Tháng 5/2023: Ngành hàng dưỡng thể tăng doanh thu TMĐT giữa mùa nắng nóng

Tháng 5/2023, ngành hàng dưỡng thể tăng 7% doanh thu trên các sàn thương mại điện tử, theo báo cáo mới nhất do công ty phân tích dữ liệu thương mại điện tử YouNet Ecommerce Intelligence (YouNet ECI) – một thành viên của YouNet – thực hiện.

Doanh thu tăng trưởng tốt nhờ Mall

Báo cáo của YouNet ECI sử dụng dữ liệu thu thập hàng ngày từ 4.099 gian hàng kinh doanh sản phẩm dưỡng thể (bao gồm các dòng sản phẩm Body Lotion, Body Serum, Body Cream dưỡng ẩm, không bao gồm các sản phẩm đặc trị). Đây là các gian hàng có ghi nhận doanh thu trong tháng 5 trên ba sàn thương mại điện tử Tiki, Shopee và Lazada.

YouNet ECI xử lý tập dữ liệu lớn này bằng công nghệ AI kết hợp với chuyên môn phân tích ngành hàng để tính ra chính xác doanh thu (theo Gross Merchandise Value) và thị phần của từng thương hiệu. Nhờ áp dụng hệ thống AI, YouNet ECI cũng loại trừ hơn 62 tỷ đồng GMV ảo (thuộc các trường hợp quà tặng kèm, định giá sản phẩm sai hoặc gian lận) nhằm phản ánh chính xác nhất sức mua thật trên các sàn.

Kết quả cho thấy trong tháng 5/2023, ngành hàng dưỡng thể đạt tổng doanh thu 47,20 tỷ đồng trên ba sàn thương mại điện tử, tăng 7% so với tháng trước. Trong đó, có đến 92,2% trong tổng GMV của ngành hàng là đến từ sàn Shopee, còn Tiki và Lazada chiếm chỉ lần lượt 0,6% và 7,2% thị phần.

Tháng 5, ngành hàng dưỡng thể đạt 47,20 tỷ đồng doanh thu từ 3 sàn TMĐT.
Nguồn: YouNet ECI

Shopee cũng là sàn có tốc độ tăng trưởng GMV ngành hàng tốt nhất tháng với mức tăng 8%, trong khi Lazada tăng 7% và Tiki giảm sâu 27% GMV. Đóng góp lớn vào tăng trưởng cho sàn Shopee là hai nhãn hàng Vaseline Olay. Doanh thu hai nhãn hàng này trên Shopee lần lượt tăng đến 9% và 23%, đóng góp hơn 54% vào GMV tăng thêm của sàn trong tháng 5.

Đối với cả hai sàn Shopee và Lazada, nhóm gian hàng Mall (Shopee Mall và LazMall) là nhóm đóng góp chính cho tăng trưởng doanh thu của sàn mặc dù số lượng gian hàng Mall ít hơn nhiều so với số lượng gian hàng sellers thường. Với Shopee, nhóm Shopee Mall đóng góp 60% vào GMV tăng thêm của sàn trong tháng 5, với Lazada, tỷ lệ này lên đến 82%.

Xuất hiện rõ xu hướng chuyển dịch trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam sang chuộng các đơn vị bán hàng chính hãng. Bài toán cạnh tranh TMĐT thời gian tới sẽ đòi hỏi các thương hiệu phải mang lại được một trải nghiệm mua sắm bảo đảm và cao cấp hơn, YouNet ECI nhận định.

Các gian hàng Shopee Mall của Unilever (Vaseline), Paula Choice’s, NIVEAFreshity cũng chiếm ngay 4 vị trí dẫn đầu trong top gian hàng sản phẩm dưỡng thể có doanh thu cao nhất tháng. Cá biệt trong Top 10 có xuất hiện gian hàng Shopee của KOL làm đẹp Nhankhaai. Chỉ mới mở 4 tháng nhưng gian hàng này đã tăng doanh thu “thần tốc” và nhảy lên vị trí thứ 9.

Vaseline chiếm thị phần áp đảo

Là đơn vị sở hữu bộ dữ liệu chính xác nhất thị trường về doanh thu TMĐT của các nhãn hàng, YouNet ECI còn hé lộ top nhãn hàng dưỡng thể bán chạy nhất tháng 5 lần lượt là: Vaseline (12,38 tỷ đồng GMV cộng gộp ba sàn), Paula Choice’s (3,25 tỷ), Olay (2,46 tỷ), NIVEA (2,38 tỷ), và RMON (1,74 tỷ).

