Chặng Warm-up Marathon Young Marketers 3: Phép thử cho những tài năng trẻ

Chặng Warm-up Marathon Young Marketers 3: Phép thử cho những tài năng trẻ

Brands Vietnam đã có buổi chia sẻ cùng với anh Hùng Võ – người sáng lập Young Marketers về sự trở lại ngoạn mục của hành trình đầy hấp dẫn này trong mùa thi thứ 3, khởi động với chặng thi Warm-up Marathon.

Anh Hùng Võ - hiện là Managing Director & Strategic Planning Head của REDDER Advertising. Trước đây, anh từng giữ vai trò Managing Director & Strategic Planning Director tại Mekong Communications và Group Account Director ở Hồng Thụy Communications, cũng như nhiều vai trò quan trọng khác ở P&G và Venus Communications. Trong hơn 8 năm hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo & tiếp thị, anh Hùng Võ đã tư vấn chiến lược và thực hiện các campaign quan trọng của hơn 100 thương hiệu nổi tiếng dẫn đầu nhiều ngành hàng tại Việt Nam & Đông Nam Á, giành được nhiều giải thưởng Regional & Country Best Brand Practice.

- -

PV: Hầu như chưa có cuộc thi nào lại được đầu tư đến mức có cả bước thi khởi động trước cả 4, 5 tháng cho các thí sinh như Young Marketers. Anh có thể chia sẻ lí do từ đâu mà Young Marketers 3 có chặng Warm-up thú vị này?

Anh Hùng Võ: Xin được mở đầu câu trả lời bằng một câu hỏi "Ai lại thấy háo hức, thú vị nữa trong một cuộc hành trình mà họ đã nắm trong tay các chặng đường?"

Young Marketers không được lập trình sẵn trên một khuôn sáo để cứ thế mà đều đặn tổ chức qua năm này tháng nọ. Với cương vị là người sáng lập Young Marketers, trước mỗi lần đưa cuộc thi quay lại với mọi người, anh luôn tự hỏi điều gì sẽ khiến cho mỗi sự trở lại luôn phải ấn tượng hơn, độc đáo hơn, ngoạn mục hơn, khiến cho tất cả đều phải trông ngóng? Young Marketers trở lại với mùa thi thứ 3 từ suy nghĩ đó. Đã qua đến mùa thi thứ 3, và lần đầu tiên diễn ra với quy mô toàn quốc - cuộc thi bắt buộc phải bước một bước cao hơn, xa hơn, thoát khỏi cái bóng của hai mùa trước. Tự nó phải mang một diện mạo mới, một chiếc áo mới, một tầm vóc với. Phải trưởng thành và phải nghiêm túc trước khi đòi hỏi điều tương tự ở các thí sinh.

Điều gì sẽ khiến cho mỗi sự trở lại của Young Marketers luôn phải ấn tượng hơn, độc đáo hơn, ngoạn mục hơn, khiến cho tất cả đều phải trông ngóng?

Và quan trọng nữa là chặng thi Warm – up Marathon này sẽ giúp cho các thí sinh làm quen, khởi động, nắm bắt được những yêu cầu “khắc nghiệt” cốp mác Young Marketers và có sự chuẩn bị tốt nhất về kiến thức lẫn tinh thần cho cuộc đua chính thức diễn ra vào tháng 9 tới. Mùa thi thứ 3 này chắc chắn sẽ là hành trình độc đáo nhất, hấp dẫn nhất và khó khăn nhất từ trước đến nay của Young Marketers, nên không “khởi động” là không được đâu.

PV: Tuy chỉ mới ở chặng khởi động nhưng có thể thấy đề thi khó nhằn khi các bạn sinh viên phải giải quyết bài toán “di sản” của Vinacafé. Lí do anh chọn đề tài này là gì, và tại sao lại là Vinacafé?

Anh Hùng Võ: Có thể thấy những chiến dịch marketing xuất sắc và có sức ảnh hưởng lớn trên thế giới hay ở Việt Nam như Dove – Real Beauty, hay Omo – Bẩn Lại Hay, Diana – Là con gái thật tuyệt, The Body Shop – Beauty with Heart, hoặc Vinamilk – 1 triệu ly sữa cho Quỹ Vươn Cao Việt Nam đều là những chiến dịch không chỉ có giá trị kinh tế với thương hiệu thực hiện mà còn có ý nghĩa xã hội, tác động tích cực đến cuộc sống của người tiêu dùng. Và đây cũng là xu hướng marketing 3.0 mà Philip Kotler đã dự đoán và đang được các thương hiệu lớn triển khai mạnh mẽ.

Ở Young Marketers, những bài toán như thế sẽ luôn được chọn để thử thách và truyền cảm hứng cho các marketer trẻ: như tình trạng phá thai đáng báo động ở người trẻ và suy dinh dưỡng ở trẻ em ở mùa thi trước, hay như ở mùa thi này là niềm tự hào dân tộc, lạc quan về Việt Nam trong giới trẻ đang trong một tình trạng đáng báo động. Đây là vấn đề không nhỏ và không của riêng ai, đã đến lúc cần sự chú ý và quan tâm đúng mức, nhất là từ thế hệ trẻ - những người đang từng bước làm chủ cuộc sống này. Và đây cũng là những khía cạnh ta dễ dàng thấy được vẻ đẹp của marketing chân chính: đeo đuổi các giá trị bền vững, thay đổi hành vi con người cho một cuộc sống tốt đẹp hơn - bên cạnh đảm bảo các mục đích thương mại.

Vẻ đẹp của marketing chân chính: đeo đuổi các giá trị bền vững, thay đổi hành vi con người cho một cuộc sống tốt đẹp hơn - bên cạnh đảm bảo các mục đích thương mại.

Còn tại sao lại là Vinacafé? Có thể nhiều người nghĩ rằng Young Marketers được Vinacafé tài trợ nên mới chọn đề tài này. Nhưng sự thật là từ mùa 1 đến giờ, Young Marketers chưa nhận bất kì sự tài trợ từ bất kì thương hiệu nào dù đã có rất nhiều thương hiệu lớn chủ động tìm đến để đồng hành, vì những người sáng lập như tụi anh vẫn chưa muốn các yếu tố thương mại ảnh hưởng đến tính chất cuộc thi và mất đi “chất” của Young Marketers trong những ngày đầu đang xây dựng như thế này.

Lí do thương hiệu Vinacafé được chọn cho chặng thi này cũng như Nutifood từng được chọn cho vòng thi chung kết mùa 2, là vì Ban Tổ Chức thấy được những giá trị mà các thương hiệu này đang thể hiện; Nutifood hay Vinacafé thật sự đều là những thương hiệu Việt đầy tiềm năng. Nếu được phát triển đúng mức, hoàn toàn có thể trở thành những thương hiệu mang tầm vóc quốc gia và có thể đi xa hơn phạm vi một đất nước. Tại sao không nhỉ?

Ngoài ra, cảm hứng từ tình huống thực tế của Vinacafé đáp ứng được tiêu chí đề thi cho chặng “khởi động” này: vừa có ý nghĩa xã hội, vừa đảm bảo tính thương mại; vừa cụ thể vừa có không gian lớn để sáng tạo; vừa thực tế, vừa vĩ mô; vừa mang tính chiến lược, vừa yêu cầu tính hiệu quả trong ngắn hạn.

PV: Đề tài siêu khó, nhưng tại sao chặng Warm-up lại không hề có bất kì giải thưởng tiền mặt nào cho các nhóm thi?

Anh Hùng Võ: Sự thật là anh quyết định tổ chức chặng thi Warm-up Marathon như một phép thử. Dễ dàng nhận ra rằng cuộc thi được tổ chức vào thời điểm khá khó khăn đối với các bạn sinh viên: các bạn phải làm bài thi trong tuần nghỉ lễ, khi đang phải đối diện với nhiều bài thi khác trong trường học, và rất nhiều bạn yêu thích marketing đã “mệt nhoài” sau nhiều đợt thử lửa của các cuộc thi marketing khác gần đây. Đề thi lại khó với những yêu cầu cao về nội dung lẫn hình thức: các bạn vừa phải giải bài toán hóc búa, vừa phải thực hiện video clip rất “khó nhằn” gói gọn trong 4 phút.

Và Giải thưởng “không tiền mặt” - mà chỉ có cơ hội học hỏi từ các marketer đầu ngành - chính là yếu tố quyết định trong phép thử này. Phép thử cho một quan điểm rất thẳng thắn của Young Marketers: Young Marketers là một sân chơi nhưng không phải đến chỉ để chơi, và không dành cho “tay chơi” không đủ đam mê và kiên trì và không có tinh thần học hỏi thật sự. Young Marketers là một “everyday journey”, nhưng không dành cho những người xem marketing như một chuyến dạo chơi, hay tham gia cuộc thi chỉ để dành lấy một danh hiệu, một phần thưởng vật chất để rồi chẳng đi đến đâu cả.

Young Marketers là một “everyday journey”.

Chặng thi Warm-up đầy thách thức mà không có bất kì khoảng tiền thưởng nào để khám phá xem rốt cuộc ai là những người đến với Young Marketers, đến vì mục đích gì, các bạn yêu thích và đam mê marketing đến mức độ nào? Đề rất khó, thời gian lại hạn hẹp, mức độ có thể đã vượt xa khả năng thông thường của sinh viên, lại chẳng có bất kì tờ giấy bạc nào mang về - Young Marketers khác biệt thế đấy, liệu những người trẻ vẫn đang tự hào là mình trẻ, mình thật sự yêu thích marketing, có còn muốn đặt chân vào đường đua này, xỏ giày vào và chạy hay không? Anh thật sự muốn biết!

