Marketer Phương Quyên
Phương Quyên

Content Executive @ Brands Vietnam

Kantar BrandZ Most Valuable Global Brands 2023: Hầu hết đều giảm giá trị thương hiệu, Apple vẫn dẫn đầu, Facebook rơi khỏi Top 10

Top 100 Thương hiệu Giá trị nhất Toàn cầu năm 2023 vừa được Kantar BrandZ công bố vào ngày 14/06/2023. Dù có nhiều thương hiệu Công nghệ và Truyền thông giải trí ở đầu bảng xếp hạng, 2 ngành này vẫn ghi nhận sự sụt giảm giá trị thương hiệu tương đối lớn.

Tổng giá trị thương hiệu (Brand value) của Top 100 đạt 6.900 tỷ USD (giảm 20% so với 2022). Trong đó, chỉ có 16 cái tên “lội ngược dòng” để tăng trưởng, còn lại đều giảm giá trị thương hiệu. Tuy nhiên, theo Kantar, con số 6.900 tỷ USD này đã cao hơn giá trị được dự đoán dựa vào quỹ đạo tăng trưởng trước đại dịch.

Cuộc đua giữa “tâm bão” của Top 100 trong bảng xếp hạng năm nay

Tuy giá trị thương hiệu giảm 7% so với 2022, Apple vẫn “ngồi vững” ở vị trí đầu bảng với 880 tỷ USD. Google cũng giữ được vị trí thứ hai với 577 tỷ USD (giảm 30% so với năm ngoái). Trong khi đó, sau cú “sẩy chân” năm 2021 thì đến 2023 Microsoft mới lấy lại được hạng ba với mốc 501 tỷ USD.

Nguồn: Kantar BrandZ

Về những tay chơi “bứt tốc” ấn tượng, công ty viễn thông Airtel quay trở lại đường đua và có tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu nhanh nhất (tăng 24%, đạt 22 tỷ USD). Theo ngay sau là Pepsi với mức tăng trưởng 17% (đạt 18 tỷ USD).

Báo cáo đánh dấu 11 cái tên mới so với 2022, trong đó có 2 thương hiệu Trung Quốc lần đầu ghi tên mình vào Top 100: Thương hiệu thời trang Shein (hạng 70, giá trị thương hiệu 24 tỷ USD) và thương hiệu nước giải khát & nước đóng chai Nongfu Spring (hạng 81, giá trị thương hiệu 22 tỷ USD).

Nguồn: Kantar BrandZ

Top 10 Thương hiệu Giá trị nhất Toàn cầu năm 2023

Năm nay, có đến 9 trên 10 thương hiệu giảm giá trị so với năm ngoái. Duy nhất Coca-Cola ghi nhận tăng trưởng 8% (đạt 106 tỷ USD) thăng liền 7 hạng, đánh dấu màn “comeback” Top 10 của thương hiệu này sau 8 năm vắng mặt.

Nguồn: Kantar BrandZ

Đầu bảng xếp hạng có thêm các gương mặt bứt phá trong năm nay ở lĩnh vực ăn uống như McDonald’s và Coca-Cola. Sau 2 năm liên tiếp sụt giảm giá trị thương hiệu, Tencent để mất vị trí thứ 5 vào tay McDonald’s khi thương hiệu thức ăn nhanh này liên tục “leo rank” và đạt 191 tỷ USD giá trị vào 2023.

Đáng chú ý, Facebook giảm tới 50% giá trị thương hiệu còn 93 tỷ USD, chính thức tụt khỏi Top 10 xuống vị trí thứ 12. 2023 cũng là năm thứ hai liên tiếp thương hiệu này ghi nhận mức giảm giá trị.

Ai đang chứng tỏ được sức bền, ai đang đối mặt với khó khăn?

Ngành ăn uống (Food & Beverages), thức ăn nhanh (Fast food) & ngành hàng xa xỉ (Luxury) được đánh giá là có sức bền trong năm nay khi mức giảm giá trị chỉ vào khoảng 3-4%.

Nguồn: Kantar BrandZ

Đối với ngành hàng thức ăn nhanh, cải tiến trải nghiệm khách hàng và đổi mới theo xu hướng “digital first” là những chiến lược chính. Chẳng hạn McDonald’s đầu tư khu vực kệ tự lấy (pick-up shelves) dành cho khách đặt hàng trước trên app sau đó đến quán là có ngay, hoặc nhà hàng chỉ phục vụ mang về (take-out only restaurants), khu vực mua mang về không cần xuống xe (drive-thru) được tự động hóa bằng AI, và khu vực chờ dành riêng cho các đối tác giao hàng như Grab. Starbucks cũng đang đầu tư mở hơn 400 điểm mua mang đi và giao hàng tại Mỹ.

Trong khi đó, các thương hiệu nước giải khát như Coca-Cola và Pepsi chọn đổi mới sản phẩm và khám phá thêm cơ hội để tối ưu trải nghiệm khách hàng. Đơn cử như nền tảng thương hiệu “Real Magic” của Coca-Cola gây được tiếng vang nhờ đánh đúng nhu cầu tìm kiếm những khoảnh khắc “escape” của người dùng vào những giai đoạn khó khăn.

Nguồn: Kantar BrandZ

Ngược lại, Truyền thông & Giải trí (Media & Entertainment) là ngành hàng có giá trị thương hiệu giảm nhiều nhất (giảm 32%). Chỉ có TikTok ghi nhận tăng trưởng 2% nhưng thương hiệu này cũng gặp phải sự sụt giảm chi tiêu quảng cáo trên mạng xã hội.

Theo Kantar, các chiến lược mà những thương hiệu thuộc ngành hàng này nên cân nhắc là: ứng dụng công nghệ AI để thu hút người dùng (nghiên cứu, đề xuất), đa dạng hóa và toàn cầu hóa nội dung (ví dụ Netflix reboot bộ phim “Wednesday” khá thành công với nhân vật nữ chính người Mỹ Latin) và cuối cùng là tối ưu danh mục nội dung (content portfolio).

Xem đầy đủ báo cáo Kantar BrandZ Most Valuable Global Brands 2023 tại đây.

Phương Quyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Brands Vietnam