Top 5 nhãn hàng dưỡng thể bán chạy nhất tháng 5 theo GMV gộp 3 sàn.
Nguồn: YouNet ECI

Dẫn đầu về doanh thu cộng gộp 3 sàn trong tháng 5, thương hiệu Vaseline thuộc Unilever chiếm đến 26,2% thị phần ngành hàng, tăng 1% so với tháng 4.

Nhờ khả năng nhận diện và phân loại chính xác dòng sản phẩm và phân khúc sản phẩm, báo cáo của YouNet chỉ ra dòng sản phẩm phát triển doanh thu hiệu quả nhất cho Vaseline trong tháng 5 là dòng Vaseline Healthy Bright SPF50+ PA++ Sun + Pollution Protection Body Serum.

Phân tích dòng sản phẩm đóng góp vào tăng trưởng của nhãn hàng Vaseline trong tháng 5, nguồn: YouNet ECI

Trong tình hình nắng nóng kéo dài, không khó hiểu khi nhiều thương hiệu trong Top 10 như Olay, Rose de Seoul, Five Grains, WHISIS đều tăng GMV ở mức hai chữ số trong tháng 5.

RMON là thương hiệu duy nhất trong Top 10 có doanh thu giảm mạnh trong tháng 5. Cụ thể, RMON giảm 30% GMV cộng gộp 3 sàn và đánh mất 2,2% thị phần. Tuy nhiên, đây cũng có thể là dấu hiệu thương hiệu này đang quay trở lại với mức doanh thu bình thường sau khi đã tăng trưởng 36% trong tháng 4 nhờ sự kiện Siêu Sale Thời Trang Mỹ Phẩm 4.4 của Shopee.

Mức giá kỳ vọng trên Shopee cao hơn trên Lazada 50.000 đồng:

Xét về giá bán, báo cáo của YouNet ECI chỉ ra khung giá 174.000-1 triệu đồng mang lại doanh thu nhiều nhất cho các thương hiệu trong ngành hàng Dưỡng thể. Khung giá này đóng góp đến 57% doanh thu toàn ngành hàng trong tháng.

Xét riêng từng sàn, nhờ khả năng lọc bỏ các sản phẩm quà tặng, sản phẩm giá ảo, YouNet ECI phát hiện trung bình các sản phẩm dưỡng thể được người tiêu dùng chọn mua trên sàn Shopee trong tháng 5 có giá cao hơn các sản phẩm được mua trên Lazada 50.000 đồng. Cụ thể, trung bình một sản phẩm dưỡng thể tiêu thụ trên Shopee có giá 177.584 đồng, trong khi trên Lazada sẽ có giá 127.828 đồng.

So sánh giá bán trung bình của các sản phẩm dưỡng thể tiêu thụ trên Shopee và Lazada.
Nguồn: YouNet ECI

Kết quả phần nào cho thấy sự chênh lệch về mức giá kỳ vọng của người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm dưỡng thể trên hai sàn (giá này chưa bao gồm các mã voucher áp dụng khi thanh toán) mà các nhãn hàng cần lưu ý khi đề ra chiến lược giá và ưu đãi.

Tải báo cáo đầy đủ tại đây.

YouNet Ecommerce Intelligence (YouNet ECI) là giải pháp phục vụ các thương hiệu tại Việt Nam về quản trị thị phần, theo dõi đối thủ, đại lý, đối tác và cải thiện các hoạt động vận hành trên kênh thương mại điện tử.

Trong đó, dịch vụ phân tích chuyên sâu YouNet ECI Services hỗ trợ các thương hiệu hiểu sâu hơn các chuyển động của thị trường, phát hiện các chiến thuật gia tăng thị phần và cải thiện hiệu quả vận hành thông qua các báo cáo:

  • Nghiên cứu & thấu hiểu xu hướng thị trường.
  • Phân tích danh mục sản phẩm.
  • Đánh giá hiệu quả chiến dịch Mega.
  • Phân tích mức độ hiển thị của thương hiệu trên sàn TMĐT.

Liên hệ tư vấn về giải pháp: 070.3214.359 - [email protected] (Mr. Trường – Marketing Department)