Anh Nguyễn Đình Toàn: Hạt mầm phải "chết đi" mới có thể nảy mầm

Anh Nguyễn Đình Toàn: Hạt mầm phải chết đi mới có thể nảy mầm

Tràn đầy hứng khởi sau buổi thi Grand Interview của Young Marketers Warm Up Marathon, anh Nguyễn Đình Toàn, Head of Marketing, Masan Beverage, Trưởng Ban giám khảo đã dành cho chúng tôi một buổi chia sẻ đầy cảm hứng.

- ★ -

PV: Cảm nhận chung của anh trên ghế giám khảo của Young Marketers Warm Up Marathon?

Anh Nguyễn Đình Toàn: Đó là chờ đợi, sôi nổi, hào hứng và mới mẻ. So với kỳ vọng của anh cho bước chân đầu tiên của hành trình Young Marketers mùa 3 thì các bạn đã vượt xa! Nhất là với đề thi không phải khó, mà là quá khó.

PV: Anh thích bài thi nào nhất trong top 4 và vì sao ạ?

Anh Nguyễn Đình Toàn: Mỗi bài có một chất riêng. Nhưng trong bảng điểm của anh bài số 2 là bài anh đánh giá hay nhất. Hay ở khía cạnh cách tiếp cận thực sự chạm đến được một nhóm đối tượng, tuy kích thước hơi nhỏ, do các bạn quên mất hướng đi là phải mở rộng đối tượng. Anh rất ấn tượng về mức sáng tạo và gần gũi, nhưng khả năng ứng dụng và cơ hội đạt được mục tiêu của thương hiệu thì phải xem lại. Xét đến tận cùng thì Marketing phải hướng đến mục tiêu kinh doanh. Em làm gì đi nữa thì Marketing vẫn phải gắn với những con số. Hơn nữa Vinacafé không phải là một nhà hoạt động xã hội thuần túy mà là một thương hiệu, do đó phải xét đến những thước đo về tài chính, sức khỏe thương hiệu. Cho dù ý tưởng hay đến thế nào, nếu không đáp ứng được hai thước đo ấy, thì đều là vô nghĩa.

Marketing không phải ý tưởng, Marketing là kết nối giữa người tiêu dùng, thương hiệu, và một giá trị nào đó mà thương hiệu muốn đạt tới.

Bài của nhóm chiến thắng là một bài rất là tròn trịa, như anh đã gọi là “an toàn”. Xuất phát từ ý tưởng chiến dịch mà Vinacafé đang thực hiện, bài thi này nắm bắt được thứ mà ngày mai Vinacafé có thể làm một cách trọn vẹn. Vì cuối cùng cà phê là khoảnh khắc, và các bạn đã tìm được một giá trị mà nơi đó Vinacafé thể hiện được vai trò của mình. Anh cũng như những giám khảo khác đánh giá rất cao tính thiết thực, đạt được các KPIs của brand - nên mặc dù khá an toàn, nhưng kết nối với giá trị kinh tế của thương hiệu, thì chiến thắng của T.O.P là không thể bàn cãi.

Những bài còn lại đều có những nét riêng, có những ý tưởng tiềm năng. Nhưng cuối cùng, cốt lõi mà anh muốn nói là Marketing vẫn là Marketing. Marketing không phải ý tưởng, Marketing là kết nối giữa người tiêu dùng, thương hiệu, và một giá trị nào đó mà thương hiệu muốn đạt tới. Như anh đã nói, 3 điều đó tạo nên 1 phương trình bậc 2, một tam giác, mà chỉ có một nghiệm số duy nhất, chỉ nối lại ở một điểm chung duy nhất. Đó chính là chân lý trong marketing.

PV: Theo anh đâu là điểm các bạn cần lưu ý để hoàn thiện bài làm của mình?

Anh Nguyễn Đình Toàn: Những gì cần nói anh đã nói rồi. Điểm quan trọng nhất: đây là một cuộc thi Marketing. Mà Marketing là tìm giải pháp thay đổi hành vi, thái độ của người tiêu dùng. Nên các bạn phải xác định rõ mục tiêu cuối cùng là gì! Ngày hôm đó, anh có cảm giác các bạn đóng vai những người làm communication nhiều hơn. Mặc dù ý tưởng rất mới, rất lạ, một số hoàn toàn có thể thực hiện được, nhưng đây chỉ là một phần nhỏ trong Marketing Mix.

Các bạn xác định phần việc phải làm hơi hẹp so với kỳ vọng của anh. Các bạn phải là những marketer, những brand manager nắm quyền sinh sát brand của mình, đứa con của mình và hành động trên một góc nhìn tổng thể và thực tế hơn.

PV: Anh nhận xét như thế nào về chất lượng thí sinh nói chung ở chặng này?