Chỉ khi vượt qua được phép thử này, các bạn mới có thể theo đuổi hành trình dài hơi, chông gai và cũng khắt nghiệt mang tên Young Marketers. Trước khi có cơ hội được tiếp sức bởi Young Marketers, các bạn phải chứng tỏ mình xứng đáng!

PV: Hẳn anh đã đặt rất nhiều kỳ vọng vào mùa thi thứ 3, dù chỉ mới ở chặng thi khởi động?

Anh Hùng Võ: Đúng vậy, rất nhiều! Trước tiên là với đề tài gần gũi và có ý nghĩa với thế hệ trẻ, anh muốn biết các bạn nghĩ gì và sẽ làm gì để giải quyết nó. Ở vòng thi này, có rất nhiều những khó khăn thách thức đặt ra cho các thí sinh, và đây cũng chính là thế giới marketing thật sự - bạn luôn phải giải những bài toán khó, trong điều kiện thiếu thốn về nguồn lực, thời gian lẫn kinh phí. Từ đó, những lời giải hay, hiệu quả, tận dụng được mọi thứ hiện đang có trong tay mới là câu trả lời thật. Young Marketers không tô hồng và lấp lánh hóa thế giới marketing, mà Young Marketers chính là đưa bạn vào một thế giới thật và “khô khốc” như thế.

Anh cũng mong muốn các nhóm thi sẽ là những bạn trẻ đã theo dõi xuyên suốt hành trình Young Marketers, qua 2 mùa thi cũng như qua chương trình học Young Marketers Elite Development. Các bạn nên nhìn lại kiến thức của mình, cũng như chủ động tìm hiểu và tham khảo kiến thức đã được chia sẻ từ những buổi học Elite Development. Những việc ấy sẽ giúp ích rất nhiều cho con đường Young Marketers của các bạn. Anh mong những “tay chơi” của Young Marketers sẽ luôn đặt mình vào vị trí xuất phát - mỗi ngày đều là một hành trình học lại, học tiếp, và không ngừng học.

PV: Bên cạnh đề tài cũng như giải thưởng, không thể không nhắc đến những anh chị Ban Giám Khảo, đội ngũ Elite Empowerers – cũng là một điểm nhấn khác biệt của Young Marketers. Lần đầu tiên có một cuộc thi – hay một hành trình - đã thật sự kết nối những thế hệ marketing lại với nhau, từ những bạn trẻ đầy khao khát và đam mê cho đến những tên tuổi đầu ngành tại Việt Nam. Điều gì đã thu hút nhiều anh chị đến với Young Marketers, quyết định ở lại và luôn đồng hành cùng cuộc thi này?

Anh Hùng Võ: Như mọi người đã biết, ngày càng có nhiều marketer hàng đầu tại Việt Nam đã cùng tham gia vào hành trình Young Marketers từ mùa 1 đến nay, tiêu biểu như anh Nguyễn Đình Toàn, chị Đặng Thu Hà, chị Đặng Hoài An, chị Trần Thị Lan Hương, anh Khoa Nguyễn, chị Nguyễn Thị Mai, anh Nguyễn Quang Trí… Đây đều là những gương mặt nổi bật trong ngành, là niềm tự hào cho ngành marketing tại Việt Nam.

Được học nhiều, làm nhiều, trải nghiệm nhiều, giờ đây các anh chị và anh đều nhận ra rằng đã đến lúc phải làm điều gì đó có ý nghĩa cho thế hệ sau. Hơn ai hết, mọi người đều khao khát có thể truyền lửa và tiếp thêm sức mạnh cho các tài năng trẻ, để các bạn có thể tiếp nối và cống hiến nhiều hơn nữa cho ngành marketing tại Việt Nam, để một ngày nào các marketer Việt sẽ sánh tầm thế giới, như lời anh Nguyễn Đình Toàn đã từng chia sẻ ở mùa đầu tiên!

Đến với Young Marketers và quyết định ở lại, các anh chị đều tin vào tầm nhìn và sứ mệnh của cuộc thi, cũng như tin vào đội ngũ thực hiện có thể biến những cam kết ấy thành sự thật: “Empower the next marketing generation”. Đó chính là lí do thuyết phục nhất, và cũng là điều khiến anh tự hào và tự tin nhất khi ngỏ lời mời các tên tuổi hàng đầu cùng tham gia vào hành trình này.

Tất cả mọi người, dù là thí sinh hay các anh chị top marketer, đều đến Young Marketers với một khối óc tỉnh táo và một trái tim sục sôi. Bởi lẽ, Young Marketers là hành trình với nỗ lực không ngừng để thay đổi cuộc đời marketing của “người chơi”… mãi mãi!

Young Marketers - Empower the next marketing generation

Nguồn Young Marketers