ESG in Action #5: Năng lượng mặt trời - Xu thế dẫn đầu trong bộ tiêu chí ESG

Để hoà nhập với thị trường EU, các doanh nghiệp Việt cần hiểu và thích ứng với các xu hướng hiện đại. Đối với doanh nghiệp xuất khẩu đến các thị trường quốc tế, hàng hóa xuất khẩu sẽ phải đối mặt với mức thuế cao nếu không giảm thiểu lượng khí thải nhà kính. Vì vậy, nếu doanh nghiệp đáp ứng được việc cắt giảm phát thải khí nhà kính thì việc xuất khẩu sẽ trở nên dễ dàng và tiết kiệm chi phí hơn. Tiêu chí này là một trong những điều kiện tiên quyết ảnh hưởng trực tiếp đến năng lực cạnh tranh của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu tại Việt Nam.

Trong số các tiêu chí của ESG (Environmental, Social, and Governance), tiêu chí Môi trường (Environmental) đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự phát triển bền vững và tạo ra giá trị lâu dài. Nó bao gồm các yếu tố như quản lý chất thải, giảm phát thải khí nhà kính, sử dụng năng lượng tái tạo và tài nguyên tái chế. Trong đó, năng lượng mặt trời đã trở thành xu thế dẫn đầu và mang lại nhiều lợi ích, không chỉ giúp giảm thiểu tác động xấu đến môi trường, mà còn tạo ra giá trị kinh tế và xã hội lâu dài cho nền kinh tế và các doanh nghiệp.

Theo báo cáo ESG của TTC Corporation, một tập đoàn đa ngành tại Việt Nam, việc triển khai các dự án năng lượng mặt trời đã tạo điểm cộng quan trọng cho TTC Corporation trong việc đạt các tiêu chí ESG. Các doanh nghiệp triển khai năng lượng mặt trời thường được đánh giá cao về khía cạnh môi trường và bền vững, từ đó tăng khả năng thu hút đầu tư và xây dựng hình ảnh tích cực trong cộng đồng.

  1. Tiết kiệm chi phí: Theo số liệu thống kê, năng lượng mặt trời giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp lên đến hàng chục tỷ đồng. Theo một nghiên cứu của Lazard, công ty tư vấn tài chính hàng đầu, giá thành của năng lượng mặt trời đã giảm mạnh trong những năm gần đây, trở thành một trong những nguồn điện rẻ nhất và cạnh tranh nhất so với nguồn năng lượng truyền thống. Việc triển khai năng lượng mặt trời giúp doanh nghiệp giảm chi phí tiền điện hàng tháng đáng kể.
  2. Làm mát và giảm tiếng ồn: Ngoài ra, Hệ thống Pin áp mái hấp thu nhiệt lượng từ mặt trời cũng giúp giảm tiếng ồn và làm mát hệ thống nhà xưởng của doanh nghiệp, tạo điều kiện làm việc tốt hơn cho nhân viên trong các công ty. Ngoài ra, lớp mái được che phủ bởi hệ thống NLMT còn giúp giảm tiếng ồn trong những ngày mưa.
  3. Tăng tuổi thọ mái nhà xưởng, thiết bị cơ sở vật chất: Việc lắp đặt dàn Pin mặt trời trên mái nhà không chỉ mang tính thẩm mỹ mà còn gia tăng tuổi thọ của mái nhà khi hạn chế tác động của nhiệt độ mặt trời và nước mưa.
  4. Giảm lượng khí thải CO2: Triển khai năng lượng mặt trời có tác động tích cực đến môi trường và xã hội. Sử dụng nguồn năng lượng tái tạo từ mặt trời giúp giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường và tài nguyên quốc gia.

Theo một nghiên cứu của SolarPower Europe, tổ chức chuyên về năng lượng mặt trời, Việt Nam có tiềm năng lắp đặt 42 GW (gigawatt) năng lượng mặt trời trên mái nhà. Nếu triển khai hết tiềm năng này, dự kiến sẽ giảm lượng khí thải CO2 hàng năm khoảng 37,1 triệu tấn, góp phần quan trọng vào việc giảm biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã triển khai sử dụng nguồn điện năng lượng mặt trời nhằm đáp ứng tiêu chí E - Environmental của ESG. Vinamilk - công ty hàng đầu về sản xuất sữa tại Việt Nam đã thực hiện đầu tư vào năng lượng mặt trời trên nhiều nhà xưởng của họ. Công ty đã xây dựng mô hình Trang trại Sinh thái Vinamilk Green Farm và lộ trình xây dựng ngành chăn nuôi bò sữa theo hướng bền vững. 100% các trang trại của Vinamilk đều đã sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng từ Biogas để giảm phát thải, tiến tới mục tiêu trung hòa Carbon theo lộ trình được xây dựng. Việc triển khai năng lượng mặt trời đã mang lại nhiều lợi ích cho công ty, bao gồm tiết kiệm chi phí và giảm lượng phát thải carbon.

Theo một nghiên cứu của Vinamilk năm 2022, sau khi triển khai năng lượng mặt trời, công ty đã tiết kiệm được khoảng 30 tỷ đồng mỗi năm cho chi phí tiền điện. Điều này đóng góp đáng kể vào tăng trưởng lợi nhuận và khả năng tài chính của công ty. Ngoài ra, việc sử dụng nguồn năng lượng tái tạo từ mặt trời cũng giúp Vinamilk giảm lượng phát thải carbon, tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất bền vững và đáp ứng các tiêu chuẩn về Môi trường trong bộ tiêu chí ESG.

Các số liệu nghiên cứu mới nhất cung cấp cái nhìn tổng quan về xu hướng phát triển của năng lượng mặt trời. Dự báo cho thấy công suất năng lượng mặt trời sẽ tiếp tục tăng trưởng trên toàn cầu, đồng thời tiềm năng phát triển cũng sẽ được khai thác mạnh mẽ. Ngoài ra, chi phí sản xuất của năng lượng mặt trời cũng đang giảm dần, tạo ra sự cạnh tranh với các nguồn năng lượng truyền thống.

Cuộc chạy đua của các doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình ESG không chỉ mang lại lợi ích về môi trường, mà còn đóng góp vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường. Việc triển khai năng lượng mặt trời là một giải pháp quan trọng và phù hợp để đáp ứng tiêu chí E trong ESG. Điều này đồng nghĩa với việc Việt Nam đang tiến thêm một bước vững chắc trên con đường phát triển bền vững và tham gia vào cuộc chạy đua toàn cầu để xây dựng một tương lai tươi sáng cho cả xã hội và doanh nghiệp.