“Young Marketers đích thị là hành trình to lớn và vững chãi mà tụi em may mắn có được”

“Young Marketers đích thị là hành trình to lớn và vững chãi mà tụi em may mắn có được”

Đó là chia sẻ của bạn Thảo Nghi – thành viên nhóm Tình Người Duyên Mar, Quán quân Young Marketers mùa thứ 2. Một chặng đường không dài, nhưng cũng không ngắn của cuộc thi Young Marketers 2 vừa khép lại, trước khi cánh cửa Elite Program mở ra cho thế hệ marketer mới của Việt Nam, hãy cùng Brands Vietnam trò chuyện với Top 4 của cuộc thi sau trận tranh tài Chung kết ngày 16/11 vừa qua.

Chung kết Young Marketers 2 khép lại với sự đa dạng của những cảm xúc, những cảm nhận, những suy nghĩ và trăn trở. Brands Vietnam đã có cuộc phỏng vấn với các thí sinh Top 4 của mùa giải và lắng nghe những chia sẻ của họ sau khi trải qua một chặng đường đầy thách thức.

- ★ -

Quán quân Tình Người Duyên Mar – cú lội ngược dòng thuyết phục

Thật khó để Brands Vietnam có thể “tiếp cận” Quán quân Young Marketers mùa thứ 2 – nhóm Tình Người Duyên Mar – ngay sau khi kết quả được công bố, vì xung quanh Tình Người Duyên Mar không ngớt những người bạn, người thân đang chúc mừng thành công của nhóm cùng với rất nhiều đại diện báo đài. Tình Người Duyên Mar với 2 thành viên đến từ Đại học Ngoại Thương – Phan Thị Thảo Nghi và Nguyễn Bá Lộc, trong đó, Bá Lộc cũng là thí sinh nhỏ tuổi nhất mùa giải – sinh năm 1994.

Khi được hỏi về cảm xúc của nhóm khi xuất sắc giành giải Quán quân, Tình Người Duyên Mar chia sẻ: “Cả 2 bọn em đều cảm thấy rất sung sướng. Trước cuộc thi, bọn em có nghĩ đến việc được giải Nhất, nhưng không kì vọng nhiều bởi tự thấy mình còn kém so với các anh chị khác, những người thực sự giỏi và có kinh nghiệm. Thật ra áp lực của nhóm cũng rất lớn vì có rất nhiều người đã luôn theo dõi, ủng hộ và hướng dẫn bọn em, nên điều nhóm không muốn nhất là làm mọi người thất vọng nên bọn em cảm thấy rất may mắn là cuối cùng cũng đã giành chiến thắng. Nhóm em cảm thấy rất vui, dù vậy vẫn băn khoăn lo lắng khi còn cả 1 chặng đường dài ở phía trước.

Hành trình Young Marketers 2 dù chỉ mới trải qua trong 1 tháng, nhưng Thảo Nghi và Bảo Lộc đều đồng ý rằng các bạn đã thay đổi rất nhiều, không chỉ về kiến thức mà còn cả kinh nghiệm sống.

Vẫn với phong cách dễ thương và dễ gần, khi được Brands Vietnam hỏi các bạn có hài lòng với phần thi của mình không, và nếu được làm lại một lần nữa thì sao, Tình Người Duyên Mar cởi mở chia sẻ “nếu được làm lại một lần nữa, sau khi được nghe những góp ý của Ban Giám khảo và người hướng dẫn riêng là anh Hùng Võ, chắc chắn tụi em sẽ làm tốt hơn và khác đi nhiều, chỉ có sợ lúc đó bài của tụi em thành bài của mọi người mất rồi, hì hì :)”. Hành trình Young Marketers 2 dù chỉ mới trải qua trong 1 tháng, nhưng Thảo Nghi và Bảo Lộc đều đồng ý rằng các bạn đã thay đổi rất nhiều, không chỉ về kiến thức mà còn cả kinh nghiệm sống: “Thật sự nhóm nhận thấy sự thay đổi rõ rệt ở từng chặng của cuộc thi: Vòng loại tụi em cứ thế đâm đầu mà đi thôi, chẳng biết định hướng, chẳng biết đâu là điểm bắt đầu, đâu là điểm kết thúc, kiểu là cứ đi thử rồi cũng tới, mà có tới đích hay không thì tụi em cũng không biết. Đến Bán kết thì tụi em đã biết tìm điểm để bắt đầu. Chung kết thì đã biết điểm đầu, điểm cuối luôn rồi, chỉ còn cố gắng chọn con đường cho đúng mà đi thôi.”

