Phỏng vấn nhanh với Ban Giám khảo Vòng Bán kết Young Marketers 3

Phỏng vấn nhanh với Ban Giám khảo Vòng Bán kết Young Marketers 3

Điểm nổi bật của Young Marketers so với các cuộc thi Marketing khác, chính là, Young Marketers không chỉ được nhìn nhận bởi các bạn sinh viên đam mê Marketing mà còn được đánh giá cao và hỗ trợ, đồng hành bởi những anh chị tài năng giàu kinh nghiệm nghề truyền lửa. Cùng Brandsvietnam lắng nghe những nhận xét, đánh giá của 7 anh chị Ban giám khảo là những marketer kỳ cựu sau buổi thi Bán kết 25/10/2014 vừa qua để rút kinh nghiệm và học hỏi thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.

- -

1. Chị Huỳnh Thị Xuân Liên, Senior Vice President, Suntory Pepsico Vietnam – Trưởng BGK Vòng Bán Kết Young Marketers 3

Điều đầu tiên, chị muốn nói với các em đó là: các em rất giỏi, giỏi hơn anh chị hồi đó nhiều. Đó là lời khen ngợi từ tận đáy lòng của những anh chị trong nghề khi ngồi dưới nghe các em trình bày. Bản thân chị, chị cảm thấy rất cảm kích những người như em Hùng Võ hay anh Nguyễn Đình Toàn – Head of Marketing, Masan Beverage đã tạo nên một sân chơi như thế này. Vì đây sẽ là nơi tìm ra những marketer tuyệt vời trong tương lai.

Điều chị thấy rõ nhất trong các bài thi ngày hôm nay, đó là các nhóm có một cái thought process rất rõ ràng, bắt đầu từ đâu, đi đến đâu và đi như thế nào. Dù những nhận xét, đánh giá của Ban Giám khảo có thể hơi khắt khe, nhưng cũng chỉ là để các nhóm gọt giũa, hoàn thiện bài làm mình tốt hơn nữa chứ không có nghĩa là bài làm của các em tệ. Với những cách tiếp cận mới, các em có rất nhiều ý tưởng, những góc rất sáng. Cùng một bài toán nhưng mỗi nhóm với những cách tiếp cận khác nhau lại đưa ra những bài giải khác biệt. Đây là điều rất hay. Tuy nhiên, không nhiều nhóm tìm được một Insight đủ wow, đủ cho người tiêu dùng thấy mình trong đó. Đây lại là điểm các nhóm cần lưu ý.

Ngoài ra, về cách giải của bài toán này, theo chị thấy, đây là một vấn nạn xã hội, vậy tại sao chúng ta không liên kết với chính phủ để cùng giải quyết vấn đề. Giống như lúc xưa, với bài toán đội mũ bảo hiểm cũng nan giải không kém, không có công ty bảo hiểm nào đơn độc bỏ tiền ra thực hiện chiến dịch CSR thay đổi nhận thức người dân cả, mà họ phải liên kết với chính phủ, với nhà nước để chung tay cho chiến dịch thành công. Đề bài này cũng tương tự, chỉ với 5 tỷ đồng và thời gian là 3 tháng, Shichida chắc chắn không thể thay đổi suy nghĩ cố hủ trong lòng cha mẹ một mình.

Lời cuối cùng, hi vọng rằng qua những diễn đàn Marketing như Young Marketers, các em sẽ học hỏi được thêm nhiều điều, đặc biệt là học từ chính bản thân mình, quan sát bản thân mình trước, trong và sau cuộc thi. Anh chị truyền lửa thì cũng chỉ ở đây được với các em một vài ngày, phải là chính các em tự hoàn thiện bản thân, tự nhìn lại và học hỏi. Chúc các em thành công!

Anh chị truyền lửa thì cũng chỉ ở đây được với các em một vài ngày, phải là chính các em tự hoàn thiện bản thân, tự nhìn lại và học hỏi.

- -

2. Chị Phạm Nhã Uyên - Portfolio Manager - Coca-Cola Southeast Asia

Đối với phần dự thi của các nhóm thi, chị cảm thấy phần chuẩn bị của các em rất tốt. Tuy là một cuộc thi dành cho sinh viên, nhưng sự chuẩn bị chu đáo về thí sinh cũng như công tác tổ chức của cuộc thi làm chị rất hài lòng và ngạc nhiên.

Về phần dự thi của các nhóm, cá nhân chị cảm thấy tất cả các nhóm đều rất xuất sắc. Nên nếu phải chọn nhóm tạm gọi là thực hiện phần thi của mình tốt nhất, thì chị cảm thấy nhóm InBuzz là nhóm mà chị rất thích. Chị được cuốn hút trong toàn bộ phần thi của các em, từ việc các em thể hiện ý tưởng đến dẫn dắt bài thi của mình, rất là thuyết phục.

Cuối cùng, lời khuyên của chị dành cho các bạn sinh viên yêu thích Marketing hay có mong muốn tham gia Young Marketers, điểm tốt của các em hiện nay là các em biết cách chuẩn bị phần thi của mình rất tốt, các em biết tập trung để hiểu đề, tập trung thời gian để đầu tư, tập luyện trình bày sao cho đúng giờ và trơn tru. Duy có một điểm chị thấy là các bạn quên chuẩn bị hoặc chuẩn bị chưa được tốt, đó là phần phản biện, trả lời chất vấn của BGK. Hầu hết các nhóm thi hôm nay còn rất lúng túng. Chị nghĩ các em có thể khắc phục điều này bằng cách chuẩn bị trước những câu hỏi có thể đặt ra xung quanh bài làm của mình, tự phản biện chính bản thân. Nếu các em thêm được phần này thì chị tin chắc các em sẽ gặt hái được nhiều kết quả tốt hơn trong phần thi của mình.

Hãy chuẩn bị trước những câu hỏi có thể đặt ra xung quanh bài làm của mình, tự phản biện chính bản thân.

- -

3. Chị Đặng Hoài An - Head of Marketing - Shell Vietnam

Chị thấy đề tài này rất khó và “khoai”. Ngay cả người làm Marketing lâu năm, chắc chắn cũng gặp khó khăn với đề thi này. Một bài toán vừa mang tính kinh tế, vừa mang tính xã hội và các bạn phải sâu sát với một đối tượng tiêu dùng, mà có lẽ các bạn còn chưa có nhiều kinh nghiệm – là bố mẹ. Chị không hy vọng quá nhiều rằng các nhóm dự thi sẽ đưa ra được bài giải tròn trịa cho vấn đề này. Tuy nhiên trong buổi thi hôm nay, chị cảm thấy rất vui vì hầu hết các bạn cũng đã có những cách tiếp cận vấn đề khá là trơn tru, các bạn biết cách tìm hiểu người tiêu dùng, biết cách đưa ra thông điệp chạm được vào lòng nhóm đối tượng khách hàng các bạn hướng đến.

Chị thật sự ấn tượng với nhóm CÁT - hai cô gái nhỏ nhắn đến từ ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội. Cách giải quyết vấn đề rất nhẹ nhàng những cũng không kém phần sâu sắc. Hai bạn đã tìm được sự thật ngầm hiểu “thật sự” của người tiêu dùng, cũng như đưa ra được những lời giải, ý tưởng độc đáo, sáng tạo. Ngoài ra, hai cô gái đến từ RMIT – nhóm GAKU cũng làm cho chị khá ấn tượng. Mặc dù bài các em chưa đủ chặt chẽ nhưng ý tưởng sáng tạo của hai em cũng rất đáng chú ý.

Nhắn nhủ dành cho các bạn đã thành công bước vào vòng Chung kết: đây là một sân chơi, các bạn hãy thỏa sức chơi hết mình, thỏa sức bày tỏ quan điểm. Vì đối với Marketing, không có đúng hoặc sai, chỉ là các bạn có dám đưa ra ý kiến của mình và thuyết phục khách hàng, BGK cũng như những người lắng nghe các bạn hay không.

Lời cuối dành cho các bạn sinh viên có đam mê Marketing hay muốn tham gia Young Marketers, chị rất vui khi nhìn thấy lại trong mùa thi này rất nhiều những gương mặt quen thuộc. Điều đó chứng tỏ các bạn có một đam mê Marketing thực sự, muốn tìm hiểu và học hỏi về Marketing. Lời khuyên chân thành dành cho các bạn: niềm đam mê của các bạn phải được nuôi dưỡng lâu dài. Marketing là sự phối hợp nhịp nhàng giữa logic và sáng tạo. Các bạn không thể thành công trong nghề nếu thiếu một trong hai yếu tố đó. Và để duy trì được chúng, các bạn phải luôn luôn mở rộng và tìm hiểu những điều mới để ý tưởng của mình không ngừng sáng tạo và thăng hoa.

Đối với Marketing, không có đúng hoặc sai, chỉ là các bạn có dám đưa ra ý kiến của mình và thuyết phục khách hàng, BGK cũng như những người lắng nghe các bạn hay không.

- -

4. Anh Nguyễn Hoàng Đăng Khoa - Head of Marketing - Microsoft Mobile Devices / Nokia Vietnam

Anh rất vui vì chất lượng thí sinh năm nay rất tốt. Các bạn có một quy trình làm việc, quy trình phân tích ra Insight bài bản và khá thuyết phục. Anh hoàn toàn tin tưởng rằng thế hệ Marketing tiếp theo của chúng ta sẽ là một thế hệ rất nổi bật, hơn hẳn thế hệ đàn anh đi trước.

Trong TOP 5 năm nay, anh thích nhất là nhóm InBuzz của ĐH Ngoại thương TPHCM. Vì ở các bạn có sự tổng hòa giữa khả năng tìm ra Insight đúng, ý tưởng sáng tạo tốt cùng khả năng trình bày lôi cuốn và truyền cảm với người nghe. Tuy nhiên, nhóm làm anh nhớ nhất là nhóm CÁT, hai cô gái đến từ ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội. Thật sự đó là một bất ngờ vì hai bạn đến vào những giờ phút cuối của chương trình. Anh đã không mong chờ rằng sẽ xuất hiện một nhóm có bài làm tốt đến như vậy.

Dành cho các nhóm chuẩn bị bước vào chung kết, điều đầu tiên anh muốn gửi đến các bạn, chính là các bạn phải biết giữ sức khỏe. Vì hiện anh thấy các bạn sinh viên khá là căng thẳng trên sân khấu nên không thể hiện được hết 100% khả năng của mình, nên mong các bạn giữ phong độ tốt nhất để có thể truyền tải hết điều mình muốn nói.

Dành cho những bạn không đi đến được đích cuối cùng mình mong muốn, các bạn cũng có quá nhiều lí do để tự hào khi là một trong những nhóm dự thi TOP đầu của Young Marketers. Hãy luôn giữ vững niềm đam mê Marketing để một ngày nào đấy các bạn sẽ vượt qua anh chị hoặc còn giỏi hơn anh chị rất nhiều, làm cho lĩnh vực Marketing của Việt Nam phát triển vững mạnh, ghi dấu ấn tại thị trường quốc tế.

Lời khuyên của anh dành cho những bạn đam mê Marketing hay có ý định tham gia Young Marketers, đó là: cứ tiếp tục đam mê và giữ vững niềm đam mê ấy vì chắc chắn, không có đam mê, bạn không thể làm Marketing. Hãy dũng cảm tìm ra những cái mới, dũng cảm đi theo những hướng mới sáng tạo, khác biệt để chúng ta có thể nổi bật hơn, và bởi vì, nếu không khác biệt, chúng ta sẽ chết. Đó là yêu cầu tối thiểu của Marketing.

Hãy dũng cảm tìm ra những cái mới, dũng cảm đi theo những hướng mới sáng tạo, khác biệt để chúng ta có thể nổi bật hơn, và bởi vì, nếu không khác biệt, chúng ta sẽ chết.

- -

5. Anh Hùng Võ - Managing Director - REDDER Advertising

Với tư cách là người ra đề thi cho 2 vòng đầu tiên của Young Marketers 3, bản thân anh cũng phải thừa nhận đây là một đề thi vô cùng thách thức, đòi hỏi các nhóm phải chạm đến một vấn đề thuộc về gốc rễ văn hóa dạy con của người Việt, mà để tìm được giải pháp thật sự để có thể đạt được mục tiêu kinh doanh của đề bài, các nhóm bắt buộc phải tìm được đúng 1 consumer insight đủ sâu, có thể gắn với với ngành hàng (category truth) mà lúc đó sản phẩm khóa học (product truth) có để đáp ứng mạnh mẽ. Và rõ ràng đề tài này không phải là thế mạnh của các bạn trẻ vốn chưa từng làm cha, làm mẹ, tuy nhiên nó cũng tương tự khi các young marketer của chúng ta bước vào thế giới marketing thực tế, không phải lúc nào cũng gặp được ngành hàng mình quen thuộc mà bắt buộc phải explore, phải chủ động “sống” với consumer của mình.

