Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành ngân hàng tháng 6/2023

Trong tháng 6 này, Reputa tiếp tục phát hành bản tin ngành ngân hàng, cung cấp những thông tin biến động của thị trường diễn ra trong tháng 5/2023, nhằm giúp marketer và các nhà lãnh đạo đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Mặc dù Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã thực hiện 3 đợt giảm lãi suất điều hành nhưng tốc độ tăng trưởng tín dụng vẫn khá chậm. 5 tháng đầu năm 2023 (tương ứng gần 1/2 quãng đường của năm 2023), tín dụng mới chỉ tăng khoảng 3%, thấp hơn khá nhiều so với tăng trưởng tín dụng 14,16% của năm 2022 và mục tiêu tăng trưởng khoảng 14-15% năm 2023.

Tuy có sự giảm nhẹ 1,57 lần so với tháng 4 nhưng Sacombank vẫn giữ vững vị trí Top 1 bảng xếp hạng ngân hàng thương mại phổ biến trên mạng xã hội. Trong tháng 5, Sacombank đạt 67,56 điểm Total Score và 33.262 lượt tương tác trên nền tảng Facebook. Đồng hành cùng Đội tuyển Nữ Việt Nam tại FIFA Women’s World Cup 2023, Sacombank tung ra minigame “Bạn có phải là vua kiến tạo?” được cộng đồng mạng hưởng ứng nhiệt tình thu về 8.419 lượt tương tác.

Trong khi đó MBBank tăng nhẹ 16,23% so với tháng trước đạt 51,06 điểm Total Score. “Tiết kiệm nhỏ, nhận quà to” với tổng giá trị giải thưởng lên tới 3 tỷ đồng của Fanpage MBBank thu về 3.383 lượt tương tác.

Trong bảng xếp hạng ngân hàng thương mại cổ phần trong nước, Sacombank chễm chệ với vị trí Top 1 với 67,56 điểm Total Score. Hưởng ứng thông điệp kêu gọi hạ lãi suất cho vay của Ngân hàng Nhà nước nhằm hỗ trợ nền kinh tế tăng trưởng ổn định, Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương tín (Sacombank) tiếp tục đưa ra gói ưu đãi 15.000 tỷ đồng cho vay phục vụ đời sống và sản xuất kinh doanh dành cho khách hàng cá nhân, áp dụng đến hết ngày 31/12.

MBBank vẫn giữ vị trí Top 2 đạt 51,06 điểm Total Score mặc dù tăng trưởng so với tháng 4. Bên cạnh đó, Vietcombank nhảy vọt 9 hạng lên vị trí Top 3 với 39,1 điểm Total Score. “Cùng Vietcombank mở tài khoản trên Ví VNPay tăng ‘khủng’ đến 1,1 triệu đồng” là bài viết nổi bật nhất thu về 22.541 lượt tương tác trên nền tảng Facebook. SeABank tăng 3,95 lần đạt 15,26 điểm Total Score vượt lên 19 hạng thách thức vị trí trong Top 3 bảng xếp hạng.

Tỷ trọng các dịch vụ/ sản phẩm Ngân hàng được thảo luận nhiều nhất là Tiết kiệm với 92% sau đó là Đầu tư 4% và Tín dụng 4%. Qua đến biểu đồ tỷ trọng thảo luận về các loại hình thẻ ngân hàng trên mạng xã hội với 61% là Thẻ ghi nợ và 39% là Thẻ tín dụng.

Dịch vụ Eximbank EDigi mang đến trải nghiệm liền mạch trên Internet và mobile, nhận giải Sản phẩm xuất sắc lĩnh vực ngân hàng số của Sao Khuê 2023, ngày 28/4. Đại diện đơn vị cho biết, giải thưởng từ VINASA ghi nhận sự đóng góp của Eximbank trong lĩnh vực ngân hàng số nhằm phát triển hệ sinh thái số chất lượng cao để phục vụ người dùng.

Với việc giữ vững định hướng là ngân hàng tư vấn đầu tư lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao trong suốt gần 29 năm, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bắc Á (Bac A Bank) đã đạt giải thưởng “Ngân hàng tiêu biểu về Tín dụng xanh”. Ngân hàng Bắc Á đã được trao giải thưởng ở hạng mục giải thưởng Tín dụng Xanh vì năng lực tư vấn đầu tư trong lĩnh vực phát triển bền vững như nông nghiệp công nghệ cao, y tế, giáo dục.

Ngân hàng Nhà nước ra thông báo giảm lãi suất điều hành thêm một lần nữa từ ngày 25/5. Biện pháp này với mục đích để các ngân hàng giảm lãi suất huy động. Từ đó, tạo điều kiện giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ nền kinh tế. Theo đó, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ mức 5,5%/năm xuống 5,0%/năm. Sau quyết định giảm lãi suất điều hành của NHNN, từ ngày 25/5 đồng loạt các ngân hàng đã điều chỉnh biểu lãi suất tiền gửi mới với mức giảm mạnh tại nhiều kỳ hạn.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành ngân hàng tháng 6/2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đâyđăng ký tài khoản Reputa để sử dụng tính năng thông tin thị trường, từ đó đưa ra các chiến lược đầu tư phù hợp.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết