Hiện trạng mức độ sử dụng các sản phẩm ngân hàng tại Việt Nam 2022

Trong “Báo cáo Sức khỏe Thương hiệu ngành Ngân hàng Việt Nam 2022” do Mibrand Việt Nam thực hiện, bảng xếp hạng mức độ sử dụng các sản phẩm thương hiệu ngành ngân hàng chứng kiến sự cải thiện về chỉ mặt số dựa trên nhu cầu trong từng sản phẩm của khách hàng cũng như thứ hạng sản phẩm của hầu hết các ngân hàng.

Trong đó, nhiều sản phẩm đang cho thấy sự phát triển đáng kể, đi kèm với thứ tự xếp hạng của từng ngân hàng. Vậy đó là những sản phẩm nào? Đâu là những ngân hàng có sự phát triển vượt trội? Hãy cùng Mibrand Việt Nam tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Tiêu điểm về những sản phẩm ngân hàng được sử dụng nhiều nhất

Dựa trên bảng xếp hạng các sản phẩm đang được sử dụng thường xuyên nhất, khách hàng có xu hướng tập trung vào 3 loại hình sản phẩm: Tài khoản cá nhân (xếp thứ nhất với tỉ lệ sử dụng sản phẩm 75%), thẻ ATM (xếp thứ 2 với tỉ lệ sử dụng sản phẩm 51%) và Mobile banking (xếp thứ 3 với tỉ lệ sử dụng sản phẩm là 41%).

Thẻ tín dụng là một dòng sản phẩm của ngân hàng có tiềm năng phát triển lớn (xếp thứ 4 với tỉ lệ sử dụng sản phẩm 22%) nhưng tùy thuộc vào từng địa phương với tiềm năng tập trung ở những thành phố lớn.

Những phần còn lại có xu hướng được lựa chọn sử dụng ngày càng cao nhờ sự tiện lợi và tiết kiệm về chi phí, thời gian (19%).

Tiêu điểm về các ngân hàng phổ biến với từng sản phẩm ngân hàng

1. Sản phẩm tài khoản cá nhân và thẻ ATM/ thẻ ghi nợ

MB là ngân hàng có dịch vụ tài khoản cá nhân và các sản phẩm thẻ ATM/ thẻ ghi nợ được sử dụng nhiều nhất với số điểm phần trăm vượt trội hơn so với những ngân hàng khác. Trong đó có 41% cho dịch vụ tài khoản cá nhân và 57% cho sản phẩm thẻ ATM/ thẻ ghi nợ.

Đối với những ngân hàng khác, những lý do dẫn đến lựa chọn sử dụng sản phẩm nằm ở sự phổ biến của các ngân hàng, độ uy tín của các thương hiệu cũng như mức chi phí, giá cả hợp lý.

Những điểm thu hút của các sản phẩm đối với khách hàng tại MB bank:

  • Cá nhân hóa tài khoản cá nhân

Nếu như ứng dụng tài chính của các ngân hàng khác chỉ dành sự chú trọng vào những tính năng hỗ trợ giao dịch tài chính thì MBBank lại lôi kéo được khách hàng nhờ vào đưa ra nhiều tính năng mới mẻ, cho phép khách hàng “cá nhân hóa” các trải nghiệm trên app. Ví dụ như khách hàng có thể lựa chọn theme, đổi avatar dựa theo sở thích, chuyển tiền có thể đi kèm một tấm thiệp có sẵn trên app hoặc tự do sáng tạo tấm thiệp của riêng mình cùng lời nhắn gửi cho người nhận.

  • Sản phẩm thẻ đặc sắc, cá nhân hóa nhu cầu sử dụng

Dòng thẻ MB Hi Collection thu hút người sử dụng bởi được thiết kế theo phong cách hiện đại, cá tính, đáp ứng sở thích của từng cá nhân với 3 bộ sưu tập Ace, Summer và Zodiac. Khách hàng được lựa chọn thẻ có hình ảnh, hoa văn khác nhau phù hợp theo sở thích, phong cách của mình.

