Young Marketers 2 khép lại chặng đầu tiên: “Chuyên gia gieo mầm chuyên gia”

Young Marketers 2 khép lại chặng đầu tiên: “Chuyên gia gieo mầm chuyên gia”

Sức nóng tại Hội trường Vòng Chung kết Young Marketers 2 diễn ra vào 16/11 vừa qua dường như vẫn còn dư âm mạnh mẽ khi Ban tổ chức liên tục nhận được những chia sẻ từ những người đồng hành với Young Marketers suốt mùa giải này. Chặng cuối của cuộc thi đã khép lại nhưng có lẽ hành trình thật sự của Young Marketers 2 vẫn còn ở trước mắt – và đã thật sự đến lúc “Chuyên gia gieo mầm chuyên gia.”

Young Marketers mùa 2 kết thúc trong sự bất ngờ cuả người theo dõi bởi chính sự trưởng thành đầy ấn tượng của các thí sinh. Ban tổ chức liên tục ghi nhận những nhận xét rất khách quan từ Ban Giám khảo Vòng Chung kết cuộc thi về mặt chuyên môn, từ những người hướng dẫn riêng cho Top 4 ở Vòng chung kết về sự trưởng thành của các nhóm, từ những đại diện các thương hiệu và báo chí khách mời và từ những khán giả là các bạn sinh viên yêu thích marketing đồng hành cùng cuộc thi này.

Những người “cầm cân nảy mực” cho Vòng Chung kết, họ nói gì?

Tình Người Duyên Mar với ý tưởng Bản đồ dinh dưỡng của Việt Nam chính là giải pháp cho một kế hoạch “hợp túi tiền” nhưng lại làm nên chuyện lớn với sức lan tỏa mạnh mẽ.

Đại diện cho Hội đồng giám khảo Vòng Chung kết Young Marketers 2, chị Đặng Thu Hà – Senior Marketing Director, Masan Foods nhận thấy Top 4 ở Vòng Chung kết Young Marketers 2 đều mang đến cho chương trình những ý tưởng tốt và nhiều màu sắc: Nhóm S.E.X mang hình ảnh Thánh Gióng để hình tượng hóa vấn đề suy dinh dưỡng; Nhóm Indie sử dụng công thức đặc biệt với 10% tình yêu của Mẹ; Nhóm STORM lại biểu tượng hóa thương hiệu như một người nuôi dưỡng ước mơ; Nhưng Tình Người Duyên Mar là nhóm có ý tưởng chị đánh giá cao nhất về sự đơn giản nhưng sức ảnh hưởng lớn và mức khả thi cao: Biểu đồ dinh dưỡng của Việt Nam. Bên cạnh đó, Tình Người Duyên Mar là nhóm duy nhất trong 4 nhóm xác định định vị của Nutifood ngay từ đầu, tạo một nền tảng vững chắc cho phần triển khai của nhóm về sau, từ đó chị Thu Hà đánh giá rất cao về mức độ hiểu thương hiệu của nhóm.

Hầu hết các nhóm ở Vòng Chung kết đều khai thác những Sự thật ngầm hiểu đúng và ý tưởng tốt, tuy nhiên S.E.X lại bị mắc lỗi dàn trải khi “chơi chữ quá nhiều” khiến bài thuyết trình không có điểm nhấn và quan trọng là các bạn chưa tập trung vào một ý tưởng cụ thể, mà thay vào đó là đề xuất rất nhiều ý tưởng sáng tạo trong cùng một kế hoạch khiến chiến dịch của S.E.X mất đi tính nhất quán. Xét về trình bày chị đánh giá cao STORM với phong cách trình bày chuyên nghiệp, cấu trúc rõ ràng và mạch lạc. Nhưng hầu như các nhóm đều mắc lỗi “bay bổng” khi chưa cân bằng tính xã hội và tính thương mại của đề bài này, từ đó bỏ quên mục tiêu tăng doanh thu cho nhãn hàng GROW Plus+ và cũng bỏ xa ngân sách khi đề xuất những ý tưởng có quy mô triển khai khá lớn. Riêng về tính thực tế này, Tình Người Duyên Mar với ý tưởng Bản đồ dinh dưỡng của Việt Nam chính là giải pháp cho một kế hoạch “hợp túi tiền” nhưng lại làm nên chuyện lớn với sức lan tỏa mạnh mẽ.

Chị Đặng Thu Hà, Senior Marketing Director, Masan Foods

Chị Thu Hà đánh giá Young Marketers 2 không chỉ là một sân chơi chuyên nghiệp dành cho sinh viên yêu thích marketing, mà cho cả những anh chị đã đi làm trong ngành cũng được tiếp thêm đam mê từ lớp trẻ, và có cơ hội được thấy mình trẻ lại cũng như đóng góp cho sự phát triển của thế hệ marketing trẻ của Việt Nam.