Với khó khăn như vậy nên anh rất vui vì ở vòng Bán kết, một số nhóm đã tìm được những good observation, những consumer truth tiềm năng, khá gần để ra được một right insight có thể giải quyết được vấn đề như nhóm Cát với “Mẹ luôn là người muốn bảo vệ con, nhưng khi đánh mắng con, mẹ lại là người tổn thương con đầu tiên” hay nhóm Inbuzz đã nhìn rõ vào vấn đề của consumer là họ chưa hiểu đúng về bạo lực với con cái, khi báo chí nêu vấn đề cần thay đổi việc sử dụng bạo lực với con, họ chưa thấy mình trong câu chuyện đó, nên họ chẳng thấy nhu cầu phải thay đổi, hay nhóm TOP với việc lật ngượt vấn đề, đánh thẳng vào một sự thật là có phải việc mẹ đánh con sâu xa là để cho con trở thành một người tốt hay cuối cùng là trở thành một người để mẹ có thể tự hào hay nhóm Xscape chỉ ra việc là sau khi đánh con đối tượng mẹ trong phân khúc nhóm chọn đều ngồi lại giải thích cho con hiểu tại sao mẹ đánh con, để con hiểu đúng sai, đánh mắng để dạy con, nhưng lần sau khi con vẫn tái phạm, mẹ mất kiên nhẫn và sử dụng việc đánh mắng con như một giải pháp ngay lập tức ở những lần tiếp theo. Tuy nhiên các nhóm này dù có những phần bắt đầu tốt, nhưng việc wrap up thành 1 solid insight, và từ đó theme up thành 1 big idea chưa tốt, nên dẫn tới vấn đề không được giải quyết. Đây rõ ràng là những vấn đề cần phải khắc phục nhiều nếu các nhóm này có thể bước vào vòng Chung kết.

Về “chất” được các nhóm thể hiện trong vòng Bán kết anh đánh giá cao 2 nhóm Cát & Inbuzz, đặc biệt phải nói là anh bất ngờ với phần thể hiện của 2 cô gái bé nhỏ đến từ Hà Nội.

Bước vào thế giới marketing thực tế, không phải lúc nào cũng gặp được ngành hàng mình quen thuộc mà bắt buộc phải explore, phải chủ động “sống” với consumer của mình.

- -

6. Anh Jay Lee - Head of Marketing - Section: Pie - Biscuit - Gum tại Orion cho thị trường Việt Nam - Indonesia - Myanmar – India

Chủ đề vòng Bán kết hơi nặng với tuổi sinh viên, đặc biệt là đề bài yêu cầu phải đáp ứng được cả hai mục đích: cống hiến cho xã hội và phải kiếm tiền được. Với chủ đề khó khăn như vậy các nhóm vẫn trình bày rất tốt, một số nhóm còn thể hiện được suy nghĩ khác biệt của mình. Anh có thể thấy được tiềm năng của người marketer thật sự trong đó.

Anh cảm thấy ấn tượng nhất với nhóm GAKU – đến từ ĐH RMIT TPHCM. Không xét đến nội dung và Insight của họ đúng sai thế nào, anh thấy cách chuẩn bị, cách nhóm trình bày hôm nay và ý tưởng lớn của nhóm rất khác biệt. Về kiến thức nền tảng về Marketing, đa số các nhóm giống nhau đến 98% rồi, sự khác biệt là nằm ở 2% còn lại. Với anh, GAKU có được điều đó.

Cuối cùng, lời khuyên dành cho các bạn trẻ đam mê Marketing, làm marketing không bao giờ được quên một điều, đó là sự tin tưởng. Tạo ra một sản phẩm người tiêu dùng có tin tưởng hay không chính là điều quan trọng nhất. Đích đến cuối cùng của marketing cũng chỉ là trăn trở làm sao để người tiêu dùng tin tưởng mạnh mẽ hơn vào sản phẩm của mình.

