Banking Brand Beat Score 2022: Mức độ nhận biết ngành ngân hàng tại 2 miền Bắc – Nam

Cuối năm 2022, Mibrand công bố bảng xếp hạng Top 30 thương hiệu ngân hàng có sức khỏe thương hiệu tốt nhất (Banking Brand Beat Scores 2022). Bảng xếp hạng được tính toán và đánh giá dựa trên bộ chỉ số sức khỏe thương hiệu BBS (Brand Beat Score). Một trong các trụ cột của bộ chỉ số là chỉ số nhận biết thương hiệu. Ở bài viết này, hãy cùng Mibrand Vietnam điểm qua những tiêu điểm của bảng xếp hạng mức độ nhận biết thương hiệu ngành Ngân hàng tại Việt Nam năm 2022 nhé!

* Mức độ nhận biết thương hiệu được tính bằng tổng chỉ số nhận biết thương hiệp TOP OF MIND, chỉ số nhận biết tự động và chỉ số nhận biết có sự trợ giúp

1. BIG4 ngân hàng: Đồng đều ở miền Bắc, Chênh lệch ở Miền Nam

Nhóm BIG4 có sự đồng đều cả về thứ hạng lẫn mức độ nhận biết thương hiệu ở miền Bắc. Thứ hạng và mức độ nhận biết thương hiệu các ngân hàng BIG4 lần lượt là: Agribank (xếp thứ 2 với mức độ nhận biết 59%), Vietcombank (xếp thứ 3 với mức độ nhận biết 50%), BIDV (xếp thứ 4 với 47%), Vietinbank (xếp thứ 5 với 45%).

Trong nhóm BIG4, chỉ có Vietcombank và Agribank là vượt trội ở khu vực miền Nam, xếp lần lượt ở vị trí số 1 và 2 với mức độ nhận biết lần lượt là 57% và 56%. 2 ngân hàng còn lại trong nhóm BIG4 là Vietinbank và BIDV, lần lượt xếp ở vị trí thứ 5 và 6

So với 2021, Agribank có sự tăng trưởng mạnh cả ở 2 khu vực là miền Bắc va miền Nam, Nếu như năm 2021, Agribank có mức độ nhận biết thương hiệu tại miền Bắc là 38% (xếp thứ 5), miền Nam là 47% (xếp thứ 3). Năm 2022, Agribank vươn lên vị trí thứ 2 tại cả 2 miền Bắc & Nam. Đây là sự ghi nhận xứng đáng với quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ của Agribank. Là một trong những ngân hàng Nhà nước quen thuộc với người dân Việt Nam, Agribank ghi dấu ấn là một ngân hàng thân thuộc, uy tín trong lòng khách hàng trong suốt chặng đường phát triển. Năm 2022, Agribank lấy chuyển đổi số làm chiến lược trọng tâm phát triển với việc chính thức ra mắt Ngân hàng số với khẩu hiệu “Một chạm đa tiện ích” mang tên Agribank Digital. Đây là một bước đột phá trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào hành trình nâng cao trải nghiệm giao dịch, giúp thương hiệu ghi điểm trong mắt khách hàng và công chúng. Song song với đó, Agribank cũng liên tục thực hiện các hoạt động cộng đồng đầy nhân văn như; giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, trao học bổng khuyến học. Agribank cũng triển khai chiều chương trình ưu đãi & khuyến mãi để khuyến khích khách hàng mở tài khoản Mobile Banking. Từ đó, Agribank tăng cường mức độ nhận biết thương hiệu của khách hàng trên cả nước.

2: Sự hoán đổi vị trí của MBBank và Techcombank

Năm 2022 chứng khiến sự hoán đổi thú vị về thứ hạng trong bảng xếp hạng mức độ nhận biết thương hiệu của 2 ngân hàng MBBank và Techcombank so với năm 2021. Tại miền Bắc, MBBank soán ngôi Techcombank để leo lên vị trí số 1 về nhận biết thương hiệu, Techcombank thế chỗ đúng vị trí thứ 6 của MBBank. Tại miền Nam, MBBank tăng 2 bậc lên vị trí thứ 3, Techcombank tụt hạng 6 bậc (xếp ở vị trí thứ 8) trong bảng xếp hạng mức độ nhận biết thương hiệu ngân hàng.

Thành quả của MBBank đến từ chiến lược đồng bộ từ truyền thông đến sản phẩm – dịch vụ mà ngân hàng đã triển khai trong suốt những năm gần đây. Về truyền thông, MBBank có chiến dịch giới thiệu mở tài khoàn, nhận tiền trực tiếp. Chiến dịch này tạo hiệu ứng lan truyền và khiến nhiều người sẵn sàng giới thiệu và tải app MBBank. Song song với đó, MB Bank cũng có những bước đi đầy chắc chắn trong việc chuyển đổi thành ngân hàng số hiện đại, toàn diện và lấy khách hàng làm trung tâm. MBBank liên tục đưa ra những chiến dịch như: hoàn tiền khi mua sắm trên các trang thương mại điện tử, hoàn tiền khi thanh toán bằng thẻ tín dụng để thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ. MBBank cũng gây sốt với những bộ thẻ ngân hàng bắt mắt, độc đáo, gây ấn tượng mạnh đối với khách hàng, có thể kể đến các bộ thẻ như bộ thẻ Hi, bộ Mèo Trendy có thiết kế độc đáo, ấn tượng và tạo hiệu ứng tích cực và lan tỏa đối với giới trẻ

