Marketer Kurokawa Kengo
Kurokawa Kengo

Founder / CEO @ Asia Plus Inc.

Doanh thu một ngày của cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam là bao nhiêu?

Thật sự rất khó để ước tính doanh số bán hàng của các chuỗi cửa hàng bán lẻ, mặc dù đó là một trong những yếu tố chính để doanh nghiệp cân nhắc và trông cậy vào khi xem xét hoạt động của chuỗi bán lẻ. Một trong những phương pháp khả thi nhất cho doanh nghiệp là tìm hiểu từ tài liệu, báo cáo tài chính hợp nhất.

Mặc dù không có nhiều công ty, nhà bán lẻ công khai hay công bố thông tin tài chính, nhưng chúng ta hãy cùng tìm hiểu một số ví dụ để hiểu được tình hình kinh doanh của các nhà bán lẻ hiện nay.

Công thức tính doanh số hàng ngày/ tháng trên mỗi cửa hàng

Doanh số bán lẻ hàng ngày và hàng tháng của mỗi cửa hàng có thể được tính như sau:

  • Doanh số hàng tháng = (Doanh thu bán lẻ hàng năm) / (Số lượng cửa hàng) / 13
  • Doanh số hàng ngày = (Doanh thu bán lẻ hàng năm) / (Số lượng cửa hàng) / 366

Đây chỉ là ước tính sơ bộ vì con số có thể không chính xác trong trường hợp sau:

  • Nhà bán lẻ có phần lớn doanh số từ bán hàng trực tiếp hoặc bán hàng cho doanh nghiệp (B2B)
  • Chuỗi bán lẻ có sự thay đổi lớn về số lượng cửa hàng (ví dụ: mở thêm hoặc đóng cửa một số cửa hàng)

Tuy nhiên, chúng ta có thể sử dụng số liệu này như tài liệu tham khảo.

Siêu thị nhỏ/ siêu thị

Trước hết, hãy cùng điểm qua các chuỗi siêu thị nhỏ/ siêu thị. Dựa vào những điểm nổi bật trong doanh thu năm 2022 từ báo cáo tài chính hợp nhất, doanh số/ lượng cửa hàng của các nhà bán lẻ hàng đầu được ước tính như hình ảnh bên dưới. Doanh thu hàng ngày giữa WinMart, WinMart+ và Bách Hóa Xanh có khoảng cách lớn, do sự khác biệt về quy mô: WinMart là siêu thị, trong khi WinMart+ và Bách Hóa Xanh là siêu thị nhỏ.

Chuỗi cửa hàng cà phê

Từ dữ liệu có sẵn của báo cáo tài chính hợp nhất của Highlands và Phúc Long, doanh số hàng ngày/ hàng tháng có thể được ước tính như sau:

Chuỗi nhà thuốc

Từ dữ liệu trong báo cáo tài chính hợp nhất của Long Châu và An Khang, doanh số hàng ngày/ hàng tháng được ước tính như bên dưới. Trên thực tế, doanh số mỗi cửa hàng của Long Châu và An Khang có thể cao hơn, vì số lượng cửa hàng của họ (đặc biệt là An Khang) đã tăng mạnh trong suốt năm 2022.

Công nghệ Thông tin/ Điện tử

Các số liệu về Điện Máy Xanh, Thế Giới Di Động và FPT Retail có sẵn từ báo cáo tài chính hợp nhất. Doanh số của Điện Máy Xanh/ Thế Giới Di Động có vẻ thấp, điều này có thể đến từ việc cả hai đều kinh doanh dưới một cửa hàng thực. Và vì cả hai đều có nhiều cửa hàng như vậy, nên doanh số bán hàng của cửa hàng có thể là sự kết hợp của cả Điện Máy Xanh/ Thế Giới Di Động.

Những khó khăn mà các chuỗi cửa hàng bán lẻ ở Việt Nam đang gặp phải là gì?

Mặc dù doanh số bán lẻ tăng lên và nền kinh tế trở nên mạnh mẽ hơn, tuy nhiên, chúng ta có thể nhận thấy một số khó khăn đối với doanh số bán lẻ Việt Nam từ những dữ liệu này. Về phía người bán hàng, điều cần lưu ý là giá bán trung bình (ASP) thấp.

Hãy lấy siêu thị nhỏ làm ví dụ, mặc dù doanh thu hàng ngày ở mức khá tốt là 800-1,900 USD nhưng con số này vẫn thấp hơn so với các quốc gia khác. Một cửa hàng tiện lợi ở Nhật Bản trung bình tạo ra doanh thu khoảng 4,000 USD mỗi ngày, sự chênh lệch doanh thu là 2-3 lần (tất nhiên, hình thức cửa hàng của 2 nước có hơi khác một chút). Chúng tôi tin rằng những khác biệt này chủ yếu đến từ kích thước giỏ hàng. Giá bán trung bình của các cửa hàng tiện lợi ở Nhật Bản là 5,2 USD trong khi ở Việt Nam, các cửa hàng có giá bán trung bình thấp hơn nhiều.

Việt Nam vẫn có chi phí nhân sự thấp, tuy nhiên, không khó để nghe được lời phàn nàn về việc giá thuê mặt bằng kinh doanh cao, đặc biệt là ở các khu vực thành thị, trung tâm thành phố của Việt Nam. Do giá bán trung bình thấp hơn và chi phí mặt bằng cao, nên việc kiếm lợi nhuận ở Việt Nam thông qua kinh doanh bán lẻ đã trở nên khó khăn hơn so với dự đoán ban đầu.

Để có được nội dung đầy đủ của cuộc khảo sát, vui lòng xem toàn bộ báo cáo tại đây. Mọi thắc mắc về yêu cầu nghiên cứu thị trường, vui lòng liên hệ [email protected].