Anh Nguyễn Đình Toàn: So với giai đoạn đầu của năm ngoái thì tốt hơn rất nhiều đấy! Không phải tốt hơn ở những con người mới, mà họ đã bắt kịp, học tập rất nhiều từ những người chiến thắng của năm trước. Cách trình bày, thể hiện suy nghĩ, viết insight ở những vòng đầu của Young Marketers năm ngoái sơ sài hơn nhiều. Chứng tỏ các bạn năm nay đã theo dõi khá nhiều những tài liệu năm 2013, tạo nền tảng khá tốt. Anh tin rằng cứ đà này, Young Marketers mùa 3 sẽ khốc liệt hơn rất nhiều và mang ý nghĩa học hỏi lớn!

PV: Anh kỳ vọng gì ở Young Marketers mùa 3 ạ?

Anh Nguyễn Đình Toàn: Kỳ vọng thứ nhất của anh là có thể đưa ra một chương trình đồng hành cùng với nhiều sinh viên hơn, phổ cập một chút những kiến thức Marketing nền từ giai đoạn bán kết. Như thế sẽ thể hiện cụ thể hơn ý nghĩa của chương trình: gieo mầm. Công việc gieo mầm cần được thực hiện nhiều mùa, và ở cấp độ rộng. Hiện tại Young Marketers vẫn gieo mầm ở Chung kết là chủ yếu.

Kỳ vọng thứ hai chính là ở tính chất “toàn quốc”. Năm nay Young Marketers không chỉ là một sân chơi dành cho sinh viên đại học phía Nam mà cả phía Bắc nữa. Sự kết nối sẽ ở chiều rộng hơn, và chất lượng cũng sẽ lớn hơn.

Kỳ vọng thứ 3 là tạo ra 1 nhóm người bắt đầu tham gia và giành những kết quả tích cực ở những cuộc thi quốc tế. Tham vọng nhưng hoàn toàn có thể. Ngay cả các Elite Young Marketers năm nay có thể hoàn toàn thi Young Spikes, DAF, FAME…

Những gương mặt Ban Giám Khảo / Người truyền lửa của Young Marketers

PV: Anh có thể chia sẻ lí do gắn bó với Young Marketers suốt 3 mùa không ạ?

Anh Nguyễn Đình Toàn: Đúng như slogan “Empower the next Marketing Generation” - cái lý tưởng lớn nhất là mang đam mê, lửa, kiến thức mình đã dày công tích góp để truyển tải cho thế hệ hôm nay, không để nó thui chột. Ai đã làm Marketing đều hiểu rằng, những thứ Marketing của hôm nay là thuần túy execution, và người đang sở hữu, đã học, đã trải nghiệm Marketing cơ bản, trọn vẹn, là những người có thể sống trong giới 10 đến 15 năm nữa. Đặc biệt với mô hình hiện tại của những công ty đa quốc gia, marketer trở thành những executioner, anh chị nhìn cảm thấy tiếc và muốn truyền lại, muốn trở thành những người gieo mầm.

Cái lý tưởng lớn nhất là mang đam mê, lửa, kiến thức mình đã dày công tích góp để truyển tải cho thế hệ hôm nay.

Trên tất cả, là ý nghĩa “cho là nhận”, để giá trị đó được tiếp nối và kế thừa. Tụi anh bắt đầu từ những hạt giống nhỏ, 1 ngày nào đó, những Eliter sẽ làm điều tương tự cho đàn em của mình. Đó là ý nghĩa nhân văn quan trọng nhất! Như anh đã nói, gieo mầm không phải để tạo ra thiên tài, mà để ngày mai mầm được gieo. Hạt giống “chết” đi thì mới có thể nảy mầm.

Anh chị nào cũng muốn, sẵn sàng hi sinh một chút thời gian, chỉ tội họ không thể một mình đứng ra làm điều đó. Cần có một người kết nối những ai muốn làm điều gì đó cho thế hệ Marketing kế tiếp. Ai cũng khắc khoải điều đó. Nếu tự anh làm tất cả, truyền đạt tất cả, anh làm không nổi. Nhưng nếu muốn anh trở thành một người kết nối thì sẵn sàng thôi!

Tự tin lên. Cố gắng tranh thủ cơ hội này không phải để chiến thắng, mà để trong 1 thời gian ngắn học được nền tảng của Marketing, từ đó kiến tạo ra hình ảnh khác của tụi em so với hôm nay. Liều. Được hay mất không phải vấn đề, thắng hay thua không phải vấn đề, mà vấn đề là mình học được gì, để những điều đó cho mình một cái nền để bước vào công việc thực sự.

Chưa chắc người chiến thắng là Marketer giỏi nhất trong 10 năm nữa. Nhưng một người yêu marketing, sống marketing, làm marketing, tiếp tục học marketing có cơ may cao nhất để trở thành marketer giỏi nhất. Đó là một hành trình, một hành trình mà tụi em cần phải theo đuổi mỗi ngày, và hãy bắt đầu hành trình này với Young Marketers.

Cảm ơn những chia sẻ của anh ạ!

Young Marketers – Empower the next marketing generation.

Brands Vietnam