Bạn Thảo Nghi – đại diện nhóm Tình Người Duyên Mar bộc bạch những suy nghĩ của mình về cuộc thi: “Nếu nói Young Marketers là một hành trình thì không sai vào đâu được. Cụ thể đối với tụi em thì cuộc thi này là nơi tụi em lớn lên, nơi tụi em trưởng thành, nơi tụi em thay đổi từng chút một vì thế Young Marketers đích thị là chuyến hành trình to lớn và vững chãi mà tụi em may mắn có được.” Bạn Bá Lộc – thành viên nhỏ tuổi nhất nhóm tin rằng bài học lớn nhất nhóm học được trong suốt hành trình Young Marketers chính là “Single Minded (nhất quán) – Đỉnh cao của sự kết hợp giữa phức tạp và hoàn hảo chính là sự đơn giản.” Ngoài ra, Bá Lộc còn chia sẻ về tâm đắc của bạn trước cách nhìn mới về Marketing mà Young Marketers đã mang lại: “Marketing không phải là nghệ thuật quảng cáo, mà là dùng tinh hoa của con người, hiểu tinh ý của con người, để khiến cuộc sống của chính con người ngày càng tốt đẹp hơn - Lần đầu tiên được hiểu về marketing, em nhận thấy rằng mục tiêu của marketing nhiều hơn chỉ là doanh thu, lợi nhuận đem về.” Bá Lộc còn cho biết: “Trước cuộc thi, em chưa có định hướng rõ ràng trong sự nghiệp tương lai vì cũng chỉ mới là sinh viên năm 2, em vẫn thích gì thì làm nấy. Sau cuộc thi, em thấy marketing cho em sự tò mò muốn khám phá, đam mê và cả những thành tựu, lợi ích muốn chinh phục.”

Young Marketers đích thị là chuyến hành trình to lớn và vững chãi mà tụi em may mắn có được.

Khi được hỏi về dự định trong tương lai gần, 2 bạn đều cho biết sẽ học thật tốt Chương trình Elite Program, riêng Bá Lộc quyết tâm đầu tư khoản tiền thưởng để cải thiện khả năng Anh Văn của mình, và Tình Người Duyên Mar tin rằng chỉ cần hoàn thiện chính mình nhiều hơn nữa, nhóm sẽ có nhiều cơ hội ở tương lai.

- -

Á Quân STORM – Nổ lực thay đổi chính mình đã được đền đáp

Nhóm Á Quân – STORM cũng có vẻ bận rộn không kém khi liên tục nhận những lời chúc mừng từ bạn bè, người thân và đặc biệt là người hướng dẫn riêng của nhóm – anh Võ Hoàng Việt, Marketing Manager, Sting, Suntory Pepsico Vietnam. Cũng giống Tình Người Duyên Mar, STORM gồm 2 bạn trẻ đến từ Đại học Ngoại Thương là Khổng Thị Thủy Tiên và Lê Huỳnh Phong.

Ngay khi vừa hoàn thành bài thuyết trình và phần chất vấn cùng BGK, STORM rời sân khấu và chia sẻ cùng Brands Vietnam: “Thật sự là nhóm vẫn rất run, do quá hồi hộp và phấn khích sau khi hoàn thành phần thi. Có lẽ độ hoành tráng của Vòng Chung kết cùng với sự đánh giá của BGK khiến nhóm cảm thấy đôi chút tự hào về đứa con tinh thần của mình nhưng cũng thấy được cái non nớt trong suy nghĩ rất ngây thơ và nông nổi khi không lượng hết sức mình. Cùng với đó là cảm giác tiếc nuối, khi chưa thể phô bày hết cái hay của ý tưởng và không bảo vệ được đứa con trước những câu hỏi và băn khoăn rất sắc sảo của giám khảo, dù nhóm đã tự tập phản biện trước nhưng vẫn không thể trả lời một cách thật sự thuyết phục. Có một điều nhỏ nữa đó là cảm giác mà các anh chị trong hội đồng giám khảo mang lại, vừa như động viên mà vừa khắt khe và đòi hỏi trong từng lời nhận xét, khiến nhóm cảm thấy sự quan tâm thực sự, đã giúp nhóm rất nhiều để bình tĩnh và hoàn thành phần trình bày. Nếu được làm lại, có lẽ nhóm sẽ cố gắng bình tĩnh hơn và tìm cách đưa thêm nhiều cảm xúc của mình vào bài thuyết trình hơn, để phiêu, để đưa đến người nghe những cái “rùng mình” mà nhóm chia sẻ với nhau trong quá trình đưa ra ý tưởng.”

