Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành ngân hàng tháng 7/2023

Đến hẹn lại lên, Reputa tiếp tục phát hành bản tin ngành ngân hàng, cung cấp những thông tin biến động của thị trường diễn ra trong tháng 6/2023, nhằm giúp marketer và các nhà lãnh đạo đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Nhiều ngân hàng đã hé lộ kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2023 với những con số không mấy khả quan. Biên lãi thuần thu hẹp, tín dụng thấp, trích lập dự phòng rủi ro là 3 lý do chính khiến lợi nhuận sau thuế các ngân hàng giảm. Tăng trưởng tín dụng ngành ngân hàng trong 6 tháng đạt 4,73%, bằng một nửa so với mức tăng cùng kỳ năm trước. Trong bối cảnh sức hấp thụ vốn của nền kinh tế chậm lại, tín dụng vẫn chiếm 70-80% thu nhập của các ngân hàng, lợi nhuận tăng trưởng chậm lại cũng là điều dễ hiểu. Chưa kể, nhiều ngân hàng cũng đang trích lập dự phòng khá mạnh.

ACB tăng vọt 12 hạng đáng kinh ngạc đạt 86,84 điểm Total Score, đứng Top 1 bảng xếp hạng Ngân hàng Thương mại phổ biến trên mạng xã hội. Hashtag #ACB30 và bài viết “Cùng #ACB30 tiếp nối giá trị cho mai sau” đã nhận về 22.220 lượt tương tác. Bên cạnh đó ACB còn triển khai nhiều minigame hấp dẫn; nổi bật như bài viết “Bắt đúng khoảnh khắc, chọn đúng thông điệp” thu về 16.424 lượt tương tác trên mạng xã hội Facebook.

Ngân Hàng Quân Đội (MB Bank) vẫn giữ nguyên thứ hạng của mình với 55,23 điểm Total Score. Trong tháng qua, MB Bank tung ra nhiều ưu đãi dành tới quý khách hàng như “Vừa nhận lãi tiết kiệm lại vừa nhận quà xịn?” hay “Tiết kiệm cùng MB – Nhận ưu đãi mê ly” với rất nhiều giải thưởng và vouchers hấp dẫn.

Ở bảng xếp hạng Ngân hàng Thương mại Cổ phần trong nước, ACB vượt lên dẫn đầu với 86,84 điểm Total Score. Trong tháng vừa qua, Chủ tịch Ngân hàng Á Châu – ông Trần Hùng Huy – trở thành tâm điểm trên mạng xã hội. Màn trình diễn tự đàn piano, hát và nhảy dưới mưa trong đêm Gala kỷ niệm 30 năm thành lập Ngân hàng ACB của Chủ tịch Trần Hùng Huy được cộng đồng mạng hưởng ứng tích cực.

MB kết thúc tháng 6/2023 với 55,23 điểm Total Score, xếp hạng 2 trong bảng xếp hạng. Ngày 8/6, MB Bank – Ngân hàng Quân đội Việt Nam và Fintwin đã ký kết hợp đồng hợp tác triển khai dịch vụ tài chính điện tử. MB và Fintwin tin tưởng sự kết hợp của hai bên sẽ giúp cho doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc chuyển đổi số mạnh mẽ trong thời gian tới.

Tỷ trọng các dịch vụ/ sản phẩm ngân hàng được thảo luận nhiều nhất là Tiết kiệm với 59% sau đó là Đầu tư 24% và Tín dụng 17%. Kế đến là biểu đồ tỷ trọng thảo luận về các loại hình thẻ ngân hàng trên mạng xã hội với 56% là Thẻ ghi nợ và 44% là Thẻ tín dụng.

Để tiếp tục thực hiện chủ trương của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về giảm mặt bằng lãi suất, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận vốn, góp phần phục hồi sản xuất kinh doanh, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết định điều chỉnh các mức lãi suất, có hiệu lực từ ngày 19/6/2023.

Tại cuộc họp báo 6 tháng đầu năm 2023, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh giảm liên tục 4 lần các mức lãi suất với mức giảm 0,5-2%/năm. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục khuyến khích các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí để ổn định mặt bằng lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Cũng theo Phó Thống đốc, Ngân hàng Nhà nước đã giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng là 11%. Tuy nhiên, đến ngày 15/6/2023, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế đạt khoảng 12,32 triệu tỷ đồng, tăng 3,36% so với cuối năm 2022, nghĩa là hạn mức để các ngân hàng cho vay tiếp không hề thiếu. Đây cũng là con số tăng trưởng tín dụng khá chậm nếu so với các năm trước.

Bức tranh chung của ngành ngân hàng là khá ảm đạm. Điều này là rất khác biệt so với thời điểm 6 tháng đầu năm 2022 khi một loạt các nhà băng báo lãi lớn, gây ấn tượng với kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh từ 40-80%. Kết quả kinh doanh của các ngân hàng này phần nào phản ánh bức tranh lợi nhuận kém tích cực của ngành ngân hàng trong quý II/2023 cũng như hiện tại do một số hệ lụy từ những diễn biến bất lợi gần đây trên thị trường bất động sản và nhu cầu vay vốn cho sản xuất kinh doanh rất thấp do cầu tiêu dùng yếu.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành ngân hàng tháng 7/2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đâyđăng ký nhận tư vấn dịch vụ, từ đó đưa ra các chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết