SurveyTrue: Bộ chỉ số đánh giá quả chiến dịch truyền thông Communication Efficiency Score

Bạn là một Marketer đã từng chạy chiến dịch truyền thông – quảng cáo. Những kết quả sau khi kết thúc chiến dịch quảng cáo mà bạn nhận được hết sức ấn tượng như: Số người tham gia Event, số lượt tiếp cận, số lượt like, share, thảo luận trên các trang mạng xã hội,…Tuy nhiên, bạn đừng nghĩ chiến dịch truyền thông – quảng cáo đó hiệu quả. Các chỉ số bạn đọc là Output (Kết quả), còn những chỉ số chỉ Outcome (Hiệu quả) là mức độ nhận biết & ghi nhớ quảng cáo, cảm nhận về quảng cáo của khách hàng, tác động của quảng cáo với khách hàng. Bộ chỉ số Communication Efficiency Score là công cụ tuyệt với giúp bạn đánh giá hiệu quả chiến dịch truyền thông – quảng cáo

Nguồn gốc ra đời của bộ chỉ số Communication Efficiency Score

Bộ chỉ số Communication Efficiency Score được Mibrand, SurveyTrue kết hợp cùng với các giáo sư trường đại học RMIT (Tp Hồ Chí Minh) phát triển từ năm 2014. Trải qua hơn 8 năm phát triển và hoàn thiện, bộ chỉ số đã được áp dụng cho hàng trăm dự án khác nhau về đo lường hiệu quả chiến dịch truyền thông

Vai trò của bộ chỉ số Communication Efficiency Score

Bộ công cụ này sẽ giải quyết toàn bộ những khó khăn của doanh nghiệp trong việc đo lường hiệu quả truyền thông – quảng cáo.

  • Theo dõi sự hiệu quả của hoạt động truyền thông trên đa kênh.
  • Có căn cứ để tối ưu các hoạt động truyền thông (xác định nội dung truyền thông, kênh & sản phẩm truyền thông phù hợp)
  • Căn cứ báo cáo ban lãnh đạo duyệt ngân sách & kế hoạch truyền thông đề xuất.
  • Xây dựng KPI một cách hiệu quả dựa trên các chỉ số đo lường.
  • Định hướng xây dựng chiến lược & kế hoạch kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp.

Thành phần của bộ chỉ số Communication Efficiency Score

Bộ chỉ số Communication Efficiency Score bao gồm 3 chỉ số thành phần: Chỉ số nhận biết quảng cáo, Chỉ số cảm nhận quảng cáo, Chỉ số tác động của quảng cáo đến khách hàng.

Chỉ số nhận biết quảng cáo

Chỉ số Nhận biết quảng cáo đo lường mức độ tiếp cận của quảng cáo đến đối tượng mục tiêu theo từng kênh và mức độ ghi nhớ quảng cáo của khách hàng sau khi xem quảng cáo.

Thành phần của chỉ số nhận biết quảng cáo bao gồm:

  • Chỉ số nhận biết ngay lập tức (Self-awareness index): Tỷ lệ đáp viên nhớ & nhắc được quảng cáo của thương hiệu nào, trên kênh nào khi được hỏi về một ngành nghề / lĩnh vực cụ thể.
  • Chỉ số nhận biết rõ ràng khi có sự trợ giúp (Ads-prompted awareness index): Tỷ lệ đáp viên nhớ & nhắc đến quảng cáo khi được phỏng vấn viên gợi ý về thương hiệu / công ty cụ thể.
  • Chỉ số nhận biết không rõ ràng khi có sự trợ giúp (Ads-unclear awareness index): Tỷ lệ đáp viên nhớ mơ hồ / không rõ ràng về quảng cáo kể cả khi phỏng vấn viên gợi ý về thương hiệu / công ty cụ thể.

Chỉ số nhận biết quảng cáo được tính bằng tổng có hệ số của các chỉ số thành phần trên. Trong đó, chỉ số nhận biết ngay lập tức có hệ số cao nhất

Chỉ số cảm nhận quảng cáo

Chỉ số Cảm nhận về quảng cáo đo lường mức độ hiểu rõ thông điệp truyền thông – quảng cáo của khách hàng và mức độ yêu thích của họ đối với quảng cáo họ đã xem.

Thành phần của chỉ số cảm nhận quảng cáo bao gồm:

  • Chỉ số nhận thức về chiến dịch quảng cáo (Ads-Perception Index): Đánh giá mức độ hiểu rõ thông điệp truyền thông – quảng cáo của target audience & thông điệp target audience cảm nhận được.
  • Chỉ số cảm nhận về chiến dịch quảng cáo (Ads-Feeling Index): Đánh giá mức độ yêu thích của target audience sau khi xem quảng cáo và các yếu tố họ thích / không thích.
  • Chỉ số phù hợp của quảng cáo với cá nhân (Ads-Relevant Index): Đánh giá mức độ thông điệp truyền thông – quảng cáo chạm đến đúng insight của target audience

 

Chỉ số Tác động của quảng cáo đến khách hàng

Chỉ số Tác động của quảng cáo đến hành vi đánh giá mức độ ảnh hưởng của quảng cáo đến sự yêu thích thương hiệu & hành vi mua hàng của khách hàng.

  • Chỉ số tác động của quảng cáo đến sự yêu thích thương hiệu (VVOB Love Index): Đánh giá mức độ tác động của truyền thông – quảng cáo đến mức độ yêu tổ chức của Target-audience.
  • Chỉ số mức độ tác động của quảng cáo đến hành vi (Perception & Behavior Change Index): Đánh giá các ảnh hưởng của truyền thông – quảng cáo đến hành vi cụ thể của khách hàng sau khi họ xem quảng cáo.

Quy trình ứng dụng & triển khai bộ công cụ

BƯỚC 1: Xác định đối tượng

Xác định số lượng đối tượng khảo sát, Đặc điểm nhân khẩu học đối tưởng khảo sát, Vị trí khảo sát,…

BƯỚC 2: Phỏng vấn nhóm tập trung

Tổ chức phỏng vấn nhóm tập trung để khai thác sâu hành vi – thái độ cũng như các cảm nhận về quảng cáo của khách hàng

BƯỚC 3: Tổng hợp & Xử lý thông tin

Tổng hợp các thông tin định tính thu thập được từ phỏng vấn nhóm & đúc kết các giả thuyết ban đầu

BƯỚC 4: Khảo sát trực tuyến diện rộng

Thực hiện khảo sát diện rộng để lượng hóa các thông tin & giả thuyết được đúc kết tại bước 3

Tham khảo dịch vụ đo lường hiệu quả truyền thông – quảng cáo  của SurveyTrue tại đây

Tham khảo dịch vụ Nghiên cứu thị trường của SurveyTrue tại đây

Survey True là công ty cung cấp giải pháp nghiên cứu thị trường toàn diện & chuyên sâu cho đa dạng ngành hàng/ lĩnh vực. Hàng năm, Survey True đã thực hiện trên 50 dự án nghiên cứu thị trường với khoảng 120.000 cuộc phỏng vấn cho các thương hiệu lớn ở nhiều các lĩnh vực khác như: Bảo hiểm, bất động sản, du lịch, ô tô, xe máy, bán lẻ, khách sạn...

Liên hệ số điện thoại 0934.466.870 hoặc Email: [email protected] để được hỗ trợ về các giải pháp nghiên cứu thị trường.