Tính năng thẻ ATM và thẻ tín dụng tích hợp trong cùng 1 chip. Nghĩa là chỉ cần một chiếc thẻ duy nhất mang theo bên mình, khách hàng có thể thực hiện tất cả giao dịch.

2. Sản phẩm mobile banking (app)

  • MB vượt qua nhóm “Big 4” để trở thành ngân hàng có tỉ lệ sử dụng mobile banking nhiều nhất (xếp thứ nhất với tỉ lệ sử dụng sản phẩm 29%)
  • Hai ngân hàng tư nhân nổi trội – Techcombank và ACB – bám sát Top 5 ngân hàng trong dịch vụ mobile banking (xếp lần lượt theo thứ tự 6,7 với tỉ lệ sử dụng sản phẩm đồng 8%)

MBBank

MB là ngân hàng cho phép khách hàng sở hữu nhiều số tài khoản, tương tự như “một chiếc ví nhiều ngăn”, ngay trên app MBBank. Khách hàng sử dụng app có thể mở tài khoản số đẹp, tài khoản trùng số điện thoại, tài khoản trùng ngày sinh, tài khoản tứ quý... theo ý thích.

Phương thức thanh toán nhanh bằng mã VietQR đã sớm được MB tích hợp vào ứng dụng. Với mã VietQR, giao dịch thanh toán được diễn ra nhanh chóng mà không cần nhập các thông tin chi tiết của người thụ hưởng như số tài khoản, tên tài khoản, ngân hàng thụ hưởng… như các hình thức chuyển tiền thông thường. Bên cạnh đó, khách hàng còn được lựa chọn linh vật, màu sắc của mã thanh toán VietQR theo sở thích cá nhân.

Techcombank

Đối với ngân hàng Techcombank, sản phẩm Techcombank mobile mang đến cho người dùng khả năng chuyển đổi miễn phí thẻ thanh toán công nghệ từ sang phiên bản thẻ công nghệ chip; đăng ký mở thẻ/ gia hạn thẻ trực tiếp qua ứng dụng; mở tài khoản từ xa bằng công nghệ định danh điện tử eKYC; tạo và đổi mã e-PIN thay thế hoàn toàn mã PIN giấy truyền thống; đăng ký trả góp qua thẻ tín dụng hoàn toàn online…

Tính năng quản lý tài chính khách hàng được Techcombank thiết kế riêng biệt tới từng người dùng. Với khả năng dự báo hóa đơn, hệ thống dễ dàng cho phép khách hàng lập kế hoạch tài chính bao gồm quản lý danh mục tài sản, phân tích chi tiêu, tiết kiệm mục tiêu, chi tiêu thông minh, giới thiệu sản phẩm mới cho khách hàng mục tiêu.

ACB

Các sản phẩm dịch vụ của ACB được đầu tư phát triển dựa trên nghiên cứu chuyên sâu về nhu cầu khách hàng, đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng. Kết hợp không gian số đảm bảo giao dịch nhanh chóng, dễ sử dụng và an toàn an ninh mạng.

ACB One đã hoàn thiện 100% hành trình số hóa cho khách hàng từ khi mở tài khoản đến lúc thực hiện giao dịch. Khách hàng sau khi mở tài khoản trực tuyến (eKYC) có thể ngay lập tức nâng cấp tài khoản qua phương thức định danh Video Call Face Identity. Các dịch vụ gồm chuyển tiền hạn mức 300 triệu đồng một ngày, mở thẻ ghi nợ trực tuyến, gửi tiết kiệm trực tuyến, thanh toán bằng mã QR... Đối với dịch vụ nộp thuế, khách hàng có thể nộp trực tuyến trên ACB One hoặc qua eTax Mobile với ưu đãi miễn phí chuyển tiền liên ngân hàng.

Tiêu điểm về tiêu chí lựa chọn của khách hàng với các sản phẩm ngân hàng tiềm năng

1. Các tiêu chí lựa chọn của khách hàng về các sản phẩm thẻ tín dụng

Sản phẩm thẻ tín dụng là một trong những sản phẩm có tiềm năng phát triển mạnh trong tương lai. Với những ngân hàng có sản phẩm thẻ tín dụng được sử dụng nhiều nhất, lý do chính giải thích cho độ phổ biến của sản phẩm này nằm ở chi phí thường niên, chi phí giao dịch thấp và mức độ uy tín của ngân hàng.