“Khi làm một việc gì đó mà bạn mang cả trái tim và khát vọng đặt vào nó, bạn sẽ làm được những điều phi thường mà chưa bao giờ bạn dám nghĩ tới".

Và ngay khi kết quả được công bố, cảm xúc của STORM là “...tiếc, nhưng vẫn nghĩ rằng nó xứng đáng với những gì mình và mọi người đã bỏ ra. Nhưng ngay sau đó tụi mình đã chuyển sang “gặm nhấm” niềm vui với những gì mà mình đã và sắp nhận được.” Sau khi lắng lại ít phút để ngẫm nghĩ về hành trình đã qua, STORM chia sẻ: “Young Marketers 2013 là một quá trình không quá ngắn những cũng không quá dài, chưa đủ thay đổi một con người nhưng có lẽ đã đủ để thay đổi một ý thức, một tầm nhìn, đặc biệt là với STORM. Từ một cái nhìn khá là nghiệp dư và trẻ con, với kiểu thích gì làm nấy và thể hiện cái tôi của mình, nhóm đã học được thế nào là công việc của một Marketer, nhận được những kinh nghiệm vô cùng quý báu mà không phải một người yêu thích Marketing nào cũng có cơ hội nhận được. STORM có thể tự tóm tắt lại hành trình của mình như sau: Vòng loại là thể loại háo thắng mới nổi, được Young Marketers dạy cho một bài học về cách nhìn nhận, nắm bắt và suy xét sâu sắc về một vấn đề. Bán kết, nhóm lại là một kiểu thích an toàn và không dám bung tỏa hết sức với giấc mơ, Young Marketers lại dạy STORM về đam mê, và về sự trân trọng khi cơ hội được trao tay. Đến Chung kết, khi tưởng rằng đã bay rất cao và rất xa, Young Marketers lại cho nhóm một bài học, để nhìn nhận mọi thứ với con mắt đa màu sắc hơn, thay vì chỉ có màu hồng”. Có lẽ STORM đã trưởng thành hơn nhiều sau một hành trình đã qua, và bài học lớn nhất STORM học được chính là: “Khi làm một việc gì đó mà bạn mang cả trái tim và khát vọng đặt vào nó, bạn sẽ làm được những điều phi thường mà chưa bao giờ bạn dám nghĩ tới".

Đối với STORM, “Young Marketers đúng chất là một hành trình, cuộc thi mang đầy đủ ý nghĩa với trải nghiệm, tìm tòi sáng tạo, học hỏi, thử sức với những điều mới lạ và trên hết là Young Marketers không kết thúc mà tiếp lửa cho những chặng đường mới.” Và nhờ hành trình Young Marketers, cách nhìn của STORM đối với Marketing đã có ít nhiều thay đổi: “Trước khi tham gia Young Marketers, Marketing đối với nhóm đó là thấu hiếu con người để tìm ra được cách bán sản phầm của mình. Nhưng sau Young Marketers, nhóm nhận thấy Marketing là việc thay đổi cả nhận thức và hành động của con người, không đơn thuần vì mục đích thương mại. Đặc biệt, sau chung kết, nhóm thấy được sức mạnh của ngành Marketing – thậm chí có thể là lời giải cho nhiều vấn đề mà hiện nay còn gây khó khăn cho cộng đồng.”