Mục tiêu thương mại của đề bài vẫn thường hay bị bỏ quên và quy mô ý tưởng của các nhóm đôi khi là quá lớn mà theo anh Toàn “một người đi đôi ủng quá lớn sẽ đi chậm chạp hơn.”

Bên cạnh đó, anh Nguyễn Đình Toàn – Head of Marketing, Masan Beverages – Trưởng Ban Giám khảo Vòng Chung kết Young Marketers 2 dành tặng 3 từ cho cuộc thi: “Đa dạng, Ấn tượng và Sâu sắc.” Những phần dự thi của thí sinh Top 4 đã thật sự khiến anh Đình Toàn bất ngờ bởi những gì mà các bạn sinh viên làm được. Tuy nhiên, vì đây là cuộc thi marketing nên các bạn cũng được Ban Giám khảo nhắc nhở rất thẳng thắn về mục tiêu thương mại của đề bài vẫn thường hay bị bỏ quên và quy mô ý tưởng của các nhóm đôi khi là quá lớn mà theo anh Toàn “một người đi đôi ủng quá lớn sẽ đi chậm chạp hơn.”

Qua suốt hành trình đầu tiên của cuộc thi, anh tin rằng các bạn đã trưởng thành hơn, có cách nghĩ đúng đắn hơn về Marketing, nhận ra những điểm mạnh, điểm yếu và quan trọng hơn cả hiểu marketing là phải làm gì, vì cái gì. Câu chuyện “làm như thế nào” sẽ được kể ở hành trình tiếp theo của các bạn: Young Marketers Elite Development Program, nơi những marketer trẻ được luyện rèn một cách bài bản & đào sâu– và đó chính là lý do Elite Program ra đời.

Anh Nguyễn Đình Toàn, Head of Marketing, Masan Beverages, Trưởng Ban Giám khảo Vòng Chung kết Young Marketers 2

Một thành viên khác trong Hội đồng Ban Giám khảo, chị Nguyễn Thị Mai – Trade Category Marketing Director, Unilever Việt Nam lại đánh giá cao đam mê marketing ở các bạn sinh viên và quan trọng là các bạn dám thử sức. Chưa nói về tiềm năng hay chuyên môn, việc có đam mê và dám thử sức mình tại Young Marketers sẽ cho các bạn một cơ hội trải nghiệm sự khác nhau giữa việc học lý thuyết và thực hiện một chiến dịch thực tế, đồng thời được chia sẻ những kinh nghiệm do các anh chị đi trước tích lũy để hiểu rõ hơn và đúng hơn về sự khác nhau này. Tuy snhiên, chị Mai mong muốn có hẳn một Câu Lạc bộ Young Marketers để những chia sẻ không chỉ là nhất thời trong một giai đoạn mà sẽ lâu dài hơn.

Chị Nguyễn Thị Mai – Trade Category Marketing Director, Unilever Việt Nam

- ★ -

Đại diện các thương hiệu và báo đài khách mời, họ nói gì?

Vòng Chung kết Young Marketers 2 quy tụ hơn 50 đại diện đến từ các thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam như Unilever, P&G, Mead Johnson, Vinamilk, Masan, Orion, ICP, Philip Morris, BAT, Nivea, L’Oreal, Pepsico… và hơn 20 đại diện những cơ quan ngôn luận uy tín như Tuổi Trẻ, Vnexpress, Dân trí, iOne, Giáo dục,… đến tham dự.

Chị Lâm Sophie – Trade Marketing Coordinator, Mead Johnson Việt Nam đến tham dự Vòng Chung kết với vai trò khách mời từ các thương hiệu đã chia sẻ rất tâm huyết: “Điều khiến mình cảm thấy bất ngờ là sự khác biệt và táo bạo của mỗi nhóm. Các bạn tạo nên những phong cách và ấn tượng rất riêng, và quan trọng hơn cả chính là những ý tưởng táo bạo của các nhóm. Đây cũng chính là lợi thế của các bạn sinh viên khi chưa bị ảnh hưởng nhiều bởi áp lực doanh thu, áp lực chỉ tiêu, áp lực ngân sách cũng như những quy tắc rất riêng của ngành, từ đó các bạn không bị gò bó và thể hiện đúng tinh thần “Let your madness on” mà theo mình nghĩ các bạn trẻ đam mê marketing rất cần có ở bước khởi đầu, và giữ được nó về sau nhưng phải cân bằng với cách nghĩ vừa sâu hơn, vừa toàn diện hơn. Có như vậy sự táo bạo của các bạn mới thật sự tạo nên hiệu quả.” Chị Lâm Sophie còn khuyên các thí sinh không chỉ khảo sát khách hàng mục tiêu, mà còn nên khảo sát các anh chị có kinh nghiệm trong ngành sữa và trao đổi trước về đặc thù của ngành để hiểu hơn về những vấn đề mà ngành hàng này hay gặp phải, từ đó đưa ra cách triển khai thực tế hơn, chắc nịch hơn, có như vậy mới dễ thuyết phục hơn dàn Ban Giám khảo khó tính. Chị Lâm Sophie cũng không quên dành những lời nhận xét cho cuộc thi Young Marketers: “Mình nghĩ Young Marketers thật sự rất khác biệt so với các cuộc thi marketing dành cho sinh viên khác. Theo mình, đã là một cuộc thi marketing thì phải làm tốt công tác truyền thông marketing, và Young Marketers đã làm được chuyện đó khi mình thấy dù Young Marketers chỉ chưa tròn một năm tuổi nhưng có rất nhiều người biết và quan tâm đến cuộc thi này, không chỉ các bạn sinh viên mà còn các anh chị nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang công tác tại những công ty hay tập đoàn lớn cũng theo dõi và đánh giá cao cuộc thi. Từ đó, mình rất ấn tượng với Young Marketers.”

"Đã là một cuộc thi marketing thì phải làm tốt công tác truyền thông marketing, và Young Marketers đã làm được chuyện đó."

Chị Lâm Sophie – Trade Marketing Coordinator, Mead Johnson Việt Nam

Chị Lê Cao Thiên Thanh – Category Marketing Manager, ORION Việt Nam, người đã theo dõi Young Marketers từ vòng Bán kết đã chia sẻ: “Chị rất ấn tượng về phần trình bày của các bạn Young Marketers 2, đã có sự trưởng thành lớn so với vòng Bán kết và chị đặc biệt yêu thích nhóm Tình Người Duyên Mar.”

Anh Trương Công Tâm – Associate Media Head, Unilever Việt Nam cũng đã đến tham dự Vòng Chung kết Young Marketers mùa 2, đồng thời anh cũng đã từng tham gia Young Marketers mùa 1 với vai trò Ban Giám khảo vòng Bán kết, cá nhân anh nhận thấy sự đầu tư bài bản hơn của BTC ở mùa giải này và nhận định là mùa 2 đã ở một chuẩn cao hơn so với mùa 1.

Về phía báo đài, anh Nguyễn Hữu Nghị - đại diện Brands Vietnam – đối tác truyền thông chính của Young Marketers 2 nhận xét đơn giản trong 4 chữ: “Thành công rực rỡ!”

Đại diện báo Tuổi Trẻ - cơ quan ngôn luận uy tín bậc nhất Việt Nam cũng chia sẻ: “Đây thật sự là một sân chơi bổ ích cho sinh viên đam mê marketing, như một cơ hội hiếm có để các bạn áp dụng kiến thức lý thuyết vào thực tế. Và quan trọng hơn cả là ở cuộc thi này, các bạn có thể tự phản ánh lại bản thân mình sau một chặng đường đã qua, đồng thời có thêm nhiều cơ hội nghề nghiệp khi có rất nhiều thương hiệu đồng hành cùng Young Marketers và quan tâm đến các thí sinh có chất lượng của mùa giải.”

- ★ -

Góc nhìn từ những người hướng dẫn riêng của Top 4

Là những người sát cánh cùng Top 4 trước thềm chung kết, hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của nhóm mình hướng dẫn hơn ai hết, các anh chị hướng dẫn riêng chắc hẳn phải có những nhận xét chính xác nhất về sự trưởng thành của các nhóm.

Anh Hùng Võ, Managing Director, REDDER Advertising, người hướng dẫn riêng cho nhóm quán quân Tình Người Duyên Mar cảm thấy hài lòng đến 90% với bài thi của nhóm ở Vòng Chung kết. Anh thấy các bạn đã tiến bộ rất nhanh và đã nắm bắt được những công thức để tư duy (formula to think) mà anh đã chia sẻ với nhóm. Từ đó, Tình Người Duyên Mar đã có một sườn bài chặt chẽ và logic, có nghiên cứu và đào sâu tất cả khía cạnh của vấn đề ở đề bài, có nghiên cứu và tham khảo các chiến dịch thực tế, từ đó nhóm đưa ra được ý tưởng đơn giản nhưng hiệu quả và có tính khả thi cao.

Ngoài ra, việc vận dụng khéo léo cách tư duy mới với kỹ năng thuyết trình tốt của nhóm, Tình Người Duyên Mar luôn biết đâu là điểm nhấn của bài và đã nhấn rất đúng cách, từ đó truyền tải đến người nghe một cách tập trung chứ không dàn trải và chung chung như các nhóm còn lại. Tuy nhiên, dù nhóm đã có những trưởng thành đáng kể, nhưng anh Hùng Võ vẫn cảm thấy chưa hài lòng hoàn toàn vì nhóm đã chưa triển khai kỹ Ý tưởng chủ đạo là Bản đồ dinh dưỡng Việt Nam, nếu tập trung làm rõ ý tưởng này trong bài chắc chắn kế hoạch của các bạn sẽ rất thuyết phục. Anh mong đợi một sự phát triển lớn hơn của “hai đứa Nghi Nghi & Cong Veo” trong chặng tiếp theo của Elite program – và nhắn gửi cho hai bạn “phải chứng tỏ hơn nữa đấy, bấy nhiêu chưa đủ đâu”.

“One big thing” ở đây là phần ý tưởng của nhóm rất tốt nhưng khi triển khai lại sử dụng quá nhiều hoạt động, vì vậy các bạn nên luôn tự nhắc mình “less is more” trong hành trình sự nghiệp marketing phía trước.

Anh Võ Hoàng Việt, Marketing Manager, Sting, Suntory Pepsico Việt Nam, cảm thấy hài lòng 80% với nhóm STORM, nhóm được anh hướng dẫn riêng. STORM đã chứng minh cho anh Việt thấy rằng nhóm tiến bộ đáng kể, chịu khó lắng nghe, biết tiếp thu ý kiến để hoàn thiện và bổ sung cho những điểm yếu của mình. Rất thực tế, STORM đã có một bài dự thi ở Vòng Chung kết được trình bày đầy đủ, trả lời trực tiếp vào các câu hỏi mà đề bài đặt ra. Một điểm mạnh đáng lưu ý khác là các bạn hài hòa được cảm tính và lý tính trong bài trình bày của mình.Tuy nhiên, anh Việt cũng không quên nhắc nhở STORM cần cải thiện “Sell ONE big thing & sell ONE time big!”.

Theo anh Việt, “One big thing” ở đây là phần ý tưởng của nhóm rất tốt nhưng khi triển khai lại sử dụng quá nhiều hoạt động, vì các bạn nên luôn tự nhắc mình “less is more” trong hành trình sự nghiệp marketing phía trước. “One time big” lại là một lời nhắc nhở khác anh Việt dành cho STORM cũng như các bạn sinh viên đam mê marketing khác: “Sau này đi làm, sẽ có rất nhiều trường hợp mình chỉ có 1 cơ hội duy nhất “bán” ý tưởng cho sếp và chờ cái “gật đầu” của sếp để được triển khai chiến dịch. Và để sếp tự tin với chiến lược hay kế hoạch mình đưa ra, trước hết mình phải thật tự tin đã. Điểm yếu của STORM là kỹ năng trình bày còn hạn chế, chưa truyền tải được hết nội dung mình cần nói và tạo niềm tin tuyệt đối nơi người nghe. Ý tưởng đóng vai trò 80% thành công, 20% còn lại phụ thuộc vào khả năng các bạn “bán nó”. Và anh Việt rất tự hào về STORM – một nhóm thi mà theo anh là “smart & sweet”.

Nhóm STORM và người hướng dẫn riêng – anh Võ Hoàng Việt

Chị Diễm Trần – Brand Manager Closeup, Unilever Việt Nam, người hướng dẫn riêng cho nhóm S.E.X ở vòng Chung kết cảm thấy một chút tiếc nuối vì theo chị S.E.X là một đội mạnh, các bạn rất sáng tạo và vì vậy mà các bạn có quá nhiều ý tưởng đến nỗi mang hết vào bài thi của nhóm. Nếu S.E.X chỉ chọn một trong những ý tưởng đó, đào sâu và nhấn mạnh hơn nữa thì chắc hẳn bài thi của các bạn đã tốt hơn rất nhiều.

Chị An Đặng – Head of Marketing, Shell Việt Nam, người hướng dẫn riêng cho nhóm Indie thì hài lòng trước những cải thiện rõ rệt của nhóm về cách tư duy (thinking process) và đặc biệt là kỹ năng thuyết trình. Tuy nhiên bài thi của nhóm còn nghiêng về cảm xúc nhiều và thiếu tính thương mại, nếu các bạn cân bằng được, chị An tin rằng bài của Indie sẽ tròn trịa hơn rất nhiều.