Năm 2022 là một năm đáng quên với Techcombank khi ngân hàng này giảm về mức độ nhận biết thương hiệu cả ở miền Bắc lẫn miền Nam. Nguyên nhân khách quan đến từ việc có rất nhiều ngân hàng tập trung đẩy mạnh truyền thông trong năm 2022 để tăng mức độ nhận biết thương hiệu. Nguyên nhân chủ quan đến từ việc Techcombank vướng vào những thông tin lùm xùm không đáng có như việc khách hàng Techcombank mất tiền trong tài khoản và việc nhà đầu tư than lỗ khi rót tiền đầu tư Quỹ trái phiếu Techcombank. Năm 2023, Techcombank cần nỗ lực hơn nữa trong việc cải thiện chất lượng sản phẩm dịch vụ, tích cực đầu tư truyền thông thương hiệu để lấy lại thứ hạng hàng đầu trong bảng xếp hạng mức độ nhận biết thương hiệu

3: Sự vươn lên mạnh mẽ của 1 số ngân hàng tư nhân

Năm 2022 chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ về mức độ nhận biết thương hiệu của một số ngân hàng tư nhân tại cả 2 miền Nam Bắc. ACB là ngân hàng có sự tăng trưởng ấn tượng tại cả 2 miền. Tại miền Bắc, ACB tăng đến 3 bậc (từ hạng 10 lên hạng 7) với mức độ nhận biết thương hiện tăng gấp 3 lần, từ 10% đến 30%. Tại miền Nam, ACB thậm chí còn tăng 4 hạng để xếp ở vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng với mức độ nhận biết là 49%

Trong năm 2022, ACB định hướng xây dựng hình ảnh thương hiệu ACB trẻ trung, năng động, luôn sáng tạo và đổi mới trên thị trường. Để đạt được điều đó, ACB tăng cường độ phủ sóng thương hiệu với nhiều hoạt động truyền thông trên đa kênh, phong cách thiết kế trẻ trung và sắc xanh đặc trưng đồng nhất. ACB gây ấn tượng mạnh khi chính thức ra mắt thương hiệu ngân hàng số ACB ONE cùng việc thành lập Khối Ngân hàng số. Cùng với đó, ACB tích cực triển khai các chương trình ưu đãi tặng quà khi mở tài khoản ACB, giảm các loại phí ngân hàng, ra mắt nhiều loại thẻ ngân hàng mới, tích cực hợp tác với nhiều đối tác về du lịch, bảo hiểm, vận chuyển, thương mại điện tử,… để đưa ra chính sách ưu đãi, khuyến mãi tốt nhất cho khách hàng. Những nỗ lực đó của ACB đã được ghi nhận với sự tăng trưởng đột phá trong bảng xếp hạng Mức độ nhận biết thương hiệu ngành ngân hàng 2022

DongABank lần đầu tiên xuất hiện trong TOP10 thương hiệu có mức độ nhận biết cao nhất tại miền Nam. Đây là thành quả xứng đáng của DongABank với chiến lược sản phẩm độc đáo, cá nhân hóa nhu cầu khách hàng. DongABank có chiến lược liên kết thẻ sinh viên với thẻ ngân hàng để thu hút nhóm đối tượng sinh viên mở thẻ ngân hàng. Ngoài ra, ngân hàng này cho ra mắt các dòng thẻ dành cho ngành nghề hoặc nhu cầu riêng biệt như: thẻ bác sĩ, thẻ nhà giáo, thẻ đa năng chứng khoán hay thẻ mua sắm. Vì thế, DongABank cá nhân hóa và làm hài lòng từng nhóm đối tượng khách hàng, qua đó nâng cao khả năng giới thiệu của khách hàng và tăng cường mức độ nhận biết thương hiệu DongABank

Về Báo cáo Sức khỏe thương hiệu Ngành ngân hàng Việt Nam năm 2022

Báo cáo nghiên cứu sức khỏe thương hiệu ngành ngân hàng Việt Nam 2022 được xây dựng dựa trên 7 chỉ số sức khỏe thương hiệu (Brand Beat Score) độc quyền của Mibrand. Báo cáo đã được sự tin dùng của gần 20 ngân hàng trong và ngoài quốc doanh tại Việt Nam. Ưu điểm của báo cáo đo lường sức khỏe thương hiệu ngành ngân hàng của Mibrand – SurveyTrue so với các đơn vị khác là:

  1. Số lượng mẫu nghiên cứu là 1500 mẫu, phân bố đều tại 3 miền Bắc, Trung, Nam. Mẫu nghiên cứu tập trung tại các thành phố lớn như Hà Nội & Tp Hồ Chí Minh
  2. Chất lượng & chuyên sâu
  • Đo lường & thực hiện từ 2017 - 2022
  • Số mẫu lớn đảm bảo sự chính xác & cho phép phân tích sâu theo từng nhóm:
  • Khu vực: Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh
  • Nhân khẩu học: Độ tuổi, Giới tính, Thu nhập

3. Giá trị cao

  • Mức giá tối ưu & chia sẻ
  • Số lượng nội dung nghiên cứu chuyên sâu phòng phú & được cập nhật thường xuyên

4. Dễ dàng

  • Không đòi hỏi từ phía ngân hàng: nhân sự/công sức quản lý
  • Dễ dàng sử dụng & truy cập dữ liệu

5. Kết hợp nghiên cứu định tính và nhiều nguồn cơ sở dữ liệu lớn của Mibrand & Survey true

Tải báo cáo tại đây:http://mibrand.vn/research-report/an-pham-bao-cao-suc-khoe-thuong-hieu-nganh-ngan-hang-2022