Đó là quá khứ, là hiện tại, còn tương lai, STORM đã phần nào định hướng được nghề nghiệp cho mình. Trong khi bạn Huỳnh Phong nghĩ rằng mình thích hợp với công việc Account ở một Agency hoặc là một vị trí kết hợp giữa sáng tạo và phân tích đánh giá. Còn bạn Thuỷ Tiên có sở thích đặc biệt với PR và các công việc thuần về sáng tạo. Và trước mắt, các bạn sẽ đi tiếp hành trình Young Marketers và “thu nhận hết tinh hoa của Elite Program” – bên cạnh đó sẽ trải nghiệm nhiều hơn để tâm hồn thêm sâu sắc và bay bổng.

- ★ -

Đồng giải 3 INDIE – còn nhiều tiếc nuối sau chặng cuối của hành trình

Là nhóm xuất sắc nhận được tấm vé cho Cơ hội lần 2 và lại tiếp tục xuất sắc đứng đầu bảng Vòng Bán kết, nhưng có lẽ may mắn lại không mỉm cười với Indie ở Vòng Chung kết mặc dù nhómthật sự đã nỗ lực rất nhiều. Nhóm Indie gồm 2 cô gái rất cá tính Nguyễn Bích Vân – Đại học Hoa Sen và Phan Phượng Tường – Đại học FPT. Indie đã về thứ 3 trong trận tranh tài chung kết Young Marketers, với điểm số rất suýt sao nhóm STORM.

Ngay khi vừa kết thúc phần chất vấn với BGK, nhóm đã thẳng thắn chia sẻ với Brands Vietnam: “Cảm giác là "chưa đã" ạ. Bọn em đã đặt mục tiêu là làm sao để không có gì tiếc nuối sau khi trình bày xong bài thi, nhưng cuối cùng vẫn có những điểm chưa tốt nên vẫn còn để nhiều tiếc nuối ở lại. Nếu được làm lại một lần nữa, bọn em vẫn sẽ đi theo hướng này vì đây là màu sắc của Indie. Đã chon hướng này ngay từ đầu nên bọn em chẳng có gì phải quay đầu hối hận cả. Tuy nhiên có lẽ bọn em sẽ tô đậm thêm màu sắc của doanh nghiệp mình đang nói tới, để 2 bên có thể thật sự "nắm tay nhau".

Có lẽ vì đã nỗ lực hết mình và dành nhiều niềm tin cho đứa con tinh thần, Indie không khỏi tiếc nuối trước kết quả chung cuộc. Tuy nhiên, Indie đã gặt hái được một bài học lớn sau khi hành trình Young Marketers kết thúc một chặng đường, đó là: “Marketing không chỉ nói chuyện ý tưởng sáng tạo, marketing còn kể câu chuyện của nỗ lực lắng nghe và thấu hiểu.” Bên cạnh đó, các bạn còn nhìn nhận thấy sự thay đổi và trưởng thành của cả 2 thành viên khi bây giờ các bạn “đã có thêm kinh nghiệm và biết cách làm mọi việc sao cho đúng đắn hơn.”

“Marketing không chỉ nói chuyện ý tưởng sáng tạo, marketing còn kể câu chuyện của nỗ lực lắng nghe và thấu hiểu.”

Không chỉ những bài học, những trải nghiệm, những trưởng thành, mà Young Marketers còn mang đến cho Indie một cách nhìn khác về ngành Marketing, nhóm đã chia sẻ lại ấn tượng của mình trước câu nói của anh Nguyễn Đình Toàn – Head of Marketing, Masan Beverages – Trưởng BGK Vòng Chung kết Young Marketsers 2: “Indie rất ấn tượng trước chia sẻ của anh Đình Toàn mà nhóm xin tóm tắt lại đại ý: Ngành này ai muốn vô "chơi" chắc cũng được hết, nhưng thành "nghiệp" được không thì còn phải xem lại đam mê liệu có đủ.” Hiểu được điều đó, Indie sẽ thử sức nhiều hơn, trải nghiệm nhiều hơn để thử độ chín của đam mê, và định hướng như thế nào trong 5 năm tới các bạn mong Elite Program sẽ cho mình câu trả lời. Vì thế, kế hoạch trong một năm tới của Indie sẽ là hoàn thành khóa Elite Program với kết quả không tiếc nuối và sau đó sẽ được làm việc ở những môi trường sáng tạo.