- ★ -

Khán giả nói gì về hành trình Young Marketers 2?

Là những sinh viên đam mê marketing, hơn ai hết các bạn khán giả hiểu rõ sinh viên thật sự mong đợi điều gì ở những cuộc thi như Young Marketers, và liệu Young Marketers có đạt được mong đợi của các bạn?

Bạn Thanh Trà – Sinh viên năm 2 Đại học Tài chính – Marketing chia sẻ: “Mình thấy Young Marketers thật sự là một cơ hội tuyệt vời để sinh viên ngành marketing như tụi mình học hỏi kinh nghiệm cũng như tìm kiếm cơ hội tỏa sáng. Nhất định năm sau mình sẽ tham gia!”

Bạn Nhã Quyên – Sinh viên năm 2 Đại học Tài chính – Marketing chia sẻ: “Cá nhân mình nghĩ Young Marketers không nên đòi hỏi bài thi quá bài bản ở vòng loại, vì có nhiều bạn đam mê marketing nhưng chỉ mới học năm nhất năm hai như tụi mình sẽ chịu nhiều thiệt thòi. Nhưng mình thật sự rất thích Young Marketers vì sân chơi này khác biệt hẳn so với những cuộc thi marketing khác mình từng biết, có lẽ đây là sân chơi duy nhất mà thí sinh được đào tạo nhiều và bài bản như vậy, đây đúng là thứ mà sinh viên tụi mình cần.”

Bạn Thanh Trà và Nhã Quyên – sinh viên năm 2 Đại học Tài chính Marketing, khán giả Vòng Chung kết

Bạn Bảo Ngân – Sinh viên năm 3 Đại học Ngoại Thương TPHCM chia sẻ: “Mình đặc biệt thích đề thi Chung kết hơn đề thi ở Vòng loại và bán kết, vì theo mình đề thi này khó hơn, mang tính thương mại hơn và gần với thực tế ngành marketing hơn. Có lẽ nhờ vậy mới thấy rõ sự tiến bộ của cả 4 đội thi ở vòng cuối này. Mình rất hay tham gia những cuộc thi marketing dành cho sinh viên, nhưng mình thích Young Marketers nhất vì cuộc thi này có sự đầu tư bài bản và thể lệ thi nghiêm túc hơn hẳn. Đa phần các cuộc thi marketing cho sinh viên hay chú trọng hình thức thi là “like và share” thì Young Marketers lại có hẳn một đội ngũ Ban Giám khảo uy tín – là những tên tuổi lớn - để đánh giá đúng khả năng của các thí sinh, đồng thời cho thí sinh những lời khuyên bổ ích. Bên cạnh đó, các nhóm thí sinh đều được training ở mỗi vòng thi và được nhận xét riêng để hiểu rõ hơn về điểm mạnh, điểm yếu của mình để cải thiện, còn các cuộc thi khác đa phần không nhận xét hoặc nếu có thì chỉ chung chung. Đến tham dự cả Vòng Bán kết và Vòng Chung kết, mình đã học hỏi được rất nhiều từ nhận xét của Ban Giám khảo cũng như học hỏi từ các đội thi. Với những học hỏi tích góp này, năm sau mình nhất định không bỏ lỡ Young Marketers để được trải nghiệm một cuộc thi hay như vậy.”

Bạn Bảo Ngân – sinh viên năm 3 Đại học Ngoại Thương, khán giả Vòng Chung kết

Có bất ngờ, có hạnh phúc, có tiếc nuối, có rất nhiều cảm xúc lẫn lộn cùng đồng hành với Young Marketers mùa 2, nhưng dù những cảm xúc ấy là gì đi chăng nữa, thì BTC Young Marketers tin rằng mùa thi này đã hoàn thành đúng sứ mệnh đề ra cho thế hệ marketer mới của đất nước. Vòng Chung kết đã khép lại nhưng hành trình Young Marketers có lẽ chỉ mới đưa các tiềm năng marketing đi nửa chặng đường, hãy đón chờ chặng đường kế tiếp biến ước mơ marketing trở nên tròn trịa cùng Young Marketers Elite Development Program.

Đừng bỏ lỡ chặng hành trình thú vị nhất, vẫn còn đang ở phía trước và thường xuyên cập nhật fanpage chính thức của chương trình để cùng trải nghiệm những điều tuyệt vời cùng với Young Marketers: www.facebook.com/youngmarketersvn

Young Marketers 2 - Empower The Next Marketing Generation

Brands Vietnam