Đích đến cuối cùng của marketing cũng chỉ là trăn trở làm sao để người tiêu dùng tin tưởng mạnh mẽ hơn vào sản phẩm của mình.

- -

7. Chị Phạm Thị Tố Trâm - Associate Director - Masan Beverage

Về mặt chuẩn bị, chương trình được tổ chức rất tốt và chuyên nghiệp. Đồng thời, các bạn trong ban tổ chức không chỉ chuẩn bị chương trình chu đáo mà còn rất năng lượng và nhiệt huyết, điều rất cần trong ngành Marketing.

Về phần thi của các nhóm, đối với chị, yếu tố quan trọng nhất chị dùng để đánh giá bài thi là thought process, và rõ ràng các bài thi ít hay nhiều đều thể hiện được điều đó. Đây là việc chị rất trân trọng ở các tài năng trẻ trong cuộc thi. Cách các bạn học hỏi, nghĩ, phân tích vấn đề chứng tỏ rằng các bạn có một nền tảng rất vững chãi, điều đó làm chị cảm thấy yên tâm cho the next marketing generation của chúng ta.

Nhóm thi chị thấy ấn tượng nhất là CÁT, các bạn sinh ra là để làm marketer. Đam mê marketing của các bạn thể hiện rất rõ trong bài làm của nhóm. Đương nhiên, tất cả các nhóm đều có luồng suy nghĩ logic có, chiến lược có nhưng ở CÁT, chị cảm nhận được đam mê của các bạn với nghề. Nhóm thứ hai chị thích là nhóm GAKU. Vì chị thích sự đột phá, sáng tạo. Chiến lược và logic có thể là thế mạnh, nhưng chị nghĩ ở thế giới Marketing, sự khác biệt sẽ làm cho người ta thành công. Mặc dù, các giám khảo có thể đánh giá nhóm GAKU hơi “spontaneous” nhưng chị lại thấy rất thích nhóm.

Lời cuối cùng dành cho các bạn đam mê Marketing, Marketer không bao giờ được quên mình sinh ra là để phục vụ cho người tiêu dùng. Nếu như bạn thật sự cảm thấy Marketing để phục vụ người tiêu dùng thì hẵn chọn Marketing làm nghề. Nếu không có suy nghĩ đó thì có lẽ một nghề khác sẽ phù hợp với bạn hơn. Chúc các bạn thành công!

Chiến lược và logic có thể là thế mạnh, nhưng chị nghĩ ở thế giới Marketing, sự khác biệt sẽ làm cho người ta thành công.

- -

Rõ ràng không chỉ đóng góp ý kiến từ vị trí BGK, anh chị còn chia sẻ rất chân tình và thẳng thắn, như một người anh, người chị, những người đi trước, những người đặt rất nhiều tâm huyết và niềm tin vào thế hệ Marketer tương lai. Hi vọng rằng, những tâm huyết của anh chị là không uổng phí, và anh chị sẽ chứng kiến được sự thay đổi và trưởng thành của các nhóm như thế nào ngay tại buổi thi Chung kết vào ngày 15/11 sắp tới.

Young Marketers – Empower the next marketing generation.

Cuộc thi do REDDER Advertising tổ chức, với Brands Vietnam là đối tác truyền thông.

Young Marketers 3 với phiên bản toàn quốc lần đầu tiên, diễn ra từ 22/9 – 15/11/2014, nhận được sự đồng hành & tài trợ độc quyền của Microsoft Mobile Devices / Nokia Vietnam:

“Microsoft Mobile Devices là một đơn vị kinh doanh trực thuộc Microsoft và trực tiếp quản lý dòng sản phẩm điện thoại thông minh (smartphone) mang nhãn hiệu Lumia nổi tiếng trên toàn thế giới và dòng sản phẩm điện thoại phổ thông mang nhãn hiệu Nokia. Sứ mạng của Microsoft Mobile Devices là mang trải nghiệm điện thoại thông minh và internet đến ngày càng nhiều người dùng, thông qua đó tiếp bước cho họ vươn đến những ước mơ và khát vọng của mình trong cuộc sống".

Brands Vietnam