Marketer SR Fashion Business School
SR Fashion Business School

Style Republik Fashion Media and Education Company

Thương mại điện tử: Cánh cửa thành công cho chủ thương hiệu thời trang

Thương mại điện tử đang là xu hướng kinh doanh tất yếu của các hãng thời trang hiện nay, từ startup non trẻ cho đến các “gã khổng lồ”. Thương mại điện tử không chỉ giúp doanh nghiệp thích nghi với sự thay đổi của người tiêu dùng, mà còn tạo lợi thế cạnh tranh để bứt phá trong tương lai.

Sau đại dịch COVID-19 và lệnh giãn cách xã hội, hành vi người tiêu dùng đã có sự thay đổi lớn, chuyển dịch từ mua sắm offline sang online tăng dần theo thời gian ở mọi ngành hàng. Đặc biệt, riêng lĩnh vực ngành thời trang, tỷ lệ người mua sắm online trong năm 2022 đã đứng đầu các ngành với 69%. Chính vì vậy, việc các doanh nghiệp thời trang triển khai thương mại điện tử là vô cùng cần thiết để thích ứng nhanh với sự thay đổi của người tiêu dùng và thị trường.

Ngành công nghiệp thời trang là một trong những ngành công nghiệp quan trọng và sinh lợi nhất trên thế giới. Theo Statista: “Thời trang là phân khúc thị trường thương mại điện tử B2C lớn nhất và quy mô toàn cầu của nó ước tính khoảng 871,2 tỷ USD vào năm 2023. Thị trường dự kiến ​​sẽ tăng trưởng hơn nữa ở mức 11,5% mỗi năm và đạt tổng quy mô thị trường là 1.501,3 tỷ USD vào cuối năm 2027”.

Cách mọi người mua sắm thời trang đang thay đổi nhanh chóng. Trong những năm gần đây, đã có sự tăng trưởng đáng kể về doanh số bán hàng thương mại điện tử trong ngành thời trang. Có nhiều lý do tại sao thương mại điện tử đang trở nên rất quan trọng đối với ngành thời trang. Một trong những tầm quan trọng đáng chú ý nhất mà thương mại điện tử mang lại cho ngành thời trang là khả năng phá vỡ các rào cản địa lý và vươn ra thị trường toàn cầu.

Thương mại điện tử cho phép ngành tiếp cận nhiều đối tượng hơn

Trước đây, các nhà bán lẻ thời trang bị giới hạn bán sản phẩm của họ trong các cửa hàng thực tế. Tuy nhiên, với thương mại điện tử, các nhà bán lẻ và chuyên gia trong ngành giờ đây có thể bán sản phẩm của họ cho mọi người trên khắp thế giới thông qua các cửa hàng trực tuyến của họ. Đồng thời, thương mại điện tử còn là kênh tiếp cận phổ biến đến người tiêu dùng, đặc biệt là lĩnh vực thời trang nhanh cho nữ.

Nhờ sự hỗ trợ của thương mại điện tử mà các hoạt động marketing như Livestream, Shoppertainment (Mua sắm kết hợp giải trí), Affiliate… được diễn ra hiệu quả hơn, góp phần mở rộng phạm vi kinh doanh cho doanh nghiệp. Stradivarius, Guess, Forever 21 và Victoria’s Secrets là một số ví dụ về thương mại điện tử thời trang nhanh. Những sản phẩm thời trang nhanh này có giá thấp nhưng phong cách và được sản xuất với số lượng lớn với tốc độ nhanh. Mục tiêu của họ là cung cấp cho các cửa hàng bán lẻ.

Victoria’s Secrets là một trong những ví dụ về ứng dụng thương mại điện tử trong thời trang nhanh.

Thương mại điện tử giúp khách hàng mua sắm dễ dàng hơn

Giờ đây, khách hàng có thể duyệt qua nhiều loại sản phẩm một cách thoải mái tại nhà riêng của họ. Với AR, họ có thể xem trước sản phẩm sẽ trông như thế nào từ các góc 360, các lần thử ảo và thậm chí cả các hình dạng cơ thể khác nhau. Họ cũng có thể so sánh giá cả và đọc các nhận xét trước khi mua hàng. Chẳng hạn như thương hiệu American Apparel đã ứng dụng AR để cung cấp thêm cho khách hàng những thông tin về sản phẩm bao gồm những mô tả chi tiết như hàng có sẵn, màu sắc và thậm chí những reviews (đánh giá) từ người mua trước.

Từ việc thu thập, phân tích và tổng hợp hành vi tiêu dùng của từng nhóm đối tượng, thương mại điện tử giúp doanh nghiệp dễ dàng cá nhân hóa trải nghiệm cho người tiêu dùng, điển hình như các tính năng: Gợi ý sản phẩm tương tự, Sản phẩm đã xem…

Với AR, khách hàng có thể xem sản phẩm từ các góc 360, thử ảo, thậm chí là với cả các hình dạng cơ thể khác nhau.