- ★ -

Đồng giải 3 S.E.X –Một bài học đắt giá khó quên

Nếu Indie là gương mặt sáng giá từ Vòng Bán kết, thì S.E.X lại khiến khán giả và người theo dõi không khỏi bất ngờ khi đây là nhóm thi được hứa hẹn nhất cho vị trí quán quân với hơn 54% lượng dự đoán trước thềm Chung kết. S.E.X là một nhóm được đánh giá cao bởi cách tư duy chặt chẽ cũng như khả năng sáng tạo, là 2 sinh viên đa tài đến từ Đại học Ngoại Thương – Nguyễn Trần Trọng Thuyết và Trần Quốc Thiên An.

Mặc dù được rất nhiều kỳ vọng, nhưng có lẽ may mắn đã chưa mỉm cười với S.E.X tại Vòng Chung kết Young Marketers 2 khi nhóm giữ vị trí Giải 3 đồng hạng. Tuy nhiên, thay vì cảm thấy tiếc nuối, S.E.X chia sẻ: “Sau khi thuyết trình xong thì tụi em biết rằng đây sẽ là 1 bài học đắt giá cho việc đầu tư không đúng mức của mình. Nếu được làm lại một lần nữa? Nhóm em nghĩ rằng trả lời cho 1 câu hỏi giả định ở quá khứ sẽ không có ý nghĩa bằng việc nói về những nỗ lực trong tương lai, vì không thể thay đổi được những việc đã xảy ra, nhưng có thể chủ động tạo dựng đươc tương lai đang đến, và em tin rằng mình sẽ làm tốt hơn trong lần thuyết trình cuối khóa hoc Elite Program sắp tới. S.E.X có niềm tin mãnh liệt ở câu nói của Antanole France: "Đừng đánh mất gì của quá khứ, vì với quá khứ người ta xây dựng tương lai.” Và hơn thế nữa, S.E.X vẫn rất lạc quan khi chia sẻ rằng các bạn “rất hài lòng với đôi lần dại này, vì nó cho tụi em những trải nghiệm và bài học mà không bao giờ nhóm em có được nếu giành chiến thắng. Tất cả chỉ mới bắt đầu, hành trình thực sự vẫn đang chờ phía trước và cần phải nỗ lực hơn nữa.”

Còn về định hướng lâu dài, thì S.E.X lại không có điểm chung khi Thiên An quyết định sẽ theo đuổi nghiệp marketing bằng việc học thật tốt Elite Program, sau đó đi thực tập và tiến xa hơn nữa trong ngành. Nhưng Trọng Thuyết lại ấp ủ dự án về một công ty Wedding Planner, nơi bạn có thể sống với đam mê làm “Người kể chuyện” của mình bằng cách kể nhiều hơn nữa những câu chuyện tình yêu cho đời, cho người.

Tuy chặng đầu tiên của Young Marketers 2 đã khép lại, nhưng cả 4 nhóm đều đồng ý hành trình trước mắt vẫn còn nhiều thử thách và hứa hẹn, đặc biệt là ở Elite Program. Liệu 8 học viên đầu tiên của Elite Program có trở thành 8 marketer đầu ra ưu tú cho một thế hệ marketing mới của Việt Nam? Liệu hành trình Young Marketers với chặng cuối là Elite Program có mang đến cho các học viên một sự trưởng thành toàn diện trong sự nghiệp marketing của các bạn?

Câu trả lời chỉ có thể được giải đáp sau hành trình thật sự của Young Marketers 2 – Elite Development Program, nơi gieo mầm cho mảnh đất lành ngành marketing Việt Nam thế hệ mới.

Đừng bỏ lỡ bất kỳ thông tin hấp dẫn nào về Young Marketers 2 cũng như Elite Program cùng với công ty REDDER Advertising tại fanpage chính thức của chương trình: www.facebook.com/youngmarketersvn và hãy cùng đồng hành với các marketer trẻ của đất nước!

Young Marketers 2 Empower the next marketing generation

Brands Vietnam