Trong đó, với các ngân hàng thuộc “Big 4”, lý do lớn nhất khiến khách hàng lựa chọn sử dụng sản phẩm thẻ tín dụng nằm ở sự uy tín của ngân hàng. Đối với các ngân hàng còn lại, lý do để lựa chọn sản phẩm là chi phí và sự tiện lợi đi kèm khi sử dụng.

2. Các tiêu chí lựa chọn của khách hàng về sản phẩm mobile banking app

Năm 2022 có thể nói là một năm của ngân hàng thời đại số hóa. Các ngân hàng thay nhau đưa ra những sản phẩm mobile banking mới và ấn tượng, nhằm mang đến sự tiện lợi cho từng khách hàng. Các lý do chính thúc đẩy khách hàng lựa chọn sử dụng các sản phẩm mobile banking là sự tiện lợi khi mở tài khoản, miễn phí chuyển tiền và sự đơn giản khi sử dụng.

Ngoài ra, một số ngân hàng tư nhân có mobile banking app được sử dụng nhiều nhờ cung cấp thêm những tính năng như dễ dàng tra cứu tài khoản, sổ tiết kiệm trực tuyến và gửi tiết kiệm lãi suất cao.

3. Các tiêu chí lựa chọn của khách hàng về dịch vụ gửi tiết kiệm

Dịch vụ gửi tiết kiệm của các ngân hàng đang dần dần trở thành một sản phẩm tiềm năng đối với người tiêu dùng. Sự phát triển mạnh mẽ của dịch vụ gửi tiết kiệm phụ thuộc sự uy tín ngân hàng, mức độ an toàn và lãi suất tiết kiệm của các ngân hàng.

Ngoài ra, việc các ngân hàng cung cấp lựa chọn gửi tiết kiệm online (APP) (14%) có xu hướng trở thành một trong những lý do được khách hàng cân nhắc khi lựa chọn ngân hàng.

Về “Báo cáo Sức khỏe Thương hiệu ngành Ngân hàng Việt Nam 2022”

Báo cáo nghiên cứu sức khỏe thương hiệu ngành ngân hàng Việt Nam năm 2022 được xây dựng dựa trên 7 chỉ số sức khỏe thương hiệu (Brand Beat Score) độc quyền của Mibrand. Báo cáo được tin dùng bởi gần 20 ngân hàng trong và ngoài quốc doanh tại Việt Nam. Ưu điểm của báo cáo đo lường sức khỏe thương hiệu ngành ngân hàng của Mibrand – SurveyTrue so với các đơn vị khác là:

1. Số lượng mẫu nghiên cứu là 1.500 mẫu, phân bố đều tại 3 miền Bắc, Trung, Nam. Mẫu nghiên cứu tập trung tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM

2. Chất lượng và chuyên sâu

  • Đo lường và thực hiện từ 2017-2022
  • Số mẫu lớn đảm bảo sự chính xác & cho phép phân tích sâu theo từng nhóm:
    • Khu vực: Hà Nội, TP.HCM
    • Nhân khẩu học: Độ tuổi, Giới tính, Thu nhập

3. Giá trị cao

  • Mức giá tối ưu và chia sẻ
  • Số lượng nội dung nghiên cứu chuyên sâu phòng phú, được cập nhật thường xuyên

4. Dễ dàng

  • Không đòi hỏi từ phía ngân hàng: nhân sự/công sức quản lý
  • Dễ dàng sử dụng và truy cập dữ liệu

5. Kết hợp nghiên cứu định tính và nhiều nguồn cơ sở dữ liệu lớn của Mibrand & SurveyTrue

Thông tin liên hệ:

Đại diện bộ phần Nghiên cứu thị trường: Mr. Đỗ Ngọc Sơn
Số điện thoại: 0934.466. 870

Tải báo cáo tại đây.