Fashion E-commerce sẽ tăng truy cập trực tuyến

Ngoài trải nghiệm trực quan và trải nghiệm cá nhân hóa, thương mại điện tử còn mang lại trải nghiệm liền mạch cho khách hàng trên nhiều kênh như mạng xã hội (Facebook, Instagram, TikTok, Zalo…), sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo…), website thương mại điện tử, mobile app… Theo dữ liệu khách hàng của SaleCycle, truy cập di động đóng góp tới 66% doanh số bán hàng trực tuyến trong ngành thời trang và 76% lưu lượng truy cập trực tuyến.

Ngoài trải nghiệm trực quan và trải nghiệm cá nhân hóa, thương mại điện tử còn mang lại trải nghiệm liền mạch cho khách hàng trên nhiều kênh trực tuyến.

Thương mại điện tử có thể giúp các nhà bán lẻ giảm chi phí

Các chủ thương hiệu không cần phải thuê nhiều nhân viên tại các cửa hàng vật lý nữa. Họ có thể tiết kiệm chi phí vận chuyển bằng cách vận chuyển sản phẩm trực tiếp đến nhà của khách hàng với các phương thức vận chuyển đa dạng. Các nền tảng cho thời trang trực tuyến sẽ đạt gần 30,63 tỷ USD vào năm 2025, tăng trưởng với tốc độ CAGR ước tính là 24% và chiếm 10% tổng doanh số bán hàng phụ kiện và thương mại điện tử hàng may mặc.

Tăng doanh thu tại thị trường địa phương và quốc tế nhờ các cơ hội tiếp thị và xây dựng thương hiệu

Từ các thương hiệu thời trang xa xỉ đến các thương hiệu thời trang may sẵn, có thể sử dụng tích hợp phương tiện truyền thông xã hội, chiến dịch tiếp thị qua email và cộng tác với người có ảnh hưởng để nâng cao nhận thức về thương hiệu và thu hút đối tượng mục tiêu của họ. Một ví dụ điển hình là sự hợp tác giữa thương hiệu xa xỉ Dior và người có ảnh hưởng Chiara Ferragni, điều này đã tạo ra tiếng vang trực tuyến đáng kể và tăng khả năng hiển thị thương hiệu của Dior.

Sự hợp tác giữa Dior và Chiara Ferragni đã tạo ra tiếng vang trực tuyến đáng kể và tăng khả năng hiển thị của thương hiệu.

Thương mại điện tử sẽ hợp lý hóa quản lý hàng tồn kho

Quản lý hàng tồn kho hiệu quả là một yếu tố quan trọng trong sự thành công của các thương hiệu thời trang. Các nền tảng thương mại điện tử cung cấp các hệ thống quản lý hàng tồn kho tiên tiến cung cấp thông tin chi tiết theo thời gian thực về mức độ hàng tồn kho, xu hướng bán hàng và sở thích của khách hàng. Zara, được biết đến với mô hình thời trang nhanh, sử dụng hệ thống quản lý hàng tồn kho phức tạp, đảm bảo bổ sung hàng nhanh chóng dựa trên dữ liệu bán hàng theo thời gian thực, giảm thiểu chi phí lưu kho và tối đa hóa sự hài lòng của khách hàng.

Zara sử dụng hệ thống quản lý hàng tồn kho phức tạp, đảm bảo bổ sung hàng nhanh chóng dựa trên dữ liệu bán hàng theo thời gian thực.

Chỉ riêng trong năm 2022, doanh số bán hàng thương mại điện tử trong ngành thời trang đã đạt trên 750 tỷ USD. Có một số cách khác nhau để bắt đầu kinh doanh trong ngành thời trang bằng cách tận dụng lợi thế của thương mại điện tử. Một trong những cách phù hợp nhất là tạo một cửa hàng trực tuyến cho phép khách hàng duyệt và mua sản phẩm. Sau đó, chủ sở hữu có thể sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội để quảng bá sản phẩm của họ và kết nối với khách hàng. Bằng cách áp dụng thương mại điện tử, ngành thời trang đã tiếp cận được nhiều đối tượng hơn, giảm chi phí và cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn.

Nhìn chung, thương mại điện tử là một công cụ quan trọng và mạnh mẽ có thể nâng cấp ngành công nghiệp thời trang với rất nhiều khả năng và cơ hội. Mặc dù có một số thách thức phải đối mặt, nhưng thương mại điện tử đã cách mạng hóa ngành thời trang, mang đến vô số cơ hội cho các thương hiệu phát triển và khách hàng trải nghiệm một kỷ nguyên mới về bán hàng và mua sắm. Không thể phủ nhận rằng thương mại điện tử đã giúp ngành thời trang vượt qua đại dịch khó khăn, giảm thiểu tối đa tình trạng khủng hoảng kinh tế trong ngành. Chúng ta sẽ chứng kiến ngành thời trang với thương mại điện tử trở nên vô địch nhanh như thế nào.

* Nguồn: Style-Republik