡ (mà nhiều khi họ cũng không biết là phải cần) vậy mà chỉ cần nghe tiếng khóc (hành vi) là ông bụt hiểu và xuất hiện rồi cho giải pháp thỏa mãn nhu cầu customer.” Thiên An cho rằng thế mạnh của mình chính là tư duy và lập luận logic của bạn ấy khá vững vàng, và với việc đặt ra cho mình những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn rõ ràng, cùng thái độ nghiêm túc tuân thủ, bạn sẽ sớm đạt được mục tiêu đề ra.

Khi được hỏi về giá trị cốt lõi, S.E.X cho rằng chính SỰ THẤU HIỂU là một năng lực mấu chốt khiến nhóm khác biệt, không chỉ trong “cuộc chiến” Young Marketers mà còn trong sự nghiệp marketing đầy chông gai sau này. Và S.E.X cũng tin rằng 3 yếu tố cấu thành nên Sự thấu hiểu chính là Logic, Cảm xúc và Trực giác – một khi cân bằng được 3 điều trên, các bạn tự tin mình sẽ tiến xa hơn nữa.

Bên cạnh đó, S.E.X còn vui vẻ chia sẻ thêm: “Nhóm luôn tự biết là sanh ra là để cho nhau (cười), 1 copy - 1 art; 1 mập 1 ốm; 1 creator 1 analyst; 1 người dễ dãi 1 người khắt khe và có óc phân tích; mỗi người là 1 phó chủ nhiệm phụ trách PR/Marketing 2 câu lạc bộ trong trường... Đặc biệt là 2 đứa đều học 2 trường khác nhau. Thành ra là thành đội 2 người 3 trường.” Với sự kết hợp ăn ý và đặc biệt này, S.E.X được xem là nhóm “cứng cáp” nhất về nền tảng marketing so với 3 nhóm còn lại.

Tuy nhiên, sự “cứng cáp” này có phải là con dao hai lưỡi khiến các bạn khó tiếp thu những kiến thức mới để tiến xa hơn nữa, liệu các bạn có khéo léo biến “phong độ” trở thành “đẳng cấp” tại Vòng Chung kết cuộc thi Young Marketers, và tiến xa hơn trong sự nghiệp marketing của mình?

- -

Mỗi nhóm một giá trị riêng, một cá tính riêng, một thế mạnh riêng.

Nếu STORM là nhóm có những bước tiến xa kể từ vòng loại, thì S.E.X lại là nhóm vẫn giữ vững phong độ không hề nhất thời của mình. Nếu Tình người duyên mar là ẩn số bất ngờ của vòng Bán kết, thì không ai khác Indie đang được cân nhắc là ẩn số có đầy khả năng “bùng nổ” ở vòng Chung kết. Liệu các nhóm có thể chứng minh một đẳng cấp đích thực chứ không phải phong độ nhất thời? Và liệu nhóm nào sẽ xuất sắc thuyết phục BGK khó tính để giành giải Quán quân Young Marketers mùa 2?

Câu trả lời chỉ có tại Vòng Chung kết cuộc thi Young Marketers 2, diễn ra vào 8:00 – 12:00 ngày 16/11/2013 tại Khách sạn GRAND, số 8 Đồng Khởi, Quận 1, TPHCM.

Đừng bỏ lỡ “buổi tiệc” marketing hấp dẫn nhất năm và liên tục cập nhật những thông tin “nóng hổi” cũng như nhanh tay “săn” vé Vòng Chung kết Young Marketers tại: www.facebook.com/youngmarketersvn

Young Marketers - Empower the next marketing generation.

Brands Vietnam